เทคนิคถ่ายภาพอาหาร ไม่ต้องเป็นมือโปรก็ทำได้

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
30,926    69    -4    19 ก.ย. 2560 16:00 น.
แบ่งปัน
   หากจะพูดถึง “อาหารกับการถ่ายภาพ” เป็นสิ่งที่ขาดกันไม่ได้ เพราะเรามักจะเห็นใครๆ ต่างยกกล้องขึ้นมาถ่ายภาพสักแชะก่อนรับประทานจนชินตา รวมไปถึงโลกโซเชียลที่เต็มไปด้วยการรีวิวเมนูอาหารหน้าตาน่ารับประทานกันเยอะแยะเต็มไปหมด จนอยากจะไปตามรอยลิ้มลองอาหารถึงที่ร้านกันเลยทีเดียว
   หลายท่านอาจมีคำถามว่า...ทำอย่างไรถึงจะถ่ายภาพอาหารให้สวยได้อย่างเขากันนะ? ในบทความนี้แม่บ้านจึงอยากที่จะแนะนำเรื่องของ “เทคนิคถ่ายอาหาร แบบไม่ต้องเป็นมือโปรก็ทำได้” ด้วยขั้นตอนในการเตรียมตัวที่ง่ายๆ แต่รับรองว่าเมื่ออ่านจนจบแล้วในครั้งต่อๆไป เราจะมีมุมมองถ่ายภาพอาหารที่ดีมากขึ้นกว่าเดิมจนกลายเป็นเรื่องง่ายไปเลยล่ะ
1. กล้องถ่ายภาพ
   เป็นสิ่งแรกที่ต้องมี ไม่ว่าจะเป็นกล้อง DSLR หรือกล้องMirrorless ถือว่าเป็นกล้องถ่ายภาพได้เหมือนกัน ซึ่งภาพจากกล้องMirrorless สมัยนี้ก็มีประสิทธิภาพเหลือร้ายเลยทีเดียว และยังได้รับความนิยมกลายเป็นแฟชั่นฮิตกันในกลุ่มวัยรุ่น แต่ของแบบนี้อยู่ที่งบประมาณและความชอบของผู้ใช้เลย ซึ่งโปรโมชั่นดีๆสามารถเข้าไปดูได้ที่ https://www.facebook.com/canon.thailand
 
 
2. เลนส์
   การเลือกเลนส์ที่เหมาะกับการภาพถ่ายถือว่าสำคัญเช่นกัน เพราะเลนส์แต่ละแบบให้ผลของภาพที่แตกต่างกัน ซึ่งทำให้เราสร้างสรรค์มุมมองที่หลากหลายได้มากขึ้น ส่วนเลนส์มาตรฐานที่ติดมากับกล้องก็ถือว่ามีประสิทธิภาพโอเคแล้วในการใช้งานระดับหนึ่ง


3. อุปกรณ์ไฟ 
   ที่จะพูดถึงมีให้เลือกอยู่ 2 แบบด้วยกัน คือ แสงประดิษฐ์อย่างพวกไฟสตูดิโอ และแสงธรรมชาติ  โดยการใช้แสงประดิษฐ์อย่างพวกไฟสตูดิโอ มักใช้ในการถ่ายภาพอาหารที่ทำในระดับธุรกิจ เนื่องจากต้องการความแม่นยำของแสงและสร้างสรรค์แสงแบบต่าง ๆ ที่หลากหลายกับเมนูอาหาร
 
 

(ตัวอย่าง แสงประดิษฐ์อย่างพวกไฟสตูดิโอ)

   ส่วนแสงธรรมชาติ ก็เป็นอีกหนึ่งเทคนิคยอดนิยมในการถ่ายภาพอาหาร ซึ่งเทคนิคนี้แทบไม่ต้องเสียค่าอุปกรณ์อะไรเพิ่มเลย เพียงแค่มีกล้องถ่ายภาพกับบรรยากาศที่มีแสงส่องมาทางกระจกหรือหน้าต่างก็เพียงพอ เมื่อนำอาหารไปวางไว้ใกล้ๆ ก็ทำให้ได้แสงที่สวยงามและนุ่มนวล ซึ่งการถ่ายภาพด้วยแสงธรรมชาติปัจจุบันก็เป็นที่นิยมพอสมควร
 
  

(ตัวอย่าง แสงธรรมชาติ)

4.ไอเดีย
   อาจเป็นปัญหากับหลายๆท่าน โดยเฉพาะกับคนที่ทำอาหารเอง ถ่ายภาพเอง ในบางครั้งอาจขาดไอเดียในการจัดจานให้สวยงาม รวมไปถึงการวางพร็อพต่างๆให้ดูเข้ากัน แต่ไม่ต้องเป็นห่วงเพราะปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เมื่อเราเข้าเว็บไซต์ที่มีภาพถ่ายเกี่ยวกับอาหาร ซึ่ง ณ ปัจจุบันมีเว็บไซต์อยู่มากมายที่รวบรวมไอเดียที่หลากหลายแขนง ทั้งการถ่ายภาพคน ถ่ายภาพอาหาร ถ่ายภาพท่องเที่ยว ฯลฯ ที่ช่วยกระตุ้นไอเดียใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นได้ง่าย ๆ ตัวอย่างเช่น www.pinterest.com
 

5. พร็อพ 
   พร็อพของการถ่ายภาพอาหารก็ไม่ต่างอะไรจากคนที่ต้องสวมใส่เสื้อผ้าหรือเครื่องประดับ เป็นของคู่กันอย่างขาดไม่ได้ ในมุมมองของอาหารเองก็เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจาน ผ้า ช้อนส้อม ควรให้มีความเหมาะสม แรกๆแนะนำให้ดูจากภาพตัวอย่างเป็นแบบแล้วลองจัดตาม แต่สำหรับการทำงานอาหารในเชิงธุรกิจแล้วจะมี Food Stylist ที่เปรียบได้กับเป็นผู้จัดการคอยดูความสวยงามของเมนูอาหารจานนั้นๆ
   พร็อพยังสื่อถึงเรื่องราวของอาหารในยุคนั้นๆ แหล่งการเลือกซื้อพร็อพก็มีส่วนสำคัญ เช่น ตลาดนัดจตุจักร, ร้านขายเครื่องครัวมือสอง, ร้านขายของโบราณ ฯลฯ
 

6. ลงมือถ่ายภาพ
   เมื่อองค์ประกอบหลายๆ อย่างของเราลงตัวหมดแล้ว ต่อไปก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคนละว่าจะถ่ายภาพอาหารของเราออกมาเป็นแบบไหน ซึ่งทางแม่บ้านเองก็มีภาพตัวอย่างการถ่ายภาพเมนูอาหารหลายๆแนวเอาไว้ให้ชมเป็นตัวอย่าง
 
  

(สองภาพนี้มีองค์ประกอบที่เหมือนกัน แต่ต่างตรงที่ภาพด้านขวามีมือเข้ามา เป็นการเพิ่มเรื่องราวให้กับภาพ)



(ถ่ายภาพคุ๊กกี้เฉยๆ ก็อาจจะสวยดี แต่ถ้าหาใครสักคนมาถือแบบนี้ก็น่าจะดีไปอีกแบบ)



(หากภาพนี้ถ่ายตอนที่ไอซิ่งโรยไปหมดแล้วก็จะเป็นเพียงแค่เค้กขาวๆ ด้านบน แต่ถ้าเราถ่ายในจังหวะที่กำลังโรยไอซิ่งดูล่ะ มันจะดูน่าสนใจกว่ามั้ย)

 

(ภาพเดียวกันแต่มองต่างมุมก็ทำให้ผลลัพธ์ที่ได้ต่างกัน)
 

(ลองถ่ายใกล้ๆ พร้อมเอาของเล่นมาวางดูบ้าง เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ทำให้คนดูต้องรู้สึกประหลาดใจ)
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด