ข้าวผัดรถไฟ เมนูในตำนานแห่งรถไฟไทย

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
4,672    53    0    12 มี.ค. 2562 16:43 น.
แบ่งปัน

   ใครที่ชอบนั่งรถไฟก็คงจะรู้จัก ข้าวผัดรถไฟ เมนูที่อยู่คู่กับรถไฟไทยมายาวนานกว่า 80 ปี ในสมัยก่อนเมนูจะมีขายเฉพาะบนรถไฟเท่านั้น แต่ในปัจจุบันก็มีขายในบางร้านอาหาร วัตถุดิบที่ใช้ก็มีการปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย ใครที่อยากลองทำเองที่บ้าน เราก็มีสูตรมาฝากกันถึง 2 สูตร ทั้งแบบสีชมพูและสีน้ำตาล ลองไปทำกันได้เลยจ้า
 

ส่วนผสมข้าวผัดรถไฟสีน้ำตาล
ข้าวสวย 2 ถ้วยตวง
เนื้อหมูหั่นชิ้นพอคำ 50 กรัม
หอมหัวใหญ่หั่นชิ้น 25 กรัม
มะเขือเทศหั่นชิ้น 25 กรัม
ไข่ไก่ 1 ฟอง
ซีอิ๊วดำ 1 ½ ช้อนชา
ซีอิ๊วขาว ½ ช้อนชา
ซอสปรุงรส 1 ช้อนชา
ซอสหอยนางรม ¾ ช้อนชา
น้ำตาลทราย 1 ½ ช้อนชา
ซอสมะเขือเทศ 1 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมสับละเอียด 1 ช้อนชา
น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
พริกไทยป่นสำหรับโรยหน้า
ผักชีสำหรับโรยหน้า
แตงกวาหั่นแฉลบ
 

วิธีทำ
1. ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชพอร้อน ใส่กระเทียมลงเจียวพอเหลืองหอม ใส่หอมหัวใหญ่และเนื้อหมู ผัดพอสุก
2. ใส่ข้าวสวย ปรุงรสด้วยซีอิ๊วดำ ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส ซอสหอยนางรม ซอสมะเขือเทศ น้ำตาลทราย ผัดให้เข้ากัน
3. ทำข้าวให้เป็นบ่อตรงกลาง ใส่น้ำมันพืชเล็กน้อย ตอกไข่ไก่ใส่ ใช้ตะหลิวตีพอแตก พอไข่สุกใส่ข้าวกลบไปในไข่ ผัดให้เข้ากัน
4. ใส่มะเขือเทศลงไปผัดให้เข้ากันอีกครั้ง ตักใส่ภาชนะ โรยพริกไทยป่นและผักชี จัดเสิร์ฟพร้อมแตงกวา
 
 

ส่วนผสมข้าวผัดรถไฟสีสีชมพู
ข้าวสวย 1 ½ ถ้วยตวง
เนื้อหมูหั่นชิ้นพอดีคำ 50 กรัม
กระเทียมสับละเอียด 1 ช้อนชา
น้ำปลา 1 ช้อนชา
น้ำตาลทราย 1 ½ ช้อนชา
ซอสแดง 5 ช้อนชา
น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
พริกไทยป่นสำหรับโรยหน้า
แตงกวาหั่นแฉลบ
 

วิธีทำ
1. ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชพอร้อน ใส่กระเทียมลงผัดพอเหลืองหอม ใส่เนื้อหมูผัดพอสุก
2. ใส่ข้าวสวย ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลทราย ซอสแดง ผัดให้เข้ากัน 
3. ใส่ผักคะน้า ผัดพอสุก ตักใส่ภาชนะ โรยพริกไทยป่น จัดเสิร์ฟพร้อมแตงกวา
 
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด  

เมนูพื้นบ้านต้านโควิด-19 กลุ่มที่มีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระสูง

สถานการณ์ โควิด-19 ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงวิกฤตสุด ๆ นอกจากต้องระวังรักษาตัวเองแล้ว ยังต้องเยียวยาจิตใจกันเป็นการใหญ่ หลายคนเกิดอาการแพนิคเพราะไม่รู้ว่าตัวเองติดไวรัสหรือยัง จะให้ไปตรวจแต่ละครั้งก็ใช้เงินเยอะเหลือเกิน แม่บ้านอย่างเราจึงอยากเป็นกำลังใจให้ทุกคน สู้ ๆ กันต่อไป เราคงช่วยอะไรไม่ได้มากนอกจากหาเมนูอร่อย ๆ มาให้แฟนเพจได้นำไปลองทำดู ซึ่งคราวนี้เป็น 30 เมนูพื้นบ้านต้านโควิด-19 ที่จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันได้ตามที่สมาคมแพทย์แผนไทยได้แนะนำมา โดยนพ.มรุต จิรเศรษฐศิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก แนะนำผักผลไม้สมุนไพร 3 กลุ่ม เพื่อเสริมภูมิต้านทานของร่างกายช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้แก่ กลุ่มเสริมภูมิคุ้มกัน, กลุ่มที่มีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระสูง และกลุ่มที่มีสารสำคัญที่มีศักยภาพในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 นอกจากอาหารจะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันแล้ว เรายังสามารถป้องกันได้ง่าย ๆ โดยเริ่มจากตัวเองก่อน เช่น การล้างมืออย่างสม่ำเสมอด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอลล์ ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่เป็นหวัด มีอาการไอ จาม กินร้อนช้อนตัวเอง งดเดินทางไปประเทศเสี่ยง และรักษาระยะห่างจากคนอื่น ๆ งดการพบปะสังสรรค์และร่วมกิจกรรม หรือเดินทางไปในที่ที่มีคนเยอะ จะช่วยลดการแพร่ระบาด และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้