ต้อนรับลมหนาวกับเมนูฮิตของเหล่าโอปป้า

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
5,408    7    -4    5 พ.ย. 2562 13:30 น.
แบ่งปัน

ต้อนรับลมหนาวกับเมนูฮิตของเหล่าโอปป้า
ต้มยำปลานิล CP น้ำข้นพริกแห้ง

   ไม่อยากจะคุยว่าเมื่อเดือนก่อนติ่งบินไปเกาหลีมา… ตอนนี้ที่ประเทศเกาหลีเริ่มเย็นลงบ้างแล้ว แถมมองไปทางไหนก็ดูสวยไปหมด เนื่องจากเป็นช่วงของใบไม้เปลี่ยนสีพอดี แต่งานนี้ติ่งไม่ได้ไปชื่นชมธรรมชาตินะคะ แต่ไปหาโอปป้าคนโปรด เพราะเขาจัดงานแฟนมิตติ้ง ก่อนที่จะหายเข้าไปอยู่ในกรมนานถึง 2 ปี

   กลับมาถึงกรุงเทพฯ อากาศไม่ได้เย็นเหมือนเกาหลี แต่ก็เริ่มมีลมเย็นบาง ๆ มาบ้างแล้วเหมือนกัน ดังนั้นระวังรักษาสุขภาพกันด้วย เริ่มจากการพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ ส่วนเมนูที่เหมาะกับอากาศแบบนี้คงหนีไม่พ้น “ต้มยำ” นับเป็นเมนูร้อนรสแซ่บกินเมื่อไหร่ก็อร่อย อีกทั้งยังสามารถใส่เนื้อสัตว์ได้หลากหลาย รวมไปถึงผักสดด้วยเช่นกัน ที่สำคัญคือเมนูต้มยำนี้เป็นเมนูโปรดของเหล่าโอปป้าเกาหลีด้วยนะจะบอกให้

   “ต้มยำ” มาจากคำภาษาไทย 2 คำ คือ “ต้ม” และ “ยำ” คำว่า “ต้ม” หมายถึง กิริยาเอาของเหลวใส่ภาชนะแล้วทำให้ร้อนให้เดือดหรือสุก ขณะที่ “ยำ” หมายถึง อาหารที่มีรสเปรี้ยวเผ็ด ดังนั้น “ต้มยำ” คือแกงไทยที่มีความเผ็ดร้อนและเปรี้ยว สูตรสำเร็จของต้มยำมาจากสมุนไพร 3 ชนิดคือ ข่า ตะไคร้ และใบมะกรูด นับเป็นสมุนไพรที่มีกลิ่นหอม มีสรรพคุณมากมาย ไม่ว่าจะช่วยขับลม ขับเหงื่อ นับเป็น 3 ใบเถาที่ช่วยระงับอาการไข้หวัดได้ดีอีกด้วย ส่วนพริกขี้หนู และมะนาว ที่ใช้แต่งรส ก็มีสรรพคุณช่วยต้านหวัดได้ดีเช่นกัน

   น้ำข้น น้ำใส ต่างกันอย่างไร… ถ้าเป็นเมนูต้มยำแบบโบราณจะเป็นแบบน้ำใส ใส่แค่เครื่องเคราอย่าง หอมแดง พริกขี้หนู หรือพริกชี้ฟ้า และกระเทียม นำทุกอย่างไปเผาหรือคั่วจะมีกลิ่นหอม ก่อนนำมาโขลกหยาบ ๆ ละลายในน้ำเดือดเป็นต้มยำแบบโบราณ ส่วนเนื้อสัตว์มักใช้ปลาสด หรือไม่ก็ปลาแห้ง หน้าตาจะคล้ายกับเมนูต้มโคล้งในปัจจุบัน แต่เดี๋ยวนี้เมนูต้มยำเปลี่ยนไป มีการนำน้ำมันพริกเผาจากจีนมาใส่ให้หอมฟุ้ง แถมยังเพิ่มสีสันให้สวยงามอีกด้วย ส่วนการทำต้มยำน้ำข้นก็คือการเพิ่มความเข้มข้นให้กับเมนู โดยการใส่ นมสด หรือกะทิ เพิ่มลงไป ทำให้สีสวย และมีรสที่กลมกล่อมมากขึ้นนั่นเอง

   ส่วนเมนูในครั้งนี้ติ่งขอแนะนำ ต้มยำปลานิล CP น้ำข้นพริกแห้ง ให้รสชาติแซ่บถึงเครื่อง กับส่วนผสมหลักจากสมุนไพร เพิ่มความเข้มข้นด้วยนมข้นจืด เพิ่มความเผ็ดร้อนด้วยพริกแห้ง ซึ่งเข้ากันดีกับเนื้อปลานิล ซีพี นุ่ม ๆ ที่ให้รสหวานอ่อน ๆ ไม่มีกลิ่นโคลน เนื่องจากผ่านเลี้ยงจากระบบฟาร์มมาตรฐาน ซีพีเอฟ ไม่มีการใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายทุกชนิด สามารถตรวจสอบข้อมูลย้อนกลับได้ตลอดการเลี้ยง รับรองได้ว่า สด สะอาด ปลอดภัย ไร้กังวลเมื่อคุณเลือกซื้อมาปรุงอาหาร งานนี้ติ่งขอตัวไปโขลกเครื่องเตรียมปรุงเมนูต้มยำก่อน จะได้ถ่ายรูปเอาไว้อวดโอปป้าตอนออกจากกรม

เรื่อง : พี่คะ หนูเป็นติ่ง
ภาพ : ธราดล จิตมั่นชัยธรรม

 

ส่วนผสมต้มยำปลานิล CP น้ำข้นพริกแห้ง
ปลานิล ซีพี หั่นแว่น 1 ตัว
ตะไคร้หั่นแฉลบ 1/4 ถ้วยตวง
ข่าหั่นแว่น 3 แว่น
ใบมะกรูดฉีก 3 ใบ
พริกขี้หนูโขลกหยาบ 10 เม็ด
เห็ดฟางหั่นชิ้น 5 ดอก
น้ำพริกเผา 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะนาว 1/4 ถ้วยตวง
น้ำปลา 1/4 ถ้วยตวง
นมข้นจืด 1/4 ถ้วยตวง
น้ำเปล่า 3 ถ้วยตวง
พริกขี้หนูแห้งทอด 15 เม็ด
น้ำมันพริก 2 ช้อนโต๊ะ
ผักชีฝรั่งซอย 1/4 ถ้วยตวง

วิธีทำ
 

1. ต้มน้ำเปล่า ใส่ตะไคร้ ข่า ใบมะกรูด
 

2. พอเดือด ใส่ปลานิล  ซีพี
 

3. ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำพริกเผา
 

4. ใส่เห็ดฟาง ต้มจนสุก
 

5. ใส่พริกขี้หนู น้ำมะนาว นมข้นจืด คนให้เข้ากัน
 

6. ใส่พริกขี้หนูแห้ง ผักชีฝรั่ง น้ำมันพริก ตักใส่ภาชนะ จัดเสิร์ฟ
 
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด