ประสบการณ์เกือบ 40 ปี สอนให้รักที่จะปรุงต่อไป

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
3,784    5    -4    24 ธ.ค. 2563 16:46 น.
แบ่งปัน

   ถ้าพูดถึงเชฟอาหารไทยคงมีไม่มากนักที่โดดเด่นในเมืองไทย โดยเฉพาะเชฟผู้หญิง ครั้งนี้เรามาพูดคุยกับ เชฟตุ๊ก พิณนภา เทศมนตรี เชฟผู้มีประสบการณ์การทำงานมายาวนานเกือบ 40 ปี ทั้งในไทยและต่างประเทศ และปัจจุบันยังเปิดสอนอาหารไทยแบบ Private สำหรับผู้ที่รักในรสชาติแบบดั้งเดิม

“หลังจากจบปริญญาตรีก็ทำงานโรงแรมอยู่ 2 ปี หลังจากนั้นไปออสเตรีย 3 ปี เพราะเพื่อนมีร้านอาหารอยู่ที่นั่น” เชฟบอกให้เราฟังก่อนที่จะพูดคุยกันแบบจริงจัง “โดยปกติแล้วเป็นคนชอบอาหารไทยเพราะคุณแม่ คุณย่า คุณยาย เก่งอาหารไทย เราเลยซึมซับไปในตัว รวมถึงมีใจรักด้วย เลยส่งผลทำให้เราสนุกกับการทำอาหารไทยในทุก ๆ จาน หลังจากกลับมาก็มาเปิดร้านอาหารที่จังหวัดนครปฐม 14 ปี และได้เป็นร้านตัวอย่างโมเดลของนครปฐมเรื่องความสะอาด เขาให้เราเข้า OTOP เลย มีเมนูพิเศษที่คนมาต้องสั่งคือ ขนมจีนน้ำพริกกุ้งสด ซึ่งเป็นสูตรโบราณสูตรคุณย่า คุณยาย รสไม่หวานจัด แต่จะมี 3 รส หอมมะกรูด หอมส้มซ่า พอคุณชายถนัดศรีได้มาลองชิมก็ชอบ เราเลยได้เชลล์ชวนชิมมาด้วย หลังจากนั้นก็ถูกเรียกตัวให้ไปทำงานในสถานทูตไทยในประเทศดูไบ เป็นอาหารไทยโดยเฉพาะทั้งคาวและหวาน ทำได้ 4 ปี จึงกลับมาประเทศไทย”
 

หลังจากทำงานด้านอาหารมานานเชฟตุ๊กจึงได้รู้ว่าอาหารก็เหมือนยา จึงเริ่มปรับเมนูอาหารเพื่อให้เข้ากับสุขภาพมากขึ้น โดยเลือกจากวัตถุดิบต่าง ๆ ที่ต้องตอบโจทย์สุขภาพ “คือตัวเราเองจบมาจากด้านโภชนาการ จบอาหาร เคยเตรียมอาหารคนป่วยแบบเฉพาะโรคได้ จึงสนใจอยากทำอาหารเพื่อต้องการให้ลูกค้ามีสุขภาพที่ดี ปกติเป็นคนทำอาหารแบบไม่ใช้ผงชูรสใด ๆ ทั้งสิ้น รสชาติอาหารจะออกมาจากวัตถุดิบ และพอมาลองใช้สินค้า เทสตี้ฟิต กะทิธัญพืช ก็เลยรู้ว่าสินค้าตอบโจทย์กับผู้รักสุขภาพจริง ๆ ผลิตจากน้ำมันรำข้าว ไม่มีส่วนผสมของกะทิจากมะพร้าว ให้รสกลิ่นสีใกล้เคียงกะทิจากมะพร้าว สะอาด ไม่มีส่วนผสมของแป้ง สี หรือวัตถุกันเสีย สามารถใช้แทนกะทิในการปรุงอาหารได้ทั้งคาวหวาน ดังนั้นผู้ที่รักสุขภาพ ต้องการควบคุมน้ำหนักสามารถใช้ได้เลย”

ความแตกต่างของกะทิธัญพืช กับกะทิจริง ๆ เชฟบอกกับเราว่า “ถ้าเป็นกะทิที่ทำจากมะพร้าว เวลาทิ้งไว้นานจะมีกลิ่นโอ่ หรือมีกลิ่นหืน ซึ่งมันทำให้รสชาติอาหารเปลี่ยน แต่กะทิธัญพืชจะไม่มีกลิ่นตรงนั้น นอกจากนั้นแล้วคงเป็นเรื่องของคอเลสเตอรอล ซึ่งเราทราบกันดีอยู่แล้วว่าเมื่ออายุมากขึ้นก็ต้องดูแลตัวเอง การกินอาหารที่มีไขมันมากเกินไปจึงไม่ดีเท่าไรนัก ดังนั้นกะทิธัญพืชจึงค่อนข้างตอบโจทย์อะไรหลาย ๆ อย่าง อยากแนะนำสำหรับคนที่อยากลอง เทลงที่ปลายช้อนแล้วชิมดู จะรู้สึกเลยว่าความมันความเลี่ยนเขาไม่มี แต่ก็ไม่ได้สูญเสียกลิ่นของกะทิไปแม้แต่น้อย” 
 

สิ่งที่อยากจะแนะนำในมุมมองของเชฟ “สินค้าตัวนี้อยากให้ลองนำมาทำอาหารกันเยอะ ๆ มันดีต่อสุขภาพมาก ๆ บางคนมองว่าอาหารสุขภาพมักไม่อร่อย อันนี้ขอเถียงว่าไม่จริง เพราะถ้าเรารู้จักปรุง รู้จักนำวัตถุดิบมาใช้ก็สามารถทำให้อร่อยได้ ที่สำคัญคือเหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้ใหญ่ บางครั้งที่เชฟไปทำอาหารให้ผู้ใหญ่ในสถานทูตทานกันก็นำ เทสตี้ฟิต กะทิธัญพืชไปด้วย เพราะไม่ได้อยากให้คนกินอร่อยเท่านั้น แต่อยากมอบสุขภาพดี ๆ ให้เขาเช่นกัน”
 
 
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด