เพิ่มแต้มบุญ เดินสายไหว้พระธาตุประจำปีเกิด เสริมดวงตลอดปี

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
6,401    5    -4    19 มี.ค. 2564 14:22 น.
แบ่งปัน

เพิ่มแต้มบุญ เดินสายไหว้พระธาตุประจำปีเกิด เสริมดวงตลอดปี

   วันหยุดประจำภาคเหนือปีนี้ วันที่ 26-28 มีนาคม นี้ เตรียมตัวให้พร้อม แล้วออกเดินทางไปเพิ่มแต้มบุญกับเรากับกิจกรรมไหว้พระธาตุเมืองเหนือ...เสริมมงคลชีวิต เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล ซึ่งการไหว้พระธาตุนั้นเป็นความเชื่อของชาวล้านนามาแต่โบราณ นอกจากช่วยให้สงบทางจิตใจแล้ว ยังช่วยส่งเสริมดวงให้กับตัวเองด้วย โดยครั้งนี้เรามาบอกสถานที่ไหว้พระธาตุประจำปีเกิด ให้ได้ไปสักการะ เพิ่มความปังให้กับชีวิต!!!
 
#ไหว้พระธาตุเมืองเหนือเสริมมงคลชีวิต #gonorththailand #ไฟล์ทบังคับไม่มีกิจห้ามพลาด #การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย #เที่ยวเมืองไทยAmazingยิ่งกว่าเดิม #WeekendMagazine #SneakOut
 

ปีชวด (ปีหนู) / วัดพระธาตุศรีจอมทอง จ.เชียงใหม่

ขับรถจากเมืองเชียงใหม่ลงใต้เข้าสู่อำเภอจองทอง เพื่อกราบสักการะ “วัดพระธาตุศรีจอมทอง” วัดเก่าแก่ในจังหวัดเชียงใหม่ สร้างขึ้นราวพุทธศตวรรษที่ 20 และได้ชื่อว่าเป็นวัดประจำปีเกิดของคนปีชวด (ปีหนู) ตั้งอยู่ถนนสายเชียงใหม่-ฮอด ภายในเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมธาตุเจดีย์ ตั้งอยู่บนยอดดอยจอมทอง ซึ่งด้านในบรรจุพระทักษิณโมลีธาตุ พระธาตุส่วนที่เชื่อกันว่าเป็นพระเศียรเบื้องขวาของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

คำบูชาพระธาตุ
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
นะโมพุทธายะ นะมามิ ติโลกะโมลี โลหะกูเฏ ปะติฏฐิตัง ปูชิตัง สัพพะโลเกหิ
กิตติมันตัง มะโนหะลัง อะหังวันทามิ สัพพะทาฯ
อังคะวะหะเย ปุเรระมะเน โกวิลา ลัคคะปัพพะเต สะหิเหมะคูหา คัพเภ ทักขิณะโมลี ธาตุโย อะหังวันทามิ สัพพะทาฯ

ที่ตั้ง : ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่
 

ปีฉลู (ปีวัว) / วัดพระธาตุลำปางหลวง จ.ลำปาง

ลำปาง เป็นอีกเมืองหนึ่งที่ใคร ๆ ก็หลงรัก ด้วยความเรียบง่ายและความเป็นธรรมชาติผสานเข้ากันได้ไม่มีที่ติ ที่นี่เป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยพระธาตุไม่แพ้เมืองอื่นในภาคเหนือ แต่ที่โดดเด่นและมีความเก่าแก่คู่เมืองก็คือ “วัดพระธาตุลำปางหลวง” วัดที่คงความงามในแบบล้านนาไว้ได้อย่างหมดจด เป็นวัดไม้ที่สมบูรณ์และสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของไทย อีกทั้งยังเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนปีฉลู (ปีวัว) ภายในองค์พระเจดีย์บรรจุพระเกศา และพระอัฐิธาตุ จากพระนลาฎข้างขวา พระศอด้านหน้าและด้านหลัง

คำบูชาพระธาตุ
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
ยาปาตุภูตา อะตุลานุภาวาจีรัง ปะติฏฐาลัมภะ กัปปะปุเร เทเวนะคุตตา อุตตะราภิทัย ยานะมามิหันตัง วะระชินะธาตุง

ที่ตั้ง : ตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง
 

ปีขาล (ปีเสือ) / วัดพระธาตุช่อแฮ จ. แพร่

จังหวัดเล็ก ๆ ที่อยู่ท่ามกลางหุบเขา และมีแม่น้ำสายใหญ่ไหลผ่าน “แพร่” นับเป็นอีกเมืองที่มีธรรมชาติสมบูรณ์ มากไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยว และประวัติความเป็นมายาวนานจากการขุดพบของโครงกระดูกมนุษย์โบราณ ขวานหิน และเครื่องมือหิน จากการตรวจสอบอายุพบว่ามีอายุราว 4,000 ปี นอกจากนั้นแล้วยังมีวัดคู่เมืองเก่าแก่อย่าง “วัดพระธาตุช่อแฮ” พระธาตุประจำปีเกิดของคนปีขาล (ปีเสือ) เป็นเจดีย์ศิลปะเชียงแสน สำหรับคนที่เกิดปีขาลถ้าต้องการไหว้พระธาตุให้สัมฤทธิ์ผลแนะนำให้นำผ้าแพรสามสีไปถวาย จะช่วยทำให้ชีวิตมีพลังคุ้มครองป้องกันศัตรูได้

คำบูชาพระบรมธาตุ
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
โกเสยยะ ธะชัคคะ ปัพพะเต สัตตะมะ โนรัมเม พุทธะเกสาธาตุ ปะติฆฐิตา อะหัง วันทามิ สัพพะทา อะหัง วันทามิ ธาตุโย อะหัง วันทามิ สัพพะโส

ที่ตั้ง : ตำบลช่อแฮ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่
 

ปีเถาะ (กระต่าย) / วัดพระธาตุแช่แห้ง จ.น่าน

น่าน เป็นเมืองที่มากไปด้วยวัดเก่าแก่มากมาย เรียกว่าเราสามารถเดินจากวัดถึงวัดได้โดยไม่มีเหงื่อสักหยด นอกจากนั้นแล้วยังมี “พระบรมธาตุแช่แห้ง” ที่มีอายุราว 600 ปี พระธาตุประจำปีเกิดของคนปีเถาะ (ปีกระต่าย) ให้สักการะด้วย โดยทุกปีจะมีงานนมัสการพระบรมธาตุแช่แห้ง ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์หรือต้นเดือนมีนาคม (ระหว่างวันขึ้น 11 ค่ำ ถึง 15 ค่ำเดือน 6 ทางเหนือ)

คำไหว้บูชาพระบรมธาตุ
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
ยา ธาตุภูตา อะตุลา นันทะปุเร เทวานุภาเวนะ วะระธาตุเสฏฐัง อะหัง วันทามิ สัพพะทา อะหัง วันทามิ ธาตุโย

ที่ตั้ง : ตำบลม่วงตึ๊ด กิ่งอำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน
 

ปีมะโรง (ปีงูใหญ่) / วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร พระพุทธสิหิงค์ จ.เชียงใหม่

เชียงใหม่ นอกจากเป็นจังหวัดที่มากไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวแล้ว ยังมีวัดวาอารามอีกหลายแห่งให้เข้าไปสักการบูชาได้ เป็นแหล่งรวมพระธาตุประจำปีเกิดด้วยเช่นกัน “วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร” เป็นอีกวัดหนึ่งที่ควรไปเยือน โดยเฉพาะคนที่เกิดปีมะโรง (ปีงูใหญ่) ซึ่งภายในประดิษฐานพระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองเชียงใหม่ เป็นศิลปะแบบลังกา โดยพระเจ้าสีหฬะ พระมหากษัตริย์แห่งลังกาทวีป ทรงสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 700 จึงนับว่าเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่มีประวัติความเป็นมายาวนานองค์หนึ่งของไทย

คำไหว้บูชาพระธาตุ
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
นะมามิ พิมพาสุขนาทิปูชัง สุรูปธารัง ติวาภิรัมมัง ติโลกะเชฏะฐัง วะระกิตติมันตัง ภะสิหะคะสุขัง อะหัง วันทามิ ทุระโต

ที่ตั้ง : ตั้งอยู่ในบริเวณคูเมืองเชียงใหม่ ถนนสามล้าน ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
 

ปีมะเส็ง (ปีงูเล็ก) / พระศรีมหาโพธิ์พุทธคยา วัดโพธารามมหาวิหาร (วัดเจดีย์เจ็ดยอด) จ.เชียงใหม่

สำหรับชาวปีมะเส็ง ถ้าเป็นในยุคก่อนอาจต้องไปสักการะพระธาตุประจำปีเกิดไกลถึง “โพธิบัลลังก์ วิหารมหาโพธิเจดีย์” รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย แต่ตอนนี้มีการปรับใหม่เพื่อให้สะดวกมากขึ้น โดยสามารถสักการะได้ที่ “พระเจดีย์เจ็ดยอด” ซึ่งมีลักษณะของเจดีย์ใกล้เคียงกับเจดีย์พุทธคยาของประเทศอินเดีย มีฐานเป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ล้อมรอบด้วยปูนปั้นเทพพนมและลวดลายดอกไม้ ซึ่งต่างจากเจดีย์ของไทย นอกจากนั้นแล้วฐานขององค์พระเจดีย์ยังเต็มไปด้วยรูปปั้นงูเล็ก ที่มีผู้นำมาถวายแก้บน ซึ่งนับเป็นสัญลักษณ์ของปีมะเส็ง

คำไหว้บูชาพระศรีมหาโพธิ์
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
ปะ ฐะมัง โพธิปัลลังกัง ทุติยัง อนิมัสสะกัง ตะติยัง จังกะมะเสฏฐัง จตุตกัง ระตะนะฆะรัง ปัญจะมัง อะชะปาละนิโคธัง ฉัฏฐังราชายะตะนัง สัตตะมัง มุจจะสิทัง อะหัง วันทามิ ทูระโต

ที่ตั้ง : ตั้งอยู่ที่ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
 

ปีมะเมีย (ปีม้า) / วัดพระบรมธาตุบ้านตาก จ.ตาก

ตาก จังหวัดติดชายแดนที่อุดมไปด้วยความงามของธรรมชาติ ถ้าได้ขับรถไปเยือนจังหวัดตากคุณจะได้พบกับวิถีชีวิตพื้นเมืองที่น่าสนใจ รวมถึงอากาศที่เป็นมิตรกับปอด และที่พลาดไม่ได้เลยคือการไปสักการะ “วัดพระบรมธาตุบ้านตาก” พระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีมะเมีย (ปีม้า) ซึ่งตั้งห่างจากตัวเมืองประมาณ 30 กิโลเมตร รูปแบบขององค์พระเจดีย์ถูกจำลองมาจากเจดีย์ชเวดากอง ของพม่า มีสีทองสวยงาม ภายในวัดประดิษฐาน หลวงพ่อทันใจ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่จังหวัดตาก ซึ่งหลายคนก็การันตีว่าถ้ามาขอสิ่งใดมักสำเร็จดั่งใจปรารถนาทุกครั้งไป

ที่ตั้ง : ตำบลเกาะตะเภา อ.บ้านตาก
 

ปีมะแม (ปีแพะ) / พระธาตุดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่

ใครที่มาเชียงใหม่น่าจะเคยมา “วัดพระธาตุดอยสุเทพ” แล้วอย่างแน่นอน เนื่องจากเป็นวัดที่ตั้งอยู่ใกล้กับตัวเมืองเชียงใหม่ ตั้งอยู่บนดอยสุเทพจึงสามารถมองเห็นวิวเมืองเชียงใหม่ได้ชัดเจน ชาวล้านนาเชื่อว่าหากได้มาสักการะและอธิษฐานขอพรพระธาตุดอยสุเทพ จะมีแต่ความสำเร็จสมหวังดังปรารถนา แคล้วคลาด ผ่านอุปสรรคไปได้ โดยให้เตรียมข้าวตอก ดอกไม้ ธูปเทียนแล้วเดินเวียนขวา 3 รอบ พร้อมกล่าวคำนมัสการพระธาตุ โดยตั้งจิตอธิษฐานขอให้สมหวังในสิ่งที่ปรารถนา และควรไหว้พระธาตุให้ครบทั้ง 4 ทิศ ส่วนผู้ที่เกิดปีมะแม (ปีแพะ) สามารถมาสักการะได้ โดยบูชาพระธาตุให้ครบทั้ง 4 ทิศเช่นกัน

คำไหว้บูชาพระธาตุ
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)

– ทิศเหนือ
ปัญญะวา อัสมิงเยวะ จันทิมา อิวะธารยัง ปีฏะกัตตะเย สาสนะนีย์ ยานิเกติฯ

– ทิศใต้
ปะฐะมัง อุปัชฌัง คาหาเปตวา ปัตตะจีวรัง ยัง ยัง ชาตัง สังฆมัชเฌ ปุจฉา สุวาหฯ

– ทิศตะวันออก
โมกขะปะฐะมะวะรัง อะปายะนิวาระณัง อะระหัง สัคคะโสปาณังฯ

– ทิศตะวันตก
สุวัณณะเจติยัง เกสาวะระมัตถุลุงคัง วะรัญญะธาตุง สุเทวะนามะกัง นะระ

ที่ตั้ง : ถนนศรีวิชัย ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
 

ปีระกา (ปีไก่) / พระธาตุหริภุญชัย จ.ลำพูน

“วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร” ตั้งอยู่กลางเมืองลำพูน เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองมานานกว่าพันปี และเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีระกา (ปีไก่) ความสวยงามของวัดแห่งนี้เริ่มตั้งแต่ซุ้มประตูก่อนที่เข้าไปในบริเวณวัด เป็นซุ้มประตูก่ออิฐถือปูนประดับลวดลายสวยงาม โดยช่างฝีมือโบราณสมัยศรีวิชัย ด้านหน้าซุ้มประตูมีสิงห์ใหญ่หนึ่งคู่ที่ปั้นขึ้นในสมัยพระเจ้าอาทิตยราชเมื่อทรงถวายวังให้เป็นสังฆารามวิหารหลวง ด้านในเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมธาตุ ซึ่งแต่เดิมถูกเก็บรักษาไว้ในกระบอกไม้รวก และใส่ไว้ในโกศแก้วอีกชั้นหนึ่ง ต่อมากษัตริย์ผู้ครองนครลำพูนทุกพระองค์ได้บูรณะและพัฒนาขึ้นตามลำดับ จากโกศแก้ว โกศทอง มณฑป จนในที่สุดเป็นเจดีย์ รวมถึงได้ขยายขนาดของเจดีย์ให้ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ จนปัจจุบัน

คำไหว้บูชาพระบรมธาตุ
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
สุ วัณณะเจติยัง หะริภุญชะยัฏฐัง วะระโมลีธารัง อุรัฏฐิเสฏฐังสะหะอังคุลิฏฐิง กัจจายะเนนา นิตะปัตตัปปะรัง สีเสนะ มัยหังปะระมามิ ธาตุง อะหัง วันทามิ สัพพะทา

ที่ตั้ง : อำเภอ เมือง จังหวัดลำพูน
 

ปีจอ (ปีสุนัข) / พระธาตุเกศแก้วจุฬามณี วัดเกตการาม จ.เชียงใหม่

สำหรับคนเกิดปีจอ (ปีสุนัข) ไม่ต้องไปไหว้พระธาตุไกลถึง พระธาตุอินทร์แขวน อำเภอสะเทิม เขตรัฐมอญ ประเทศพม่า กันอีกแล้ว เพราะสามารถมาสักการะพระธาตุประจำปีเกิดได้ที่ “พระธาตุเกศแก้วจุฬามณี วัดเกตการาม” ก็ได้ เพื่อความเป็นสิริมงคลกับตัวเอง พระเจดีย์เกศแก้วจุฬามณี เป็นเจดีย์ประธานทรงระฆังแบบล้านนา ที่จำลองจากพระเกศแก้วจุฬามณีบนสรวงสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เชื่อว่าถ้าได้สักการะสักครั้งจะช่วยส่งเสริมให้ชีวิตดีขึ้น

คำไหว้บูชาพระบรมธาตุ
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
ตาวะติงสายะ ปุรัมเม เกสะจุฬามะณี สะรีระปัพพะเต ปูชิตา สัพพะเทวานัง ตังสิระสา ธาตุอุตตะมัง อะหัง วันทามิ สัพพะทา

ที่ตั้ง : ตำบลวัดเกต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
 

ปีกุน (ปีหมู) / วัดพระธาตุดอยตุง จ.เชียงราย

“วัดพระธาตุดอยตุง” วัดเก่าแก่ที่ตั้งอยู่บนเขาสูงของจังหวัดเชียงราย เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีกุน (ปีหมู) ถูกสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าอชุตราช กษัตริย์ผู้ครองนครโยนกนาคพันธุ์ (ปัจจุบันคืออำเภอแม่จัน) มีองค์พระบรมธาตุเจดีย์อยู่ 2 องค์ โดยมีเรื่องเล่าว่าได้มีการนำพระบรมธาตุมาบรรจุที่ดอยตุงถึง 3 ครั้ง แต่ละครั้งจะมีการก่อเจดีย์ขึ้นด้วย แต่มีเพียง 2 องค์เท่านั้นที่ได้รับการบูรณะและอยู่มาจนถึงปัจจุบัน ส่วนสาเหตุที่ดอยตุงเป็นพระธาตุประจำปีกุน เนื่องมาจาก ปู่เจ้าลาวจกและพระยามังราย ต้นวงศ์กษัตริย์เชียงใหม่ต่างก็ประสูติในปีกุนนั่นเอง

คำไหว้บูชาพระบรมธาตุ
นโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
พิมพา ธะชัคคะ ปัพพะเต นะจุฬาธาตุ จิรงมะหาคะมานะ มามิหัง อะหัง วันทามิ สัพพะทา

ที่ตั้ง : ตำบลห้วยไคร้ อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด