ชง ไม่ ชง ก็มาได้ ไหว้เสริมมงคลรับต้นปี (วัดเล่งเน่ยยี่)

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
2,879    5    -4    21 ม.ค. 2563 16:00 น.
แบ่งปัน

ชง ไม่ ชง ก็มาได้ ไหว้เสริมมงคลรับต้นปี (วัดเล่งเน่ยยี่)

   ผ่านปีเก่ามาหมาด ๆ ย่างก้าวเข้าสู่ปีใหม่กันอย่างองอาจกันเถอะค่ะ… เพราะครั้งนี้เราจะพาคุณ ๆ มาไหว้พระแก้ชงตามความเชื่อทางโหราศาสตร์ของจีน เพื่อความเป็นสิริมงคล ลดแรงปะทะในรูปแบบต่าง ๆ เพิ่มความเฮง ความรวย และความสวยกันได้ตลอดปี

   สำหรับปีนักษัตรที่ชง 100% ในปีนี้ได้แก่ ปีนักษัตร มะเมีย ส่วนปีชงร่วมได้แก่ ปีนักษัตร ชวด, ระกา และเถาะ ส่วนวิธีการแก้ปีชง 2563 มีอยู่หลายวิธี อาทิ ไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย จะช่วยบรรเทาเคราะห์กรรมให้เบาบางลงได้ และควรที่จะต้องไปไหว้เป็นอย่างยิ่ง เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์และเสริมสิริมงคลให้กับตัวเอง ทำบุญช่วยชีวิตสัตว์ต่าง ๆ เช่น การไถ่ชีวิตโค กระบือ ปล่อยนกปล่อยปลา การบริจาคโลหิต ฯลฯ ไหว้พระ 9 วัด ช่วยเสริมสิริมงคลให้ชีวิต
 

   ครั้งนี้เราจะพามาไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยกันที่ วัดมังกรกมลาวาส หรือวัดเล่งเน่ยยี่ ตั้งอยู่ย่านเจริญกรุง ระหว่างซอย 19 และ 21 เป็นวัดในสังกัดคณะสงฆ์จีนนิกายแห่งประเทศไทย ภายในวัดแห่งนี้มีเทพเจ้ารวมทั้งหมด 58 องค์ โดยจะแบ่งเป็นสัดส่วนเพื่อให้สะดวกต่อการไหว้ขอพร เริ่มจาก ท้าวโลกบาลทั้ง 4 เป็นเทวรูปเทพเจ้าทั้ง 4 พระองค์ ในชุดนักรบชาวจีน พร้อมถืออาวุธ พิณ ดาบ ร่ม เจดีย์ ซึ่งชาวจีนเรียกว่า "ซี้ไต๋เทียงอ้วง" เป็นเทพเจ้าที่ปกปักษ์รักษาคุ้มครอง
 

   ในส่วนของอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานของ พระโคตมพุทธเจ้า พระอมิตาภพุทธะ พระไภษัชยคุรุพุทธะ ทั้งหมด 3 องค์ หรือ "ซำป้อหุกโจ้ว" ซึ่งถือเป็นพระประธานของวัด พร้อมพระอรหันต์อีก 18 องค์ ที่เรียกว่า "จับโป๊ยหล่อหั่ง" ส่วนด้านขวามีเทพเจ้าต่าง ๆ หลายองค์ เช่น เทพเจ้าแห่งยาหรือหมอเทวดา "หั่วท้อเซียงซือกง" เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา หรือ "ไท้ส่วยเอี๊ย" ชาวจีนเชื่อว่าองค์เทพไท้ส่วยเอี๊ย มีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิต ดังนั้นการกราบไหว้บูชาเทพเจ้าผู้คุ้มครองดวงชะตาในทุก ๆ ปี นับว่ามีความสำคัญและเป็นสิ่งที่ดีงาม ทั้งยังช่วยส่งเสริมดวงชะตา ช่วยให้แคล้วคลาดปลอดภัย เคราะห์กรรมที่เคยมีจะเบาบางลง ซึ่งผู้ที่มาแก้ชงต้องมาไหว้ตรงจุดนี้ ส่วนของไหว้ที่ต้องเตรียมคือ

- ส้มมงคล (ไต้กิก) 1 จาน ไหว้เสร็จแล้วนำกลับบ้านไปกินจะได้เป็นมงคลกับตัวเอง เฮง ๆ รวย ๆ ตลอดทั้งปี
- น้ำมันเติมตะเกียง 1 ขวด หมายถึงชีวิตจะได้รุ่งเรืองโชติช่วงตลอดทั้งปี
- กระดาษหงิ่งเตี๋ย หรือกระดาษเงินกระดาษทอง 13 แผ่น พร้อมเทียนแดง เขียนชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิด ถ้าเป็นการแก้ชงตัวเองให้นำกระดาษหงิ่งเตี๋ยมาปัดที่ตัวเอง 13 ครั้ง (ปออุ่ง) ปัดลงมาตั้งแต่ศีรษะจรดเท้าจนสุดแขน ฝากกระดาษไว้ไม่ต้องเผา
- นำซองที่บรรจุดวงชะตา ชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิด ฝากไว้ที่ศาลเจ้าเพื่อให้พระจีนได้สวดมนต์ (พะเก่ง) ทำพิธีเสริมดวงชะตาให้เราแคล้วคลาดปลอดภัย เป็นสิริมงคลตลอดทั้งปี
 

 
 

   เมื่อไหว้แก้ชงเรียบร้อยแนะนำให้มาไหว้เสริมโชคกับ เทพเจ้าแห่งโชคลาภ "ไฉ่ซิงเอี๊ย" เทพเจ้าเห้งเจีย หรือ "ไต่เสี่ยหุกโจ้ว" พระเมตไตรยโพธิสัตว์หรือ "ปู๊กุ่ยหุกโจ้ว" ซึ่งคล้ายกับพระมหากัจจายนะ "กวนอิมผู่สัก" หรือ พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ "แป๊ะกง" และ "แป๊ะม่า"

   ออกจากวัดเดินมาไม่ไกลก็เข้าสู่เยาวราชแหล่งรวมของอร่อย ตรงนี้มีตลาดเก่าให้เลือกซื้อวัตถุดิบมากมาย ทั้งของสดของแห้ง วันนี้ตั้งใจจะทำเมนู “ปลาทับทิม CP นึ่งบ๊วย” เลยเลือกซื้อบ๊วยจากเมืองจีนมาด้วย 1 ถุง เป็นบ๊วยดองรสเปรี้ยวอมหวาน เม็ดโตกำลังดี ส่วนปลาทับทิมนั้นแวะซื้อที่ Makro สาขาใกล้บ้าน มั่นใจได้เลยว่าปลาทับทิม ซีพี ที่นี่ สด สะอาด ปลอดถัย อย่างแน่นอน เพราะผ่านการเลี้ยงจากระบบฟาร์มมาตรฐาน ซีพีเอฟ ไม่มีการใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายทุกชนิดตลอดการเลี้ยง สามารถตรวจสอบข้อมูลย้อนกลับได้ อีกทั้งยังสามารถปรุงเป็นเมนูอาหารได้อย่างหลากหลาย
 

ปลาทับทิม CP นึ่งบ๊วย

ส่วนผสม
ปลาทับทิม ซีพี ขอดเกล็ดควักไส้ 1 ตัว
หมูสามชั้นหั่นชิ้นบาง 100 กรัม
บ๊วยเค็มบี้พอแตก 3 เม็ด
ซอสเห็ดหอม 2 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ๊วขาว 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา
พริกไทยป่น 1/4 ช้อนชา
น้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ
ขิงซอย 1/4 ถ้วยตวง
โคนต้นหอมซอย 1/4 ถ้วยตวง
พริกชี้ฟ้าสีแดงซอย 2 ช้อนโต๊ะ
ขึ้นฉ่าย 1/4 ถ้วยตวง

วิธีทำ
1. ผสมซอสเห็ดหอม ซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย พริกไทยป่น บ๊วยเค็ม น้ำเปล่า คนพอเข้ากัน
2. นำปลาทับทิม ซีพี ใส่ภาชนะ เรียงหมูสามชั้นใส่ด้านบน ราดด้วยซอสที่ผสมไว้
3. โรยขิงซอย
4. ใส่ในลังถึงยกขึ้นนึ่งบนน้ำเดือดไฟปานกลาง ประมาณ 15 นาที หรือจนสุก เปิดฝาโรยโคนต้นหอม ขึ้นฉ่าย พริกชี้ฟ้า ปิดฝานึ่งต่อสักครู่ ยกลง จัดเสิร์ฟ
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด