ไม่ใช่นักปรุง แต่เป็นนักปั้น ที่ช่วยรังสรรค์ “จานอาหาร” ให้น่าอร่อยมากขึ้น... ละมุนละไม Craft Studio

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
2,827    5    -3    11 ก.ย. 2562 09:00 น.
แบ่งปัน
เซรามิกมีรากศัพท์มาจากภาษากรีก keramos มีความหมายว่า สิ่งที่ถูกเผา ในอดีตวัสดุเซรามิกที่มีการใช้งานมากที่สุดคือ เซรามิกดั้งเดิม ทำมาจากวัสดุหลักคือดินเหนียว โดยในช่วงแรกเรียกผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ว่า ไชนาแวร์ เพื่อเป็นเกียรติให้กับคนจีนซึ่งเป็นผู้บุกเบิกการผลิตเครื่องปั้นดินเผารุ่นแรก ๆ

       ทุกคนรู้จัก “เซรามิก” กันอยู่แล้ว เพราะมันคือของที่เราใช้กันอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน จนหลายคนมองข้ามไปว่าความจริงแล้ว เซรามิก มีอะไรมากกว่าที่เราเห็น “เราแบ่งเซรามิกออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ ๆ คือ เอิทเทินแวร์ ดินที่พบเห็นได้ในของจำพวก กระถางต้นไม้ เพราะยังมีการดูดซึมน้ำได้อยู่ เผาอุณหภูมิต่ำ เนื้อดินมีรูพรุนกว่าดินแบบอื่น สโตนแวร์ เป็นดินเผาที่ผลิตจากดินที่มีความทนไฟสูง หรืออาจมีหินผสม มีเนื้อแน่น แข็งแกร่ง ส่วนใหญ่จะเป็น ถ้วย จาน ชาม โถ เครื่องสังคโลก เน้นความแข็งแกร่ง มีน้ำหนัก พอร์ซเลน ผลิตจากแร่ดินขาว ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์เซรามิกที่มีคุณภาพที่สุด เนื้อแน่น แข็งแกร่ง เคลือบมันแต่จะไม่ทึบแสงจะโปร่งแสง ไม่ดูดซึมน้ำละมีความหนาทนต่อการกัดกร่อนได้ดี วิธีสังเกตคือเมื่อนำผลิตภัณฑ์มาส่งกระทบแสงแดดเราจะมองเห็นวัตถุที่อยู่หลังผลิตภัณฑ์ชัดเจน” คุณหนาม-นล เนตรพรหม เริ่มเล่าเรื่องเกี่ยวกับเซรามิกให้เราฟัง
 

       ในบรรยากาศสบาย ๆ ภายในสตูดิโอแห่งนี้มากไปด้วยเรื่องราวน่าค้นหา จานใบสวยที่ถูกแต่งแต้มสีสันให้ชวนมองทำเอาคนนั่งฟังได้เพลินตากันไปทีเดียว “ละมุนละไม Craft Studio” ตั้งอยู่บนอาคารพานิชย์ชั้นบนสุด ในย่านที่เรียกว่าวุ่นวายพอตัว (ซอยศาลาแดง 1) แต่กลับไม่ทำให้เราผู้มาเยือนรู้สึกถึงความวุ่นวายนั้นเลยแม้แต่น้อย คุณไหม-ณพกมล อัครพงศ์ไพศาล เล่าต่อว่า “เราทั้งคู่ทำสตูดิโอแห่งนี้มาตั้งแต่ปี ค.ศ.2012 โดยเป็นสตูดิโอที่ทำงานคราฟต์ งานฝีมือ เน้นไปที่ตัวเครื่องปั้นดินเผาเป็นหลัก ซึ่งเครื่องปั้นดินเผาของเรามีความแตกต่างเฉพาะตัวไม่เหมือนที่อื่น เช่น ในเรื่องของการใช้ตั้งแต่ตัววัสดุ สีเคลือบ การตกแต่ง แล้วก็ตัว Outcome Product ที่ออกมา ซึ่งเราจะเน้นไปที่เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร แล้วก็ของตกแต่งบ้านเป็นหลัก จะเน้นไปที่ในเรื่องของแบบ  Environment ของบ้าน ว่าเป็นแบบตัวการใช้งานของบ้านเนี่ย เราสามารถที่จะเหมือนกับมีผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองต่อการใช้ชีวิตของคนตรงไหนได้บ้าง”

ไม่ได้เป็นแค่ผู้ปั้น... แต่ยังเป็นผู้สอน
คุณหนาม : เราเริ่มต้นจากการที่ลูกค้าของเราอยากจะเริ่มเรียนรู้ว่ามันทำได้ยังไงบ้าง เพราะว่าเราอ่ะ base on การทำแบบ custom made เป็นหลัก ลูกค้าสั่งได้เลยว่าอยากได้แบบไหน ลายไหน หรือทำหน้าตายังไง ทีนี้พอทำไปถึงจุดนึงลูกค้าก็มีความรู้สึกว่ามันอยากจะลองทำบ้าง เป็นการเรียนรู้แล้วก็การใช้เวลาว่างของเขา หรือเป็นงานอดิเรก

คุณไหม : เป็นยุคเริ่มแรกตั้งแต่ยังไม่ได้มีเทรนด์ของการจัด Workshop และเราแทบที่จะเป็นสตูแรก ๆ ในการจัด Workshop ในการทำเซรามิกก่อนที่มันจะแบบดัง บูมขึ้นมาเป็นเทรนด์ค่ะ

คุณหนาม : น่าจะประมาณซัก 4 ปีที่แล้วได้ครับ เราเริ่มทำครั้งแรกก็คือเริ่มทำสตูดิโอบนดาดฟ้า เป็นรอบ ๆ จำได้ว่าจัดเสาร์-อาทิตย์ วันละ 2 รอบ แล้วก็คือเต็มหมด เราก็เริ่มให้ลูกค้าได้เรียนรู้จากเทคนิคของเรา เราก็เริ่ม ๆ สอน จนมันเริ่มเยอะขึ้น เยอะขึ้นเรื่อย ๆ แล้วก็มีจัดแบบเดือนละครั้ง มีแบบไปจัดข้างนอก แล้วก็เป็นไพรเวทด้วย ตอนนี้เราก็คือจะแบบไพรเวท หมายความว่าลูกค้าสามารถนัดเข้ามาเรียนได้เลย ตอนไหนก็ได้ ที่เวลาของเราสองคนตรงกัน
 
 

คุณไหม : ลูกค้าส่วนใหญ่ที่เข้ามาเรียนค่อนข้างที่จะมีอายุนิดนึง แล้วก็เหมือนกับว่ามีความสนใจเฉพาะทาง อยากเรียนรู้เป็นแบบตั้งแต่ Basic จนถึง Advance ก็จะเป็นครอสที่เป็นระยะค่อนข้างยาว แบบ 2 วันหรือ 3 วัน หรือว่าเป็นแบบ 10 ครั้ง แต่ถ้าเกิดว่าเป็นการไปจัด Workshop นอกสถานที่ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นแบบเด็กนักเรียน วัยรุ่น ที่อยากลอง ที่จะทำแบบ 1 ครั้ง เป็นแบบไม่ได้ลองปั้นมากเท่าไหร่ แต่ว่าจะเป็นการแบบว่าเพ้นลวดลาย เพราะว่าเขารู้อยู่แล้วว่าสิ่งที่เขาอยากจะได้คืออะไร มันก็จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการที่เขาเหมือนกับว่าหาของขวัญหรือว่าทำของขวัญได้ด้วยตัวเอง

คุณหนาม : คือมันจะมองได้ 2 อย่าง บางคนก็จะมองว่าเป็นกิจกรรมที่สามารถทำของใช้เองได้ แบบอยากได้จาน อยากได้ของใช้เอง แล้วก็ให้ญาติเขา ให้เพื่อน ให้แฟนได้ แต่อีกประเภทหนึ่งก็คือการทำเพื่อมาเรียนรู้ต่อยอด โฟกัส หรือไม่ก็ได้ผ่อนคลายอะไรบางอย่าง เรามีนักเรียนที่มา workshop เยอะที่ เป็นแพทย์ เป็นนักศึกษา เป็นคนทำงานที่ซีเรียสมาก ๆ แบบออฟฟิศ คือมาแล้วเขาก็รู้สึกได้เหมือนได้ปลดปล่อยพลังงานสร้างสรรค์ต่าง ๆ ได้ใช้เวลาทำสิ่งใหม่ ๆ บ้าง นอกจากสิ่งที่เขาทำ
 

คุณไหม : เราคิดว่า ถ้าเป็นเบสิคพื้นฐานมาก ๆ เลย คือ ได้ความรู้เบื้องต้นในการเลือกซื้อของใช้ในบ้าน รู้ว่าดินประเภทนี้ ๆ แบบไหนเข้าไมโครเวฟได้ แบบไหนเข้าไมโครเวฟไม่ได้ หรือว่าในแง่ของการพัฒนาตัวเองว่าจากการทำงานแล้วมาเรียนรู้อีกศาสตร์หนึ่งเพิ่มความคิดสร้างสรรค์มีความโฟกัสในสิ่งที่ทำหรือว่าสามารถมีสมาธิกับสิ่งที่ทำโดยที่ไม่ได้มุ่งเน้นโดยเฉพาะผลงานที่สำเร็จออกมาเท่านั้นแต่ว่าเราเน้นในเรื่องของ Process การทำ การคิด การลงมือทำ มากกว่า

คุณหนาม : คือหลายคนเข้ามาตอนแรกก็จะกลัว ส่งข้อความมาถามว่าไม่มีพื้นฐานเลย ไม่ได้อยู่ในแวดวงนี้เลยจะทำได้หรือเปล่า เราบอกมาเลยมาก่อน พอมาถึงปุ๊บเราก็ค่อย ๆ คุยกับเขาแล้วก็ให้เขาได้ลองทำ เราก็มีงานให้เขาดู เห็นเป็น Inspire ว่าจริง ๆ แล้วดินมันมีความสามารถในการทำอะไรอีกเยอะมาก ๆ นอกจากเป็นถ้วยเป็นจานนะ เราไม่เคยบังคับใครว่าต้องทำ 1 แก้ว 2 ถ้วย 3 จาน อะไรแบบนี้
 

คุณไหม : ถ้าเกิดว่ามีความสนใจก็มาลองค่ะ จะได้รู้ว่าชอบหรือไม่ชอบ จริง ๆ แล้วการทำมันไม่ได้ยากเท่ากับตอนเริ่ม เพราะถ้าสมมุติว่าเรามาลองแล้วรู้สึกว่าเราทำได้ไม่ดี เราจะได้รู้ว่าสิ่งนี้เราอาจจะไม่ได้ชอบมาก หรือสิ่งนี้เราอาจจะไม่ได้ทำได้ดี แต่แค่อยากลอง เราก็จะตอบคำถามให้ตัวเองได้ว่า เราได้มาลองแล้วนะ ชอบหรือเปล่าอะไรแบบนี้ค่ะ

คุณหนาม : ก็เป็นกิจกรรมที่ดีครับ สามารถมาทำกันเป็นกลุ่ม เป็นคู่ เราได้ทำของที่มันสามารถเป็นของที่ไม่ใช่เอาไว้ตั้งโชว์เป็นของที่มันได้ใช้จริง ๆ

คุณไหม : เพราะว่าจริง ๆ แล้วสตูเราจะ Base on ทุกคนที่มาทำมาเวิร์คช็อปกับเรา ได้ของกลับไปที่สามารถใช้งานได้จริง เพราะเหมือนบางคนเขาเคยไป Workshop หรือแบบไปลองปั้นที่อื่น เขาก็งงกับเรา เขาก็มาถามแบบปั้นเสร็จแล้วก็เสร็จเลยก็คือได้แค่ลองปั้น แล้วที่อื่นเขาไม่ยอมเผาให้ เราก็เลยคิดว่าแล้วแบบนี้เราจะทำไปทำไม แต่ของเราคือจะเน้นที่ทุกคนเห็นภาพของโปรดักส์ของละมุนละไมส่วนใหญ่จะเป็น Templeware เพราะว่าอย่างน้อยที่สุดคือมันสามารถใช้งานได้ใส่อาหารได้ ตรงนี้เราก็เลยคิดว่าทุกคนที่มาไม่ได้จำเป็นที่จะต้องคาดหวังว่าจะได้อะไรยังไง แต่ว่าท้ายที่สุดแล้วของของเขามันก็สามารถใช้งานได้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเขาได้อะไรแบบนี้ค่ะ

        รายละเอียด Workshop ทางละมุนละไมแจ้งว่าช่วงนี้ไม่ค่อยได้เปิดเป็นรอบ ๆ แต่สามารถนัดเข้ามาเป็น Private Workshop ได้ ซึ่งสามารถดูรายละเอียดของ Workshop ได้ในเว็บไซต์ ส่วนช่วงปลายปีอาจจะมีข่าวดีว่าละมุนละไมใจดีไปจัด Workshop นอกสถานที่ ยังไงก็ฝากติดตามได้เว็บไซต์  instagram แล้วก็ในเพจ facebook ของละมุนละไมได้เลยค่ะ

www.lamunlamaicraftstudio.com
https://www.facebook.com/lamunlamai.craftstudio
http://instagram.com/lamunlamai.mai

โทร. 084 044 0961 ,089 488 6333


เรื่อง
: TONGTA
ภาพ : pg

 
  DIY,
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด