บางเสร่ เสน่ห์ชุมชนเก่าริมทะเล เที่ยวได้ทุกฤดู “แกงชะมวงปลากะพง ซีพี”

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
7,001    9    -4    3 ก.ย. 2563 14:00 น.
แบ่งปัน

บางเสร่ เสน่ห์ชุมชนเก่าริมทะเล เที่ยวได้ทุกฤดู “แกงชะมวงปลากะพง ซีพี”

   บางเสร่ ชุมชนประมงพื้นเมืองท้องถิ่นเล็ก ๆ ใกล้เมืองกรุงที่มีสไตล์เป็นของตัวเองแล้ว และมีเรื่องเล่าจากรุ่นสู่รุ่นมากมายที่พร้อมจะถ่ายทอดเรื่องราวให้กับผู้มาเยือนได้ฟัง ชุมชนเก่าบ้านตลาดบางเสร่ เป็นชุมชนประมงเล็ก ๆ ริมชายฝั่งทะเล ในอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ผู้คนส่วนใหญ่ยังคงมีอาชีพประมงพื้นบ้านเป็นหลัก มีการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี วิถีชาวบ้านดั้งเดิมอันทรงเสน่ห์ไว้ได้เป็นอย่างดี
 

ท่าเทียบเรือสะพานปลากลุ่มประมงบางเสร่ เต็มไปด้วยความวุ่นวายของรถที่สัญจรเข้าออกสะพานปูนเส้นเล็ก ๆ ที่ทอดยาวยื่นไปกลางทะเล ถึง 2 สะพาน สะพานแรกจะเป็นจุดจอดของเรือไดหมึก ส่วนสะพานที่ 2 จะเป็นจุดจอดของเรือหาปลา หาปู จึงคึกคักกว่าสะพานแรกอย่างเห็นได้ชัด เรือประมงลำโตแวะเวียนสลับกันเข้ามาเทียบท่าหลังจากออกไปหาปลากันตลอดทั้งคืน เพื่อนำอาหารทะเลสด ๆ จากท้องทะเลอ่าวไทยมาส่ง ทุกวัน หาดบางเสร่ นั้นเงียบสงบเป็นส่วนตัวกว่าหลายหาดมากนัก แม้จะอยู่ไม่ไกลจากพัทยาเลยก็ตาม โค้งอ่าวก็ทอดตัวยาวกว่า 1.5 กิโลเมตร เป็นชายหาดสาธารณะที่ชายหาดยังสวย ทรายยังขาว มีทิวต้นมะพร้าวเรียงตัวอย่างเป็นระเบียบ หากมองไปทางซ้ายมือจะเห็นภาพชุมชนประมงพื้นบ้านเล็ก ๆ ส่วนฝั่งขวามือจะเป็นภาพเมืองแห่งความศิวิไลซ์ของพัทยาที่มีตึกรามบ้านช่องอาคารสูงมากมาย

 

 

บ้านพวงมโหตร ภูมิปัญญาของชาวบ้านสมัยก่อนในการทำเครื่องแขวน พวงมโหตรเป็นเครื่องแขวนโบราณที่ทำจากกระดาษสีต่าง ๆ นำมาพับและตัดเป็นรูปทรงให้ห้อยระย้า ให้อารมณ์คล้ายโมบาย จะใช้ประดับในงานมงคล ซึ่งแต่เดิมที่นี่ก็ทำพวงมโหตรมานานถึง 10 กว่าปี ก่อนจะมาเป็นหนึ่งในกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสนุก กลุ่มบาติกวัดสามัคคีบรรพต กลุ่มอาชีพของแม่บ้านที่ว่างงาน ที่รวมกลุ่มกันทำผ้าบาติกลวดลายสวยงาม โดยจะใช้ผ้าขาวเป็นม้วนใหญ่มาขึงเฟรม เขียนลายด้วยเทียนแล้วลงสีสันให้งดงาม ก่อนจะนำไปตัดเป็นเสื้อผ้า กระเป๋า ผ้าเช็ดหน้า หรือกล่องกระดาษทิชชู
 

ถนนวัฒนธรรม ถนนเส้นสั้น ๆ สายนี้นับเป็นถนนเชิงวัฒนธรรมประมงพื้นบ้านของชุมชนบางเสร่ ตลอดระยะทางกว่า 200 กว่าเมตร จึงยังคงเห็นรากเหง้าแห่งอดีตหลงเหลืออยู่บ้าง ทั้งบ้านเรือนแบบดั้งเดิมยังคงเอกลักษณ์ของวิถีชุมชนพื้นเมืองที่ต้องพึ่งพิงทะเลกว้าง หรือร้านขายอาหารทะเลแห้ง วัดบางเสร่คงคาราม หรือ วัดบางเสร่ใน วัดเพียงแห่งเดียวของชุมชน เป็นวัดเก่าแก่ อายุราว 163 ปี สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2400  เป็นวัดที่ชาวบางเสร่ให้ความเคารพศรัทธาอย่างมาก
 
 
 

จบจากทริปแอบแวะซื้อวัตถุดิบท้องถิ่นขึ้นชื่อ “ใบชะมวง” นำกลับมาทำอาหารที่บ้าน โดยครั้งนี้จะทำเมนู “แกงชะมวงปลากะพง ซีพี” ปลาคุณภาพดีที่ผ่านการเลี้ยงจากระบบฟาร์มมาตรฐาน ซีพีเอฟ ปราศจากสารเคมีที่เป็นอันตรายทุกชนิด ตรวจสอบย้อนกลับได้ในทุกขั้นตอนการเลี้ยง ปลาที่ได้จึงสด สะอาด ปลอดภัย เมื่อนำมาทำแกงชะมวงได้รสที่แปลกออกไปจากการใช้เนื้อหมูแบบเดิม เพราะความนุ่มของเนื้อปลา และรสหวานอ่อน ๆ มันเข้ากันดีเหลือเกินกับรสเปรี้ยวเบา ๆ จากใบชะมวง นับว่าเป็นอีกเมนูที่อยากให้ลองกัน
 

แกงชะมวงปลากะพง ซีพี

ส่วนผสม
ปลากะพง ซีพี แล่เนื้อหั่นชิ้น 400 กรัม
ใบชะมวงฉีกก้านกลางออกฉีกเป็นชิ้นเล็ก ๆ 150 กรัม
น้ำปลา 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 2 1/2 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่นหยาบ 1/2 ช้อนชา
น้ำเปล่า 3 ถ้วยตวง
น้ำมันพืชสำหรับผัดพริกแกง 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืชสำหรับทอด  

ส่วนผสมน้ำพริกแกง
พริกขี้หนูแห้งแช่น้ำพอนิ่ม 5 เม็ด
กระเทียมไทยปอกเปลือก 60 กรัม
หอมแดงหั่นหยาบ 50 กรัม
ตะไคร้ซอย 50 กรัม
ข่าซอย 30 กรัม
พริกไทยเม็ด 1/2 ช้อนชา

วิธีทำ
1. โขลกส่วนผสมน้ำพริกแกงรวมกันให้ละเอียด
2. ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชพอร้อน นำ ปลากะพง ซีพี ลงทอดจนสุกเหลืองกรอบ ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน
3. ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชพอร้อน ใส่น้ำพริกแกงลงผัดจนสุกหอม ใส่น้ำเปล่า พอเดือด ใส่ใบชะมวง ปรุงรสด้วย น้ำปลา น้ำตาลทราย เกลือป่น
4. เบาไฟเคี่ยวจนรสชาติกลมกล่อม ใส่ ปลากะพง ซีพี เคี่ยวต่อสักครู่ ตักใส่ภาชนะ จัดเสิร์ฟ
 
 
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด