“โคคา” ต่อยอดโมเดล “โคคาแมน” เปิดตัวบริการเดลิเวอร์รีทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมผุดกลยุทธ์ดิจิทัลรับพฤติกรรมผู้บริโภค New Normal

1    970    9    9 มิ.ย. 2563 16:43 น.   
แบ่งปัน

“โคคา” ต่อยอดโมเดล “โคคาแมน” เปิดตัวบริการเดลิเวอร์รีทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
พร้อมผุดกลยุทธ์ดิจิทัลรับพฤติกรรมผู้บริโภค New Normal

   “โคคา” (COCA Restaurant) แบรนด์ร้านอาหารสัญชาติไทยแท้ ต่อยอดโมเดล “โคคาแมน” (COCAMAN) ขยายบริการ COCA Delivery ส่งอาหารตรงจากร้านโคคาถึงประตูบ้านลูกค้าทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปักหมุดเวียดนามและมาเลเซีย 2 สาขาแรกในต่างประเทศ หลังนำร่องในไทยประสบความสำเร็จล้นหลาม

เทรเวอร์ แมกเคนซี (Trevor Mackenzie) กรรมการผู้จัดการ โคคา เรสเตอรองส์ เวิลด์ไวด์ (COCA Restaurants Worldwide) เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ท่ามกลางสถานการณ์ระบาดของ COVID-19 กลุ่มร้านอาหารโคคาได้เปิดตัว “โคคาแมน” (COCAMAN) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบริการ COCA Delivery ผ่านทางร้านโคคาโดยตรง โดยได้นำร่องให้บริการ 7 สาขาทั่วกรุงเทพมหานคร และได้รับความสำเร็จอย่างมากด้วยยอดการสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น 3 เท่า ส่งผลให้โมเดล COCA Delivery เติบโตมากขึ้น 25% จากปีที่ผ่านมา จากความสำเร็จครั้งนี้จึงได้ขยายแนวคิดบริการ “โคคาแมน” ไปยังร้านโคคาในสาขาทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจะเริ่มต้นให้บริการในประเทศเวียดนามและมาเลเซีย 2 สาขาแรกในต่างประเทศ และวางแผนขยายการบริการเต็มรูปแบบจนครบ 20 สาขา ใน 7 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายในปีนี้
 

“การตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคอย่างตรงจุด ทำให้เราฝ่าวิกฤต COVID-19 มาได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดย “โคคาแมน” จะเป็นตัวแทนที่จะทำให้โมเดล COCA Delivery ของเราแข็งแกร่งมากขึ้น และทำให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่า บริการเดลิเวอร์รีโดยตรงของร้านอาหารโคคาลูกค้าจะได้รับอาหารที่คงคุณภาพเหมือนรับประทานที่ร้านอย่างแน่นอน” เทรเวอร์กล่าว

บริการ COCA Delivery นับเป็นกลยุทธ์ที่ตอบสนองความต้องการที่ของลูกค้าในช่วงล็อกดาวน์อย่างตรงจุด รวมถึงการเพิ่มจุดแข็งให้กับบริการ COCA Delivery ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ดึงดูดผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ได้แก่ การรับประกันคุณภาพอาหารระดับสูงซึ่งสามารถควบคุมการผลิตได้เองตั้งแต่การปรุงอาหารไปจนถึงบรรจุภัณฑ์และการขนส่ง อาหารที่สั่งไปรับประทานที่บ้านจะคงคุณภาพเหมือนที่ร้าน ปรุงสดทุกจาน ไร้สารเคมี เสริมสร้างสุขภาพที่ดี โดย “โคคาแมน” ทุกคนต้องผ่านการทดสอบมาตรฐานสุขอนามัย COVID-19 และผ่านการฝึกอบรมการเว้นระยะห่างในการจัดส่งแบบ Social Distancing รวมถึงร้านแฟรนไชส์ทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะปฏิบัติตามแนวทางเดียวกัน ภายใต้แนวคิด “ส่งมอบอาหารเพื่อสุขภาพ”

นอกจากนั้น บริการ COCA Delivery จะคิดค่าจัดส่งตามระยะทางจริง โดยเงินค่าจัดส่งทั้งหมดจะมอบให้กับพนักงานจัดส่งของร้าน หรือ โคคาแมน ทุกบาท 100% ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของโมเดลนี้ คือมุ่งเป้าไปที่การปรับปรุงบทบาทของพนักงานในภาวะวิกฤตในตลาด และหารายได้เสริมให้กับพนักงาน
 

นอกเหนือจากบริการ COCA Delivery แล้ว โคคา เรสเตอรองส์ เวิลด์ไวด์ ยังมีแผนที่จะขยายพอร์ตธุรกิจทั่วโลกในอนาคตผ่านกลยุทธ์ดิจิทัล เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรม New Normal ของผู้บริโภคในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น การพัฒนานวัตกรรมช่องทางการขายใหม่ผ่านแอพพลิเคชัน การพัฒนาร้านอาหารแบบ Grab & Go ในสนามบินและสถานีรถไฟทั่วโลก จับตลาดคนรุ่นใหม่ที่มีชีวิตเร่งรีบ และการเปิดตัวแพลตฟอร์มอินทราเน็ตใหม่ของกลุ่มร้านอาหารโคคา “Inspire+” โดยมีเป้าหมายในการให้ความรู้แก่พนักงานทั่วโลกเพื่อให้แบรนด์มีเอกภาพเป็นหนึ่งเดียวกัน ภายใต้วิสัยทัศน์ที่จะนำอาหารไทยต้นตำรับมาผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์ทั่วโลก

ทั้งนี้ ร้านโคคามีจำนวนทั้งสิ้น 20 สาขา ใน 7 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ประเทศไทย พม่า ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ตั้งเป้าเติบโตเพิ่มขึ้น 20% ในปี 2563
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
ครั้งแรกในประเทศไทยกับ Seafood from Norway Festival 2025 ประสบการณ์ป๊อปอัพสุดพิเศษ เฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ครั้งแรกในประเทศไทยกับ Seafood from Norway Festival 2025 ประสบการณ์ป๊อปอัพสุดพิเศษ เฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์
Seafood from Norway Festival 2025 ป๊อปอัพสุดยิ่งใหญ่ครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมนำทุกท่านดำดิ่งสู่โลกแห่งอาหารทะเลจากน้ำทะเลที่เย็นและใสสะอาดของนอร์เวย์ ออกแบบมาเพื่อกระตุ้นประสาทสัมผัสและสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง Seafood from Norway และผู้บริโภคชาวไทย ถ่ายทอดเรื่องราวของธรรมชาติ ผู้คน และอนาคตที่มีร่วมกัน พร้อมกิจกรรมโซนอินเทอร์แอคทีฟ ลิ้มลองเมนูสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และบูธจากพาร์ทเนอร์ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4–7 กันยายน 2568 เวลา 10.00–22.00 น. ณ EM MARKET ห้างสรรพสินค้า EMSPHERE กรุงเทพฯ
CEA เปิด “นิทรรศการ Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” ชวนสำรวจซอสไทยกับรสชาติที่มัดใจครัวโลก  ไปกับวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ลิ้มรสได้ เปิดโอกาสใหม่ให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย ตั้งแต่วันนี้ถึง 23 พฤศจิกายน ณ TCDC กรุงเทพฯ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
CEA เปิด “นิทรรศการ Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” ชวนสำรวจซอสไทยกับรสชาติที่มัดใจครัวโลก ไปกับวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ลิ้มรสได้ เปิดโอกาสใหม่ให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย ตั้งแต่วันนี้ถึง 23 พฤศจิกายน ณ TCDC กรุงเทพฯ
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA เปิดนิทรรศการ “Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” หยิบซอสปรุงรสท้องถิ่นมาต่อยอดในมุมมองใหม่ภายใต้แนวคิด “วัฒนธรรมที่กินได้” ร้อยเรียงเรื่องราวผ่าน 4 โซนนิทรรศการที่ชวนสำรวจทั้งวัฒนธรรมการกิน ภูมิปัญญาท้องถิ่นผ่านขวดซอส ลิ้มรสซอสไทย ที่ถูกครีเอตในรูปแบบใหม่ พร้อมมองโอกาสของเครื่องปรุงไทยที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยนิทรรศการดังกล่าวสามารถเข้าชมได้ฟรี ตั้งแต่วันนี้จนถึง 23 พฤศจิกายน 2568 ณ Front Lobby ชั้น 1 TCDC กรุงเทพฯ