6 เมนูอาหารไทยตั้งแต่วัยเยาว์

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
126,659    109    0    14 ม.ค. 2560 15:20 น.
แบ่งปัน
6 เมนูอาหารไทยตั้งแต่วัยเยาว์

วันนี้เป็นวันเด็กทั้งที่ เชื่อว่าใครหลายคนคงจะอยากกลับไปเป็นเด็กอีกครั้งแน่นอน ช่วงเวลาที่แสนสนุกที่เราไปเรียนที่โรงเรียน และเล่นกับเพื่อนๆ กันอย่างสนุกสนาน เวลากลับบ้านก็ยังได้รับประทาน ลิ้มรสอาหารฝีมือของคุณแม่หรือผู้ปกครอง แสนอร่อย ที่ใช้วัตถุดิบง่ายๆ อย่างไข่ สาหร่าย ผักรสชาติอ่อนๆ ที่อุดมไปด้วยสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ยังอัดแน่นไปด้วยความรักจากแม่ ที่ช่วยเสริมสร้างให้เด็กน้อยๆ อย่างพวกเราเจริญเติบโตและมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงมาจนถึงทุกวันนี้ ในวันเด็กทั้งทีแม่บ้านก็อยากจะพาเพื่อนๆ มาย้อนวัยระลึกความหลังกับ "6 เมนูอาหารไทยตั้งแต่วัยเยาว์" ที่จะทำให้คุณนึกย้อนกลับไปถึงช่วงเวลาในความทรงจำอีกครั้งหนึ่ง

ต้มจืดสาหร่ายทะเล

 
ต้มจืดสาหร่ายทะเล
 
ส่วนผสม (สูตรสำหรับ 2 ที่)  
สาหร่ายทะเลแผ่นกลม 1 ถ้วยตวง
กุ้งสดปอกเปลือก ผ่าหลังดึงเส้นดำออก 150 กรัม
เห็ดฟางขนาดกลางผ่าครึ่งดอก 10 ดอก
เต้าหู้ถั่วเหลืองชนิดหลอด 220 กรัม
ผักกาดขาว            5-6 ใบ
น้ำซุปไก่ 1 ถ้วยตวง
น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ๊วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมเจียว 1 ช้อนชา
น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
ผักชี        2 ต้น
ต้นหอม 2 ต้น
ขึ้นฉ่าย 1 ต้น
พริกไทยป่น 1/4 ช้อนชา
รากผักชี 2 ราก

วิธีทำ
1. หั่นต้นหอมเป็นท่อน ผักชี ขึ้นฉ่าย ซอยเป็นท่อนสั้นๆ ทุบรากผักชี และหั่นผักกาดขาวเป็นท่อนสั้น ๆ เตรียมไว้
2. ต้มน้ำซุปไก่โดยใช้ไฟกลางให้เดือด ใส่รากผักชีลงไป ตามด้วยกุ้ง  ปรุงรสด้วยเกลือป่น น้ำปลาซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย ใส่เห็ดฟาง ผักกาดขาวเต้าหู้ พริกไทยป่น ปิดฝารอให้เดือด 
3. ใส่ต้นหอม ผักชี ขึ้นฉ่าย กระเทียมเจียว และสาหร่ายทะเลที่ฉีก เตรียมเอาไว้ ปิดไฟเอาฝาหม้อปิดไว้ ให้ระอุประมาณ 3 นาที ตักใส่ชาม จัดเสิร์ฟ
เต้าหู้ไข่ลูกเขย
 
เต้าหู้ไข่ลูกเขย
 
ส่วนผสม  
เต้าหู้ไข่หั่นชิ้น         2 หลอด
เต้าหู้สีขาวชนิดแข็งหั่นชิ้น     250 กรัม
รากผักชี                 2 ราก
กระเทียม                                5 กลีบ
พริกไทยเม็ด           1/2 ช้อนชา
น้ำตาลปี๊บ             3 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ๊วขาว  2 ช้อนโต๊ะ
น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืช                                1 ช้อนโต๊ะ
ผักชีสำหรับโรย
แป้งสาลีอเนกประสงค์สำหรับคลุก     
พริกขี้หนูแห้งทอดสำหรับโรย  
พริกขี้หนูแห้งทอดสำหรับโรย  
   
วิธีทำ
1. โขลกรากผักชี กระเทียม พริกไทยให้ละเอียด
2. นำเต้าหู้ไข่คลุกแป้งสาลี ใส่ลงทอดในน้ำมันพืชร้อนไฟปานกลางจนเหลืองสวยทั้ง 2 ด้าน ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน และใส่เต้าหู้ขาว ลงทอดสุกเหลืองทั้ง 2 ด้าน ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน จัดใส่จานเตรียมไว้
3. ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชพอร้อน ใส่เครื่องที่โขลกไว้ลงผัดพอหอม ปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ ซีอิ๊วขาว น้ำส้มสายชู เคี่ยวพอเข้ากัน ปิดไฟ
4. ตักส่วนผสมในข้อที่ 3 ราดบนเต้าหู้ที่ทอดไว้ โรยด้วยผักชี พริกขี้หนูแห้งทอด จัดเสิร์ฟ
แกงจืดไข่ม้วนหมูสับวุ้นเส้น
 
แกงจืดไข่ม้วนหมูสับวุ้นเส้น
 
ส่วนผสม             
หมูสับ     150 กรัม
วุ้นเส้น (แช่น้ำพอนิ่มตัดเป็นท่อนสั้น)   1/3 ถ้วยตวง
ซีอิ๊วถั่วเหลือง        1 ช้อนชา
น้ำเปล่า 2 ถ้วยตวง
ผงซุปรสหมู 1 ช้อนชา
แคร์รอตจัดเป็นดอก 5 ดอก
ขึ้นฉ่ายหั่นท่อน 1/4 ถ้วยตวง           
ต้นหอมหั่นท่อน 1 ต้น
ไข่ไก่        3 ฟอง
ก้านขึ้นฉ่ายลวกสำหรับมัด  
น้ำมันพืชเล็กน้อย  

วิธีทำ
1. ผสมหมูสับ วุ้นเส้น และซีอิ๊วขาวนวดพอเหนียว นำเข้าแช่เย็น เตรียมไว้
2. ตอกไข่ไก่ตีพอแตกกรองด้วยกระชอน จากนั้นตั้งกระทะทาน้ำมันพืชให้ทั่ว พอร้อนนำไข่ไก่ ลงกรอกให้เป็นแผ่นกลมบาง พอสุกตักขึ้น พักไว้
3. วางไข่ไก่ที่กรอกไว้บนเขียงตักส่วนผสมในข้อที่ 1 ใส่ลงบนไข่ ห่อให้เป็นเป็นแท่งกลม แล้วมัดด้วยก้านขึ้นฉ่ายลวกให้แน่น
4. ต้มน้ำเปล่าพอเดือดใส่ผงซุปรสหมู คนพอละลายใส่ไข่ที่ห่อไว้ ลงต้ม ประมาณ 10 นาที หรือจนสุก ใส่แคร์รอต ขึ้นฉ่าย และต้นหอม คนให้เข้ากัน ตักเสิร์ฟ
ไข่ตุ๋นงา
 
ไข่ตุ๋นงา
 
ส่วนผสม  
ไข่ไก่        1 ฟอง
น้ำซุปไก่ 1/2 ถ้วยตวง
หมูบด     2 ช้อนโต๊ะ
งาดำคั่วโขลกละเอียด 1 1/2 ช้อนชา
งาดำคั่วโขลกละเอียดสำหรับโรย 1/4 ช้อนชา
เกลือป่นหยาบ      1/8 ช้อนชา
พริกไทยป่นเล็กน้อย  
ผักชี ต้นหอมซอย  

วิธีทำ

1. ผสมหมูบด งาดำคั่ว เกลือป่น และพริกไทยป่น นวดให้เข้ากัน ปั้นเป็นก้อนกลม พักไว้
2. ตีไข่ไก่พอแตก เติมน้ำซุปไก่ให้เข้ากัน ตักใส่ภาชนะ ใส่ส่วนผสมในข้อที่ 1 ที่เตรียมไว้
3. ตั้งลังถึงใช้ไฟอ่อนพอร้อน นำส่วนผสมในข้อที่ 2 ลงนึ่งพอสุก ยกลงโรยด้วยต้นหอม ผักชี
และงาดำคั่วจัดเสิร์ฟ
ฟักนึ่งหมูสับกุ้งแห้ง
 
ฟักนึ่งหมูสับกุ้งแห้ง
 
ส่วนผสม  
ฟักอ่อน หั่นแว่นหนาประมาณ 2 เซนติเมตร 3 แว่น
หมูสันคอสับหยาบ                                300 กรัม
กุ้งแห้งอย่างดีล้างให้สะอาดแช่น้ำพอนุ่ม 2 ช้อนโต๊ะ
ตั้งฉ่าย    2 ช้อนชา
น้ำปลา   1 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมไทยสับละเอียด                     1 ช้อนชา
พริกไทยป่น 1/4 ช้อนชา
น้ำเปล่า                  2-3 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย          1/4 ช้อนชา
กระเทียมเจียว  
ผักชี ต้นหอม  

วิธีทำ
1. ปอกเปลือกฟักอ่อนหั่นแว่นหนา ประมาณ 2 เซนติเมตร ใช้พิมพ์วงกลม ตัดส่วนไส้ออก ล้างให้สะอาด พักให้สะเด็ดน้ำ
2. หั่นหมูสันคอเป็นชิ้นเล็ก สับพอหยาบๆ นำเข้าตู้เย็น แช่ให้เย็นจัด
3. นำหมูสับออกจากตู้เย็น ใส่น้ำปลา น้ำตาลทราย นวดให้เหนียว ใส่กระเทียมสับ ตังฉ่าย พริกไทยป่น และกุ้งแห้งผสมให้เข้ากัน นำไปใส่ในฟักที่เตรียมไว้
4. เรียงฟักใส่จาน เติมน้ำเปล่า ยกขึ้นนึ่งบนน้ำเดือดไฟปานกลาง ประมาณ 15 นาที  พอหมูสุก เบาไฟ นึ่งต่อจนฟักสุกนุ่มตามต้องการ
5. จัดฟักนึ่งใส่จานโรยกระเทียมเจียว ผักชี ต้นหอม จัดเสิร์ฟ
ผัดวุ้นเส้นใส่ไข่
 
ผัดวุ้นเส้นใส่ไข่
 
ส่วนผสม (สูตรสำหรับ 2 ที่)  
วุ้นเส้น แช่น้ำพอนุ่ม 100 กรัม
เนื้ออกไก่หั่นชิ้น 150  กรัม
ไข่ไก่ 2 ฟอง
เห็ดหูหนูดำหั่นชิ้นเล็ก 1/2  ถ้วยตวง
ข้าวโพดอ่อนหั่นชิ้น 1/2  ถ้วยตวง
กุ้งแห้งแช่น้ำพอนิ่ม 2 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมกลีบเล็กสับละเอียด 6-8 กลีบ
ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา
น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ
ต้นหอมหั่นท่อน 4 ต้น
น้ำเปล่า  

วิธีทำ
1. ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชพอร้อน นำกระเทียมใส่ลงผัดกับกุ้งแห้งพอหอม ใส่เนื้ออกไก่ผัดพอสุก
2. ใส่ข้าวโพดอ่อน พอข้าวโพดเริ่มสุกตอกไข่ไก่ลงผัด ตามด้วย เห็ดหูหนูดำ ผัดเบาๆ ให้เข้ากัน
3. ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ซอสหอยนางรม น้ำตาลทราย ผัดพอเข้ากัน
4. ใส่วุ้นเส้นลงผัด  เติมน้ำเปล่าเล็กน้อย ผัดจนสุก ใส่ต้นหอม คนพอเข้ากัน ยกลงตักใส่จานโรยพริกไทยป่น จัดเสิร์ฟ
บทความแนะนำอื่นๆ
เมนูพื้นบ้านต้านโควิด-19 กลุ่มที่มีสารสำคัญในการป้องกันการติดเชื้อ
 สถานการณ์ โควิด-19 ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงวิกฤตสุด ๆ นอกจากต้องระวังรักษาตัวเองแล้ว ยังต้องเยียวยาจิตใจกันเป็นการใหญ่ หลายคนเกิดอาการแพนิคเพราะไม่รู้ว่าตัวเองติดไวรัสหรือยัง จะให้ไปตรวจแต่ละครั้งก็ใช้เงินเยอะเหลือเกิน แม่บ้านอย่างเราจึงอยากเป็นกำลังใจให้ทุกคน สู้ ๆ กันต่อไป เราคงช่วยอะไรไม่ได้มากนอกจากหาเมนูอร่อย ๆ มาให้แฟนเพจได้นำไปลองทำดู ซึ่งคราวนี้เป็น 30 เมนูพื้นบ้านต้านโควิด-19 ที่จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันได้ตามที่สมาคมแพทย์แผนไทยได้แนะนำมา
เมนูพื้นบ้านต้านโควิด-19 กลุ่มที่มีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระสูง
สถานการณ์ โควิด-19 ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงวิกฤตสุด ๆ นอกจากต้องระวังรักษาตัวเองแล้ว ยังต้องเยียวยาจิตใจกันเป็นการใหญ่ หลายคนเกิดอาการแพนิคเพราะไม่รู้ว่าตัวเองติดไวรัสหรือยัง จะให้ไปตรวจแต่ละครั้งก็ใช้เงินเยอะเหลือเกิน แม่บ้านอย่างเราจึงอยากเป็นกำลังใจให้ทุกคน สู้ ๆ กันต่อไป เราคงช่วยอะไรไม่ได้มากนอกจากหาเมนูอร่อย ๆ มาให้แฟนเพจได้นำไปลองทำดู ซึ่งคราวนี้เป็น 30 เมนูพื้นบ้านต้านโควิด-19 ที่จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันได้ตามที่สมาคมแพทย์แผนไทยได้แนะนำมา โดยนพ.มรุต จิรเศรษฐศิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก แนะนำผักผลไม้สมุนไพร 3 กลุ่ม เพื่อเสริมภูมิต้านทานของร่างกายช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้แก่ กลุ่มเสริมภูมิคุ้มกัน, กลุ่มที่มีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระสูง และกลุ่มที่มีสารสำคัญที่มีศักยภาพในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 นอกจากอาหารจะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันแล้ว เรายังสามารถป้องกันได้ง่าย ๆ โดยเริ่มจากตัวเองก่อน เช่น การล้างมืออย่างสม่ำเสมอด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอลล์ ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่เป็นหวัด มีอาการไอ จาม กินร้อนช้อนตัวเอง งดเดินทางไปประเทศเสี่ยง และรักษาระยะห่างจากคนอื่น ๆ งดการพบปะสังสรรค์และร่วมกิจกรรม หรือเดินทางไปในที่ที่มีคนเยอะ จะช่วยลดการแพร่ระบาด และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด