มาแลต๊ะ สตูล...ดินแดนแห่งความมหัศจรรย์

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
3,304    5    -4    15 ก.ย. 2562 09:00 น.
แบ่งปัน

       สิ่งมหัศจรรย์ที่สุดในโลกคือ “เวลา” เวลามักจะเป็นผู้สร้างหลายสิ่งหลายอย่างบนโลกกลม ๆ ใบนี้ โดยเฉพาะธรรมชาติ ครั้งนี้เราจึงเลือกที่จะปักหมุดหมายลงยังดินแดนทางใต้ของประเทศ จังหวัดที่เต็มเปี่ยมไปด้วยมหัศจรรย์ของธรรมชาติและวัฒนธรรมอันหลากหลายชวนให้ค้นหาอย่าง “สตูล” เมืองอุทยานธรณีโลกใต้ทะเลดึกดำบรรพ์กว่า 542 ล้านปี ที่องค์การยูเนสโกประกาศให้อุทยานธรณีสตูลเป็นอุทยานธรณีระดับโลกแห่งแรกในประเทศไทย หรือ Satun UNESCO Global Geopark เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา

       มาเมืองทะเลทั้งที แน่นอนว่าต้องไม่พลาดลิ้มลอง “อาหารทะเล” แค่นึกถึงกุ้ง หอย ปู ปลา ปลาหมึกสด ๆ จากท้องทะเลก็ฟินแล้ว แถมที่สตูลอาหารทะเลก็ทั้งสดทั้งถูก โดยเฉพาะที่ชุมชนบ้านบากันเคย ชุมชนชาวประมงเล็ก ๆ ติดชายฝั่งอันดามัน ที่ปัจจุบันยังคงมีวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมและเป็นชุมชนท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

     

       สตูลเป็นเมืองที่ต้องตั้งใจมาจึงจะได้มา และเมื่อมาแล้วจึงรู้ว่าเมืองนี้เขามีที่เที่ยวครบทุกอย่างจริง ๆ แถมยังอุดมสมบูรณ์อีกด้วย หนึ่งในนั้นก็คือ ข้าวพื้นเมืองเฉพาะถิ่น “อัลฮัมดุลิลลาฮุ” ผลผลิตจากท้องทุ่งนา “บ้านเกตรี” ที่มีทุ่งนาเขียวขจีกว้างถึง 1,500 ไร่ รายล้อมด้วยขุนเขาสูงใหญ่ เรียกกันสั้น ๆ ว่า ข้าวอัลฮัม เป็นภาษายาวีแปลว่า ขอบคุณพระเจ้า มีรสชาติที่หวานมัน อิ่มท้องนาน
 

       ในขณะที่ “แกงตอแมะห์” ก็เป็นแกงพื้นเมืองของชาวมุสลิมที่ต้องลิ้มลองให้ได้เช่นกัน แกงสีเข้ม รสชาติจัดจ้านจากการผัดเครื่องแกงคลุกเคล้าให้เข้ากับน้ำกะทิสด ทานกับ  “ข้าวอัลฮัม” ของชาวไทยมุสลิม หรือจะทานคู่กับโรตีและอาจาดก็ได้รสดีไม่แพ้กัน เป็นอาหารประจำวันมื้อสำคัญของคนใต้ ชิมแล้วต้องติดใจ


เรื่อง : KronSiri Journey
ภาพ : ธราดล
 
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด