ไข่เป็ดที่บางเลน

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
7,948    6    -4    12 พ.ย. 2562 15:00 น.
แบ่งปัน
       หลายครั้งแล้วที่เรามีโอกาสได้ไปฟาร์มไข่ ไม่ว่าจะ ไข่ไก่ ไข่นกกระทา มาจนถึงครั้งนี้ที่เป็นคราวของ “ไข่เป็ด” อยากจะบอกว่าแต่ละฟาร์มไข่นั้นแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง เพราะทั้งไข่ไก่และไข่นกกระทานั้นเลี้ยงในระบบฟาร์มปิด แต่ไข่เป็ดนั้นเลี้ยงแบบธรรมชาติในฟาร์มแบบเปิด ที่ต้องใช้พื้นที่กว้างมากกว่าปกติ เนื่องจากต้องมีบ่อน้ำเพื่อให้เป็ดได้ลงไปเล่น รวมถึงมีพื้นที่ให้ได้เดิน กิน และออกกำลัง เพื่อให้ไข่ที่ออกมานั้นสมบูรณ์แบบที่สุด
 

ครั้งนี้เรามาที่ฟาร์มไข่เป็ดชื่อดัง “ฟาร์มเป็ด โชคอำนวย” ตั้งอยู่ในอำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งอำเภอที่มีการเลี้ยงเป็ดไข่มากที่สุด ส่งออกขายทั่วประเทศ รวมถึงส่งขายทั่วโลก คุณอำนวย เฉลิมกลิ่น (เจ้าของ) เล่าให้เราฟังว่า “ผมเริ่มเลี้ยงเป็ดมาตั้งแต่เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว โดยเริ่มจาก 4,000 ตัวก่อน แล้วก็ขยายมาเรื่อย ๆ จนตอนนี้มีมากถึง 40,000 ตัว ซึ่งจะให้ไข่เป็ดเฉลี่ยวันละ 32,000 ฟอง สำหรับในฟาร์มของเราจะมีเป็ด 2 สายพันธุ์ คือ เป็ดกากี และเป็ดพันธุ์ต่างประเทศ เราจะเลี้ยงแบบธรรมาชาติ ให้ออกไปเดินเล่นในทุ่งนา นอกจากจะช่วยให้แข็งแรงแล้ว ยังประหยัดค่าอาหารอีกทางหนึ่ง เนื่องจากเป็ดจะหากินอาหารจากนาข้าวเอง ทั้งหอย ปู ปลา นอกจากนั้นแล้วเรายังให้กินอาหารสำเร็จรูปด้วย ส่วนเทคนิคการทำให้ไข่เป็ดออกมาก ฟองใหญ่ คือเราต้องเตรียมตั้งแต่ลูกเป็ดยังเล็ก โดยขุนอาหารลูกเป็ดให้ร่างกายสมบูรณ์ ตัวโต”
 

ไข่แต่ละชนิดมีคุณประโยชน์คล้ายกัน ต่างกันที่ขนาดและความเข้มข้นเท่านั้น อย่างไข่เป็ดจะมีขนาดพอ ๆ กับไข่ไก่ หรืออาจใหญ่กว่าเล็กน้อย แต่มีความคาวและมีเนื้อหยาบมากกว่า จึงไม่สามารถทำอาหารบางอย่างได้ดี อาทิ ไข่ลวก หรือไข่ออนเซน แต่กลับนำมาทำอาหารอย่างอื่นได้เหมาะกว่า อาทิ ฝอยทอง ทองหยิบ ทองหยอด รวมไปถึงอาหารคาวอย่าง ไข่เค็ม ไข่เยี่ยวม้า ไข่พะโล้ รวมถึงไข่ต้มแบบยางมะตูม ที่ต้องใช้ไข่เป็ดจึงจะอร่อยกว่า ไข่นับเป็นโปรตีนที่เราสามารถหารับประทานได้ง่าย (1 ฟอง มีโปรตีนอยู่ถึง 6 กรัม) อีกทั้งยังนำมาปรุงอาหารได้หลากหลาย ในไข่แต่ละฟองนั้นซ่อนคุณประโยชน์ไว้มากมาย เริ่มจาก วิตามิน B, C, D, E, K ที่ช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง นอกจากนั้นยังมี เปปไทด์ ที่สามารถช่วยลดระดับความดันโลหิตในเลือดสูงได้ (ถ้ารับประทานในปริมาณที่เหมาะสม) มี ไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นไขมันที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย อุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่สำคัญถึง 9 ชนิด มีโคลีน มากถึง 20% ที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน ซึ่งโคลีนเป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ เยื่อหุ้มสมอง ส่งผลให้สมองและระบบประสาทแข็งแรง อุดมด้วยลูทีน และซีแซนทีน สารทั้ง 2 ชนิดนี้เป็นสารแคโรทีนอยด์ที่มีความสำคัญกับสุขภาพดวงตา ทั้งนี้ยังช่วยปกป้องร่างกายจากสารอนุมูลอิสระ และยังช่วยลดความเสี่ยงโรคจอประสาทตาเสื่อมได้อีกด้วย ปิดท้ายด้วย แคลเซียม ที่มีมากถึง 50 มิลลิกรัม หรือ 5% ของแคลเซียมที่ควรได้รับต่อวัน นอกจากนี้การรับประทานไข่ทุกวันยังช่วยลดความเสี่ยงมะเร็ง­เต้านมและการเกิดติ่งเนื้อเมือกในลำไส้ใหญ่อีกด้วย
 

ไม่ว่าจะเป็นไข่ชนิดไหนก็เหมาะนำมาทำอาหาร โดยเฉพาะเมนูอาหารเช้าที่จำเป็นสำหรับร่างกาย จะเป็นได้ว่าเกือบทุกบ้านจะมีไข่ประกอบเป็นอาหารเช้า อาทิ แซนด์วิชไข่ โจ๊กใส่ไข่ ข้าวผัดใส่ไข่ ชุดอาหารเช้าแบบฝรั่ง รวมถึงชุดอาหารเช้าแบบญี่ปุ่นก็มีไข่ด้วยเช่นกัน แม้ว่าไข่จะอุดมไปด้วยสารอาหาร แต่บางคนก็ยังกังวลถึงคอเลสเตอรอลที่มีอยู่ในปริมาณสูง เสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ แม้ภายหลังจะมีการวิจัยพบว่า คอเลสเตอรอลในไข่มีผลทำให้คอเลสเตอรอลในเลือดสูงเพียงเล็กน้อยก็ตาม แต่เพื่อความอุ่นใจจึงแนะนำให้เด็ก สตรีมีครรภ์ และผู้ใหญ่วัยทำงาน รับประทานแค่วันละ  1 ฟองเท่านั้น ส่วนผู้ที่มีน้ำหนักมาก ผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง คอเลสเตอรอลในเลือดสูง ไม่ควรรับประทานไข่เกิน 3 ฟองต่อสัปดาห์ สำหรับการรับประทานไข่ให้อร่อยนั้น นอกจากต้องเลือกเมนูที่เหมาะสมแล้ว การเลือกซื้อไข่ก็เป็นอีกเรื่องที่เราควรให้ความสำคัญ การทดสอบง่าย ๆ ว่าไข่สดใหม่หรือไม่นั้น ให้ลองจับดู ไข่ใหม่เปลือกจะสากมือ เพราะยังคงมีนวลแป้งเคลือบเปลือกไข่อยู่ หรือลองนำไปลอยน้ำ ไข่ใหม่จะจมแต่ถ้าเป็นไข่เก่าจะลอย ส่วนวิธีการเก็บไข่ไว้ในช่องเก็บ (ตู้เย็น) ควรวางด้านที่ปลายเรียวลง หงายด้านป้านขึ้น เนื่องจากไข่แดงมีน้ำหนักเบากว่าไข่ขาว ไข่แดงจึงลอยขึ้น แต่โพรงอากาศที่อยู่ด้านป้านจะดันไข่แดงไม่ให้ลอยขึ้นจนไปติดเปลือกไข่ ซึ่งเวลาตอกไข่จะทำให้ไข่แดงแตกง่าย ที่สำคัญเมื่อซื้อไข่มาจากฟาร์มหรือตลาดสด ควรล้างให้สะอาดก่อนเก็บในตู้เย็น เพื่อป้องกันเชื้อแบคทีเรียที่ปนเปื้อนมากับเลือดหรือขี้เป็ดบนเปลือกไข่

สำหรับเมนูจากไข่เป็ดในครั้งนี้เราเลือกเมนูแบบง่าย ๆ มาให้ลองทำลองชิมกัน เริ่มจาก มะเขือเทศผัดไข่สไตล์จีน ที่สามารถรับประทานพร้อมข้าวสวยหรือข้าวต้มได้ในมื้อเช้า ต่อด้วย วาฟเฟิลฮัชบราวน์ เมนูอาหารง่าย ๆ ที่คุณจะต้องหลงรัก เพราะเพียงแค่ผสมทุกอย่างให้เข้ากัน จากนั้นก็นำเข้าเครื่องทำวาฟเฟิล เพียงเท่านี้ก็ได้เมนูอร่อยแล้ว ปิดท้ายกับเมนูผู้ที่คลั่งชีส ขนมปังปิ้งไข่และชีส ทั้งกรอบ ทั้งนุ่ม แถมยังอุดมไปด้วยโปรตีนอีกต่างหาก

ที่ตั้ง : 111 ม.10 ตำบลบางเลน อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม 73130
โทร. 08-1995-7388
 
Tips :  ไข่สุกดีกว่าไข่ดิบ... เนื่องจากไข่ดิบจะมีโปรตีนชนิดหนึ่งที่จับวิตามิน B ที่ชื่อไบโอติน ทำให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารจากไข่ได้ไม่เต็มที่ อีกทั้งการรับประทานไข่สุกยังการันตีความปลอดภัยจากเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมในไข่ดิบได้ดีกว่าด้วย
 

วาฟเฟิลแฮชบราวน์
 

ส่วนผสม
มันฝรั่งขูดเป็นเส้น 200 กรัม
แป้งสาลีอเนกประสงค์ 2 ช้อนโต๊ะ
ไข่เป็ด 3 ฟอง
นมสด 1/4 ถ้วยตวง
เชดดาร์ชีสขูด 1 ถ้วยตวง
กระเทียมสับ 2 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่นหยาบ 1/4 ช้อนชา
พริกไทยดำบดหยาบเล็กน้อย
ซาวร์ครีม
ต้นหอมซอย

วิธีทำ
1. ล้างมันฝรั่งให้สะอาด บีบน้ำออกให้หมดแล้วผึ่งจนแห้ง
2. นำมันฝรั่ง ไข่เป็ด แป้งสาลี นมสด เชดดาร์ชีสขูด กระเทียมสับปรุงรสด้วยเกลือป่นและพริกไทยดำบดหยาบ ผสมให้เข้ากัน
3. ตักส่วนผสมที่ได้ลงในเครื่องทำวาฟเฟิล อบจนสุกกรอบ จัดใส่จานโรยด้วยต้นหอมซอย เสิร์พร้อมกับซเวครีม
 

มะเขือเทศผัดไข่สไตล์จีน
 

ส่วนผสม
ไข่เป็ด 4  ฟอง
มะเขือเทศขนาดกลางหั่นชิ้น 2 ลูก
ต้นหอมหั่นท่อน 2 ต้น
น้ำส้มสายชูหมักจากข้าว 1 ช้อนชา
เกลือป่นหยาบ 1/4 ช้อนชา
น้ำมันงา 1 ช้อนชา
น้ำมันพืช 1 ช้อนชา

วิธีทำ
1. ตอกไข่เป็ดใส่ชาม ปรุงรสด้วยน้ำส้มสายชู เกลือป่น และน้ำมันงา ตีให้เข้ากันเบา ๆ
2. เทน้ำมันพืชลงในกระทะ ใช้ความร้อนปานกลางพอร้อน นำไข่เป็ดเทลงไป คนเบา ๆ จนสุก นำออกจากกระทะ
3. ใส่มะเขือเทศ และต้นหอม ลงในกระทะ ผัดเบา ๆ จนมะเขือเทศเริ่มสุก ประมาณ 2-3 นาที
4. ใส่ไข่ในข้อที่ 2 ลงไปผัดให้เข้ากันอีกครั้ง จัดเสิร์ฟ
 

ขนมปังปิ้งไข่และชีส
 

ส่วนผสม
ขนมปังโฮลวีทชนิคหนา 3 แผ่น
ไข่เป็ด 3 ฟอง
เชดดาร์ชีส 1 ถ้วยตวง
เนยสดชนิดเค็ม 1 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่นและพริกไทยดำบดหยาบ
พิมพ์วงแหวนขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 3 1/2 นิ้ว

วิธีทำ
1. ใช้พิมพ์วงแหวนกดขนมปังตรงกลางเบา ๆ แล้วใช้ช้อนกดขนมปังให้เป็นหลุมตรงกลาง
2. ตอกไข่เป็ดใส่ลงไปตรงกลางขนมปัง โรยด้วยเกลือป่นและพริกไทยดำบดเล็กน้อย ทาเนยสดให้ทั่วขอบขนมปังด้านบน
3. โรยเชดด้าร์ชีสลงบนขอบขนมปังให้ทั่ว นำเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 350 องศาฟาเรนไฮต์ เวลาประมาณ 10-12 นาที พอสุกจัดใส่จานเสิร์ฟร้อน ๆ
 


เรื่อง / TONGTA
ภาพ / TONGTA, ชุลีภรณ์
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ความคิดเห็น 2 รายการ
Sirikul
mes652423utr jeQNpbp hlyZ xeRJ986
7 มี.ค. 2564 03:27 น. 0
mes652423utr jeQNpbp hlyZ xeRJ986
7 มี.ค. 2564 03:27 น. 0
Sirikul
mys652423rtjuny JYSYYHD bJt5 rOn2HmU
6 มี.ค. 2564 13:13 น. 0
mys652423rtjuny JYSYYHD bJt5 rOn2HmU
6 มี.ค. 2564 13:13 น. 0
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด  

5 เมนูเสริมธาตุเหล็ก เพิ่มความกระปรี้กระเปร่าให้วันนั้นของเดือน

ผู้หญิงเราพอเริ่มมีวันนั้นของเดือนมักมีอาการวูบอยู่บ่อย ๆ สาเหตุหลักนอกจากการพักผ่อนไม่เพียงพอแล้ว ยังขึ้นอยู่กับการขาดธาตุเหล็กด้วยเช่นกัน เชื่อหรือเปล่าว่าภาวะขาดธาตุเหล็กสามารถเกิดขึ้นได้มากพอ ๆ กับโรคฮิตประเภทอื่น ไม่ใช่แค่ผู้หญิงเราเท่านั้น แต่รวมถึงคนที่ไม่กินเนื้อสัตว์ด้วยเช่นกัน ดังนั้นเราควรต้องเติมธาตุเหล็กให้เพียงพอต่อความต้องการร่างกาย โดยผู้หญิงในวัย 15-50 ปี ควรได้รับธาตุเหล็กประมาณ 15 มิลลิกรัมต่อวัน แต่หากมีอายุ 50 ปีขึ้นไป ควรรับธาตุเหล็กให้ได้วันละ 10 มิลลิกรัมก็เพียงพอแล้ว