เที่ยวย่านเก่าที่ภูเก็ต กินเมนูพื้นถิ่น "แกงเหลืองมะละกอปลานิล ซีพี"

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
6,220    10    -4    1 ก.ค. 2563 17:00 น.
แบ่งปัน

เที่ยวย่านเก่าที่ภูเก็ต กินเมนูพื้นถิ่น "แกงเหลืองมะละกอปลานิล ซีพี"

   “ภูเก็ต” เมืองเล็ก ๆ ทางภาคใต้ที่มีขนาดเกือบจะเล็กที่สุด รองจากจังหวัดสมุทรสงคราม แต่ถือเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ทั้งเกาะล้อมรอบด้วยเกาะน้อยใหญ่กว่า 30 เกาะ และทะเลอันดามันสีมรกต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมหาสมุทรอินเดีย

คราวนี้มากันเป็นครอบครัว เลยจองที่พักแบบบ้านเดี่ยวห่างจากย่านเมืองเก่าภูเก็ตเล็กน้อย ก่อนเข้าที่พักเลยขอแวะซื้อของที่ Makro ภูเก็ต สักหน่อย ได้ปลานิลตัวอวบ ๆ มาหลายตัว หมายตาไว้ว่าจะเอามาทำแกงเหลืองรสจี๊ดจ๊าดให้สมกับมาเยือนถิ่นใต้ แต่คงต้องทำเป็นมื้อค่ำ เพราะโปรแกรมวันนี้ของเราเป็นการเดินเล่นย่านเมืองเก่าภูเก็ตกันทั้งวัน

ย่านเมืองเก่าภูเก็ต หรือ Phuket Old Town เราลัดเลาะตามตรอกซอกซอยในเมืองภูเก็ตอันเก่าแก่ไปตามตึกสวย ๆ ที่เรียกว่าสถาปัตยกรรมสไตล์ชิโนโปรตุกีส ซึ่งเป็นศิลปะที่ผสมผสานระหว่างความเป็นตะวันออกและตะวันตก คือ โปรตุเกส จีน และมาเลย์ในแหลมมลายู ซึ่งมีเอกลักษณ์ความสวยงามมาก ทำให้ที่นี่กลายเป็นสถานที่ยอดนิยมของนักท่องเที่ยวไปโดยปริยาย จนสำนักข่าวชื่อดังระดับโลก CNN ยังยกให้ย่านเมืองเก่าภูเก็ตเป็น 1 ใน 13 เมืองสวยของเอเชีย นั่นเพราะในอดีตภูเก็ตเจริญรุ่งเรืองมาก เป็นเมืองศูนย์กลางการค้า และเต็มไปด้วยแร่ดีบุก ชาวต่างชาติทั้งชาวตะวันตกและตะวันออกต่างก็หลั่งไหลเข้ามา ไม่แปลกเลยที่ที่นี่จะเป็นแหล่งรวมวัฒนธรรมของชาวต่างชาติที่หลากหลาย
 

 

เดินเตร็ดเตร่สำรวจย่านเก่าแบบไม่เร่งรีบไปตาม ถนนถลาง และซอยรมณีย์ ย่านที่เต็มไปด้วยความทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เส้นทางสายประวัติศาสตร์ที่ตั้งอยู่ในใจกลางของเกาะ เต็มไปด้วยศาลเจ้า คฤหาสน์เก่าแก่ของคหบดีชั้นสูง พิพิธภัณฑ์ โฮสเทลสไตล์เก๋ คาเฟ่สำหรับคอกาแฟ ร้านอาหารพื้นเมืองรสเด็ด และร้านค้าฮิป ๆ มากมาย เช่น ร้านผ้าบาติก ผ้ามัดย้อม ผ้าปาเต๊ะ งานคราฟต์เก๋ ๆ รวมถึง Street Art งานศิลปะบนผนังสวย ๆ ฝีมือศิลปินชื่อดังจากทั่วไทยที่ทิ้งผลงานแอบไว้ตามมุมต่าง ๆ ของเมือง ตามฝาผนังบนถนนดีบุก ถนนพังงา ให้เดินดูกันเหมือนเป็นจุดเช็คพอยต์ แถมไม่มีสายไฟให้รกตา จึงดื่มด่ำกับภาพบรรยากาศสวย ๆ สีละมุนตาและภาพสตรีทอาร์ตได้อย่างเต็มที่ บรรยากาศเหมือนกำลังเดินเล่นอยู่ในปีนัง หรือถนนฮาจิเลนที่ประเทศสิงคโปร์เลยทีเดียว

 

 

เมนูของเราวันนี้คือ "แกงเหลืองมะละกอปลานิล ซีพี" ก่อนกลับบ้านพักแวะซื้ออาหารอีกหลายอย่าง อาทิ มะละกอดิบ เนื้อกรอบ รวมถึงเครื่องปรุงรสอย่าง ส้มแขก กลับถึงบ้านล้างปลานิลจนสะอาด แล้วหั่นเป็นชิ้นสวยเตรียมลงหม้อ คราวนี้ที่เราเลือกปลานิล ซีพี ก็เพราะความอยากกินล้วน ๆ บวกกับสมาชิกในบ้านชื่นชอบปลานิล ซีพี กันอยู่แล้ว เพราะมีรสชาติอร่อย เนื้อเยอะ ขาว นุ่ม ฟู สามารถประกอบอาหารได้อย่างหลากหลาย และที่สำคัญปลานิล ซีพี ผ่านการเลี้ยงจากระบบฟาร์มมาตรฐาน ซีพีเอฟ ปราศจากสารเคมีที่เป็นอันตรายทุกชนิด ตรวจสอบย้อนกลับได้ในทุกขั้นตอนการเลี้ยง ปลานิล ซีพี ที่ได้จึงสด สะอาด ปลอดภัยอย่างแน่นอน นำมาปรุงเป็นแกงเหลืองรสเผ็ดร้อน เปรี้ยว ๆ หวาน ๆ แบบนี้ยิ่งเข้ากันดี เพราะรสหวานจากเนื้อปลา ทำให้น้ำแกงที่ได้มีรสชาติที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว
 
 
แกงเหลืองมะละกอปลานิล ซีพี

ส่วนผสม
ปลานิล ซีพี หั่นชิ้น 1 ตัว
มะละกอหั่นชิ้น 250 กรัม
ส้มแขก 5 ชิ้น
น้ำมะนาว 3-4 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะขามเปียก 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนชา
น้ำเปล่า 4 ถ้วยตวง

ส่วนผสมน้ำพริกแกงเหลือง
พริกขี้หนูแห้งแช่น้ำพอนิ่ม 10 เม็ด
พริกขี้หนูสวนสีเขียว 2 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมไทย 2 ช้อนโต๊ะ
หอมแดงหั่นหยาบ 3 ช้อนโต๊ะ
ขมิ้นปอกเปลือกซอยหยาบ 2 ช้อนโต๊ะ
กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
1. โขลกส่วนผสมน้ำพริกแกงเหลืองรวมกันให้ละเอียด
2. ต้มน้ำเปล่า ใส่น้ำพริกแกงเหลือง คนให้ละลาย พอเดือด ใส่มะละกอ คนให้เข้ากัน
3. พอมะละกอเริ่มสุก ใส่ ปลานิล ซีพี  ส้มแขก ปรุงรสด้วยน้ำปลา
4. พอปลาสุก ปรุงรสเพิ่มด้วยน้ำมะนาว น้ำมะขามเปียก น้ำตาลปี๊บ พอ ปลานิล ซีพี สุกชิมรสตามชอบ ตักใส่ภาชนะ จัดเสิร์ฟ
 
 
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด