มื้อเช้าอิ่มอุ่นกับเมนู “ข้าวต้มไรซ์เบอร์รีกุ้งกระเทียม”

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
4,219    5    -4    10 ก.ย. 2562 08:00 น.
แบ่งปัน
“เรื่องเล่าสุขภาพจากที่ตัวเองเคยสัมผัส พร้อมแปลงปลูกผักเล็ก ๆ ในรั้วบ้าน อยากกินเมื่อไรก็เดินไปเด็ดสด ๆ มาปรุงอาหารได้ทันที ถึงแม้จะไม่มีพื้นฐานด้านอาหารมากนัก แต่ก็รักในการทำ และอยากแชร์เรื่องราวต่าง ๆ ให้อ่านกัน”
       เดินเล่นในตลาดได้ของถูกใจมากอีก 1 อย่าง เป็นข้าวสีเข้มชื่อว่า “ข้าวไรซ์เบอร์รี” เป็นข้าวชั้นดีเนื้อมันหนึบ เหมาะกับการนำมากินกับอาหารไทยทุกชนิด จากประวัติบอกไว้ว่าข้าวสายพันธุ์นี้เป็นผลงานการปรับปรุงสายพันธุ์ของ รศ.ดร.อภิชาติ และทีมนักวิจัยจาก ศูนย์วิจัยพันธุ์ข้าว มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และความร่วมมือจากคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เป็นการผสมข้ามสายพันธุ์ ระหว่าง ข้าวเจ้าหอมนิล ซึ่งเป็นสายพันธุ์พ่อ+ข้าวขาวดอกมะลิ 105 ซึ่งเป็นสายพันธุ์แม่ ทำให้ได้ลักษณะที่ดีและคุณประโยชน์เด่นน่าสนใจ

       สิ่งที่ทำให้ข้าวชนิดนี้สะดุดตาคงเป็นเรื่องของสี เนื่องจากมีสีม่วงสวยคล้ายกับผลขอบบลูเบอร์รี เมื่อหุงเสร็จใหม่จะได้กลิ่นหอมฟุ้งไปทั้งครัว ลักษณะเมล็ดข้าวจะเรียวยาว ผิวเป็นมันวาวสวย มีรสชาติมันหนึบ และจากการที่ข้าวผ่านการขัดสีแค่บางส่วน จึงทำให้คงคุณค่าทางโภชนาการไว้ครบครัน มากไปด้วยคุณค่าทางอาหารสูง มีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระได้ดี อุดมไปด้วยโฟเลจในปริมาณสูง นอกจากนั้นยังอุดมไปด้วยสารอาหารอื่น ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายหลายชนิด ได้แก่ เบต้าแคโรทีน, แกมมาโอไรซานอล, วิตามิน E, B1, ลูทีน, แทนนิน, สังกะสี, โอเมก้า 3, ธาตุเหล็ก, โพลีฟีนอล และเส้นใย
              
       วันนี้เตรียมถุงผ้าไปตลาดพร้อมกับกล่องใส่อาหาร ผักสดหลายชนิดใส่ในถุงผ้า สำหรับของสดอย่างกุ้งขาวให้แม่ค้าเขาใส่กล่องอาหารมา ส่วนข้าวไรซ์เบอร์รีซื้อมาไม่เยอะนัก แค่พอมาทำข้าวต้มสัก 1 หม้อขนาดย่อม ๆ ให้พอได้อิ่มแบบอุ่น ๆ ในวันที่ฝนพรำ
 


ข้าวต้มไรซ์เบอร์รีกุ้งกระเทียม

ส่วนผสม


 
กุ้งสดปอกเปลือกผ่าหลังดึงเส้นดำออก  5 ตัว
ข้าวไรซ์เบอร์รีหุงสุก 1 ถ้วยตวง
น้ำซุปไก่ 1 1/2 ถ้วยตวง
ซีอิ๊วขาว (1) 2 ช้อนชา
หน่อไม้ฝรั่ง (หั่นเฉียง)  2 ช้อนโต๊ะ
แคร์รอตหั่นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า 2 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
พริกไทยดำบดหยาบ  1/2  ช้อนชา
ซอสเห็ดหอม  1 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ๊วขาว (2)  1  ช้อนชา
น้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ
ต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ
ผักชีสำหรับตกแต่ง

วิธีทำ






บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด