เซ็นทรัล ศรีราชา ชวนสักการะ “ศาลเจ้าชินโต ศรีราชา” ขอพรเทพเจ้าแห่งแสงสว่าง ความสำเร็จ และโชคลาภ แลนด์มาร์กใหม่ที่ถอดแบบความศรัทธาจากแดนอาทิตย์อุทัย

0    462    0    28 เม.ย. 2568 15:39 น.   
แบ่งปัน

บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้นำเบอร์หนึ่งอสังหาริมทรัพย์ในไทยเพื่อความยั่งยืน ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัล ศรีราชา เปิดให้สักการะศาลเจ้าชินโต ศรีราชา ที่จัดสร้างขึ้นตามแบบฉบับความเชื่อของศาสนาชินโตของประเทศญี่ปุ่น ณ โซน Semi Outdoor ชั้น 1 เซ็นทรัล ศรีราชา เพื่อเป็นจุดศูนย์รวมจิตใจของชาวญี่ปุ่นในพื้นที่ ในฐานะบ้านของเทพเจ้าผู้คุ้มครองผู้คุ้มครองความปลอดภัยของศรีราชา แลนด์มาร์กท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแห่งใหม่ของศรีราชา ภายในศาลเจ้าประดิษฐาน 2 เทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของชาวญี่ปุ่น ได้แก่ เทพเจ้า “อามาเตราซุโนะโอมิกามิ” เทพสูงสุดที่เป็นสัญลักษณ์ของดวงอาทิตย์และแสงสว่าง ความเมตตา ความเป็นจริง และระเบียบแบบแผน พร้อมด้วย เทพีแห่งความอุดมสมบูรณ์ “อุคะโนะมิทามะ โนะ คามิ” สามารถมาขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต สุขภาพ การเรียน และหน้าที่การงานได้ทุกวัน โดยไม่ต้องไปไกลถึงญี่ปุ่น
 
ศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์แห่งใหม่ที่เซ็นทรัล ศรีราชา สร้างขึ้นตามหลักศาสนาชินโตญี่ปุ่น เป็นสถานที่สักการะและหลอมรวมจิตใจด้วยพลังแห่งศรัทธา เมื่อก้าวเข้าสู่ศาลเจ้า จะพบกับ “เสาประตูโทริอิ” (Torii) สัญลักษณ์ของการเข้าสู่เขตแดนศักดิ์สิทธิ์ เชื่อมต่อโลกมนุษย์กับเทพเจ้า ในบรรยากาศสงบภายใน “ไฮเด็น” (Heiden) ที่เปิดให้สักการะและเคารพเทพเจ้า ส่วนลึกของศาลเจ้า คือ “ฮนเด็ง” (Honden) ที่ประดิษฐาน “ชินไท” (Goshintai) อันเป็นที่ประทับของเทพเจ้า ศาลเจ้านี้ไม่เพียงเป็นสถานที่สักการะ แต่ยังเป็นศูนย์รวมจิตใจ สื่อถึงความงดงามของวัฒนธรรมญี่ปุ่นท่ามกลางบรรยากาศทันสมัยของศูนย์การค้าเซ็นทรัล ศรีราชา
 
ศาลเจ้าชินโต ศรีราชา ณ เซ็นทรัล ศรีราชา เปรียบเสมือนศูนย์รวมจิตใจของชุมชนญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในอำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี และคนญี่ปุ่นทั่วประเทศที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย จากข้อมูลพบว่า ในศรีราชามีการแจ้งถิ่นที่อยู่ของชาวญี่ปุ่นต่อสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย จำนวน 6,500 คน ถือว่าเป็นเมืองที่มีประชากรชาวญี่ปุ่นหนาแน่นที่สุดในไทย จนได้รับการขนานนามว่า Little Osaka สถานที่อันศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้พร้อมถ่ายทอดขนบธรรมเนียมประเพณีของญี่ปุ่น นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จภายใต้วิสัยทัศน์ “Center of Life” ของเซ็นทรัลพัฒนาที่มุ่งเป็น ศูนย์กลางการใช้ชีวิตของผู้คน ยกระดับคุณภาพชีวิตและขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่ ผ่านการสร้างจุดหมายปลายทางที่หลากหลาย ทั้งด้านวัฒนธรรม การท่องเที่ยว และเศรษฐกิจชุมชนอย่างยั่งยืน และยังเป็นแลนด์มาร์กท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแห่งใหม่ของชลบุรี ดึงดูดทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทย ชาวญี่ปุ่น และผู้สนใจในวัฒนธรรม
 
ตามธรรมเนียมของชาวญี่ปุ่นนิยมมาสักการะศาลเจ้าในโอกาสสำคัญๆ เช่น ช่วงเปลี่ยนผ่านของชีวิต วันขึ้นปีใหม่ หรือเมื่อเด็กมีอายุครบ 3, 5 และ 7 ปี เพื่อขอบคุณเทพเจ้าที่ช่วยคุ้มครองให้ใช้ชีวิตได้อย่างราบรื่นในแต่ละวัน หรือ เกี่ยวกับสุขภาพ การศึกษา หรือการงาน เมื่อต้องการรับเครื่องรางศักดิ์สิทธิ์เพื่อปัดเป่าเคราะห์ภัยและเสริมสิริมงคล ซึ่งจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และเติมเต็มการเดินทางของนักท่องเที่ยวด้วยมิติทางจิตใจและวัฒนธรรม ทั้งนี้ ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาสักการะศาลเจ้าชินโต ศรีราชา  ได้ทุกวัน ณ โซน Semi Outdoor ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ศรีราชา

เกี่ยวกับศาลเจ้าแห่งใหม่ที่ศรีราชา
 
ศรีราชานับเป็นหนึ่งในชุมชนที่มีชาวญี่ปุ่นอาศัยอยู่หนาแน่นที่สุดในประเทศไทย เป็นพื้นที่ที่หลอมรวมระหว่างวัฒนธรรมไทยและญี่ปุ่นได้อย่างกลมกลืนและมีชีวิตชีวา โดยศาลเจ้าแห่งใหม่นี้ ถือเป็น แลนด์มาร์กทางวัฒนธรรมญี่ปุ่นแห่งที่สองของศรีราชา ที่สะท้อนถึงความศรัทธาและสายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างสองประเทศ
 
ศาลเจ้าออกแบบในสถาปัตยกรรมญี่ปุ่นดั้งเดิม มีองค์เทพเจ้าที่เคารพบูชา เช่น เทพอามาเทราสึ โอคามิ (Amaterasu Omikami) และ เทพอุคาโนมิตามะ โนะ คามิ (Ukanomitama no Kami) ซึ่งเป็นตัวแทนของแสงสว่าง ความสำเร็จ และความเจริญรุ่งเรือง เสริมด้วยการใช้ไม้ฮิโนกิ (Hinoki) จากประเทศญี่ปุ่นที่หอมและทนทาน เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว
 
การที่ศาลเจ้าแห่งนี้ตั้งอยู่ภายใน ศูนย์การค้า Central Si Racha ตอกย้ำบทบาทของเซ็นทรัลพัฒนาในฐานะ ศูนย์กลางของชุมชนจังหวัด ที่เปิดกว้างและส่งเสริมความหลากหลาย ภายใต้วิสัยทัศน์ “Place for All” โดยนำเสนอความงดงามทางวัฒนธรรมที่แตกต่างของพื้นที่ พร้อมเปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีประสบการณ์ร่วม และภาคภูมิใจในความเป็นเอกลักษณ์ของศรีราชา

ติดตามความเคลื่อนไหวเซ็นทรัลพัฒนา คลิก https://www.centralpattana.co.th/th/shopping/shopping-update/lifestyle-activities
#CentralPattana #เซ็นทรัลพัฒนา #CentralSiRacha #เซ็นทรัลศรีราชา
 
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
อายิโนะโมะโต๊ะ เปิด 12 เมนูพิเศษ “มื้ออาหารแห่งชัยชนะ” เติมพลังทัพนักกีฬาไทย คว้าชัยซีเกมส์และอาเซียนพาราเกมส์ 2025  สำนักพิมพ์แม่บ้าน
อายิโนะโมะโต๊ะ เปิด 12 เมนูพิเศษ “มื้ออาหารแห่งชัยชนะ” เติมพลังทัพนักกีฬาไทย คว้าชัยซีเกมส์และอาเซียนพาราเกมส์ 2025
บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดโลกเมนูนักกีฬาทีมชาติไทยที่จุดแรงบันดาลใจให้กับชัยชนะ จัดเสิร์ฟ 12 เมนูพิเศษ “มื้ออาหารแห่งชัยชนะ (Winning Meals)” ผสานด้วยองค์ความรู้ “AminoScience” พัฒนาเป็นเมนูสุดเฮลตี้ที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ ถูกต้องตามความต้องการโภชนาการของนักกีฬา แต่ยังคงไว้ซึ่งรสชาติอร่อยถูกปาก เติมพลังทัพนักกีฬาทีมชาติไทยปลดล็อกศักยภาพขั้นสุด พร้อมยก Food Truck ขนเมนูสุดพิเศษบุกใจกลางสยามสแควร์ เปิดประสบการณ์ให้คนไทยได้ลิ้มลอง “กินแบบทีมชาติ” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ชัยชนะเริ่มต้นที่มื้ออาหาร” ในกิจกรรม “Every Meal For Every Victory – ใส่สุดทุกคำ ไฟท์สุดทุกเกม” เพื่อชวนทุกคนเริ่มต้นเส้นทางสู่ความสำเร็จไปด้วยกัน
ททท. จัดทริปพิเศษตามรอยพระปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เจาะลึก 3 เมืองเหนือ ส่งต่อเรื่องราว “รอยยิ้มของแผ่นดิน”  สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ททท. จัดทริปพิเศษตามรอยพระปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เจาะลึก 3 เมืองเหนือ ส่งต่อเรื่องราว “รอยยิ้มของแผ่นดิน”
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เดินหน้าโครงการ “รอยยิ้มของแผ่นดิน” (Smile of the Land : Great Smile Grand Moment) เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จัดกิจกรรม Media Fam Trip เชิญสื่อมวลชนและคอนเทนต์ครีเอเตอร์ 16 ราย ร่วมประชาสัมพันธ์เส้นทางท่องเที่ยวในพื้นที่ 3 จังหวัดเชียงราย-เชียงใหม่-ลำปาง ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 2 ธันวาคม 2568 นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวและโครงการในพระราชดำริที่สะท้อนพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง รวมทั้งมุ่งเผยแพร่พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจที่ส่งผลในการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อถ่ายทอดพระเมตตาและแรงบันดาลใจจากพระองค์สู่ประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติ พร้อมขับเคลื่อนการเดินทางท่องเที่ยวผ่านแคมเปญ “สุขทันที ที่เที่ยวไทย”