5 เคล็ดลับโดนใจแม่บ้านไทยสายประหยัด

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
39,961    81    -3    8 มี.ค. 2560 11:00 น.
แบ่งปัน
   แม่บ้านหลายคนคงคิดว่าการประหยัดเป็นเรื่องที่ทำได้ยากและไม่สามารถทำได้จริง แต่หารู้ไม่ว่า แค่คุณแม่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในบ้านบางอย่างเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้คุณเซฟเงินในกระเป๋าได้อีกเยอะเลย วันนี้ แม่บ้าน มีเคล็ดลับดีๆ สำหรับการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในบ้านแบบง่ายๆ และเป็นหลายเรื่องที่ใครหลายคนมองข้ามอีกด้วย งานนี้รับรองว่าประหยัดถูกใจ ทั้งยังทำตามได้ง่ายๆ อีกด้วยจ้า ไปดูกันเลย.. [Ad.]
 
 

1. เลือกใช้ผงซักฟอกสูตรเข้มข้น สะอาดกว่า ประหยัดกว่าสูตรมาตรฐาน
   การเลือกซื้อผงซักฟอกสูตรเข้มข้นก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยประหยัดเงินได้มากเชียวค่ะ ซึ่งโดยปกติแม่บ้านทั่วไปจะใช้ผงซักฟอกสูตรมาตรฐานเพราะเข้าใจว่าถุงเท่ากันแต่ราคาถูกกว่า แต่ในความจริงแล้ว หากคุณเลือกใช้ผงซักฟอกสูตรเข้มข้นอย่าง บรีสเอกเซล สูตรเข้มข้นเพียง 1 ช้อน ก็สามารถทำให้เสื้อผ้าสะอาดกว่า 10 ช้อน*ของสูตรมาตรฐาน ตอบโจทย์แม่บ้านยุคใหม่ในเรื่องความคุ้มค่าเพราะทั้งสะอาดกว่า ประหยัดกว่า แถมยังช่วยลดกลิ่นอับ ไม่ต้องซักซ้ำ เซฟค่าใช้จ่ายในการซักได้มากทีเดียวค่ะ
*เปรียบเทียบกับผงซักฟอกสูตรมาตรฐานของ ยูนิลีเวอร์ ใช้ปริมาณ 10 ช้อน เท่ากับ 300 กรัม
 
 

2. ทำความสะอาดตู้เย็นสม่ำเสมอช่วยลดค่าไฟได้ด้วยนะ
   
เพราะของที่แช่อยู่ในตู้เย็นเป็นเวลานาน ทั้งๆ ที่เราไม่ได้หยิบมาใช้เลยนั้น ทำให้ตู้เย็นของเราทำงานหนัก และกินไฟไปโดยใช่เหตุ ดังนั้นลองทำความสะอาดตู้เย็นสักสัปดาห์ละครั้ง หยิบของที่หมดอายุทิ้งไปบ้าง กดละลายน้ำแข็ง แล้วทำความสะอาดให้เรียบร้อย รับรองว่านอกจากจะช่วยประหยัดค่าไฟแล้ว ตู้เย็นของคุณจะโล่งแบบไม่น่าเชื่ออีกด้วย
 
 

3. ใช้ภาชนะให้เหมาะสมกับปริมาณอาหารและขนาดของเตาแก๊ส
   
ในการใช้เตาแก๊สไม่ควรเปิดไฟให้ลุกท่วมภาชนะ เพราะจะทำให้สูญเสียความร้อนออกนอกเตามากขึ้น และทำให้สิ้นเปลืองแก๊สนอกจากนั้นในการประกอบอาหารควรใช้ภาชนะที่มีขนาดเหมาะสมกับปริมาณของอาหาร เพราะถ้าใหญ่เกินไปจะทำให้สิ้นเปลืองแก๊สในการทำภาชนะร้อนมากขึ้น และควรเลือกขนาดหัวเตาให้เหมาะสมกับภาชนะ เช่น ถ้าหากใช้หม้อเล็กหัวเตาขนาดใหญ่ จะทำให้สิ้นเปลืองแก๊สโดยไม่จำเป็น
 
 

4. เปลี่ยนวิธีการเก็บอาหารแห้งให้อยู่ได้นาน
   
อาหารแห้งจำพวกหอมและกระเทียมนั้นไวต่อความชื้นและเชื้อรามาก หากเก็บไว้ในตะกร้าโปร่งที่อากาศถ่ายเทสะดวกแล้วยังไม่ได้ผล ลองเปลี่ยนวิธีโดยการนำใส่ถุงพลาสติกมัดปากถุงให้แน่น หรือถุงซิปล็อคแล้วเก็บเข้าตู้เย็น ส่วนอาหารแห้งจำพวกกุ้งแห้ง ปลาหมึกแห้ง ให้ล้างน้ำสะอาดแล้วนำไปต้มพอเดือด ใส่เกลือเล็กน้อยแล้วตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำและทำให้แห้งก่อนนำไปใส่ถุงซิปล็อคเก็บในช่องแช่แข็ง เพียงเปลี่ยนวิธีการเก็บก็ไม่ต้องจำใจทิ้งของเหล่านั้นไปอย่างน่าเสียดาย
 
 

5. รากหรือหน่อผักสวนครัวมีประโยชน์
   แค่นำรากผักที่เหลือจากการทำอาหารมาปลูกต่อ แค่นี้คุณแม่บ้านก็ไม่ต้องเปลืองเงินซื้อผักบางชนิดที่สามารถปลูกได้เองง่ายๆ เช่น ขึ้นฉ่าย ต้นหอม ผักชี แคร์รอต หัวไช้เท้า ผักกาดหอม เป็นต้น เริ่มจากเก็บส่วนรากและโคนต้น แช่ในชามใบเล็กที่มีน้ำอยู่ครึ่งชาม นำชามไปวางในที่ที่มีแดดอ่อนๆ ควรเปลี่ยนน้ำทุกๆ 2-3 วัน และพรมน้ำบริเวณก้านสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เมื่อใบอ่อนเริ่มงอก สามารถนำลงปลูกในดินได้เลย หรือนำไปปลูกในแกลลอนน้ำรีไซเคิล เหมาะสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในอพาร์ทเม้นท์และไม่มีสวนบริเวณบ้าน ที่สำคัญลดความเสี่ยงจากสารเคมีสารพัดชนิดไปในตัวด้วยเนอะ

   วิธีง่ายๆ เพียงเท่านี้ ก็จะทำให้คุณแม่บ้านประหยัดเงินและค่าใช้จ่ายส่วนเกินต่างๆ ได้อย่างไม่น่าเชื่อ ทุกคนสามารถทำได้อย่างแน่นอนถ้าตั้งใจจะทำ ลองนำไปปรับใช้กันดู จะได้มีเงินเก็บไม่น้อยเลยทีเดียว
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด