รีดผ้าไหม้ทำยังไงดี!? มาดูว่ารีดแบบไหนให้ผ้าปลอดภัยกัน

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
7,486    5    -4    30 มี.ค. 2563 13:00 น.
แบ่งปัน

รีดผ้าไหม้ทำยังไงดี!? มาดูว่ารีดแบบไหนให้ผ้าปลอดภัยกัน

   ก่อนจะเริ่มทำการรีดใด ๆ เราขอแนะนำวิธีการแยกผ้าก่อนดีกว่า เสื้อผ้าที่เราใส่อยู่นั้นถูกแบ่งออกตามลักษณะของเนื้อผ้าดังนี้

ผ้ากำมะหยี่ Velvet มีลักษณะเนื้อผ้าค่อนข้างหนา ผิวสัมผัสนุ่ม ดูหรูหรา เนื้อผ้าทิ้งตัวดี ไม่นิยมรีดจีบ ปล่อยลอนธรรมชาติ ควรรีดด้วยอุณหภูมิต่ำ

ผ้าฝ้าย Cotton มีเนื้อผ้าหลายชนิด ทั้วแบบบาง แบบหนา เนื้อผ้านุ่ม สีผ้าออกด้านไม่เงา ดูเรียบง่ายสบายตา และควรรีดด้วยอุณหภูมิสูง ผ้าจึงเรียบสวย

ผ้าซาติน Satin เนื้อผ้าค่อนข้างหนา ผิวผ้าลื่นเป็นเงา เรียบหรู ตัวผ้ามีน้ำหนัก ทิ้งตัวดี ไม่จำเป็นต้องรีด หรือรีดได้ในอุณหภูมิที่ต่ำ

ผ้าลินิน Linen เนื้อผ้าหนา ผิวผ้าค่อนข้างหยาบ ออกแนวธรรมชาติ รีดโดยใช้อุณหภูมิสูง และให้รีดด้านใน เพื่อให้ด้านนอกเป็นมันสวย

ผ้าใยสังเคราะห์ Polyester ผ้า Nylon เนื้อผ้ามีหลายชนิด ทั้งหนา บาง นุ่ม หยาบ แล้วแต่ส่วนผสมของเส้นใยที่นำมาทอรวมกัน ส่วนมากมีผิวออกมันวาว รีดได้ในอุณหภูมิที่ต่ำ

เสื้อผ้าที่ปักเลื่อมและลูกปัด ส่วนใหญ่เป็นเสื้อผ้าที่ใช้ใส่ออกงาน ดังนั้นจึงต้องพิถีพิถันมากในการรีด โดยให้กลับด้านในออกนอก วางลงบนโต๊ะรีด ใช้ผ้าสาลูหรือผ้าลินินขนาดเท่าผ้าเช็ดหน้าชุบนํ้าจนทั่วพอหมาด วางทาบตรงปักเลื่อมและลูกปัดรีดเบา ๆ จนเสื้อผ้าปักเลื่อมลูกปัดแห้ง โดยใช้อุณหภูมิปานกลาง

เสื้อผ้าใยกึ่งสังเคราะห์ เป็นการนำวัตถุดิบจากธรรมชาติมาผ่านกระบวนการปรับปรุง โครงสร้างให้เหมาะกับการใช้งาน ผ้าจะมีเนื้อนุ่ม เป็นเงามัน ดูดซึมน้ำได้ดี ควรรีดด้วยอุณหภูมิต่ำ เพราะไม่ทนความร้อน ถ้าความร้อนสูงจะละลาย

เสื้อผ้าไหม นับเป็นผ้าที่ต้องใช้ความดูแลมากเป็นพิเศษ วิธีการรีดเริ่มจากนำผ้าไหมที่ซักตากแห้งพอหมาด ๆ มาพรมนํ้าหรือฉีดพ่นนํ้ายารีดผ้าเรียบให้ทั่ว ม้วนพับเก็บไว้ในช่องแช่แข็งของตู้เย็นประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อให้นํ้าหรือนํ้ายาที่ฉีดไว้ กระจายเข้าเนื้อผ้าจนทั่วดี ไม่ควรนำไปรีดหลังพรมนํ้าทันที จะทำให้ผ้าด่างและไม่เรียบ ซึ่งเวลารีดควรใช้ผ้าฝ้ายวางทับลงบนผ้าไหมก่อนรีดด้วย และใช้อุณหภูมิต่ำเท่านั้น เพื่อป้องกันการไหม้และทำให้ผ้าเป็นรอย
 

หรือถ้าคุณไม่สันทัดการแยกแยะเนื้อผ้า แนะนำให้ดูจากสัญลักษณ์ที่ติดในเสื้อผ้าก็ได้ ซึ่งจะแบ่งเป็น 4 สัญลักษณ์ คือ ห้ามรีด รีดด้วยอุณหภูมิต่ำ รีดด้วยอุณหภูมิปานกลาง และรีดด้วยอุณหภูมิสูง
 

แต่!!! เตารีดจากฟิลิปส์ ของเรานั้นไม่ธรรมดา เพราะ รีดผ้าไม่ไหม้ ไวขึ้นถึง 30 นาที โดยที่คุณไม่ต้องปรับอุณหภูมิใด ๆ ทั้งสิ้น ด้วยเทคโนโลยี OptimalTemp จึงช่วยควบคุมอุณหภูมิให้ปลอดภัยทุกเนื้อผ้า จะเป็นผ้าชีฟองเบาพลิ้ว เสื้อ กางเกงยีนส์ฟิตเปรี๊ยะ ผ้าไหมออกงาน หรือจะผ้าลายปักเลื่อมสำหรับออกไปเปรี้ยว ก็ได้ทั้งนั้น ที่สำคัญคือแรงดันไอน้ำนี้จะไม่ทิ้งรอยไหม้ไว้บนเนื้อผ้าที่รีดได้ทุกชนิดอีกด้วยนะเธอ
 

ข้อดีต่อมาคือ น้ำหนักเบากะทัดรัดเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานและจัดเก็บ ถือได้ง่ายกว่าเตารีดไอน้ำทั่วไปขณะรีดเสื้อผ้า วางไว้บนโต๊ะรองรีดได้อย่างพอดีเป๊ะ แถมยังเพิ่มความสะดวกด้วยแท็งก์น้ำขนาด 1.5 ลิตรให้คุณใช้งานต่อเนื่องสูงสุด 1.5 ชั่วโมง รีดกันเพลินเลยละทีนี้
 

ส่วนคุณสมบัติที่ไม่กล่าวถึงอีกอย่างคงไม่ได้ นั่นก็คือเรื่องของการล้างคราบตะกรันต่าง ๆ ถ้าเป็นเตารีดแบบเก่า ๆ เราคงต้องใช้น้ำส้มสายชูผสมกับเบกกิ้งโซดา เพื่อช่วยล้างคราบตะกรัน แต่เจ้าเครื่องนี้สามารถล้างได้เลยด้วยระบบ Smart Calc Clean ซึ่งจะแจ้งเตือนให้คุณทราบเมื่อถึงเวลาที่ต้องขจัดตะกรัน เรียกว่าสะดวกสุด ๆ สำหรับมือใหม่และมือเก๋า ส่วนเรื่องของคราบไหม้ต่าง ๆ ที่ติดบนหน้าเตารีดนะเหรอ บอกเลยว่าไม่มี เพราะเขาการันตีมาแล้วว่าผ้าไม่มีทางไหม้อย่างแน่นอน
 

แค่นี้คงจะพอแล้วสำหรับคุณสมบัติของเตารีดเครื่องนี้ บอกเลยว่าเตารีดเทคโนโลยี OptimalTemp รีดผ้าไม่ไหม้จากฟิลิปส์ไม่ได้ช่วยแค่ให้ผ้าเรียบสวย แต่ยังเสริมความมั่นใจให้กับคุณได้เต็มเปี่ยมเวลาออกจากบ้าน ที่สำคัญคือลดเวลารีดผ้าได้ไปอีกเยอะเลย
 
 
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด