“ซูชิจิ้มแจ่ว” แซลมอนเนื้อสีส้ม อร่อยเต็มคำแบบผสมผสาน

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
3,430    5    -4    24 ก.ย. 2562 09:00 น.
แบ่งปัน
“เรื่องเล่าสุขภาพจากที่ตัวเองเคยสัมผัส พร้อมแปลงปลูกผักเล็ก ๆ ในรั้วบ้าน อยากกินเมื่อไรก็เดินไปเด็ดสด ๆ มาปรุงอาหารได้ทันที ถึงแม้จะไม่มีพื้นฐานด้านอาหารมากนัก แต่ก็รักในการทำ และอยากแชร์เรื่องราวต่าง ๆ ให้อ่านกัน”
       คนไทยเป็นคนชอบกิน ไม่ผิดนักที่จะพูดคำนี้ เพราะเดินไปทางไหนก็มองเห็นของกินตลอด เรียกว่าเป็นประเทศที่มีของให้กินตลอด 24 ชั่วโมงก็ว่าได้ นอกจากนั้นยังมีอาหารหลากหลายแบบให้เลือก ทั้งอาหารไทยหลายภาค อาหารจีน อาหารฝรั่ง รวมไปถึงอาหารญี่ปุ่น ซึ่งอาหารญี่ปุ่นนั้นนับเป็นประเภทอาหารที่ฮิตติดลมบนสำหรับคนไทยมาก ๆ จึงไม่แปลกที่เราจะเห็นอาหารญี่ปุ่นเปิดกันทั่วเมือง และจากที่สังเกตดูแล้ววัตถุดิบอย่างหนึ่งที่คนไทยนิยมกันก็คือ “แซลมอน” ปลาทะเลน้ำลึกเนื้อสีส้มที่เขาว่ามี โอเมก้า 3 เพียบ นอกจากนั้นแล้วยังมีโปรตีนสูง รวมถึง วิตามิน B D โพแทสเซียม และสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น สารประเภทแคโรทีนอยด์ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ และการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายด้วยเช่นกัน

       เดี๋ยวนี้ดีเพราะเราสามารถหาซื้อแซลมอนสด ๆ ได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ต เพียงแค่ต้องเลือกให้ดีหน่อยถ้าจะนำมาปรุงเองที่บ้าน วิธีดูง่าย ๆ คือต้องมีสีส้มจัด ไม่จืดหรือซีด ไม่มีกลิ่นคาว แต่บางที่เขาจะใส่ถุงสูญญากาศมา อันนี้เช็คง่าย เพราะระบุวันหมดอายุไว้ด้วย นอกจากนั้นยังมีแบบแช่แข็ง ซึ่งเราต้องนำมาละลายน้ำแข็งการปรุงอาหาร ซึ่งรสชาติอาจเปลี่ยนไปเล็กน้อย แต่ก็สะดวกสำหรับผู้ที่ไม่ชอบกินแบบดิบ นำมาปรุงสุกโดยการ ย่าง นึ่ง ต้ม ก็อร่อยเช่นกัน 
 

ซูชิจิ้มแจ่ว
 


ส่วนผสม


ข้าวญี่ปุ่นหุงสุก 200 กรัม
เนื้อปลาแซลมอนสดหั่นชิ้น 10 ชิ้น
ใบโหระพา 2 กิ่ง
แตงกวาหั่นแท่ง 10 แท่ง
ข้าวโพดอ่อนหั่นแท่งลวกสุก 10 แท่ง
สาหร่ายชนิดแผ่นตัดเป็นเส้นสำหรับรัด

ส่วนผสมน้ำจิ้มแจ่ว
น้ำมะขามเปียกคั้นข้น 1/2 ถ้วยตวง
น้ำตาลปี๊บ 3 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา 2 1/2 ช้อนโต๊ะ
ผักชีฝรั่งซอย 1 ช้อนโต๊ะ
หอมแดงซอย 1 ช้อนโต๊ะ
พริกป่น 2 ช้อนชา
ข้าวคั่วป่น 1 ช้อนโต๊ะ
 

วิธีทำ
 


1. ใส่น้ำมะขามเปียก น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา ลงในหม้อตั้งไฟปานกลาง พอเดือดเคี่ยวต่อสักครู่ ใส่พริกป่นยกลงพักไว้ให้เย็นตักใส่ถ้วย โรยข้าวคั่วญี่ปุ่น ผักชีฝรั่ง และหอมแดง
 


2. ปั้นข้าวญี่ปุ่นเป็นก้อนทรงสี่เหลี่ยม
 


3. วางใบโหระพา ข้าวโพดอ่อน ปลาแซลมอน และแตงกวาลงบนข้าว
 


4. รัดด้วยสาหร่ายให้แน่น จัดใส่จานรับประทานพร้อมน้ำจิ้มแจ่ว


เรื่อง : ป้าแก้มอิ่ม
ภาพ : ชุลีภรณ์
 
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด