จังหวัดลำปาง ขอเชิญร่วมงาน “สลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง 2567” ร่วมเฉลิมฉลอง “สงกรานต์ไทย” เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม “ที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ”

0    84    0    10 เม.ย. 2567 15:11 น.   
แบ่งปัน

จังหวัดลำปาง ขอเชิญร่วมงาน สลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง 2567 ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อชูความงดงามด้านอัตลักษณ์วัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ที่มีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย อย่าง ขบวนแห่งานบุญสลุงหลวง และการประกวดเพทบุตร-เทพธิดา สลุงหลวง ซึ่งสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน และร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสที่ ยูเนสโก ประกาศขึ้นทะเบียนให้ “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ณ ลานสนามหน้าพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้เมืองลำปาง (มิวเซียมลำปาง), ลานพระธาตุศรีจอมไคล วัดปงสนุก และ ข่วงนคร สวนสาธารณะห้าแยกหอนาฬิกา ระหว่างวันที่ 7 – 13 เมษายน 2567

งานสลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง 2567 จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ โดยนำประเพณีที่สำคัญ อย่าง ขบวนแห่งานบุญสลุงหลวง โดยนำเอาสลุงหลวง (ภาชนะใส่น้ำ) ใส่น้ำทิพย์จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์จาก 13 อำเภอ และน้ำขมิ้นส้มป่อยแห่รอบเมือง เพื่อนำไปสรงน้ำพระแก้วดอนเต้า พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองลำปาง , การตีก๋องปู่จา (กลองบูชา) ประเพณีอันเก่าแก่ของจังหวัดลำปาง และกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่น่าสนใจ อาทิ กิจกรรมข่วงแก้วเวียงละกอน และถนนสายวัฒนธรรม,  การแข่งขันตีก๋องปู่จาชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง, การประกวดเทพบุตร-เทพธิดา สลุงหลวง, ขบวนแห่จุมพระ และขบวนแห่ป๋าเวณีปีใหม่เมืองนครลำปาง เพื่อเป็นการรักษาและอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง เผยแพร่อัตลักษณ์ความงดงามซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมเหล่านี้สู่สายตาคนทั่วโลก และต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาร่วมประเพณีสงกรานต์ เพื่อสัมผัสประสบการณ์แห่งความสุขและเฉลิมฉลองในโอกาสที่ ยูเนสโก ได้ประกาศขึ้นทะเบียนให้ “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

โดยภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจได้แก่
  • วันที่ 7 เมษายน การประกวดตกแต่งหม้อสังขานต์ (สังขาร) เพื่อประดับประดาหน้าบ้านในวันสังขารล่อง (13 เมษายน) เพื่อให้พ้นเคราะห์พ้นโศก พร้อมเปิดรับแต่สิ่งดีงามในโอกาสขึ้นปีใหม่และตลอดทั้งปี
  • วันที่ 8 เมษายน การแข่งขันตีก๋องปู่จาชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
  • วันที่ 9 เมษายน การแข่งขันตีก๋องปู่จา ทีมเดี่ยว และการแสดงของศิลปินตู่ ดารณี
  • วันที่ 10 เมษายน พิธีเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่พร้อมการแสดงแสงสีเสียงอันตระการตา และการแสดงของศิลปินอ้อม รัตนัง
  • วันที่ 11 เมษายน การประกวดเทพบุตร-เทพธิดา สลุงหลวง
  • วันที่ 12 เมษายน ขบวนแห่งานบุญสลุงหลวง และขบวนแห่น้ำทิพย์ 13 อำเภอ 
  • วันที่ 13 เมษายน ขบวนแห่จุมพระ การแห่พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชาวลำปาง และขบวนแห่ป๋าเวณีปีใหม่เมืองนครลำปาง
เชิญเที่ยวชมและร่วมเฉลิมฉลองประเพณีสงกรานต์ครั้งยิ่งใหญ่ของจังหวัดลำปาง ใน งานสลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 7-13 เมษายน 2567 ณ ลานสนามหน้าพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้เมืองลำปาง (มิวเซียมลำปาง), ลานพระธาตุศรีจอมไคล วัดปงสนุก และ ข่วงนคร สวนสาธารณะห้าแยกหอนาฬิกา และชมการไลฟ์สดผ่านทาง เฟซบุ๊คแฟนเพจ : สลุงหลวงนครลำปาง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง โทร. 0818741552
 
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
วัตสันเดินหน้า รุกขยายสาขา  พร้อมเปิดตัว Greener Store แห่งแรกของประเทศไทย  มุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจแบบยั่งยืน สำนักพิมพ์แม่บ้าน
วัตสันเดินหน้า รุกขยายสาขา พร้อมเปิดตัว Greener Store แห่งแรกของประเทศไทย มุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจแบบยั่งยืน
วัตสัน ผู้นำร้านเพื่อสุขภาพและความงามอันดับหนึ่งของประเทศไทย เผยทิศทางธุรกิจ ประจำปี 2567 เน้นขยายการเติบโต รวมถึงการนำความยั่งยืนมาใช้ผสานในการพัฒนาส่วนต่างๆ ของธุรกิจเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในปีนี้ วัตสัน ในฐานะผู้นำตลาด ยังคงมุ่งหน้าชูกลยุทธ์การชอปปิ้งออฟไลน์และออนไลน์ (O+O) เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของลูกค้า รวมถึงการต่อยอดให้กับสินค้าภายใต้แบรนด์วัตสัน โดยทั้งหมดนี้ ตอกย้ำความมุ่งมั่นของวัตสันในการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา