8 วิธี หมดปัญหา เชื้อราในตู้เสื้อผ้า!

หน้าแรก      สาระน่ารู้
ถูกใจ
0    508    0    14 ต.ค. 2565 15:51 น.   
แบ่งปัน

ทำอย่างไรดี เชื้อราขึ้นตู้เสื้อผ้า ยิ่งช่วงหน้าฝน อากาศชื้น ๆ เย็น ๆ เจ้าเชื้อราตัวร้ายก็ชอบโผล่เข้ามาทักแบบไม่ทันให้ตั้งตัว ถึงเช็ดออกแล้วก็ยังกลับมากวนใจซ้ำไปซ้ำมาอีก เราเลยนำเทคนิคพิชิตราแบบอยู่หมัดมาฝากกันจ้า

เชื้อราในตู้เสื้อผ้าเกิดจากอะไร?
ตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดเชื้อราในตู้เสื้อผ้าก็คือ ความชื้นที่สะสมจนทำให้เชื้อราและแบคทีเรียเจริญเติบโตได้ดีนั่นเอง และเนื่องจากตู้เสื้อผ้าส่วนใหญ่ทำจากไม้จึงยิ่งทำให้เกิดความชื้น ไม่มีอากาศถ่ายเท และมืดทึบ รวมถึงการโดนน้ำ โดนละอองฝน การซักเสื้อผ้าไม่สะอาด และตากยังไม่แห้งก็นำมาแขวนไว้ในตู้
 
 
วิธีกำจัดเชื้อราในตู้เสื้อผ้าแบบง่าย ๆ
 
1. น้ำยาล้างจาน
ใช้น้ำยาล้างจานผสมกับน้ำเล็กน้อย แล้วใช้แปรงสีฟันหรือฟองน้ำขัดเบา ๆ บริเวณที่มีเชื้อรา หลังจากนั้นใช้ผ้าเช็ดให้แห้งสนิทอีกครั้งหนึ่ง
 
2. น้ำส้มสายชู                
นำน้ำส้มสายชู ผสมกับน้ำเปล่า แล้วใส่กระบอกฉีดน้ำ ฉีดตรงจุดที่มีเชื้อราขึ้นให้ทั่ว ทิ้งไว้ 30 นาที - 1 ชั่วโมง ถ้าเชื้อรายังไม่หมดให้ทำซ้ำ 2-3 ครั้ง จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เช็ด และเช็ดให้แห้งอีกครั้งด้วยผ้าสะอาด
 
3. เครื่องดูดฝุ่น และน้ำอุ่น
ใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดเชื้อราออก เพื่อกำจัดสปอร์และช่วยให้ไม่ฟุ้งกระจาย นำผ้าชุบน้ำอุ่นบิดให้หมาด เช็ดบริเวณที่มีเชื้อราขึ้น หลังจากนั้นใช้ผ้าเช็ดซ้ำอีกทีหนึ่งให้แห้งสนิท ป้องกันความชื้น และตู้เสื้อผ้าจะได้ไม่บวมน้ำ เหมาะกับเชื้อราที่เพิ่งเกิดใหม่ ๆ
 
4. แอลกอฮอล์
นำสเปรย์แอลกอฮอล์ฉีดบริเวณที่มีเชื้อรา ใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาด ทำซ้ำจนเชื้อราหลุดออกหมด เป็นวิธีกําจัดเชื้อราที่เพิ่งเกิดหรือไม่ได้ฝังลึกนักได้อย่างง่าย ๆ
 
5. น้ำยาซักผ้าขาว
ใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดเชื้อราออก นำผงซักผ้าผสมกับน้ำ ในอัตราส่วน 1:10 แล้วใส่ขวดสเปรย์ ฉีดบริเวณที่มีเชื้อรา ทิ้งไว้สักครู่ จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดถูให้สะอาด เป่าลมให้แห้งสนิท จะช่วยกำจัดได้ทั้งเชื้อราและราดำ
 
6. ที ทรี ออยล์
นำที ทรี ออยล์ ผสมน้ำเปล่า ในอัตราส่วน 1:1 ใส่ในขวดสเปรย์ เขย่าให้เข้ากัน ฉีดให้ทั่วบริเวณที่เกิดเชื้อรา แล้วทิ้งไว้โดยไม่ต้องทำความสะอาดออก ที ทรี ออยล์จะช่วยฆ่าและป้องกันการเกิดเชื้อราซ้ำได้
 
7. ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์
รู้มั้ยว่าไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ หรือน้ำยาฆ่าเชื้อฤทธิ์อ่อนสำหรับบาดแผลขนาดเล็ก สามารถนำมาใช้กําจัดเชื้อราได้ด้วย เพียงนำไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ผสมกับน้ำ ในอัตราส่วน 1:1 แล้วใช้ผ้าชุบ บิดให้หมาด เช็ดบนพื้นผิวที่มีเชื้อรา ถ้าอยากป้องกันเชื้อราเกิดใหม่เพิ่ม ก็ให้นำเบกกิ้งโซดาเล็กน้อยผสมกับน้ำ 1 ถ้วย เช็ดซ้ำอีกครั้ง
 
8. จัดการต้นตอ ระบายอากาศให้ถ่ายเท ลดความชื้นให้ตู้เสื้อผ้า
รักษาความสะอาดของตู้เสื้อผ้าอย่างสม่ำเสมอ ระวังเรื่องความชื้นสะสม สาเหตุหลักของการเกิดเชื้อราในตู้ เปิดตู้เสื้อผ้าทิ้งไว้บ้างเพื่อให้อากาศถ่ายเท รวมถึงเปิดหน้าต่างให้อากาศสามารถถ่ายเทได้สะดวกและให้แสงแดดส่องเข้าบ้าน ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยป้องกันเชื้อราและกลิ่นอับ
 
สาระน่ารู้อื่นๆ