วิธีแก้ท่อตัน ทำเองได้ไม่ต้องง้อช่าง

หน้าแรก      สาระน่ารู้
ถูกใจ
0    1,974    0    15 ส.ค. 2565 15:20 น.   
แบ่งปัน

คนชอบทำอาหารหลายคนอาจจะเคยประสบปัญหาท่ออ่างล้างจานตัน ซึ่งเกิดจากคราบไขมันและเศษอาหารลงไปอุดตันในท่อ ทำให้น้ำระบายไม่ลง แถมยังส่งกลิ่นเหม็นอีก วันนี้เรามีวิธีแก้ท่อตัน ที่เราก็ทำได้เอง โดยใช้ของที่มีอยู่ในบ้าน ไม่ต้องโทรเรียกช่างให้วุ่นวาย ใครใช้วิธีไหนกันบ้าง มาแชร์กันได้เลยจ้า
 
เบคกิ้งโซดา
มีปัญหางานบ้านอะไรให้นึกถึงเบคกิ้งโซดาไว้ก่อน ซึ่งเจ้าสิ่งนี้ก็ช่วยแก้ท่อตันได้ด้วย เพียงเทเบคกิ้งโซดา 1 ถ้วยตวงลงในท่อ ทิ้งไว้สักพัก จากนั้นก็เทน้ำร้อนตามลงไป แล้วเปิดน้ำไล่ตามไปอีกที
 
เกลือ
ถ้าไม่มีเบคกิ้งโซดา ลองใช้เกลือแทนได้ โดยเทเกลือ 1 ถ้วยตวงลงในท่อ ทิ้งไว้สักพัก แล้วเทน้ำร้อนตามลงไป ทำซ้ำประมาณ 3-4 ครั้ง
 
น้ำส้มสายชู+เกลือ
นำน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง ผสมกับเกลือ 1/2 ถ้วยตวง เทลงในท่อ ทิ้งไว้สักพัก แล้วค่อย ๆ เทน้ำร้อนตามลงไป ทำซ้ำประมาณ 2-3 ครั้ง
 
น้ำยาล้างจาน
นำน้ำยาล้างจานผสมกับน้ำร้อน ค่อย ๆ เทลงในท่อ ทำซ้ำประมาณ 2-3 ครั้ง หรือนำน้ำยาล้างจานและเกลือเทลงในท่อ ทิ้งไว้สักพัก แล้วเทน้ำร้อนตามลงไป เพียงเท่านี้ก็จะช่วยขจัดคราบไขมันในท่อได้
 
น้ำยาซักผ้าขาว
นอกจากจะซักผ้าได้แล้ว ก็ช่วยเรื่องท่อตันได้ด้วย โดยนำน้ำยาซักผ้าขาวผสมน้ำเปล่า อัตราส่วน 1:1 เทลงในท่อ ทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาที แล้วเปิดน้ำให้ไหลลงท่อ
 
น้ำร้อน
วิธีป้องกันไม่ให้มีคราบไขมันสะสมในท่อคือ เทน้ำร้อนลงในท่อ ทำซ้ำประมาณ 2-3 ครั้ง ทำเป็นประจำทุกสัปดาห์ ก็จะช่วยให้ท่อไม่อุดตันได้
 
ไม้แขวนเสื้อ
ปกติเวลาที่มีเศษอาหารอุดตันก็มักจะใช้งูเหล็กในการทะลวงเอาสิ่งอุดตันออกมา แต่ถ้าบ้านไหนไม่มี ลองนำไม้แขวนเสื้อมาแกะออกให้เป็นลวดเส้นยาว ดัดปลายลวดให้เป็นตะขอ แล้วเกี่ยวสิ่งอุดตันออกมา
สาระน่ารู้อื่นๆ