5 สูตรอาหารต้อนรับวันหยุด ทำง่ายใคร ๆ ก็ทำได้

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
83,699    79    0    6 เม.ย. 2560 10:50 น.
แบ่งปัน
5 สูตรอาหารต้อนรับวันหยุด ทำง่ายใคร ๆ ก็ทำได้

   วันหยุดสบาย ๆ แบบนี้เพื่อนหลายคนคงต้องหนักอกหนักใจว่าจะทำเมนูอะไรไว้ให้คนที่บ้านกินดี แม่บ้านจึงไม่รอช้าเดินตรงไปค้นหา รวบรวมสูตรอาหารที่คิดว่าน่าจะเหมาะสำหรับทุกคนในบ้านไว้ให้เพื่อน ๆ แล้วกว่า 5 สูตร ทั้งผัด แกง ทอด ครบถ้วนเลยแหละ และที่สำคัญคือ ส่วนผสม วิธีการทำก็ไม่ยากอีกด้วยนะจ๊ะเพื่อน ๆ หากพร้อมแล้วรีบไปลงมือทำตามสูตรอาหารที่แม่บ้านจัดมาให้เพื่อน ๆ กันได้เลย เดี๋ยวท้องจะร้องเสียก่อนนะ !

แกงจืดหัวไช้เท้าใส่กระดูกหมู
 
แกงจืดหัวไช้เท้าใส่กระดูกหมู

ส่วนผสม
กระดูกหมูหั่นชิ้น 300 กรัม
หัวไช้เท้า (หัวละประมาณ 500 กรัม) 1 หัว
กระเทียมจีนทุบพอแตก 5 กลีบ
น้ำเปล่า 4 ถ้วยตวง
น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
รากผักชีทุบพอแตก 2-3 ราก
ผักชีสำหรับโรย  

วิธีทำ
1. ปอกเปลือกหัวไช้เท้า ล้างให้สะอาด หั่นชิ้นเตรียมไว้
2. ใส่หัวไช้เท้า กระดูกหมู กระเทียม รากผักชี น้ำเปล่าลงในหม้อ
3. ยกขึ้นตั้งไฟพอเดือด ช้อนฟองออกให้หมด ใส่น้ำปลา เบาไฟ เคี่ยวจนส่วนผสมสุกทั่ว และรสชาติกลมกล่อม โรยผักชี จัดเสิร์ฟ
เครื่องในไก่ผัดพริกหยวก
 
เครื่องในไก่ผัดพริกหยวก

ส่วนผสม
เครื่องในไก่หั่นชิ้น 150 กรัม
พริกหยวกหั่นแฉลบ 100 กรัม
น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมสับหยาบ 1 ช้อนโต๊ะ
ซอสเห็ดหอม 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา 1 ช้อนชา
น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนชา
น้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ
ต้นหอมหั่นท่อน 2 ต้น

วิธีทำ
1. ตั้งกระทะใส่น้ำมันพอร้อน ใส่กระเทียมลงผัดให้เหลืองหอม
2. ใส่เครื่องในไก่ลงผัดพอสุก ใส่พริกหยวกผัดให้เข้ากัน
3. ปรุงรสด้วยซอสเห็ดหอม น้ำปลา น้ำตาลทราย และซีอิ๊วขาว เติมน้ำเปล่าผัดจนเข้ากันดี
4. ใส่ต้นหอมผัดให้เข้ากันอีกครั้งตักใส่ภาชนะ จัดเสิร์ฟ
หมูสับผัดพริกสด
 
หมูสับผัดพริกสด

ส่วนผสม
หมูสับ 150 กรัม
พริกสดสีแดงบุบเล็กน้อยผ่าครึ่ง 15 เม็ด
ต้นหอมหั่นท่อน 2-3 ต้น
กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา 1 ช้อนชา
น้ำตาลทราย 1 1/2 ช้อนชา
ซีอิ๊วขาว 1 1/4 ช้อนชา
ซอสหอยนางรม 2 ช้อนชา
น้ำเปล่า 1/4 ถ้วยตวง
น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
1. ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชพอร้อน ใส่พริกสดและกระเทียมลงไป ผัดพอหอม
2. ใส่หมุสับลงผัดพอสุก ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลทราย ซีอิ๊วขาว ซอสหอยนางรม เติมน้ำเปล่า ชิมรส
3. ผัดจนหมูสุก ใส่ต้นหอมผัดพอสุก ตักใส่ภาชนะ จัดเสิร์ฟ
ปลาทูทอด 3 รส
 
ปลาทูทอด 3 รส

ส่วนผสม
ปลาทูสด 5 ตัว
น้ำมะขามเปียก 5 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 1/4 ถ้วยตวง
พริกสดสีแดงสับหยาบ 2 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมสับหยาบ 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
ผักชีสำหรับตกแต่ง  
น้ำมันพืชสำหรับทอด  

วิธีทำ
1. ควักไส้ปลาทูออกล้างให้สะอาด บั้งข้างลำตัวทั้งสองข้าง พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ
2. ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชพอร้อน นำปลาทูสดลงทอดจนสุกเหลือง ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน จัดใส่ภาชนะสำหรับเสิร์ฟ
3. ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชพอร้อน ใส่กระเทียมกับพริกสดลงผัดพอหอม เติมน้ำมะขามเปียก น้ำปลา น้ำตาลทราย เคี่ยวจนส่วนผสมมีลักษณะเหนียวเล็กน้อย ยกลงราดบนตัวปลาทู ตกแต่งด้วยผักชี จัดเสิร์ฟ
ไก่คั่วพริกทอด
 
ไก่คั่วพริกทอด

ส่วนผสม
น่องไก่ 200 กรัม
กระเทียมซอย 2 ช้อนโต๊ะ
ใบมะกรูดฉีก 3 ใบ
พริกขี้หนูแห้งทอด 9 เม็ด
น้ำปลา 2 ช้อนชา
ซอสปรุงรส 1 ช้อนชา
น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
ผักชีสำหรับตกแต่ง  

วิธีทำ
1. ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชพอร้อน ใส่น่องไก่ลงคั่วจนสุกเหลือง
2. ใส่กระเทียม ใบมะกรูด พริกขี้หนูแห้ง ลงคั่วพอเหลืองกรอบ ปรุงรสด้วยน้ำปลา ซอสปรุงรส น้ำตาลทราย ผัดพอเข้ากัน ตักใส่ภาชนะตกแต่งด้วยผักชี จัดเสิร์ฟ
บทความแนะนำอื่นๆ
เมนูพื้นบ้านต้านโควิด-19 กลุ่มที่มีสารสำคัญในการป้องกันการติดเชื้อ
 สถานการณ์ โควิด-19 ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงวิกฤตสุด ๆ นอกจากต้องระวังรักษาตัวเองแล้ว ยังต้องเยียวยาจิตใจกันเป็นการใหญ่ หลายคนเกิดอาการแพนิคเพราะไม่รู้ว่าตัวเองติดไวรัสหรือยัง จะให้ไปตรวจแต่ละครั้งก็ใช้เงินเยอะเหลือเกิน แม่บ้านอย่างเราจึงอยากเป็นกำลังใจให้ทุกคน สู้ ๆ กันต่อไป เราคงช่วยอะไรไม่ได้มากนอกจากหาเมนูอร่อย ๆ มาให้แฟนเพจได้นำไปลองทำดู ซึ่งคราวนี้เป็น 30 เมนูพื้นบ้านต้านโควิด-19 ที่จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันได้ตามที่สมาคมแพทย์แผนไทยได้แนะนำมา
เมนูพื้นบ้านต้านโควิด-19 กลุ่มที่มีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระสูง
สถานการณ์ โควิด-19 ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงวิกฤตสุด ๆ นอกจากต้องระวังรักษาตัวเองแล้ว ยังต้องเยียวยาจิตใจกันเป็นการใหญ่ หลายคนเกิดอาการแพนิคเพราะไม่รู้ว่าตัวเองติดไวรัสหรือยัง จะให้ไปตรวจแต่ละครั้งก็ใช้เงินเยอะเหลือเกิน แม่บ้านอย่างเราจึงอยากเป็นกำลังใจให้ทุกคน สู้ ๆ กันต่อไป เราคงช่วยอะไรไม่ได้มากนอกจากหาเมนูอร่อย ๆ มาให้แฟนเพจได้นำไปลองทำดู ซึ่งคราวนี้เป็น 30 เมนูพื้นบ้านต้านโควิด-19 ที่จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันได้ตามที่สมาคมแพทย์แผนไทยได้แนะนำมา โดยนพ.มรุต จิรเศรษฐศิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก แนะนำผักผลไม้สมุนไพร 3 กลุ่ม เพื่อเสริมภูมิต้านทานของร่างกายช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้แก่ กลุ่มเสริมภูมิคุ้มกัน, กลุ่มที่มีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระสูง และกลุ่มที่มีสารสำคัญที่มีศักยภาพในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 นอกจากอาหารจะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันแล้ว เรายังสามารถป้องกันได้ง่าย ๆ โดยเริ่มจากตัวเองก่อน เช่น การล้างมืออย่างสม่ำเสมอด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอลล์ ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่เป็นหวัด มีอาการไอ จาม กินร้อนช้อนตัวเอง งดเดินทางไปประเทศเสี่ยง และรักษาระยะห่างจากคนอื่น ๆ งดการพบปะสังสรรค์และร่วมกิจกรรม หรือเดินทางไปในที่ที่มีคนเยอะ จะช่วยลดการแพร่ระบาด และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด