Cooking Clip : ฝอยทอง | เมนูขนมหวานไทยหอม ชุ่มฉ่ำ กินทีไรก็ดีต่อใจสุด ๆ

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
2,050    2    0    3 พ.ค. 2565 16:00 น.
แบ่งปัน

จัดให้ตามคำเรียกร้องของแฟนเพจ แม่บ้านแจกสูตร #ฝอยทอง เมนูขนมหวานไทย หอม ชุ่มฉ่ำ กินทีไรก็ดีต่อใจสุด ๆ ใครกำลังอยากได้สูตรอย่ารอช้ารีบจดด่วน

สูตรฝอยทอง
ไข่ไก่สด ๆ (ไข่แดง) 2 ฟอง
ไข่เป็ดสด ๆ 25 ฟอง
ไข่น้ำค้างของไข่เป็ด 6-7 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทรายเม็ดเล็ก 1 กิโลกรัม
น้ำลอยดอกมะลิ 5 ถ้วยตวง
ใบเตย 5 ใบ

วิธีทำ
1. ตอกไข่เป็ด แยกไข่น้ำค้างเก็บไว้ แยกเอาแต่ไข่แดง (ไข่เป็ด) และแยกไข่แดง (ไข่ไก่) ใส่ลงในชาม เติมไข่น้ำค้าง คนจนส่วนผสมเข้าด้วยกันดี กรองด้วยผ้าขาวบาง 1 รอบ
2. ผสมน้ำตาลทราย น้ำลอยดอกมะลิ และใบเตยเข้าด้วยกันลงในกระทะทองเหลือง ตั้งไฟกลางจนน้ำเชื่อมเดือด เคี่ยวต่อจนน้ำเชื่อมข้นได้ที่ตักใบเตยออก เตรียมไว้
3. แบ่งน้ำเชื่อมเข้มข้นออกมาณ 1/2 ถ้วยตวง ใส่น้ำอุ่นคนให้เข้ากันให้มีรสชาติหวานอ่อน ๆ
4. นำน้ำเชื่อมที่เตรียมไว้ตั้งไฟกลาง ปรับเปลวไฟให้น้ำเชื่อมเดือดเฉพาะตรงกลางของกระทะ ตักส่วนผสมไข่แดงใส่ลงในกรวยสำหรับโรยฝอยทอง โรยบนน้ำเชื่อมเป็นวงกลมประมาณ 19-29 รอบ หรือถ้าต้องการแพที่ใหญ่ก็สามารถเพิ่มจำนวนรอบได้ โดยพยายามอย่าให้เส้นของไข่นั้นทับเส้นเดิม จากนั้นเติมน้ำลอยดอกมะลิเล็กน้อย รอให้เดือดอีกครั้งใช้ไม้ปลายแหลมช้อนขนมขึ้น ผ่านน้ำเชื่อมเจือจาง วางให้เป็นแพ หรือม้วนให้มีลักษณะคล้ายรังไหม พักบนตะแกรงจนขนมเย็นตัว

วิธีเตรียมน้ำค้างไข่
1. น้ำค้างไข่หรือน้ำต้อย คือน้ำหล่อเลี้ยงไข่แดง ช่วยประคอง ไม่ให้ไข่แดงติดเปลือก จะเกิดขึ้นเมื่อไข่ถูกเก็บไว้สัก 1-2 วัน วิธีแยกเอาน้ำค้างไข่ทำได้โดยวางไข่ให้ส่วนแหลมอยู่ด้านล่างเพื่อให้น้ำค้างไข่ที่เกิดขึ้นไหลลงมาอยู่ส่วนแหลม เวลาตอกไข่ให้ตอกส่วนป้านของไข่โดยรอบ ค่อย ๆ เทไข่แดงและไข่ขาวออกจากเปลือก น้ำค้างไข่จะค้างอยู่ในเปลือกให้เทแยกใส่ชามไว้ต่างหาก
2. หากทำฝอยทองโดยใช้แต่ไข่แดงล้วน ๆ ไข่แดงจะข้นมากและไม่สามารถไหลออกจากกรวยที่มีรูเล็ก ๆ ได้ น้ำค้างไข่นั้นจะช่วยลดความเข้มข้นของไข่แดงและยังช่วยให้ไหลลื่นจากกรวยได้ง่าย อีกทั้งยังจะช่วยให้เส้นฝอยทองนั้นนุ่มและไม่แข็งกระด้าง
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด