ทิ้งน้ำมันใช้แล้วอย่างไร ไม่ต้องเทลงท่อ

หน้าแรก      สาระน่ารู้
ถูกใจ
0    932    0    15 ส.ค. 2565 15:28 น.   
แบ่งปัน

เวลาทำอาหารเสร็จแล้วมีน้ำมันเหลือ ไม่รู้จะทิ้งยังไงดี ถ้าใช้วิธีง่าย ๆ อย่างการเททิ้งลงท่อระบายน้ำ ก็จะทำให้เกิดปัญหาท่อตันตามมา แถมยังกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย วันนี้เรามีวิธีทิ้งน้ำมันใช้แล้วอย่างถูกต้องมาฝาก ลองทำตามกันดูได้เลย
 
เทใส่ขวด
พักน้ำมันที่ใช้แล้วให้เย็นก่อน รอให้น้ำมันตกตะกอน จากนั้นก็เทน้ำมันใส่ขวดพลาสติก ปิดฝาให้สนิท แล้วนำไปทิ้ง หรือจะนำขวดน้ำมันไปแช่ช่องฟรีซให้น้ำมันแข็งตัวก่อนแล้วค่อยทิ้งก็ได้
 
เทใส่กล่องนม
ใช้เป็นกล่องนมขนาดใหญ่ นำมาตัดปากกล่อง แล้วนำกระดาษหนังสือพิมพ์หรือกระดาษอเนกประสงค์รองไว้ด้านใน แล้วเทน้ำมันลงไปในกล่อง ปิดผนึกให้แน่น มัดใส่ถุงอีกชั้นก่อนนำไปทิ้ง เพื่อป้องกันน้ำมันรั่วไหล
 
ผสมกับทรายแมว
บ้านใครมีแมว ลองนำน้ำมันเทผสมกับทรายแมวใช้แล้ว น้ำมันก็จะจับตัวเป็นก้อน ทำให้ทิ้งได้สะดวกมากขึ้น
 
ผสมกับแป้งมัน
หลักการก็จะเหมือนกับทรายแมว คือนำแป้งมันเทผสมกับน้ำมัน โดยใส่แป้งมันในปริมาณที่พอ ๆ กับน้ำมัน คนผสมให้จับตัวเป็นก้อน แล้วนำไปทิ้ง
 
ใช้ผงกำจัดน้ำมัน
เป็นผลิตภัณฑ์ของญี่ปุ่นที่จะทำให้น้ำมันแข็งตัว วิธีใช้คือใส่ผงลงไปตอนที่น้ำมันยังร้อน คนให้เข้ากันจนผงละลาย จากนั้นก็ปล่อยให้เย็น น้ำมันก็จะแข็งตัวเป็นเยลลี่ แซะออกจากกระทะแล้วนำไปทิ้งได้เลย
 
ถ้าจะเก็บน้ำมันไว้ใช้ซ้ำต่อ ให้นำน้ำมันมากรองด้วยกระดาษกรองกาแฟ แยกเศษอาหารออก เก็บใส่ในภาชนะที่ปิดสนิท เก็บไว้ในที่ที่ไม่โดนแสงแดด
สาระน่ารู้อื่นๆ