ฟุกุโอกะ... ดินแดนลับแห่งลูกพลับรสหวานฉ่ำ

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
6,009    8    -4    3 ก.ย. 2562 11:01 น.
แบ่งปัน

       เมื่อปลายปีที่แล้วโชคดีได้ไปเที่ยวจังหวัดฟุกุโอกะที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นการไปแบบสายฟ้าแล่บแค่ 3 วัน 2 คืน แต่ได้อะไรดี ๆ กลับมาเพียบ โดยเฉพาะเรื่องราวเกี่ยวกับผลไม้รสชาติดีอย่าง “ลูกพลับ” จากที่ทราบมาแต่ละจังหวัดของประเทศญี่ปุ่นเขาจะมีจุดเด่นของผลผลิตต่างกันไป อย่างที่ฟุกุโอกะเขาจะมีลูกพลับ 3 สายพันธุ์ขึ้นชื่อ ซึ่งถ้าไปแล้วไม่ได้ลองถือว่าพลาดจริง ๆ

 

       ลูกพลับนับเป็นผลไม้มงคลของคนจีน โดยจะมีชื่อว่า บี๋ก้วย หรือเก่าจ้อ ส่วนใหญ่จะใช้ในเทศกาลสำคัญต่าง ๆ ทั้งแบบสดและแบบที่แปรรูปแล้ว เป็นผลไม้ยอดนิยมที่กินกันมานานตั้งแต่ราชวงศ์ฮั่น และกระจายพันธุ์ไปยังประเทศญี่ปุ่น จากนั้นประเทศญี่ปุ่นจึงทำการพัฒนาสายพันธุ์ให้เข้ากับพื้นที่ จนได้สายพันธุ์ลูกพลับใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมายในแต่ละพื้นที่ ซึ่งจะมีขนาดและรสชาติต่างกันออกไป
 

     ครั้งนี้ได้มาเที่ยวสวนลูกพลับกันแบบจัดเต็ม 3 สวน แห่งแรกคือ Shukuba-en บอกเลยว่าตื่นเต้นสุด เพราะโดยส่วนตัวเป็นคนชอบกินผลไม้อยู่แล้ว และลูกพลับก็ถือเป็นของโปรดอย่างหนึ่ง คุณลุงเจ้าของสวนบอกว่าที่นี่จะปลูกลูกพลับ 3 สายพันธุ์หลักคือ ฟูยุ (Fuyu) ไทชู (Taishu) และวาเสะ-ฟูยุ (Wase-Fuyu) นอกจากนั้นแต่ละสวนเขาจะมีการปรับปรุงสายพันธุ์ใหม่ ๆ กันเองเพื่อเรียกลูกค้า
 
 

       สำหรับการมาในแต่ละสวนเขาจะให้เราสามารถเข้าไปเก็บลูกพลับได้เลย หลังจากเก็บได้แล้วก็นำมาชั่งน้ำหนักเพื่อคิดราคา ซึ่งใครชอบรสชาติของสายพันธุ์ไหนจะมีให้ลองชิมกันก่อน โดยส่วนตัวชอบไทชู (Taishu) เนื้อกรอบรสหวานฉ่ำมาก วิธีการดูว่าลูกไหนหวานนั้นคล้ายกับการดูส้มบางมดเป๊ะ เพราะถ้ามีลายสีน้ำตาลมากก็เท่ากับหวานมาก นอกจากลูกพลับแล้วที่สวนแห่งนี้ยังปลูกผลไม้อีกหลายชนิดเลย ดังนั้นต้นไหนมีอะไรออกผลคุณลุงก็เก็บแล้วยื่นให้ตลอดทาง เรียกว่าอิ่มทั้งท้องอิ่มทั้งใจกันเลยทีเดียว 
 

       ขับรถต่อมาไม่ไกลเจอกับอีกสวน Funakoshi อย่างที่บอกไปว่าแต่ละสวนเขาจะปลูกหลัก ๆ 3 สายพันธุ์ และมีสายพันธุ์แปลก ๆ ที่มีให้ลองชิมบ้าง สำหรับสวนนี้เราลองชิมไทชูก่อนเลย ความกรอบที่ได้คล้ายกับสวนแรก แต่รสหวานนั้นอ่อนกว่าเล็กน้อย เรียกว่าสูสี ถ้าให้ดาวคงห่างกันแค่ครึ่งดวงละมั้ง
 
 

       ส่วนวิธีการเก็บคล้ายกันคือลองชิมก่อนแล้วเดินเข้าไปเก็บได้เลย จากนั้นนำมาชั่งเพื่อคิดราคา หรือถ้าไม่อยากเดินเข้าไปเก็บเองสามารถเลือกซื้อด้านหน้าได้เลย เขามีแบ่งเป็นถาดไว้ ราคาตั้งแต่ 300 เยนขึ้นไป ตกเป็นเงินไทยไม่ถึง 100 บาท ได้ลูกพลับรสหวานฉ่ำไปชิมกันตั้ง 5 ลูก คุ้มสุด สำหรับที่สวนแห่งนี้เขามีบริการจัดส่งให้ด้วย โดยคุณสามารถบอกได้ว่าจะเดินทางกลับวันไหน เขาจะนำลูกพลับที่คุณเลือกแล้วไปผ่านระบบการตรวจให้เรียบร้อย จากนั้นใส่กล่องอย่างดีแล้วพาน้องลูกพลับทั้งหลายไปส่งก่อนขึ้นเครื่องเลยค่ะ
 

       ปิดท้ายด้วยสวนลูกพลับแห่งสุดท้าย Takayama Orchard บรรยากาศภายในสวยมาก เขามีจัดโต๊ะไว้บนลานกว้างที่มีต้นไม้ขนาดใหญ่คอยให้ร่มเงา ระหว่างที่นั่งชมวิวทางสวนจะเตรียมลูกพลับมาให้ลองชิม แล้วพาไปเก็บกันถึงต้นเหมือนกับสวนอื่น ๆ ส่วนรสชาติไม่หลีกหนีกันเท่าไรนัก แต่บรรยากาศที่นี่ชนะเลิศบอกเลย

    
       
       นอกจากลูกพลับแล้วเขาก็มีปลูกผลไม้อื่น ๆ อีกเพียบ และจากที่ได้ลองชิมแล้วองุ่นที่สวนนี้อร่อยมากเช่นกัน มีทั้งองุ่นดำและองุ่นขาว รสชาติหวานฉ่ำ กินสด ๆ อร่อยไม่แพ้ลูกพลับเลยทีเดียว สำหรับที่สวนแห่งนี้เราได้เห็นขั้นตอนการคัดแยกขนาดเพื่อบรรจุลงกล่องด้วย นอกจากนั้นยังได้เห็นลูกพลับอีกหนึ่งสายพันธุ์มีลักษณะเป็นทรงรี คุณลุงบอกว่าพันธุ์นี้จะมีรสฝาด ส่วนใหญ่จะนำมาทำเป็นลูกพลับตากแห้ง ถ้าทำแบบง่าย ๆ ก็แค่ปอกเปลือกแล้วฝานเป็นชิ้นบาง ๆ จากนั้นนำไปตากจนแห้งในที่ร่ม เก็บไว้กินได้หลายเดือน แต่ถ้าทำแบบพิถีพิถันหน่อยก็จะนำมาปอกเปลือกทั้งลูก โดยเหลือขั้วที่หัวไว้ จากนั้นนำมาผูกเชือกเรียงติดกัน แล้วแขวนตากในที่ร่มจนแห้ง เก็บไว้กินได้นานเช่นกัน และเมื่อตากจนแห้งแล้วรสชาติจะหวานฉ่ำมาก กินกับน้ำชาร้อน ๆ อร่อยสุดแล้ว
 

       ส่วนสรรพคุณที่น่าสนใจของลูกพลับนั้นมีมากมายค่ะ แต่ที่อยากแนะนำสำหรับสาว ๆ เลยคือ ลูกพลับเป็นผลไม้ที่มีแคลอรีและไขมันต่ำ ประกอบไปด้วยเส้นใยอาหารจำนวนมาก รวมทั้งเนื้อของลูกพลับยังมีความฉ่ำหวาน จึงยิ่งทำให้รู้สึกอิ่มเร็ว นอกจากนั้นยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่หลายชนิด จึงมีประสิทธิภาพอย่างมากในการช่วยบำรุงผิวพรรณและชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย แถมยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง รวมถึงมีสรรพคุณในการช่วยระบบย่อยอาหาร แก้อาการท้องเดิน ท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียดแน่นท้อง ทำให้ระบบการขับถ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปิดท้ายกับสาว ๆ ที่ใช้สายตาบ่อย ๆ เพราะลูกพลับมีสรรพคุณบำรุงสายตา เนื่องจากมากไปด้วยวิตามิน A (โดยเฉพาะลูกพลับแห้ง) จึงสามารถช่วยแก้ปัญหาสำหรับผู้ที่มีปัญหาทางสายตา ป้องกันโรคต้อกระจกและตาฝ้าฟาง

      เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับสรรพคุณอันเหลือเฟือของลูกพลับ เห็นแบบนี้แล้วลองซื้อมากินกันสักหน่อยน่าจะดี แต่ถ้าไม่อยากบินไปไกลถึงประเทศญี่ปุ่น ทางจังหวัดฟุกุโอกะเขาจัดให้ เนื่องจากในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้เขาได้นำลูกพลับรสชาติเยี่ยมมาจำหน่ายกันถึงประเทศไทย ตั้งหน้าตั้งตารอได้เลยค่ะ

ขอบคุณ : จังหวัดฟุกุโอกะ
 
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด