เมนูอร่อยจากไข่สีทอง

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
3,964    7    -4    13 ต.ค. 2562 09:00 น.
แบ่งปัน
       เมนูอาหารเช้าของฉันในทุก ๆ วันต้องมี “ไข่” เข้ามาร่วมอยู่ด้วยเสมอ ไม่ว่าจะเป็น โจ๊กใส่ไข่ ไข่ตุ๋นกับผักโขม ไข่ลวกพร้อมกาแฟ หรือจะเป็นชุดอาหารแบบอเมริกันที่มีไข่ดาวโปะมาด้วยทุกครั้ง อาจเป็นเพราะความเคยชินตั้งแต่เด็ก ๆ ที่ต้องกินไข่ทุกวันตามที่คุณยายจัดให้ในทุกวัน นอกจากนั้นในมื้อกลางวันฉันยังแอบขอเมนูไข่ด้วยเสมอ จนคนในบ้านบอกว่าฉันกินไข่เยอะเกินไปจนหน้ากลมเหมือนไข่แล้ว
 

เชื่อว่าหลายคนติดเมนูไข่เหมือนกัน เพราะนอกจากราคาไม่แพงแล้วยังสามารถหากินได้ไม่ยาก ทำเมนูอาหารได้หลากหลาย และมีประโยชน์มากมาย ในไข่ไก่ 1 ฟอง จะให้พลังงาน 80 กิโลแคลอรี โปรตีน 7 กรัม จัดเป็นโปรตีนคุณภาพดี มีประสิทธิภาพในการดูดซึมสูงกว่าโปรตีนชนิดอื่น มีไขมันเพียงแค่ 6 กรัม ใน “ไข่แดง” ประกอบไปด้วยโปรตีน ไขมัน แร่ธาตุ วิตามิน นอกจากนั้นยังมีเลซิทิน ซึ่งมีคุณสมบัติทำให้ไขมันแตกตัวเป็นอนุภาคเล็ก ๆ จึงทำให้ร่างกายของเราย่อยไขมันได้ง่ายขึ้น และไข่แดงยังช่วยป้องกันการจับตัวของไขมันที่ผนังหลอดเลือด ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคไขมันอุดตัน ส่วนในไข่ขาวส่วนใหญ่มีแต่น้ำและโปรตีนเท่านั้น ถึงแม้ในไข่แดงจะมีคอเลสเตอรอลสูง แต่มีไขมันอิ่มตัวน้อย จึงไม่ก่อให้เกิดโรคอย่างที่เข้าใจกัน เพียงแค่ต้องกินในปริมาณที่เหมาะสม พร้อมกับอาหารอย่างอื่นให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ได้คุณค่าทางอาหารสมดุลกันในแต่ละมื้อ

          

ฉันว่าคนไทยยังกินไข่น้อยเกินไป เพราะถ้าเทียบกับประเทศญี่ปุ่นเขากินไข่กันถึง 347 ฟอง/คน/ปี ในขณะที่คนไทยกินไข่กันเพียง132 ฟอง/คน/ปี ส่วนสาเหตุที่คนไทยไม่นิยมกินไข่เป็นเพราะความเข้าใจผิดเรื่องคอเลสเตอรอลที่จะทำให้เกิดโรคหลอดเลือดและหัวใจ แต่สำหรับคุณยายของฉันไม่เคยคิดแบบนั้นเลย เพราะท่านมักบอกเสมอว่าการที่ให้เด็ก ๆ ในบ้านกินไข่อย่างสม่ำเสมอจะช่วยบำรุงสมอง ตอนเด็กเมนูของฉันจึงประกอบไปด้วยไข่หลากชนิด ไข่ดาว ไข่เจียว ไข่ตุ๋น ไข่ต้ม ไข่ลูกเขย พวกนี้เป็นไข่เบสิกที่กินเกือบทุกวัน ส่วนเมนูพิเศษที่ฉันชอบมากคือ ไข่ฟูปู หน้าตาคล้ายกับไข่เจียว แต่ไม่ได้เป็นแผ่น ๆ จะมาเป็นชิ้น ๆ ทอดจนกรอบ กินกับข้าวเปล่าหยอดด้วยซอสพริกอร่อยมาก ส่วนอีกเมนูหนึ่งที่มาชอบตอนโตแล้วก็คือ ไข่เค็มพะโล้ เนื่องจากที่บ้านมีสมาชิกมาก ดังนั้นคุณยายจึงทำไข่เค็มไว้กินเอง รสชาติของไข่เค็มจึงไม่เค็มจัดเหมือนที่ขายในตลาด เลยสามารถนำมาทำเมนูไข่พะโล้ได้อร่อยเหาะ เพราะมันจะมีรสเค็มอ่อน ๆ เข้ากันดีกับน้ำพะโล้รสหวาน คลุกกับข้าวสวยร้อน ๆ เข้ากันดีที่สุดแล้ว


เรื่อง : เด็กหลังเตา
ภาพ : ชุลีภรณ์
 
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด  

5 เมนูเสริมธาตุเหล็ก เพิ่มความกระปรี้กระเปร่าให้วันนั้นของเดือน

ผู้หญิงเราพอเริ่มมีวันนั้นของเดือนมักมีอาการวูบอยู่บ่อย ๆ สาเหตุหลักนอกจากการพักผ่อนไม่เพียงพอแล้ว ยังขึ้นอยู่กับการขาดธาตุเหล็กด้วยเช่นกัน เชื่อหรือเปล่าว่าภาวะขาดธาตุเหล็กสามารถเกิดขึ้นได้มากพอ ๆ กับโรคฮิตประเภทอื่น ไม่ใช่แค่ผู้หญิงเราเท่านั้น แต่รวมถึงคนที่ไม่กินเนื้อสัตว์ด้วยเช่นกัน ดังนั้นเราควรต้องเติมธาตุเหล็กให้เพียงพอต่อความต้องการร่างกาย โดยผู้หญิงในวัย 15-50 ปี ควรได้รับธาตุเหล็กประมาณ 15 มิลลิกรัมต่อวัน แต่หากมีอายุ 50 ปีขึ้นไป ควรรับธาตุเหล็กให้ได้วันละ 10 มิลลิกรัมก็เพียงพอแล้ว