เพิ่มรสหวานให้ขนมปังด้วยผัก “สมหวังปังผัก”

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
5,309    6    -4    21 ธ.ค. 2562 15:30 น.
แบ่งปัน
       คนที่รักในการทำและการทานขนมปังคงรู้กันดีอยู่แล้วว่าสารตั้งต้นของขนมปังมีแค่ แป้งสาลี เกลือ น้ำ และยีสต์ แต่ปัจจุบันมีการนำวัตถุดิบอื่น ๆ เข้ามาผสมผสานเพื่อให้หลากหลายขึ้นทั้งในเรื่องของหน้าตาและรสชาติ ส่วนที่ขาดไม่ได้เลยน่าจะเป็นสารให้รสหวานต่าง ๆ เพื่อทำให้ขนมปังมีรสชาติชวนชิมมากกว่าเดิม
 

ครั้งนี้เราจะพามารู้จักกับขนมปังเพื่อสุขภาพที่ไร้ซึ่งน้ำตาล มากไปกว่านั้นคือรสหวานที่ได้มาจากผักและผลไม้ล้วน จึงนับเป็นขนมปังที่เหมาะกับสายคลีน หรือผู้ที่รักสุขภาพอย่างแท้จริง “สมหวังปังผัก” แค่ชื่อก็บอกเล่าได้ถึงความสุขที่ได้ทำ คุณจีรวัฒน์ รัตนกร เจ้าของแบรนด์ที่ผันตัวเองจากสถาปนิกงานก่อสร้างมาเป็นเจ้าของธุรกิจเพื่อสุขภาพแบบจริง ๆ ด้วยเหตุผลเพียงคำเดียวคือ “เครียด” จากการทำงานมากจนเกินไป ซึ่งนับเป็นปัญหาต้น ๆ ของเหล่ามนุษย์เงินเดือนในเมืองหลวง “แหม่มทำงานเป็นสถาปนิกมาตลอดค่ะ ต้องออกไปคุมงานก่อสร้างตามที่ต่าง ๆ มันเป็นงานที่เครียดมากนะ ต้องแข่งกับเวลา และงานหนักมาก จนทำให้รู้สึกว่าถ้าเราเครียดแบบนี้ต่อ ๆ ไปไม่ดีแน่ ไม่ใช่เราคนเดียวที่จะแย่ คนรอบข้างที่เขารับแรงเหวี่ยงจากเราก็จะพลอยแย่ไปด้วย เลยตัดสินใจว่าน่าจะต้องออกจากงาน แต่ระหว่างที่ยังทำงานอยู่นั้น (ติดโปรเจกต์ใหญ่) ก็ทำขนมปังไปด้วย เพราะเป็นคนชอบทำอาหารทำขนมอยู่แล้ว โดยจะทำเป็นสูตรเจ และไม่ใส่น้ำตาล แต่ดึงรสหวานจากผักและผลไม้เข้ามาช่วยแทน ตอนแรกก็แค่ทำทานกันเอง แต่ระยะหลังก็เริ่มมีการขายบ้างใน Facebook และออกงานอีเว้นท์สุขภาพต่าง ๆ เลยเป็นที่รู้จักมากขึ้นค่ะ”
 
 

สมหวังปังผัก แค่ชื่อก็สร้างความสุข “สมหวังเป็นชื่อคุณพ่อค่ะ ตอนแรกใช้คำว่าปังผักอย่างเดียว แต่มันดูไม่ค่อยใช่เท่าไร เลยคิดว่าจะทำยังใงให้ชื่อเราติดตลาดและจำง่าย เลยใช้ชื่อคุณพ่อเข้ามาช่วย และเปลี่ยนเป็น สมหวังปังผัก เมื่อปลายปีที่แล้วนี่เอง เป็นช่วงเดียวกับที่ลาออกจากงานพอดีด้วย เรียกว่าเป็นแม่ค้าขายขนมปังเต็มตัวเลย มีหลายคนถามว่าทำไมถึงทำแต่ขนมปัง ที่จริงเคยทำเค้กแล้วนะ แต่ไม่รอด (หัวเราะ) เพราะการทำเค้กมันต้องมีส่วนผสมหลัก ๆ คือ น้ำตาล และไขมัน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่อยากใส่ แต่พอไม่ใส่ปั๊บมันก็เลยไม่ใช่เค้ก เลยขอเบนเข็มมาที่งานขนมปังอย่างเดียวดีกว่า เพราะพื้นฐานจริง ๆ ของขนมปังมีแค่ แป้ง เกลือ น้ำ และยีสต์ ไม่จำเป็นต้องใส่น้ำตาล อันนี้เลยตอบโจทย์เรามากที่สุด”

รสหวานที่ได้มาจากธรรมชาติ “ผักและผลไม้มีรสหวานจากธรรมชาติ รวมถึงส่วนผสมอีกตัวที่เราใช้ก็คือ แป้งข้าว อันนี้ก็ให้รสหวานเช่นกัน แต่เป็นรสหวานอ่อน ๆ ไม่จัดจ้านเหมือนสารสังเคราะห์ จึงปลอดภัยและเหมาะสำหรับผู้ที่ควบคุมน้ำตาล รวมถึงผู้ที่อยากลดน้ำหนัก เนื้อขนมปังของเราจะต่างกับที่ขายทั่วไปเลย เพราะเนื้อจะไม่เหนียว แต่หนึบ บางคนทานแล้วจะบอกว่าขนมปังของเราจืดมาก ซึ่งจริง ๆ มันไม่ได้จืดขนาดนั้นนะ คือมันก็มีรสหวานล่ะ แต่อ่อนมาก ๆ สำหรับผู้ที่ไม่ชิน คอนเซ็ปต์จริงของเราก็คืออยากให้คนกลับไปสู่อาหารดั้งเดิม ที่ไม่ต้องปรุงแต่งมาก ไม่จัดจ้าน และรสชาติที่ได้นั้นควรมาจากธรรมชาติจริง ๆ และไม่ผ่านการแปรรูป”
 

ข้าวทุกเมล็ด ผักและผลไม้ทุกชนิด ต้องมีที่มาที่ไป “สิ่งสำคัญในการทำอาหารหรือทำขนมที่ดีเราควรรู้จักแหล่งผลิต เพราะเราจะได้รู้ว่าขั้นตอนการผลิตของเขาเป็นแบบไหน ไม่ว่าจะเป็นข้าว ผัก ผลไม้ เราเลือกใช้ของออร์แกนิคทั้งหมด อย่างแป้งสาลีไม่ฟอกขาว เราก็เลือกซื้อของฝรั่งเศสมาใช้เลย มีแค่วัตถุดิบจำพวกถั่วเปลือกแข็งเท่านั้นที่ไม่ใช่ออร์แกนิค ส่วนตัวเป็นคนทำอาหารทานเอง จึงค่อนข้างเลือกอยู่แล้วว่าจะใช้วัตถุดิบแบบไหน พอมาทำร้านเองเพื่อจำหน่าย และพิถีพิถันขึ้นอีก เพราะอยากให้คนที่ได้ทานรู้สึกดีไปด้วย ส่วนวัตถุดิบเหล่านี้ก็ไม่ได้มองว่าหายากนะ เราอยู่ในวงการสุขภาพอยู่แล้ว ได้รู้จักคนกลุ่มเดียวกัน มีการแนะนำมีการบอกต่อ รวมถึงเดี๋ยวนี้คนหันมาสนใจสุขภาพมากขึ้น ส่งผลให้มีการซื้อขายกันมากขึ้นกว่าแต่ก่อนเยอะเลยค่ะ”

หน้าร้านออนไลน์แหล่งช้อปปิ้งของคนยุคใหม่ “ใช่ ๆ ขายอะไรก็ได้ทั้งนั้น ทำให้สะดวกมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านก็สามารถขายของได้ แต่นอกจาก Facebook และ Instagram แล้ว เราก็มีไปออกงานสุขภาพตลอดนะคะ เดี๋ยวนี้งานมาร์เก็ตเพื่อสุขภาพเยอะมาก ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ซึ่งนับว่าดีเพราะเราได้เจอกับลูกค้าโดยตรง ได้อธิบายให้เขาฟังว่าสินค้าเราเป็นยังไง ได้ทำโชว์กันสด ๆ นวดแป้งให้เห็นกันเลย เหมือนเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดกันด้วย เราจะได้นำมาปรับปรุงเพื่อให้สินค้าของเราดีขึ้น อย่างเมื่อก่อนตอนที่ออกร้านช่วงแรก มีเหมือนกันนะที่ลูกค้าบอกว่าขนมปังเราทานไม่ได้เลย แข็งบ้าง ร่วนบ้าง ไม่หวานบ้าง ซึ่งเราก็นำมาปรับใหม่และพัฒนาอยู่ตลอดจนถึงวันนี้”
 

ไม่ได้มีดีแค่ขนมปัง “ของเรามีขายขนมปังเป็นหลักค่ะ จะมีขนมปังผัก ขนมปังโฮลวีท และขนมปังออร์แกนิค 100% โดยทำมาจาก ฟักทอง มันม่วง บีตรูต และเผือก นอกจากนั้นยังมี พีนัทบัตเตอร์ 2 แบบ แบบแรกเรียกว่า มิกซ์นัท ประกอบด้วยถั่ว 7 ชนิด คือ ถั่วลิสง อัลมอนด์ พีแคน ฮาเซลนัท เม็ดมะม่วงหิมพานต์ แมคคาเดเมีย และวอลนัท นำมาอบแล้วปั่นให้เป็นเนื้อครีม โดยที่ไม่ใส่อะไรเลย ส่วนอีกแบบเรียกว่า อัลมอนด์ 100% อันนี้ก็เป็นอัลมอนด์เพียว ๆ ไม่ผสมอะไรเลยเช่นกัน ส่วนของที่กำลังฮิตตอนนี้คือ ซอสเพสโต มี 2 สูตร คือสูตรเฉพาะของร้าน เราจะใส่ ใบโหระพาอินทรีย์ ถั่วลิสง น้ำมันรำข้าว ดอกเกลือ และพริกไทยดำ ปั่นรวมกัน ส่วนอีกสูตรจะใส่ ใบโหระพาอินทรีย์ อะโวคาโด และอัลมอนด์ ปั่นรวมกัน กลิ่นและรสชาติที่ได้เป็นธรรมชาติมาก ๆ แถมยังอร่อยด้วยค่ะ”

เปิดสอนทำขนมปังเพื่อคนที่รักสุขภาพโดยเฉพาะ “เราเปิดสอนมานานแล้วค่ะ เพราะกลุ่มลูกค้าที่ซื้อไปทานสนใจกันมาก อยากรู้ว่าขนมปังแบบนี้ทำยังไง ก็เลยตัดสินใจเปิดสอน แต่ก็ไม่ได้เปิดบ่อยหรือรับจำนวนมาก เพราะเราดูแลไม่ทั่วถึง ที่สำคัญคืออยากใส่รายละเอียดเยอะ ๆ อยากให้คนที่มาเรียนได้เข้าใจว่าวัตถุดิบแต่ละชนิดทำงานยังไง เพื่อให้เขาสามารถนำไปดัดแปลงได้ ไม่อยากสอนให้จำสูตร แต่ให้จำการสัมผัสมากกว่า”

สิ่งที่ตกหลุมรักสมหวังปังผัก ไม่ใช่แค่ที่ขนมปังอย่างเดียว แต่เป็นแนวคิดและมุมมอง รวมถึงความใส่ใจ จึงไม่ยากที่ทำให้ตอนนี้สมหวังปังผักกลายเป็นร้านขนมปังสุขภาพที่ถูกเรียกตัวให้ไปร่วมงานอีเว้นท์มากมาย ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เรียกว่าดังและปังคล้องจองกับชื่อร้านจริง ๆ


สมหวังปังผัก
โทร. 09-5760-0474
FB : สมหวังปังผัก
IG : @somwang_pungpuk


เรื่อง : TONGTA
ภาพ : pg
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
น้ำสับปะรดเลมอน
ช่วงนี้บางคนอาจรู้สึกมีอาการเหนื่อยล้าจากการทำกิจกรรมต่างๆ มาตลอดทั้งวัน หรืออาจรู้สึกเมื่อยเนื้อเมื่อยตัวจากกการออกกำลังที่อาจจะออกแนวอเวนเจอร์ไปสักนิด จนทำให้ไม่สบายตัว ถ้าช่วงนี้ใครมีอาการเช่นนี้ ลองหา "น้ำสับปะรดเลมอน" มาดื่มสักแก้วดูไหมล่ะคะ น่าจะช่วยให้ดีขึ้นไม่น้อย เพราะในสับปะรดมีวิตามิน B1 ช่วยฟื้นฟูอาการเหนื่อยล้า และในเลมอนก็มีกรดที่ช่วยฟื้นฟูอาการเหนื่อยล้าได้เช่นกัน โดยส่วนใหญ่การปฐมพยาบาลนักกีฬาและนักปีนเขาที่สูญเสียพลังงาน ถ้านำส่วนผสมทั้งสองอย่างนี้ผสมรวมกับน้ำโซดาก็จะยิ่งช่วยให้ผู้ดื่มรู้สึกกระปรี้กระเปร่าจากรสชาติเปรี้ยวซ่ามากขึ้น
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด