กุ้งมังกรเจ็ดสี ณ เกาะยาวน้อย จังหวัดพังงา

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
11,399    8    -4    20 พ.ย. 2562 10:00 น.
แบ่งปัน
       การเดินทางมาจังหวัดพังงาครั้งนี้นับเป็นอีกทริปที่สร้างความรื่นรมย์ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากที่นี่มีสถานที่เที่ยวค่อนข้างเยอะ อีกทั้งยังมีอาหารทะเลสด ๆ ให้รับประทานกันตลอดทั้งทริป ปิดท้ายด้วยการได้นอนเกลือกกลิ้งบนชายหาดสีขาวสะอาดตา ตัดกับสีครามของน้ำทะเลใส ๆ พร้อมอากาศเย็นนิด ๆ ต้อนรับฤดูหนาวของประเทศไทย
 

จังหวัดพังงาตั้งอยู่ริมฝั่งทะเลอันดามัน รายล้อมด้วยหมู่เกาะน้อยใหญ่มากกว่า 154 เกาะ ทั้งยังอุดมไปด้วยป่าชายเลน และแม่น้ำสายยาวที่ไหลลงสู่ทะเลอันดามัน และครั้งนี้เราขอพาคุณ ๆ นั่งเรือมายัง “เกาะยาวน้อย” เพื่อมาชมวิถีชีวิตของผู้คนบนเกาะ ซึ่งมีอาชีพทำนาและประมงเสียส่วนใหญ่ โดยเฉพาะการเลี้ยง “กุ้งมังกรเจ็ดสี” ในกระชัง ที่นับเป็นเอกลักษณ์บนเกาะยาวน้อย และเจ้าของกระชังกุ้งมังกรเจ็ดสีที่เรามาในครั้งนี้เป็นชายร่างสมส่วน ผิวคล้ำ ฟันสวย นามว่า บังหนีด-เกษม นิลสมุทร ที่ยิ้มรับชาวคณะของเราตั้งแต่เช้าจรดเย็นกันเลยทีเดียว
 

สำหรับกุ้งมังกร เป็นกุ้งที่มีขนาดใหญ่ โดยเฉพาะส่วนหัวที่มีขนาดใหญ่ และมีลวดลายและสีสันสวยงาม มีลำตัวรูปทรงกระบอก หนวดคู่ที่ 2 ยาวกว่าความยาวของลำตัวมาก โคนหนวดคู่ที่ 2 ไม่อยู่ติดกัน บนแผ่นกลางหนวดมีหนามขนาดใหญ่อยู่ปลายสุด 1 คู่ อยู่ตรงแนวกลางของโคนหนวดคู่ที่ 1 โคนละ 1 หนาม ใช้สำหรับป้องกันดวงตา ไม่มีก้ามเหมือนกุ้งจำพวกอื่น ปล้องท้องเรียบไม่มีร่องขวางกลางปล้อง ขอบท้ายของปล้องท้องมีลายสีครีมขวางทุกปล้อง หางลักษณะแผ่เป็นหางพัด พบทั่วไปตามหาดโคลนบนพื้นทะเล และพบกระจายพันธุ์ตามทะเลเขตร้อนและเขตอบอุ่นทั่วโลก ในบ้านเรามีกุ้งมังกรอยู่หลายชนิด อาทิ กุ้งมังกรเจ็ดสี, กุ้งมังกรเลน, กุ้งมังกรเขียว, กุ้งมังกรแดง, กุ้งมังกรกาบ และกุ้งมังกรคิงคอง แต่ที่นิยมเลี้ยงมากที่สุดคือ “กุ้งมังกรเจ็ดสี” ที่พบมากในกระแสน้ำอุ่นของมหาสมุทรแปซิฟิก และมหาสมุทรอินเดีย เป็นกุ้งมังกรที่นิยมนำมารับประทาน รวมถึงเลี้ยงเพื่อความสวยงามได้อีกด้วย
 

บังหนีดบอกกับเราว่า “หลายคนเข้าใจว่ากุ้งมังกรกับล็อบสเตอร์เป็นชนิดเดียวกัน แต่ความจริงแล้วไม่ใช่นะ มันมีชื่อเรียกภาษาอังกฤษคล้ายกันเฉย ๆ ทำให้หลายคนเข้าใจผิด สำหรับส่วนที่ต่างกันคือ กุ้งมังกรจะไม่มีก้าม ส่วนล็อบสเตอร์จะมีก้ามใหญ่ ๆ (ทำท่าก้ามปู) ส่วนรสชาติผมว่ากุ้งมังกรอร่อยกว่านะ (หัวเราะ)” สำหรับการเลี้ยงกุ้งมังกรเจ็ดสีของที่นี่ไม่ได้เลี้ยงใหญ่โตมากนัก เพราะเลี้ยงยากกว่ากุ้งทั่วไป จัดเป็นกุ้งที่เติบโตช้ามากกว่าจะโตเต็มวัย (5-7 ปี) และนำไปจำหน่ายได้ต้องใช้ระยะเวลาหลายปีทีเดียว จึงทำให้เป็นวัตถุดิบที่มีราคาสูงกว่ากุ้งชนิดอื่น สำหรับการเลี้ยงของบังหนีดนั้นเริ่มจากการจับลูกกุ้งมังกรตามธรรมชาติมาเลี้ยงอนุบาลต่อ ทั้งการเพาะเลี้ยงกุ้งมังกรในกระชังตาถี่ที่แขวนในทะเลก่อน โดยให้อาหารจำพวกเนื้อหอยสับ ให้วันละ 1 มื้อ โดยเลี้ยงอนุบาลประมาณ 2 เดือน ก่อนนำไปเลี้ยงในกระชังหรือบ่อซีเมนต์ต่อ ซึ่งอาจเลี้ยงเดี่ยวหรือเลี้ยงคู่กับปลาหรือหอยชนิดอื่น ๆ แต่ก็มีหลายประเทศที่ประสบความสำเร็จในการเลี้ยงแล้ว อาทิ ประเทศญี่ปุ่น และประเทศในแถบแอฟริกา 
 
 

อาหารที่มาจากกุ้งมังกรนั้นนับเป็นอาหารล้ำค่า เนื่องจากเนื้อของกุ้งมังกรจะไม่เหมือนกับกุ้งชนิดอื่น ๆ จึงสามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลาย โดยที่เนื้อยังคงแน่น นุ่ม และให้รสหวานฉ่ำ นอกจากนั้นเปลือกและส่วนหัวนำมาทำเป็นเครื่องประดับ เครื่องตกแต่งได้เช่นกัน หลังจากที่บังหนีดพาชมกุ้งมังกรเจ็ดสีกันจนชุ่มปอด เราก็ได้เดินดูกระชังปลาอื่น ๆ ด้วย ที่มีทั้งปลาดาว ปลาฉลาม หอยนางรม และปลาสีสวย ๆ อีกหลายชนิด ปิดท้ายด้วยการเก็บภาพสวย ๆ ยามเย็นที่ช่วยเพิ่มบรรยากาศให้สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้มีเสน่ห์ขึ้นอีกมากเลยทีเดียว 

กระชังกุ้งมังกรเจ็ดสี (เกาะยาวน้อย-พังงา)
บังหนีด-เกษม นิลสมุทร 
โทร. 08-1270-7393
 

สปาเกตตีเส้นดำผัดกุ้งมังกรพริกแห้ง
 

ส่วนผสม
สปาเกตตีเส้นดำต้มสุก 150 กรัม
กุ้งมังกรลวกสุกหั่นชิ้น 50 กรัม
เนยสดชนิดเค็ม 2 ช้อนชา
กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
หอมหัวใหญ่สับ 1 ช้อนโต๊ะ
พริกขี้หนูแห้งหั่นท่อน 4  เม็ด
เกลือป่นหยาบ 1/2 ช้อนชา
พริกไทยดำบดหยาบ 1/2 ช้อนชา
ใบโหระพาสำหรับตกแต่ง

วิธีทำ
1. ตั้งกระทะใช้ไฟปานกลาง ใส่เนยสดพอละลาย ใส่กระเทียมและหอมหัวใหญ่ลงผัดจนหอม ใส่พริกขี้หนูแห้ง ผัดให้เข้ากัน
2. ใส่กุ้งมังกร ตามด้วยเส้นสปาเกตตี ปรุงรสด้วยเกลือป่น พริกไทยดำ คลุกเคล้าให้เข้ากัน ตักใส่ภาชนะ ตกแต่งด้วยใบโหระพา จัดเสิร์ฟ
 

มันฝรั่งทอดซอสกุ้งมังกรชีส
 

ส่วนผสม
มันฝรั่งทอดกรอบโรยเกลือป่นเล็กน้อย 300 กรัม
กุ้งมังกรลวกสุกหั่นชิ้น 300 กรัม
เนยสดชนิดเค็ม 1 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
แป้งสาลีอเนกประสงค์ 2 ช้อนชา
นมสด 1/2 ถ้วยตวง
Emmental Cheese 20 กรัม
Swissmooh Cheese 20 กรัม
พริกไทยดำบดหยาบ
เกลือป่นหยาบ
ต้นหอมซอยสำหรับโรย

วิธีทำ
1. ตั้งกระทะใช้ไฟปานกลาง ใส่เนยสดพอละลาย ใส่กระเทียมลงผัดพอหอม
2. ใส่แป้งสาลี ผัดจนเป็นสีน้ำตาล
3. ค่อย ๆ ใส่นมสด คนให้ละลายเป็นเนื้อเดียวกัน เคี่ยวต่อประมาณ 3-5 นาที ใส่ชีสทั้ง 2 ชนิดลงไป ปรุงรสด้วยเกลือป่น พริกไทยดำ
4. จัดมันฝรั่งทอดใส่ภาชนะ วางกุ้งมังกร ราดส่วนผสมข้อที่ 3 โรยต้นหอม จัดเสิร์ฟ
 

ยำกุ้งมังกรใส่หอมแขก
 

ส่วนผสม
กุ้งมังกรหั่นชิ้นลวกสุกประมาณ 50% 40 กรัม
หอมแขกหั่นบาง ๆ 30 กรัม
แตงกวาญี่ปุ่นคว้านไส้ออกหั่นบาง ๆ 50 กรัม
พริกขี้หนูสวนซอยละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ
ผักชีซอยละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา
เกลือป่นหยาบ 1/2 ช้อนชา
พริกไทยดำบดหยาบ 1/8 ช้อนชา
กล้วยฉาบ

วิธีทำ
1. ผสมน้ำมะนาว น้ำตาลทราย เกลือป่น พริกไทยดำ คนให้เข้ากัน ใส่หอมแขก แตงกวาญี่ปุ่น พริกขี้หนูสวน ผักชี ผสมให้เข้ากันอีกครั้ง
2. ใส่กุ้งมังกร คลุกเคล้าให้เข้ากัน ตักใส่ภาชนะ จัดเสิร์ฟพร้อมกล้วยฉาบ



เรื่อง / TONGTA
ภาพ / กรณ์แก้ว, ชุลีภรณ์
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด  

เมนูพื้นบ้านต้านโควิด-19 กลุ่มที่มีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระสูง

สถานการณ์ โควิด-19 ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงวิกฤตสุด ๆ นอกจากต้องระวังรักษาตัวเองแล้ว ยังต้องเยียวยาจิตใจกันเป็นการใหญ่ หลายคนเกิดอาการแพนิคเพราะไม่รู้ว่าตัวเองติดไวรัสหรือยัง จะให้ไปตรวจแต่ละครั้งก็ใช้เงินเยอะเหลือเกิน แม่บ้านอย่างเราจึงอยากเป็นกำลังใจให้ทุกคน สู้ ๆ กันต่อไป เราคงช่วยอะไรไม่ได้มากนอกจากหาเมนูอร่อย ๆ มาให้แฟนเพจได้นำไปลองทำดู ซึ่งคราวนี้เป็น 30 เมนูพื้นบ้านต้านโควิด-19 ที่จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันได้ตามที่สมาคมแพทย์แผนไทยได้แนะนำมา โดยนพ.มรุต จิรเศรษฐศิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก แนะนำผักผลไม้สมุนไพร 3 กลุ่ม เพื่อเสริมภูมิต้านทานของร่างกายช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้แก่ กลุ่มเสริมภูมิคุ้มกัน, กลุ่มที่มีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระสูง และกลุ่มที่มีสารสำคัญที่มีศักยภาพในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 นอกจากอาหารจะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันแล้ว เรายังสามารถป้องกันได้ง่าย ๆ โดยเริ่มจากตัวเองก่อน เช่น การล้างมืออย่างสม่ำเสมอด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอลล์ ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่เป็นหวัด มีอาการไอ จาม กินร้อนช้อนตัวเอง งดเดินทางไปประเทศเสี่ยง และรักษาระยะห่างจากคนอื่น ๆ งดการพบปะสังสรรค์และร่วมกิจกรรม หรือเดินทางไปในที่ที่มีคนเยอะ จะช่วยลดการแพร่ระบาด และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้