ข้าวแรมฟืน ที่บ้านปางห้า หมู่บ้านเหนือสุดของประเทศไทย

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
4,506    5    -4    13 ต.ค. 2562 15:00 น.
แบ่งปัน
จะดีแค่ไหนถ้าไปเที่ยวเชียงรายแล้วได้สัมผัสกับวิถีชุมชนดั้งเดิม วิถีล้านนาแบบแต๊แต๊ แถมยังเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเหนือสุดของประเทศไทยอย่าง บ้านปางห้า แหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่จะทำให้เราได้อิ่มสุขไปกับธรรมชาติแนวเกษตรอินทรีย์ เรียนรู้วัฒนธรรมที่แสนจะมีเอกลักษณ์ และยังได้ลงมือสร้างสรรค์ผลงานเก๋ ๆ เป็นของตัวเองอีกด้วย
 
 
 

นั่งรถอีต๊อกหลังคาจาก เที่ยวชมบรรยากาศฟิน ๆ ถิ่นวิถีล้านนา หรือจะมาปั่นจักรยานเที่ยว ก็สามารถสูดอากาศดี ๆ กันได้แบบเต็มปอด
 

ทำสวยกลายเป็นสาวพันปีกับที่มาส์กหน้าใยไหมทองคำจากพลังดักแด้ จากการนำตัวไหมมาเลี้ยงด้วยใบหม่อนเป็นจำนวนมาก ถือเป็นจุดเด่นที่นิยมในต่างประเทศและยังเคยได้รับรางวัลสุดยอดนวัตกรรมในปี 2556 อีกด้วย
 
 

ช้อปสินค้าจากชุมชน เรียนรู้ขั้นตอนการทำ หรือจะลองสร้างสรรค์เองก็ได้ อย่างเช่น ทดสอบฝีมือทำกรอบรูปกระดาษสา การทำเทียนสำหรับจุดลอยประทีป ซึ่งแต่ละขั้นตอนชาวบ้านจะคอยแนะนำเราตลอด
 
 

ถ่ายรูปเก๋ ๆ กับโรงบ่มใบยาเวียงแก้ว โรงบ่มใบยาสูบที่ปัจจุบันไม่ได้ถูกใช้งานแต่ยังคงสภาพความสวยคลาสสิค จึงเป็นแลนด์มาร์คยอดนิยมที่เหล่าคู่รักนิยมมาถ่ายรูปพรีเวดดิ้งกัน
 
 

กินเมนูอร่อยที่ชื่อ “ข้าวแรมฟืน” เป็นอาหารดั้งเดิมของชาวไทลื้อ ปัจจุบันถือว่าเป็นอาหารท้องถิ่นขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงราย ทำจากข้าวโม่ละเอียด นำไปกวนกับน้ำปูนใสจนสุก ตักใส่ภาชนะให้แข็งตัว แล้วจึงตัดแบ่งเป็นชิ้น ๆ ถ้าใส่แต่ข้าวอย่างเดียวมีสีขาวเรียกข้าวฟืนข้าว ใส่ถั่วลันเตาโม่พร้อมกับข้าวจะได้สีเหลืองเรียกข้าวฟืนถั่ว ถ้าใส่ถั่วลิสงโม่พร้อมข้าวจะได้สีม่วงอ่อน เรียกข้าวฟืนถั่วดิน ส่วนใหญ่นิยมกินทั้งแบบคาวและหวาน ถ้าเป็นแบบคาวจะผสมกับถั่วลิสงคั่ว งา พริก ซีอิ๊วและผักต่าง ๆ ส่วนแบบหวานจะกินพร้อมกับน้ำกะทิ หรืออาจนำไปทอดกินพร้อมน้ำจิ้มก็อร่อย
 
บ้านปางห้ายังรอให้เราได้ลองทำกิจกรรมดี ๆ อีกมากมาย อย่าลืมแวะไปสัมผัสชุมชนท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์ สัมผัสความเป็นวิถีล้านนาแต๊แต๊กับหมู่บ้านเหนือสุดแดนสยามแห่งนี้ พร้อมรักษาวิถีชุมชนดั้งเดิมไปด้วยกันนะคะ
.
ที่ตั้ง : แหล่งท่องเที่ยวชุมชนบ้านปางห้า หมู่ 1 ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย
เวลาทำการ : เปิดบริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น.
โทร. 0-64679-7470
 
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด