ถอดรหัสความสำเร็จ COWAY แบรนด์เครื่องกรองน้ำที่ครองใจคนกว่า 9 ล้านครัวเรือนทั่วโลก เผยกลยุทธ์รุกตลาดปี 65

0    936    0    18 เม.ย. 2565 14:05 น.   
แบ่งปัน

ถอดรหัสความสำเร็จ COWAY แบรนด์เครื่องกรองน้ำที่ครองใจคนกว่า 9 ล้านครัวเรือนทั่วโลก เผยกลยุทธ์รุกตลาดปี 65

   ผู้บริโภคในปัจจุบันเริ่มให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสุขภาพกันมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ต่อเนื่องยาวนานและส่งผลกระทบกับวิถีชีวิตอย่างมหาศาล ยิ่งทำให้ผู้คนตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพมากขึ้นไปอีกขั้น และหนึ่งในองค์ประกอบพื้นฐานของสุขภาพที่ดีที่หลายคนเริ่มหันมาให้ความสนใจก็คือเรื่องของน้ำดื่ม ส่งผลให้กลุ่มคนรักสุขภาพในเมืองไทยต้องการมาตรฐานใหม่ของน้ำดื่มสะอาดที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการด้านสุขภาพในชีวิตประจำวันของพวกเขาได้ดีที่สุด ซึ่งต้องอยู่ในระดับราคาที่คุ้มค่าและสมเหตุสมผลที่สุดเช่นกัน

บริษัท โคเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด (COWAY) แบรนด์เครื่องกรองน้ำอันดับ 1 จากเกาหลีใต้ ถือเป็นแบรนด์ผู้ให้บริการเครื่องกรองน้ำดื่มแนวใหม่แบบ Subscription ซึ่งบุกตลาดไทยในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาและมีผลประกอบการสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เรียกได้ว่าเป็นเจ้าแรกที่ปูพรมเทรนด์การดื่มน้ำสะอาดยอดนิยมจากเกาหลีใต้สู่เมืองไทย จนเกิดเป็นกระแสในกลุ่มลูกค้าที่สนใจรักสุขภาพกับแนวคิด “ดูแลสะอาด ไม่ขาดตอน” และแน่นอน ว่าโมเดลธุรกิจที่แปลกแหวกแนวเช่นนี้ย่อมมีที่มาไม่ธรรมดา และน่าสนใจว่า เพราะเหตุใด COWAY จึงครองตลาดผู้บริโภคในเกาหลีใต้มาได้อย่างยาวนานกว่า 30 ปี

จุดกำเนิดธุรกิจน้ำดื่ม Subscription ในเกาหลีใต้
ในปี ค.ศ. 1997-1998 เกาหลีใต้เกิดวิกฤติทางการเงินหรือที่รู้จักกันในชื่อ “วิกฤติต้มยำกุ้ง” ทำให้ผู้บริโภคเริ่มประหยัดและใช้จ่ายอย่างระมัดระวังมากขึ้น หลายธุรกิจต้องปิดตัว ในขณะที่หลายธุรกิจต้องหาวิธีการใหม่เพื่อปรับตัวให้อยู่รอด COWAY เป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับผลกระทบเช่นกัน จึงมีการเปลี่ยนโมเดลธุรกิจใหม่ทั้งหมดให้เป็นระบบ Subscription กล่าวคือ แทนที่จะขายเครื่องกรองน้ำซึ่งมีราคาหลายหมื่นบาทในครั้งเดียว (ซึ่งขายได้ยากมากในเวลานั้น) บริษัทฯ ได้มอบข้อเสนอให้ลูกค้าแบ่งชำระเป็นงวดในรูปแบบของค่าบริการรายเดือน หรือที่เรียกว่า Subscription โดยมีทีมผู้เชี่ยวชาญเข้าไปดูแลทำความสะอาดและเปลี่ยนไส้กรองเครื่องให้ตลอดอายุสัญญา นับเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของวงการธุรกิจน้ำดื่มเกาหลีใต้ในขณะนั้น เพราะ COWAY เป็นบริษัทแรกที่กล้าเสี่ยงใช้โมเดลธุรกิจนี้ในช่วงวิกฤติการเงิน เนื่องจากต้องใช้เงินทุนสูงมาก และที่สำคัญคือมีความเสี่ยงสูงมากในการนำเครื่องกรองน้ำดื่มมูลค่าหลายหมื่นบาทไปติดตั้งที่บ้านลูกค้า โดยให้ใช้งานก่อนและจ่ายเพียงค่าบริการรายเดือน ซึ่งเป็นจำนวนเพียงเงินไม่มากและไม่สมเหตุสมผลกับราคาจริงของตัวเครื่องกรองเลย

แต่ด้วยความกล้าหาญในการปรับกลยุทธ์ครั้งนี้ ทำให้ COWAY ขึ้นแท่นแบรนด์เครื่องกรองน้ำเบอร์ 1 ในเกาหลีใต้ในทันที เพราะใคร ๆ ต่างก็ต้องการเครื่องกรองน้ำดื่มสะอาดระดับโลกกันทั้งนั้น และอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญแห่งความสำเร็จก็คือ บริการหลังการขายชั้นเลิศในชื่อ “COWAY CARE” ที่ดำเนินงานด้วยมาตรฐานขั้นสูง ทำให้ผู้บริโภคได้ดื่มน้ำสะอาดอย่างต่อเนื่องไม่ขาดตอน จนเป็นที่ยอมรับไปทั่วเกาหลีใต้ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปีที่ผ่านมา

นายปาร์ค ชุนยง กรรมการผู้จัดการ โคเวย์ ประเทศไทย กล่าวว่า “หลังจากประสบความสำเร็จในตลาดระดับโลก COWAY ก็ได้เดินทางมาสู่ประเทศไทย เพื่อขยายธุรกิจเครื่องกรองน้ำในรูปแบบ Subscription เพราะเห็นถึงศักยภาพในตลาดนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มต้นขึ้น หลายคนอาจมองว่าโควิด-19 คืออุปสรรคของการดำเนินธุรกิจ แต่ไม่ใช่สำหรับ COWAY เพราะสิ่งนี้กลายเป็นตัวกระตุ้นให้ COWAY ขยายธุรกิจในไทยได้อย่างรวดเร็ว และก้าวสู่อันดับต้น ๆ ของเมืองไทยในตลาดเครื่องกรองน้ำ”

“COWAY ประสบความสำเร็จอย่างสูงไปทั่วโลกทั้งในสหรัฐอเมริกา จีน มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม และไทย โดยปี ค.ศ. 2019 ธุรกิจ COWAY เติบโตขึ้นถึง 100% และปี ค.ศ. 2020 เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องถึง 107% และจากสถิติปีที่ผ่านมา COWAY ยังครองความเป็นผู้นำด้วยยอด Subscription มากถึง 9 ล้านครัวเรือนทั่วโลก”

เพราะเหตุใดผลิตภัณฑ์แบบ Subscription ถึงคุ้มกว่า?
นอกจากการได้เครื่องกรองน้ำดื่มที่มีคุณภาพไปใช้ที่บ้านในทันทีแล้ว ลูกค้ายังได้รับความสะดวกสบาย สิทธิพิเศษ และบริการชั้นเลิศต่าง ๆ มากมาย ได้แก่
  • การจ่ายค่าบริการรายเดือนที่สะดวกง่ายดาย ไม่แตกต่างจากค่าบริการดูซีรีส์หรือเล่นเกมส์
  • ไม่ต้องจำวันเปลี่ยนไส้กรอง เพราะทีม Cody หรือ Coway Lady จะกำหนดและแจ้งวันนัดหมายบริการทำความสะอาดเครื่องทุก 2 เดือนและเปลี่ยนไส้กรองทุก 4 เดือน ฟรี โดยที่คุณไม่ต้องวุ่นวายกับติดต่อขอนัดวันก่อนเลย
  • ประหยัดและคุ้มกว่า สมาชิกทั้งบ้านได้ดื่มน้ำสะอาดแบบไม่อั้น เฉลี่ยค่าน้ำดื่มทั้งบ้านคุณจ่ายเริ่มต้นเพียง 17.7 บาท*/วัน
  • น้ำดื่มมาตรฐานระดับโลกในบ้านคุณ ด้วยเครื่องกรองน้ำมาตรฐานที่สมาคมระดับโลก (NSF) ให้การรับรอง ช่วยให้คุณมั่นใจได้ถึงน้ำดื่มที่สะอาดไร้สารปนเปื้อนอย่างแท้จริง
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง หากสินค้ามีปัญหา เจ้าหน้าผู้เชี่ยวชาญจะให้บริการฟรี อะไหล่เสีย เปลี่ยนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
  • บริการคอลเซ็นเตอร์ 1421 เจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์พร้อมบริการลูกค้าด้วยอัธยาศัยไมตรี

นายปาร์ค ชุนยง กล่าวเสริม “COWAY เชื่อมั่นว่าโมเดลธุรกิจของเราสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ได้อย่างตรงจุด ด้วยผลิตภัณฑ์เครื่องกรองน้ำมาตรฐานโลกที่ทุกคนเชื่อถือได้ พร้อมบริการดูแลรักษาที่ครบวงจร จึงช่วยปลดภาระของผู้ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบ ช่วยให้คุณได้ดื่มน้ำสะอาดอย่างต่อเนื่องไม่ขาดตอนและคุ้มค่ากว่าทั้งในด้านค่าใช้จ่ายและสุขภาพ เราจึงมั่นใจว่า COWAY จะกลายเป็นแบรนด์อันดับ 1 ในใจผู้ที่รักสุขภาพในเมืองไทยอย่างแน่นอน”

ในปี 2564 COWAY รุกทำตลาดในเมืองไทยอย่างหนักโดยดึง 7 หนุ่มบอยแบนด์ชื่อก้องโลก “BTS” ทำหน้าที่แบรนด์แอมบาสเดอร์เพื่อจัดทำแคมเปญ COWAY x BTS สำหรับการโฆษณาลงสื่อแบบ Out of Home อย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งมีทั้งป้ายบิลบอร์ด ป้ายโฆษณาแอลอีดี โดยเฉพาะพื้นที่ในสถานีรถไฟฟ้าซึ่งสร้างเสียงฮือฮาให้กลุ่มผู้บริโภค โดยเฉพาะหนุ่มสาวรุ่นใหม่เป็นอย่างมาก และสร้างความสนใจต่อ “การเปลี่ยนสู่วัฒนธรรมใหม่ของการดื่มน้ำ” ที่ได้ผลดีเกินคาด

เมื่อไม่นานมานี้ COWAY ได้ประกาศกลยุทธ์การดำเนินงานในประเทศไทยประจำปี 2565 โดยบริษัทฯ จะยังคงเดินหน้าทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมการดื่มน้ำสะอาดแบบไม่ขาดตอนให้ครอบคลุมจังหวัดต่าง ๆ ในส่วนภูมิภาคมากยิ่งขึ้น และทำให้ผู้บริโภครู้สึกใกล้ชิดและเชื่อมั่นในแบรนด์ COWAY มากยิ่งขึ้น โดยทางผู้บริหารยังเผยว่าขอให้ติดตามกิจกรรมและข่าวสารของ COWAY อย่างใกล้ชิด เชื่อว่าในปีนี้ บริษัทฯ ก็จะมีเซอร์ไพรส์สนุก ๆ ให้แฟน ๆ COWAY ในเมืองไทยอย่างแน่นอน

สัมผัสประสบการณ์วัฒนธรรมการดื่มน้ำรูปแบบใหม่จาก COWAY ได้ด้วยตัวคุณเองที่ตัวแทนจำหน่าย ศูนย์บริการ COWAY ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือดูข้อมูลที่เว็บไซต์ www.coway.co.th หรือโทรศัพท์ 1421
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
ครั้งแรกในประเทศไทยกับ Seafood from Norway Festival 2025 ประสบการณ์ป๊อปอัพสุดพิเศษ เฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ครั้งแรกในประเทศไทยกับ Seafood from Norway Festival 2025 ประสบการณ์ป๊อปอัพสุดพิเศษ เฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์
Seafood from Norway Festival 2025 ป๊อปอัพสุดยิ่งใหญ่ครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมนำทุกท่านดำดิ่งสู่โลกแห่งอาหารทะเลจากน้ำทะเลที่เย็นและใสสะอาดของนอร์เวย์ ออกแบบมาเพื่อกระตุ้นประสาทสัมผัสและสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง Seafood from Norway และผู้บริโภคชาวไทย ถ่ายทอดเรื่องราวของธรรมชาติ ผู้คน และอนาคตที่มีร่วมกัน พร้อมกิจกรรมโซนอินเทอร์แอคทีฟ ลิ้มลองเมนูสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และบูธจากพาร์ทเนอร์ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4–7 กันยายน 2568 เวลา 10.00–22.00 น. ณ EM MARKET ห้างสรรพสินค้า EMSPHERE กรุงเทพฯ
CEA เปิด “นิทรรศการ Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” ชวนสำรวจซอสไทยกับรสชาติที่มัดใจครัวโลก  ไปกับวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ลิ้มรสได้ เปิดโอกาสใหม่ให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย ตั้งแต่วันนี้ถึง 23 พฤศจิกายน ณ TCDC กรุงเทพฯ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
CEA เปิด “นิทรรศการ Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” ชวนสำรวจซอสไทยกับรสชาติที่มัดใจครัวโลก ไปกับวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ลิ้มรสได้ เปิดโอกาสใหม่ให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย ตั้งแต่วันนี้ถึง 23 พฤศจิกายน ณ TCDC กรุงเทพฯ
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA เปิดนิทรรศการ “Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” หยิบซอสปรุงรสท้องถิ่นมาต่อยอดในมุมมองใหม่ภายใต้แนวคิด “วัฒนธรรมที่กินได้” ร้อยเรียงเรื่องราวผ่าน 4 โซนนิทรรศการที่ชวนสำรวจทั้งวัฒนธรรมการกิน ภูมิปัญญาท้องถิ่นผ่านขวดซอส ลิ้มรสซอสไทย ที่ถูกครีเอตในรูปแบบใหม่ พร้อมมองโอกาสของเครื่องปรุงไทยที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยนิทรรศการดังกล่าวสามารถเข้าชมได้ฟรี ตั้งแต่วันนี้จนถึง 23 พฤศจิกายน 2568 ณ Front Lobby ชั้น 1 TCDC กรุงเทพฯ