วิธีกำจัดคราบสนิม ฝังแน่นแค่ไหนก็เอาอยู่

หน้าแรก      สาระน่ารู้
ถูกใจ
0    478    0    14 ต.ค. 2565 15:44 น.   
แบ่งปัน

ข้าวของเครื่องใช้ในบ้านหลายอย่างที่เป็นโลหะ เมื่อใช้ไปนาน ๆ ก็มักจะเกิดปัญหาสนิมเกาะ พอไม่ได้นำมาทำความสะอาด คราบสนิมก็ยิ่งฝังแน่นมากขึ้น จนไม่อยากเอามาใช้งาน ถ้ายังไม่อยากทิ้ง เราก็มีวิธีกำจัดคราบสนิมฝังแน่นแบบง่าย ๆ โดยใช้ของที่เราหาได้ในบ้าน มีวิธีอะไรบ้าง ลองมาดูกันเลย
 
เบคกิ้งโซดา
ของดีที่ควรมีติดบ้านเพราะทำได้แทบทุกอย่าง รวมทั้งกำจัดคราบสนิมด้วย วิธีใช้คือนำเบคกิ้งโซดาผสมน้ำหรือน้ำส้มสายชูให้เป็นเนื้อข้น ๆ แล้วนำไปทาตรงคราบสนิมและใช้แปรงขัด หรือจะทิ้งไว้ก่อนสัก 20-30 นาที แล้วค่อยขัดก็ได้
 
น้ำส้มสายชู+น้ำยาล้างจาน
นำน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำยาล้างจาน อัตราส่วน 1:1 ทาหรือราดลงบนพื้นผิวที่มีคราบสนิม ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที แล้วขัดออก
 
น้ำยาล้างห้องน้ำ
คราบสนิมตามพื้นหรือผนังกระเบื้องที่ขัดไม่ออก ให้ราดน้ำยาล้างห้องน้ำทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วขัดออก นอกจากนี้ยังช่วยกำจัดคราบสนิมบนผ้าได้ด้วย โดยนำก้านสำลีจุ่มน้ำยาล้างห้องน้ำ ป้ายตรงคราบสนิม ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที แล้วนำเสื้อไปซัก
 
น้ำยาซักผ้าขาว
ใช้กำจัดคราบสนิมบนพื้นและเครื่องสุขภัณฑ์ที่เป็นกระเบื้อง วิธีใช้คือผสมน้ำยาซักผ้าขาว 1-2 ฝา กับน้ำ 1 ถัง ราดบริเวณพื้นผิวที่มีคราบสนิม ทิ้งไว้ 5-10 นาที แล้วขัดออก
 
ซอสมะเขือเทศ
นำซอสมะเขือเทศที่เหลือใช้หรือหมดอายุแล้วทาลงไปบนซิงค์น้ำหรือก๊อกน้ำที่มีคราบสนิม แล้วใช้ฟองน้ำขัดวนเบา ๆ ถ้ามีคราบเยอะ ก็อาจจะทิ้งไว้ก่อนประมาณ 30 นาทีแล้วค่อยขัดให้สะอาด
 
น้ำอัดลม
นำอุปกรณ์ที่ขึ้นสนิม แช่ในน้ำอัดลมให้ท่วม ทิ้งไว้อย่างน้อย 30 นาที หรือนานกว่านั้น แล้วนำมาขัดและล้างให้สะอาด
 
มะนาว
เหมาะสำหรับกำจัดคราบสนิมบนเสื้อผ้า โดยบีบน้ำมะนาวลงบนคราบสนิมบนเสื้อผ้าที่แห้ง ทิ้งไว้สักพัก แล้วนำไปซัก อาจจะใช้ร่วมกับเบคกิ้งโซดาหรือผงซักฟอก เพื่อให้คราบออกได้เร็วยิ่งขึ้น
สาระน่ารู้อื่นๆ