นมแพะรสนุ่ม ๆ จาก Little Goat Farm and Cheesery

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
4,780    5    -4    3 ธ.ค. 2562 15:00 น.
แบ่งปัน
       ในวันที่อากาศร้อนอบอ้าวพวกเราก็ขับรถออกจากกรุงเทพฯ เพื่อมาหลบร้อนที่จังหวัดนครปฐม เห็นเขาว่าที่นี่มีของน่าสนใจ เป็นฟาร์มแพะขนาดกะทัดรัดที่เขาขายชีสรสนุ่มสไตล์โฮมเมด อีกทั้งยังมีแยมอีกหลายรสชาติให้ลิ้มลอง ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นโฮมเมดทั้งสิ้น
 

Little Goat Farm and Cheesery คือสถานที่ที่เราแวะมาวันนี้ ด้วยความที่อากาศร้อนมากจึงทำให้ท้องฟ้าค่อนข้างแจ่มใส บวกกับมีลมเอื่อย ๆ เหมาะแก่การถ่ายภาพเป็นอย่างยิ่ง เมื่อเราไปถึง คุณรัชนิกร ศรีคง (เจ้าของฟาร์ม) ก็ออกมาต้อนรับง่าย ๆ แล้วพาเราขึ้นไปยังเรือนเลี้ยงแพะ เป็นอาคาร 2 ชั้น สไตล์ชนบทฝรั่งที่เราเห็นกันในหนัง ด้านล่างจะเป็นฟาร์มไก่ ส่วนด้านบนสำหรับเลี้ยงแพะโดยเฉพาะ ส่วนด้านหลังมีทางเดินลงเพื่อให้แพะได้ลงไปแทะเล็มหญ้าสด ๆ อีกด้วย สำหรับแพะของที่นี่นั้นคุณรัชนิกรบอกกับเราว่าเลี้ยงเพื่อทดลอง “พี่กำลังศึกษาปริญญาเอกด้านเกี่ยวกับสัตว์ ดังนั้นเราจึงมีการทดลองหลาย ๆ อย่างเกี่ยวกับแพะ ซึ่งหลังจากที่เราทดลองนั้นเราก็เริ่มผูกพันธ์ จนหันมาเลี้ยงเพื่อประกอบอาชีพไปด้วย โดยเริ่มจากการนำนมแพะมาจำหน่ายก่อน จากนั้นก็ทดลองทำชีสจากนมแพะดูบ้าง ปรากฏว่าผลตอบรับค่อนข้างดี เลยทำเรื่อยมาจนถึงตอนนี้”
 

นมแพะจัดเป็นอาหารประเภทนมเช่นเดียวกับนมวัว โดยมีส่วนประกอบพื้นฐานของสารอาหารคล้ายกับนมวัว แต่จะต่างกันตรงที่ย่อยได้ง่ายกว่า เพราะลิ่มนมซึ่งเกิดจากโปรตีนเจอกับกรดในกระเพาะมีขนาดเล็กกว่าลิ่มนมของนมวัว อีกทั้งยังมีคุณค่าทางอาหารสูง อาทิ โปรตีน ในนมแพะประกอบด้วยเคซีน เวย์โปรตีน รวมถึงกรดอะมิโนถึง 10 ชนิด มีประโยชน์ต่อการเสริมสร้างการเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย นอกจากนั้นยังมี ไขมัน ซึ่งเป็นกรดไขมันชนิดดี ย่อยง่าย รวมถึงวิตามิน A, B1, B2, D กรดนิโคตินิก และแร่ธาตุจำพวกแคลเซียมและฟอสฟอรัส ที่ช่วยป้องกันโรคกระดูกในเด็กได้ดี สำหรับข้อดีของนมแพะคือมีโครงสร้างโปรตีนจับตัวเป็นก้อนอ่อนนุ่ม ซึ่งช่วยทำให้ย่อยง่าย ทำให้โอกาสเกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อน้อยกว่า ทำให้ร่างกายดูดซึมไปใช้ประโยชน์ได้ง่ายและรวดเร็วกว่า ลดอาการท้องผูก นอกจากนั้นยังช่วยป้องกันการเกิดภูมิแพ้และอาการแพ้ เพราะในนมแพะมีโปรตีนก่อแพ้น้อยกว่านมวัวถึง 3 เท่า ดังนั้นโอกาสในการเกิดภูมิแพ้สำหรับเด็กที่ดื่มนมแพะจึงน้อยกว่าด้วย รวมถึงนมแพะยังมีแลคโตสน้อย จึงอาจเป็นทางเลือกที่เหมาะกว่าสำหรับเด็กที่แพ้แลคโตส

นอกจากนั้นนมแพะยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูง เพราะในนมแพะมีกรดไขมันดี เช่น คาพรีลิก, คาโพรอิก และคาพริก ซึ่งมีส่วนช่วยในการสลายคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด และยังช่วยปรับระดับไขมันให้อยู่ในภาวะปกติ และลดความเสี่ยงภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้ รวมถึงยังช่วยพัฒนาสมองและสายตาได้ดี ในนมแพะมีสารอาหารหลากหลายชนิดที่ส่งผลโดยตรงต่อการพัฒนาสมองและบำรุงสายตา อาทิ ARA ซึ่งเป็นสารประกอบสำคัญต่อระบบส่วนกลาง มีโอเมก้า 3 และ 6 ที่ช่วยพัฒนาเซลล์สมองได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังมีวิตามิน A, B12 ทอรีนและโคลีนที่ช่วยในการเรียนรู้และจดจำ นอกจากนั้นยังช่วยบำรุงสายตาและสามารถมองเห็นในที่มืดได้ดี
 

ในหลายประเทศทั่วโลกนิยมดื่มนมแพะ เนื่องจากมีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีสัดส่วนของโปรตีนที่เหมาะสมย่อยได้ง่าย และมีไขมันขนาดเล็กกว่านมวัว อีกทั้งนมแพะยังมีปริมาณแคลเซียมจากธรรมชาติสูง จึงช่วยเสริมให้กระดูกและฟันแข็งแรง สำหรับในประเทศไทยคนไม่ค่อยดื่มนมแพะกันมากนัก เนื่องด้วยราคาที่สูงกว่านมวัว อีกทั้งยังมีกลิ่นและรสชาติที่ค่อนข้างแรงกว่านมวัว แต่ในความจริงแล้วกลิ่นและรสของนมแพะเกิดจากวิธีการเลี้ยงดู และการบริหารจัดการในการรีดนม ถ้าทำการดูแลแพะให้สะอาด และให้อาหารที่ดีแก่แพะ กลิ่นและรสของนมแพะจะไม่แตกต่างจากนมวัว รวมไปถึงกระบวนการฆ่าเชื้อที่ต้องได้มาตรฐานด้วยเช่นกัน
 

หลังจากที่ฟังเรื่องราวของนมแพะกันจนครบแล้วก็ได้เวลาให้อาหารแพะตัวน้อย ๆ กันหน่อย คุณรัชนิกรบอกกับเราว่า “แพะโดยส่วนใหญ่มีความอยากรู้อยากเห็น ดังนั้นเมื่อมีใครแปลกหน้าเข้ามาในฟาร์มมันจะมองแบบสนใจเต็มที่ และนี่ก็คือความน่ารักของแพะที่เชื่อว่าหลายคนหลงรัก (ยิ้ม)” จากนั้นพวกเราก็นำใบไม้แห้งและอาหารไปวางไว้ด้านหน้ากรงเพื่อให้แพะได้กินกันอย่างเอร็ดอร่อย รวมถึงได้ลองอุ้มลูกแพะตัวเล็ก ๆ กันด้วย นับเป็นอีกทริปหนึ่งที่สนุกสนานไม่แพ้การไปเที่ยวสวนสัตว์กันเลยทีเดียว

นมแพะทุกหยดลดภูมิแพ้ เรื่องของนมแพะกับโรคภูมิแพ้มักจะเป็นเรื่องที่พูดถึงกันอยู่เสมอ การดื่มนมแพะเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้โรคภูมิแพ้บรรเทาลงและหายในที่สุด เป็นคำยืนยันของคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ที่หันมาบริโภคนมแพะเป็นประจำแทนการกินยา

Little Goat Farm and Cheesery
ที่ตั้ง : 19 หมู่ 1 ตำบลโคกพระเจดีย์ อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม 73120
โทร. 08-6493-5253
 

Cheese Omelet
 

ส่วนผสม
ไข่ไก่ 3 ฟอง
เชดดาร์ชีสสไลซ์ 2 ช้อนโต๊ะ
เนยสดชนิดเค็ม ½ ช้อนโต๊ะ
นมแพะ 3 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่น ¼ ช้อนชา
พริกไทยดำบดหยาบ 1/8 ช้อนชา

วิธีทำ
1. ตอกไข่ไก่ใส่ชามผสม เติมนมแพะ เกลือป่น พริกไทยดำบด ตีให้เข้ากัน
2. ตั้งกระทะใช้ไฟอ่อน ใส่เนยสดพอละลาย ใส่ส่วนผสมข้อที่ 1 คนให้เข้ากัน พอเกือบสุกดันส่วนผสมให้อยู่ตรงปลายกระทะ ใส่เชดดาร์ชีสลงไปตรงกลาง ค่อย ๆ ม้วนตลบไข่ให้มีลักษณะเป็นวงรียาว
3. ตักใส่จาน ราดด้วยซอสซัลซา จัดเสิร์ฟ

ส่วนผสมซอสซัลซา
เนื้อมะเขือเทศหั่นชิ้นสี่เหลียมลูกเต๋า 1/4 ถ้วยตวง
หอมหัวใหญ่หั่นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า ¼ ถ้วยตวง
น้ำมันมะกอก 2 ช้อนโต๊ะ
ซอสมะเขือเทศ 2 ช้อนโต๊ะ
ซอสพริก ½ ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย ½ ช้อนโต๊ะ
น้ำส้มสายชูหมักจากไวน์ขาว ½ ช้อนโต๊ะ
น้ำมะนาว 1 ช้อนชา
เกลือป่น ¼ ช้อนชา
พริกไทยดำบดหยาบ ¼ ช้อนชา

วิธีทำ
ผสมส่วนผสมทุกอย่าง เคล้าเบา ๆ ให้เข้ากัน
 

ซุปฟักทอง
 

ส่วนผสม
ฟักทองญี่ปุ่นปอกเปลือกหั่นชิ้น 300 กรัม
มันฝรั่งปอกเปลือกหั่นชิ้น 200 กรัม
หอมหัวใหญ่หั่นหยาบ 50 กรัม
เนยสดชนิดเค็ม 2 ช้อนโต๊ะ
ใบกระวาน 1 ใบ
น้ำเปล่า 2 ½ ช้อนโต๊ะ
นมแพะ 1 ถ้วยตวง
วิปครีมชนิดจืด ½ ถ้วยตวง
เกลือป่นหยาบ 1 – 11/2 ช้อนชา
พริกไทยป่น ¼ ช้อนชา
พาร์สเลย์สำหรับตกแต่ง
กรูตอง ( ขนมปังอบกรอบ ) สำหรับโรย
วิปครีมชนิดจืดสำหรับราดหน้า

วิธีทำ
1. ตั้งกระทะใส่เนยสดพอละลาย ใส่หอมหัวใหญ่ ใบกระวาน ฟักทองญี่ปุ่น และมันฝรั่ง ลงผัดให้เข้ากัน
2. เติมน้ำเปล่า ต้มจนเดือด เคี่ยวต่อจนผักนิ่ม เหลือน้ำจากการต้มประมาณ 1 ถ้วยตวง ยกลง ตักใบกระวานออกพักไว้ให้คลายความร้อน
3. เทส่วนผสมที่ได้ลงในโถปั่นน้ำผลไม้ ปั่นจนละเอียด เทใส่ภาชนะยกขึ้นตั้งไฟพอเดือด ใส่วิปครีม คนพอเข้ากัน
4. ปรุงรสด้วยเกลือป่น พริกไทยป่น คนให้เข้ากัน พอเดือดอีกครั้งยกลง ตักใส่ภาชนะ ราดวิปครีม โรยกรูตอง ตกแต่งด้วยพาร์สเลย์จัดเสิร์ฟ
 

พาสต้าครีมสไตล์เกาหลี
 

ส่วนผสม
เส้นพาสต้า 100 กรัม
เบคอนหั่นชิ้น 100 กรัม
หอมหัวใหญ่สไลซ์บาง ¼ ถ้วยตวง
นมแพะ 1 ถ้วยตวง
ไข่ไก่ ( เฉพาะไข่แดง ) 1 ฟอง
พริกขี้หนูแห้ง 3 – 4 เม็ด
พาร์มีซานชีสขูด 3 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่น
พริกไทยดำบดหยาบ
น้ำมันมะกอก
น้ำเปล่า
พริกดอง

วิธีทำ
1. ผสมนมแพะกับไข่แดงตีให้เข้ากัน พักไว้
2. ต้มน้ำเปล่าพอเดือด ใส่น้ำมันมะกอกและเกลือป่นลงไปเล็กน้อย ใส่เส้นพาสต้าต้มจนเกือบสุก ตักขึ้น
3. ตั้งกระทะใส่น้ำมันมะกอก เบคอน หอมหัวใหญ่ และพริกขี้หนูแห้ง ผัดให้เข้ากันจนหอมหัวใหญ่นิ่ม
4. นำส่วนผสมของนมแพะในข้อที่ 1 ใส่ลงในกระทะ พอเดือดใส่เส้นพาสต้า คนให้เข้ากัน
5. รอจนน้ำข้น ใส่พาร์มีซานชีสขูด ปรุงรสด้วยเกลือป่นและพริกไทยดำบด จัดใส่จาน เสิร์ฟพร้อมกับพริกดอง



เรื่อง / TONGTA
ภาพ / TONGTA, ชุลีภรณ์
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด