7 เมนูเบาๆ จากโยเกิร์ต กินดีมีประโยชน์

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
1,528    2    0    29 ก.พ. 2563 19:30 น.
แบ่งปัน
เมื่อสัปดาห์ก่อนมีอาการปวดท้องแบบบิดมวน คล้ายจะท้องเสียแต่ก็ไม่ใช่ รู้สึกมีลมในท้องเต็มไปหมด เลยลองไปหาหมอดู ปรากฎว่าเป็นโรคลำไส้แปรปรวน เกิดจากการกินอาหารไม่เป็นเวลา รวมถึงกินอาหารรสจัด หลังจากจัดยาไป 1 ชุดใหญ่คุณหมอก็แนะนำให้ลองกิน “โยเกิร์ต” ซึ่งจะช่วยทำให้สุขภาพในท้องเราเป็นปกติ

โยเกิร์ต คือ ผลิตภัณฑ์จากนมที่ผ่านการหมักโดยใช้แบคทีเรียโปรไบโอติก (Probiotics) นับเป็นแบคทีเรียชนิดดีตั้งแต่ 1 ชนิดขึ้นไป อาทิ แลคโตบาซิลลัสแอซิโดฟิลัส (Lactobacillus Acidophilus) แลคโตบาซิลลัส แรมโนซัส (Lactobacillus Rhamnosus) แลคโตบาซิลลัส บัลการิคัส (Lactobacillus Bulgaricus) เอนเทอโรค็อกคัส ฟีเชียม (Enterococcus Faecium) สเตรปโตค็อกคัส เทอร์โมฟิลัส (Streptococcus Thermophilus) และอีกหลากหลายชนิด

การกินโยเกิร์ตเพื่อให้สุขภาพที่ดีนั้นแนะนำให้เลือกแบบธรรมชาติ หรือ กรีกโยเกิร์ต ซึ่งก็คือโยเกิร์ตธรรมดาที่ถูกดูดเอาน้ำและเวย์ (ของเหลวที่ประกอบไปด้วยโปรตีนและแล็กโทส)  ออก ดังนั้นจึงเป็นโยเกิร์ตที่เข้มข้นกว่าเดิม คุณจึงได้รับสารอาหารและโปรไบโอติกส์มากขึ้นด้วย เช่น กรีกโยเกิร์ตหนึ่งถ้วยจะมีโปรตีนมากกว่าแบบธรรมดาถึงเท่าตัว แต่จะมีน้ำตาลน้อยกว่า สามารกินร่วมกับผลไม้ ข้าวโอ๊ต มูสลี่ รวมถึงนำมาทำเป็นน้ำสลัดกินร่วมกับผักสดก็ได้เช่นกัน
 

แซนด์วิชอะโวคาโด
 


ส่วนผสม (สำหรับ 2 ที่)
เนื้ออกไก่ต้มสุกฉีกเป็นเส้น 150 กรัม
ขนมปังโฮลวีท 4 แผ่น
อะโวคาโดสุกหั่นชิ้น 65 กรัม
มะเขือเทศหั่นชิ้น 100 กรัม
โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 1/2 ถ้วยตวง
น้ำมันมะกอก 1 1/2 ช้อนชา
พริกปาปริก้า 1 ช้อนชา
น้ำมะนาว 1 1/2 ช้อนชา
กระเทียมสับละเอียด 1 ช้อนชา
เกลือสมุทร 1/4 ช้อนชา


วิธีทำ
1. ผสมโยเกิร์ตรสธรรมชาติ น้ำมันมะกอก กระเทียม น้ำมะนาว พริกปาปริก้า เกลือสมุทร คนให้เข้ากัน ใส่ไก่ฉีก คลุกเคล้าให้เข้ากัน
2. นำขนมปังไปปิ้งหรือกริลล์ในกระทะให้เกรียมเล็กน้อย ตักขึ้น
3. วางอะโวคาโดลงบนขนมปัง ตามด้วยมะเขือเทศ และส่วนผสมข้อที่ 1 ประกบด้วยขนมปังอีกชิ้นห่อด้วยกระดาษจัดเสิร์ฟ
 

โรลทูน่าสลัด
 


ส่วนผสม (สำหรับ 2 ที่)
ปลาทูน่าในน้ำเกลือบีบน้ำออก 150 กรัม
โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 140 กรัม
มะเขือเทศหั่นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า 50 กรัม
หอมแขกสับหยาบ 50 กรัม
น้ำมะนาว 1 ช้อนชา
พริกปาปริก้า 1/8 ช้อนชา
เกลือสมุทร 1/2 ช้อนชา
ผักกาดแก้ว  
แผ่นแป้งตอร์ติญา  

วิธีทำ
1. ผสมปลาทูน่า โยเกิร์ตรสธรรมชาติ มะเขือเทศ หอมแขก น้ำมะนาว พริกปาปริก้า เกลือสมุทร คนให้เข้ากัน
2. วางแผ่นแป้งตอร์ติญาบนภาชนะเรียบเรียงผักกาดแก้วใส่บนแผ่นแป้ง ตักส่วนผสมในข้อที่ 1 ใส่ ม้วนให้แน่นหั่นเป็นชิ้น ใส่ภาชนะจัดเสิร์ฟ
 
Notes : เมนูนี้ทำง่ายและดีต่อสุขภาพ เพราะเลือกสรรเนื้อปลาทูน่าที่มีคอเลสเตอรอลต่ำแต่โปรตีนสูงและยังมีโอเมก้าที่เป็นกรดไขมันจำเป็นต่อร่างกายซึ่งไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ และเลือกใช้แผ่นตอร์ติญาโฮลวีทที่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย
 

สลัดปลาดอร์ลี่ย่างน้ำผึ้ง
 


ส่วนผสม
ปลาดอร์ลี่  170 กรัม
น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันมะกอก 2 ช้อนชา
เกลือสมุทร  1/4 ช้อนชา
พาร์สเลย์สับหยาบ 1/4 ช้อนชา
พริกไทยดำบดหยาบ 1/4 ช้อนชา
ผักสลัดต่าง ๆ 1 ถ้วยตวง
สตรอว์เบอร์รีสดหั่นชิ้น 2-3 ลูก
น้ำสลัดโยเกิร์ต  
น้ำมันมะกอกเล็กน้อยสำหรับย่างปลา  


วิธีทำ
1. ผสมน้ำผึ้ง น้ำมันมะกอก เกลือ คนพอเข้ากัน แล้วทาลงบนปลาดอร์ลี่ โรยพาร์สเลย์ พริกไทยดำจนทั่ว
2. ตั้งกระทะเทฟลอน ใส่น้ำมันมะกอกพอร้อน นำปลาดอร์ลี่ลงย่างจนสุกเหลืองทั้ง 2 ด้าน ตักขึ้นพักไว้
3. จัดปลาดอร์ลี่ย่าง ผักสลัด สตอรว์เบอร์รี ใส่จาน ราดน้ำสลัดโยเกิร์ต จัดเสิร์ฟ

ส่วนผสมน้ำสลัดโยเกิร์ต
โยเกิร์ตรสธรรมชาติไขมันต่ำ 135 กรัม
น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา
น้ำเลมอน 1 ช้อนชา
ผิวเลมอนขูด 1 ช้อนชา
 
วิธีทำ
- นำส่วนผสมทั้งหมดคนให้เข้ากัน
 

แฮมสลัดโยเกิร์ตน้ำผึ้ง
 


ส่วนผสม
สโมคแฮมหั่นชิ้นสี่เหลี่ยม 100 กรัม
เบบี้แคร์รอตปอกเปลือก 5 หัว
ดอกกะหล่ำหั่นชิ้น 50 กรัม
บรอกโคลีหั่นชิ้น 50 กรัม
หน่อไม้ฝรั่ง 50 กรัม
ถั่วแขก 50 กรัม
น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ
โยเกิร์ตรสธรรมชาติ  5 ช้อนโต๊ะ
มายองเนส 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะนาว 2 ช้อนชา
เกลือป่นเล็กน้อย  
พริกไทยป่นเล็กน้อย  
  

วิธีทำ
1. ผสมน้ำผึ้ง โยเกิร์ต มายองเนส น้ำมะนาว คนให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยเกลือป่นและพริกไทยป่น คนให้เข้ากันอีกครั้ง
2. ลวกเบบี้แคร์รอต ดอกกะหล่ำ บรอกโคลี หน่อไม้ฝรั่งและถั่วแขกในน้ำเดือดพอสุก ตักขึ้นแช่ในน้ำเย็นจัด พอคลายร้อน ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำ
3. จัดสโมคแฮมและผักลวกลงในภาชนะ ราดด้วยน้ำสลัด จัดเสิร์ฟ
 
Cooking Tips :
1. ควรเลือกซื้อผักที่สดใหม่ จะได้รสชาติหวานและกรอบ
2. การลวกผักต่างๆ ควรลวกในน้ำเดือด เติมเกลือป่นเล็กน้อย จะทำให้ผักนั้นสีสด ไม่ซีด
3 .การนำผักที่ลวกแช่ลงในน้ำเย็นจัด จะทำให้ผักกรอบอร่อย
 

น้ำสลัดโยเกิร์ตน้ำผึ้ง
 


ส่วนผสม
โยเกิร์ตรสธรรมชาติ  300 กรัม
น้ำผึ้ง  1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่นหยาบ เล็กน้อย  
 
วิธีทำ
ผสมส่วนผสมทั้งหมด คนให้เข้ากันด้วยตะกร้อมือ แล้วนำไปคลุกเคล้ากับผลไม้สดต่างๆตามชอบ
 

โยเกิร์ตฟรุตเบอร์รี
 


ส่วนผสม
โยเกิร์ตรสธรรมชาติแช่เย็น 300 กรัม
ผิวเลมอนซอย 1 ช้อนโต๊ะ
ราสป์เบอร์รี  1/2 ถ้วยตวง
สตรอว์เบอร์รีหั่นชิ้น 1/2 ถ้วยตวง
บลูเบอร์รี 1/2 ถ้วยตวง
น้ำผึ้งสำหรับราดตามชอบ   
คอร์นเฟลกสำหรับโรย  

วิธีทำ
1.ใส่ผิวเลมอนลงในโยเกิร์ตคนพอเข้ากัน
2.ตักโยเกิร์ตลงในภาชนะ สลับกับราสป์เบอร์รี สตรอว์เบอร์รี และบลูเบอร์รีให้สวยงาม  นำเข้าแช่เย็นสักครู่ ราดหน้าด้วย น้ำผึ้งและโรยคอร์นเฟลก จัดเสิร์ฟ
 


ไอศกรีม โยเกิร์ต ผลไม้
 


ส่วนผสม (สำหรับ 3 ที่)
สตรอว์เบอร์รีสดหั่นชิ้น  50 กรัม
กีวีหั่นชิ้น 50 กรัม
เนื้อส้มซันคิสหั่นชิ้น 50 กรัม
โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 300 กรัม
ผิวส้มซันคิสซอย 2 ช้อนชา
น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ
พิมพ์ถ้วยสำหรับใส่ไอศกรีม ,ไม้ไอศกรีม  


วิธีทำ
1.ใส่สตรอว์เบอร์รีสด กีวี และเนื้อส้มซันคิส ลงในพิมพ์ถ้วย
2.ผสมโยเกิร์ตรสธรรมชาติ ผิวส้มซันคิส และน้ำผึ้ง คนพอเข้ากัน ตักใส่พิมพ์ถ้วยที่ใส่ผลไม้เตรียมไว้จนเต็ม
3.เสียบไม้ไอศกรีม นำเข้าแช่ในตู้เย็นช่องแช่แข็ง จนแข็งตัวประมาณ 1 คืน แกะออกจากพิมพ์ จัดเสิร์ฟ
 
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด