โลตัส จัด“เทศกาลผลไม้ไทย” รับซื้อมะม่วงกว่า 20 สายพันธุ์ตรงจากเกษตรกร รวมกว่า 5 ล้านกิโลกรัม พร้อมเมนูผลไม้เด็ดจาก SME

1    687    9    5 เม.ย. 2565 14:42 น.   
แบ่งปัน

โลตัส จัด“เทศกาลผลไม้ไทย” รับซื้อมะม่วงกว่า 20 สายพันธุ์ตรงจากเกษตรกร รวมกว่า 5 ล้านกิโลกรัม พร้อมเมนูผลไม้เด็ดจาก SME

   โลตัส เดินหน้าสนับสนุนเกษตรกรไทย รับซื้อมะม่วงคุณภาพหลากหลายสายพันธุ์ตรงจากกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศโดยไม่ผ่านคนกลาง รวมกว่า 5 ล้านกิโลกรัม สร้างรายได้ให้เกษตรกรกว่า 150 ล้านบาท พร้อมจัด “เทศกาลผลไม้ไทย” ภายใต้ธีม ซัมเมอร์ ฟัน ฟิน เฟ่อร์ ประเดิมด้วยมะม่วงท้องถิ่น 23 สายพันธุ์ และมะม่วงสายพันธุ์อัตลักษณ์ไทยจากกลุ่มเกษตรกรจังหวัดฉะเชิงเทรา และจังหวัดสระแก้ว ส่งตรงถึงโลตัสสู่มือลูกค้า พร้อมจำหน่าย ข้าวเหนียวมูน น้ำปลาหวาน ปรุงโดย SME เจ้าดัง และเปิดพื้นที่ให้ SME จำหน่ายหลากหลายเมนูมะม่วงให้ลูกค้าค้าได้อร่อย ส่วนเกษตรกรและ SME ไทยมีรายได้ที่มั่นคง

นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านความยั่งยืน โลตัส กล่าวว่า “โลตัส สนับสนุนและทำงานร่วมกับเกษตรกรและผู้ประกอบการ SME มาอย่างต่อเนื่อง โดยเรารับซื้อสินค้าเกษตรโดยตรงจากกลุ่มเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนโดยไม่ผ่านคนกลางมาอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ปี ด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงท้าทาย ประกอบกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังคงอยู่ ส่งผลให้ช่องทางการจำหน่ายผลผลิตของเกษตรกรมีจำกัด จึงทำให้เกษตรกรจำนวนมากประสบปัญหาผลผลิตล้นตลาดและราคาตกต่ำ ในช่วงฤดูกาลผลไม้ไทยนี้ โลตัสจึงตั้งเป้ารับซื้อผลไม้ไทยจากกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศรวมกว่า 15 ล้านกิโลกรัม ทั้งมะม่วง มังคุด เงาะ ลองกอง และผลไม้ตามฤดูกาลอื่นๆ ตลอดทั้งปี พร้อมจัด “เทศกาลผลไม้ไทย” ภายใต้ธีม ซัมเมอร์ ฟัน ฟิน เฟ่อร์ นำร่องด้วยการจำหน่ายมะม่วงคุณภาพ ทั้งมะม่วงท้องถิ่นกว่า 23 ชนิด อาทิ มะม่วงน้ำดอกไม้ มะม่วงแก้ว มะม่วงเขียวเสวย และมะม่วงฟ้าลั่น จากทั่วประเทศ รวมทั้งมะม่วงสายพันธุ์หาทานยาก และมะม่วงสายพันธุ์อัตลักษณ์ ที่มีการปลูกและเจริญเติบโตได้ดีภายใต้สภาพแวดล้อมที่จำเพาะเจาะจงตามลักษณะทางภูมิศาสตร์ของท้องถิ่นนั้นๆ ทำให้ผลไม้มีคุณลักษณะเฉพาะตัว ซึ่งบ่งชี้ความแตกต่างจากถิ่นกำเนิดอื่นอย่างชัดเจน ได้แก่ มะม่วงขายตึก มะม่วงพันธุ์ไทยโบราณ เนื้อสีเหลือง กรอบ หวานมันปนเปรี้ยวนิดๆ และมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง เนื้อหนาสีเหลืองทอง เส้นใยน้อย รสชาติหวาน มีกลิ่นหอม จากจังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นสินค้า GI (Geographic Indication) ที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นที่บ่งบอกคุณภาพและแหล่งที่มาของสินค้า เหมือนเป็น สัญลักษณ์การันตีคุณภาพที่จะหาได้จากแหล่งเพาะปลูกนั้นเท่านั้น โดยในปีนี้ โลตัส รับซื้อมะม่วงรวมกว่า 5 ล้านกิโลกรัม เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 1.8 ล้านกิโลกรัม เพื่อสนับสนุนเกษตรกรไทย

 

นอกจากนั้น เพื่อเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โลตัสได้จัดเมนูเครื่องเคียง ไม่ว่าจะเป็น ข้าวเหนียวมูน น้ำปลาหวาน จากร้านดังมาจำหน่ายอีกด้วย และยังเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการ SME จำหน่ายผลิตภัณฑ์จากมะม่วงหลากหลายเมนู ช่วยสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการ SME พร้อมเป็นสีสันให้กับลูกค้าอีกด้วย โลตัสจึงขอเชิญชวนลูกค้าและประชาชนช่วยสนับสนุนผลไม้ไทย เกษตรกรผู้ปลูก และผู้ประกอบการ SME ด้วยการบริโภคมะม่วง และเมนูจากมะม่วง ที่โลตัสทุกสาขาทั่วประเทศ”

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า “กรมส่งเสริมการเกษตร มีความร่วมมือในด้านการตลาดสินค้าเกษตรกับโลตัสมาอย่างต่อเนื่อง ตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือพัฒนาและส่งเสริมกลุ่มผู้ผลิตสินค้าเกษตร สู่ตลาดนำการเกษตร ซึ่งลงนามเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา โดยเริ่มจากพืชผัก และขยายมาสู่ผลผลิตชนิดต่าง ๆ และในฤดูกาลมะม่วงของปี 2565 นี้ ทางโลตัสให้ความร่วมมือในการรับซื้อมะม่วงจากเกษตรกรมาจำหน่าย โดยผลผลิตที่นำมาจำหน่ายเป็นเกรดระดับพรีเมี่ยมเพื่อการส่งออก ประกอบด้วย มะม่วงน้ำดอกไม้ มะม่วงเขียวเสวย มะม่วงแรด และมะม่วงพันธุ์ที่หาทานได้ยากอย่าง มะม่วงทองดำ และมะม่วงขายตึก รวมถึงมะม่วงสายพันธุ์อัตลักษณ์ (GI) เป็นต้น นับเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่าย และสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับเกษตรกร และยังเป็นการให้ประชาชนสามารถเข้าถึงมะม่วงคุณภาพดีจากเกษตรกรทั่วประเทศอีกด้วยจึงอยากขอเชิญชวนประชาชนทุกท่านมาทานผลไม้ไทย มะม่วงไทย พร้อมกับสนับสนุนเกษตรกรไทยไปพร้อมๆกัน”
 

ตัวอย่างมะม่วงที่เข้าร่วมรายการ
·       มะม่วงน้ำดอกไม้ สีเหลืองทอง รสชาติหวานหอม เนื้อหนา กิโลกรัมละ 39 บาท 
·       มะม่วงแก้ว เนื้อกรอบ รสชาติเปรี้ยวอมหวาน กิโลกรัมละ 19 บาท 
·       มะม่วงเขียวเสวย เนื้อกรอบ รสชาติมันอมหวาน กิโลกรัมละ 49 บาท
·       มะม่วงฟ้าลั่นราคา เนื้อกรอบ มัน กิโลกรัมละ 37 บาท

ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
ครั้งแรกในประเทศไทยกับ Seafood from Norway Festival 2025 ประสบการณ์ป๊อปอัพสุดพิเศษ เฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ครั้งแรกในประเทศไทยกับ Seafood from Norway Festival 2025 ประสบการณ์ป๊อปอัพสุดพิเศษ เฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์
Seafood from Norway Festival 2025 ป๊อปอัพสุดยิ่งใหญ่ครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมนำทุกท่านดำดิ่งสู่โลกแห่งอาหารทะเลจากน้ำทะเลที่เย็นและใสสะอาดของนอร์เวย์ ออกแบบมาเพื่อกระตุ้นประสาทสัมผัสและสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง Seafood from Norway และผู้บริโภคชาวไทย ถ่ายทอดเรื่องราวของธรรมชาติ ผู้คน และอนาคตที่มีร่วมกัน พร้อมกิจกรรมโซนอินเทอร์แอคทีฟ ลิ้มลองเมนูสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และบูธจากพาร์ทเนอร์ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4–7 กันยายน 2568 เวลา 10.00–22.00 น. ณ EM MARKET ห้างสรรพสินค้า EMSPHERE กรุงเทพฯ
CEA เปิด “นิทรรศการ Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” ชวนสำรวจซอสไทยกับรสชาติที่มัดใจครัวโลก  ไปกับวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ลิ้มรสได้ เปิดโอกาสใหม่ให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย ตั้งแต่วันนี้ถึง 23 พฤศจิกายน ณ TCDC กรุงเทพฯ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
CEA เปิด “นิทรรศการ Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” ชวนสำรวจซอสไทยกับรสชาติที่มัดใจครัวโลก ไปกับวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ลิ้มรสได้ เปิดโอกาสใหม่ให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย ตั้งแต่วันนี้ถึง 23 พฤศจิกายน ณ TCDC กรุงเทพฯ
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA เปิดนิทรรศการ “Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” หยิบซอสปรุงรสท้องถิ่นมาต่อยอดในมุมมองใหม่ภายใต้แนวคิด “วัฒนธรรมที่กินได้” ร้อยเรียงเรื่องราวผ่าน 4 โซนนิทรรศการที่ชวนสำรวจทั้งวัฒนธรรมการกิน ภูมิปัญญาท้องถิ่นผ่านขวดซอส ลิ้มรสซอสไทย ที่ถูกครีเอตในรูปแบบใหม่ พร้อมมองโอกาสของเครื่องปรุงไทยที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยนิทรรศการดังกล่าวสามารถเข้าชมได้ฟรี ตั้งแต่วันนี้จนถึง 23 พฤศจิกายน 2568 ณ Front Lobby ชั้น 1 TCDC กรุงเทพฯ