กือโป๊ะ ข้าวเกรียบปลาสด ของกินเล่นของชาวปัตตานีและนราธิวาส

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
7,005    5    -4    6 ต.ค. 2562 13:00 น.
แบ่งปัน
 

เข้าเมืองเพื่อมาดูการทำ กือโป๊ะ หรือ กระโป๊ะ ข้าวเกรียบปลาสดของกินเล่นของชาวจังหวัดปัตตานีและนราธิวาส ที่นิยมกินกันมานาน ภูมิปัญญาการถนอมอาหารที่สืบทอดกันมาจากบรรพบุรุษของชาวดาโต๊ะ ทำมาจากปลาทูสดที่ไม่ได้ขนาดบดละเอียด ก่อนจะนำมาผสมกับแป้งมันสำปะหลัง เกลือ และน้ำตาลทราย ปั้นเป็นก้อนต้มจนสุก ผึ่งลมจนแห้ง แล้วทอดอีกที มีทั้งทอดแบบหนา ซึ่งจะเหนียวนุ่ม และแบบบางกรุบกรอบ ณ ร้านข้าวเกรียบสดทอดเมาะซู เจ้าต้นตำรับ
 
 

ใกล้ ๆ กันจะเป็นจุดทำ เรือกอและ เรือประมงพื้นบ้านที่แต่งแต้มด้วยลวดลายเฉพาะตัว และใช้โต้คลื่นโต้ลมยามออกหาปลาได้อย่างดี ด้วยลวดลายวิจิตรอันละเอียดประณีต ทำให้กอและไม่ต่างกับศิลปะพื้นบ้านชนิดหนึ่งที่เรียกได้ว่าเป็นราชินีความงามแห่งท้องทะเลในดินแดนปลายด้ามขวานเลยก็ว่าได้ และด้วยจุดนี้เป็นเขตชุมชนมีหมู่บ้านชาวประมงตั้งอยู่สองฝั่งแม่น้ำ จึงไม่แปลกใจที่บริเวณนี้จะเรียงรายไปด้วยเรือกอและสีสันสดใสลวดลายงดงามมากมาย
 
 
 

และหากเดินตัดผ่านเลยสวนสาธารณะเทศบาลเมืองนราธิวาสไปเรื่อย ๆ ก็จะเป็น หาดนราทัศน์ ชายหาดที่มีความสวยงาม และเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวเมืองนราฯ ความสวยงามของชายหาดแห่งนี้อยู่ตรงโค้งหาดยาวราว 5 กิโลเมตร จรดกับปลายแหลมปากแม่น้ำบางนราทางทิศใต้ เม็ดทรายละเอียดเท้า หมู่ทิวสนไหวเอนตามแรงลม และเหล่าแมวเดินเฉิดฉายอยู่มริมชายหาด เป็นภาพชวนน่ารักที่ไม่ค่อยจะคุ้นตาเท่าไรนัก เพราะส่วนมากจะเห็นสุนัขตัวโตวิ่งเล่นอยู่ริมชายหาดเสียมากกว่า แต่ที่นี่มีแต่แมวเหมียวขี้อ้อนเต็มไปหมด ช่วงเย็น ๆ ชายหาดที่นี่จะคึกคักไปด้วยผู้คนมากเป็นพิเศษ  เพราะต่างพากันมานั่งเล่นชมฟ้า ชมทะเล ชมพระอาทิตย์ลาลับฟ้าก่อนกลับเข้าบ้านกัน


เรื่อง : Kronsiri
ภาพ : ธราดล
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด