เสริมภูมิต้านทานกับเมนูปลา

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
2,078    3    0    2 ก.ค. 2564 17:00 น.
แบ่งปัน

เสริมภูมิต้านทานกับเมนูปลา

   เข้าสู่กลางปีกันแบบถาวร ที่สำคัญคือเป็นช่วงเปลี่ยนฤดูจากร้อนจัดเข้าสู่ฝนอย่างจริงจัง ดังนั้นระวังเรื่องสุขภาพกันด้วย โดยเฉพาะเวลาที่ออกไปนอกบ้าน อย่าลืมพกร่ม ใส่หน้ากากอนามัย และหมั่นล้างมืออย่างสม่ำเสมอ เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเอง ว่าแล้วเราก็ขอแนะนำเมนูอาหารที่ช่วยเสริมภูมิต้านทานกันหน่อยดีกว่า

   วันนี้เราขอยกตัวอย่างผักและสมุนไพรใกล้ตัวให้ได้รู้จักกัน เริ่มจาก ขิง ขมิ้นชัน และพริกหยวกสีแดง ทั้ง 3 ชนิดนี้มีสรรพคุณช่วยเสริมภูมิต้านทานได้เป็นอย่างดี จึงเหมาะที่จะมีติดบ้านไว้ปรุงอาหารให้กับครอบครัว เมนูของเราในครั้งนี้นอกจากจะมีผักและสมุนไพรเป็นวัตถุดิบหลักแล้ว ยังมีปลาอีก 3 ชนิด เริ่มจาก ปลาทับทิม ซีพี ปลากะพง ซีพี และปลานิล ซีพี ที่นอกจากจะปรุงเมนูอะไรก็อร่อยแล้ว ยังอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการอย่าง โปรตีน แคลเซียม ไอโอดีน ฟอสฟอรัส โอเมก้า 3 ที่ดีต่อร่างกาย ดังนั้น เมนูปลาที่ปรุงจากสมุนไพรจึงมากด้วยคุณประโยชน์เหมาะกับมื้อสำคัญของคุณและทุกคนในครอบครัว

   เมนูแรกคือ ปลาทับทิม ซีพี ผัดพริกหวาน เสิร์ฟพร้อม “พริกหยวกสีแดง” ที่มากไปด้วยวิตามิน C ถึง 2 เท่าของผลไม้รสเปรี้ยวทั้งหลาย ซึ่งวิตามิน C นั้นมีบทบาทในด้านระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยเสริมความแข็งแรงของเยื่อบุผิว ป้องกันการรุกรานของสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ที่จะเข้ามาในร่างกาย ช่วยกระตุ้นให้ระบบอนุมูลอิสระทำงานได้อย่างปกติ และเมื่อนำมาปรุงอาหารร่วมกับวัตถุดิบชั้นเลิศอย่าง “ปลาทับทิม ซีพี” ก็เข้ากันอย่างลงตัว เพราะทั้งรสชาติอร่อยติดใจ เนื้อแน่น นุ่มกำลังดี ไม่ต้องกังวล สด สะอาด ปลอดภัย เพราะเลี้ยงจากฟาร์มที่ได้มาตรฐาน มั่นใจ ตรวจสอบย้อนกลับได้
 

ปลาทับทิมผัดพริกหวาน

ส่วนผสม
ปลาทับทิม ซีพี แล่เนื้อหั่นชิ้นสี่เหลี่ยม 300 กรัม
พริกหวานสีเขียว สีแดง สีเหลืองหั่นเส้น 100 กรัม
หอมหัวใหญ่หั่นเส้น 50 กรัม
กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
พริกไทยดำบดหยาบ 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
ซอสเห็ดหอม 1 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนชา
ซอสปรุงรส 1/2 ช้อนชา
น้ำตาลทราย 1 1/2 ช้อนชา
น้ำเปล่า 3 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
แป้งทอดกรอบสำเร็จรูปสำหรับคลุก  
น้ำมันพืชสำหรับทอด  

วิธีทำ
1. คลุก ปลาทับทิม ซีพี กับแป้งทอดกรอบพอทั่ว ใส่ลงทอดในน้ำมันพืชร้อนไฟปานกลาง แค่พอสุกเหลือง (ไม่ต้องกรอบ)  ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน
2. ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชพอร้อน ใส่กระเทียมลงผัดพอหอม ใส่หอมหัวใหญ่ พริกหวาน ผัดพอสุก
3. ปรุงรสด้วยซอสเห็ดหอม ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส น้ำตาลทราย พริกไทยดำ เติมน้ำเปล่า ผัดพอเข้ากัน ใส่ ปลาทับทิม ซีพี  ผัดให้เข้ากันอีกครั้ง ตักใส่ภาชนะ จัดเสิร์ฟ

   เมนูที่ 2 คือ ปลากะพง ซีพี ย่างขมิ้น เมนูนี้เรานำ “ขมิ้นชัน” มาใช้หมักเนื้อปลา โดยสมุนไพรชนิดนี้มีส่วนช่วยต่อต้านอาการอักเสบ เนื่องจากมีสารเคอร์คูมินอยด์ ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระมากกว่าวิตามิน E อย่างน้อย 50 เท่า ลดอาการอักเสบ ลดคอเลสเตอรอลในเลือด ป้องกันตับจากสารพิษ และป้องกันการเกิดมะเร็ง วิธีการทำเมนูไม่ยาก แค่นำเครื่องปรุงทั้งหมดโขลกให้เข้ากัน แล้วคลุกเคล้าให้ทั่ว “ปลากะพง ซีพี” หมักไว้จนส่วนผสมเข้าเนื้อ แล้วจึงนำไปย่างจนสุก ถ้าใครไม่มีเตาสำหรับย่างอาจนำไปกริลล์ในกระทะก็ได้ ส่วนที่เลือกเป็น ปลากะพง ซีพี ก็เพราะมีเนื้อแน่น อร่อย สด สะอาด ปลอดภัย เพราะเลี้ยงจากฟาร์มที่ได้มาตรฐานน
 

ปลากะพง ซีพี ย่างขมิ้น

ส่วนผสม
ปลากะพง ซีพี น้ำหนักประมาณ 800 กรัม 1 ตัว
ตะไคร้ซอย 1/2 ถ้วยตวง
กระเทียมไทย 2 ช้อนโต๊ะ
รากผักชีซอย 3 ราก
หอมแดงหั่นหยาบ 1/4 ถ้วยตวง
ขมิ้นปอกเปลือกซอย 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่นหยาบ 1/2 ช้อนชา
พริกไทยดำ 1 ช้อนชา
ผักสด เช่น ผักกาดหอม ผักชี ผักชีฝรั่ง  

วิธีทำ
1. ขอดเกล็ด ปลากะพง ซีพี แล่ด้านหลังแล้วแผ่ออก ล้างให้สะอาด
2. โขลกตะไคร้ กระเทียม รากผักชี หอมแดง ขมิ้น พริกไทยดำ และเกลือป่น แค่พอหยาบ ใส่น้ำปลา คลุกเคล้าให้เข้ากัน
3. ทาส่วนผสมที่โขลกไว้ให้ทั่ว ปลากะพงซีพี หมักไว้ 30 นาที นำเข้าเตาอบ ที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ประมาณ 25 นาที หรือจนสุกเหลือง นำออกจากเตาอบ จัดเสิร์ฟร้อน ๆ พร้อมผักสด และน้ำจิ้มซีฟู้ด

ส่วนผสมน้ำจิ้มซีฟู้ด
พริกขี้หนูสวนสีเขียว 15 กรัม
พริกขี้หนูสีเขียว 25 กรัม
กระเทียม 40 กรัม
รากผักชีซอย 3 ราก
น้ำมะนาว 6 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา 1/4 ถ้วยตวง
น้ำเชื่อม 2 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่น 1/2 ช้อนชา

วิธีทำ
- ใส่กระเทียม พริกขี้หนู พริกขี้หนูสวน รากผักชี เกลือป่น น้ำปลา น้ำเชื่อม  น้ำมะนาวลงในโถปั่นน้ำผลไม้ ปั่นให้ละเอียด เทใส่ภาชนะ เตรียมไว้

   เมนูสุดท้ายคือ ปลานิล ซีพี ผัดขิง เป็นอาหารรสเบา ๆ รับประทานได้กับทั้งข้าวสวยและข้าวต้ม ส่วนประกอบหลักคือ “ขิง” สมุนไพรชั้นดีที่ถูกเปรียบให้เหมือนกับยาปฏิชีวนะจากธรรมชาติ ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดอาการเจ็บคอและอาการอักเสบต่าง ๆ ได้ดี อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ และมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว จึงเหมาะนำมาทำอาหารได้หลายชนิด คราวนี้เรานำมาปรุงร่วมกับ “ปลานิล ซีพี” ปลาน้ำจืดที่มากไปด้วยโอเมก้า 3 แคลอรีต่ำ เนื้อหวานอร่อย เหมาะกับทุกคนในครอบครัว
 
 

ปลานิล ซีพี ผัดขิง

ส่วนผสม
ปลานิล ซีพี แล่เนื้อหั่นชิ้น 250 กรัม
เห็ดหูหนูดำหั่นชิ้น 50 กรัม
ขิงซอย 1/3 ถ้วยตวง
ซอสเห็ดหอม 1 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนชา
ซอสปรุงรส 1/2 ช้อนชา
น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
น้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ
ต้นหอมหั่นท่อน 2 ช้อนโต๊ะ
พริกชี้ฟ้าสีแดงหั่นแฉลบ 1 เม็ด
กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
แป้งทอดกรอบสำเร็จรูปสำหรับคลุก  
น้ำมันพืชสำหรับทอด  

วิธีทำ
1. คลุก ปลานิล ซีพี กับแป้งทอดกรอบพอทั่ว ใส่ลงทอดในน้ำมันพืชร้อนไฟปานกลาง แค่พอสุกเหลือง (ไม่ต้องกรอบ) ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน
2. ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชพอร้อน ใส่กระเทียมลงผัดพอหอม ใส่เห็ดหูหนูดำลงผัดพอสุก ปรุงรสด้วยซอสเห็ดหอม ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส น้ำตาลทราย เติมน้ำเปล่าลงผัดพอเข้ากัน
3. ใส่ ปลานิล ซีพี ขิงซอย พริกชี้ฟ้า ต้นหอม ผัดให้เข้ากัน ตักใส่ภาชนะจัดเสิร์ฟ

   เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับอาหาร “เสริมภูมิต้านทานกับเมนูปลา” บอกเลยว่าเป็น 3 เมนูที่เหมาะกับทุกคนในครอบครัว รสชาติอร่อย ทำไม่ยาก และมากไปด้วยประโยชน์ แต่ที่สำคัญทุกครั้งที่เลือกซื้อปลา เราต้องมั่นใจในคุณภาพ ง่าย ๆ เพียงสังเกตุเครื่องหมาย “ผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ ซีพี “ คุณก็จะได้ปลาที่ สด สะอาด ปลอดภัย เพราะเลี้ยงจากฟาร์มที่ได้มาตรฐาน มั่นใจ ตรวจสอบย้อนกลับได้
 
   พบกับ “ผลิตภัณฑ์ปลา ซีพี” ได้ที่ Makro, Lotus’s, CP Freshmart ทุกสาขาทั่วประเทศ และตลาดสดชั้นนำที่มีเครื่องหมาย “ผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ ซีพี “ หรือสั่งซื้อทางออนไลน์ได้ที่ อควาโปรดักส์ : https://aquaproducts.cpf.co.th โทร : 083-600-8787, 082-097-8882
Line id : @xhj5002v แมคโคร คลิก : www.makroclick.com/th และมีบริการส่งฟรี ที่ ซีพี เฟรชมาร์ท : www.cpfreshmartshop.com
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด