เก็บความทรงจำผ่านสมุดทำมือ... Yep Yep Handicraft

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
3,965    7    -4    4 ก.ย. 2562 11:26 น.
แบ่งปัน


       โลกหมุนไปตามเทคโนโลยีก้าวกระโดด จนบางครั้งแอบรู้สึกใจหายที่ของบางอย่างเริ่มเลือนลางไป ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์สุดคลาสสิคที่ใช้มือหมุนแป้น ภาพถ่ายที่อัดผ่านกระดาษ การเขียนจดหมายผ่านน้ำหมึก รวมไปถึงสมุดเล่มเล็ก ๆ ที่ใช้จดบันทึกความทรงจำ

       ถ้าลองได้เข้าไปดูงานคราฟต์ที่เปิดสอนกันในปัจจุบัน การทำสมุดทำมือจะต้องติดชาร์ต 1 ใน 10 เสมอ อาจเป็นความโหยหาในอดีต หรือต้องการหาอะไรทำในช่วงที่ว่าง เหมือนกับผู้หญิงคนนี้ คุณกีต้า-กีรตา มโนสมุทร เจ้าของร้าน Yep Yep Handicraft ที่สนใจสมุดทำมือเป็นพิเศษ จากงานอดิเรกกลายเป็นงานประจำ จากงานประจำกลายเป็นผู้สอน ทุกสิ่งล้วนเกิดจากความชอบแทบทั้งสิ้น
 

“เป็นคนชอบเก็บความทรงจำผ่านสมุดโน๊ต อย่างเวลาไปดูหนัง หรือไปเที่ยว เราก็จะเก็บตั๋วไว้แล้วนำมาแปะลงในสมุดโน๊ต มันเป็นงานฝีมือที่บอกเล่าเรื่องราวได้ ต้าเริ่มทำ Yep Yep Handicraft ตอนปี 2012 ตอนนั้นยังไม่ค่อยมีคนรู้จักงานเย็บสมุดทำมือเท่าไหร่ แต่ด้วยความชอบเลยอยากแชร์งานสมุดทำมือให้คนอื่นได้รู้จัก เริ่มจากอะไรที่ง่ายก่อน แล้วค่อยเพิ่มเติมส่วนอื่น ๆ ทีหลัง อย่างเช่น เปิดหน้านี้เจอซองอะไรซ่อนอยู่ ให้รู้สึกว่าต่างจากสมุดสำเร็จรูปทั่ว ๆ ไป”
 

คำแนะนำของลูกค้ามาสร้างสรรค์งานใหม่ ๆ ได้ดีเสมอ...
“ต้าได้ไอเดียจากลูกค้าเยอะมากนะ เพราะแต่ละคนความต้องการเขาไม่เหมือนกัน บางคนอยากได้จำนวนหน้าเยอะ ๆ เอาไว้เขียน เอาไว้วาดรูป ในขณะที่บางคนขอที่มีช่องใส่รูปเยอะ เพราะเป็นคนชอบถ่ายรูป ดังนั้นสมุดทำมือจึงไม่มีรูปเล่มหรือแบบแผน มันไหลลื่นได้ตามความต้องการของแต่ละคน ต้าเชื่อว่างานแฮนด์เมดมมันไม่ใช่งานทำมืออย่างเดียว แต่มันคืองานที่มีคุณค่า ทุกคนพร้อมจะใส่เรื่องราวลงไปในงานของตัวเอง เป็นเอกลักษณ์เพื่อให้คนหยิบมาดูรู้ว่านี่คืองานของใคร ตั้งแต่เปิดสอนมาต้าสามารถรู้เลยว่าใครมีความชอบแบบไหน บางคนชอบอะไรกุ๊กกิ๊กหน่อยเขาก็จะใส่เรื่องราวลงไปเยอะ แต่ก็มีบางคนที่ชอบแนวเรียบ ๆ สมุดเขาก็จะออกแนวเท่ไปเลย”  

 


เตรียมความพร้อมแล้วลงมือทำ...
“ก่อนอื่นต้องดูวัตถุประสงค์ของการนำไปใช้งานก่อน อย่างเช่น เล่มนี้เราเอาไว้จดบันทึก เล่มนี้เราเอาไว้เก็บภาพถ่าย เล่มนี้เอาไว้วาดรูป หลังจากที่เลือกตามความต้องการแล้วก็เลือกกระดาษให้สอดคล้องกับการใช้งาน เพราะกระดาษแต่ละชนิดไม่เหมือนกัน บาง หนา ต่างกัน รวมไปถึงพื้นผิวของกระดาษด้วย ต่อมาคือเรื่องของการเย็บ มีหลายแบบมาก ตั้งแต่การเย็บขั้นพื้นฐานและเย็บแบบซับซ้อนเพื่อเพิ่มความทนทานในระหว่างใช้งาน และหลังจากเย็บเรียบร้อยเราก็จะได้สมุดทำมือเอาไว้ใช้งานได้แล้วค่ะ (ยิ้ม)

 
 

สำหรับที่ Yep Yep Handicraft มีการเปิดสอนสำหรับผู้ที่สนใจ...
“ลูกค้าโดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นกลุ่มแม่บ้านนี่ล่ะค่ะ คือช่วงกลางวันว่างจากการทำงานบ้าน ก็มาเรียนกับเรา เพื่อนำไปสอนลูก ๆ หรือไปทำกิจกรรมร่วมกันกับครอบครัวอีกที โดยเราจะรับเป็นกลุ่ม ๆ ซึ่งสามารถดูตารางการสอนได้จากหน้าเพจ นอกจากนั้นต้าก็ยังไปเข้าร่วมงานอีเว้นท์ต่าง ๆ ด้วยค่ะ เพราะอยากแชร์งานของเราให้คนอื่น ๆ ได้รู้จัก เพราะต้าเชื่อว่าการทำสมุดทำมือนอกจากจะได้อะไรสวย ๆ กลับไปแล้ว เรายังสามารถนำสิ่งที่เรียนรู้มานี้ต่อยอดเป็นงานได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นงานอดิเรกหรืองานประจำ เชื่อเถอะค่ะว่าเวลานั่งทำสมุดนั้นมันเพลินมาก จนคุณลืมทุกอย่างรอบตัวได้เลย (ยิ้ม)

ที่ตั้ง : ชั้น 4 ห้างสรรพสินค้าเอ็มโพเรียม ถนนสุขุมวิท แขวงคลองตัน เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทร. 08-3031-1350
https://www.facebook.com/YepYepHandicraft/
 
  DIY,
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด