“เด็กขี่เป็ด” จากเมนูที่ชอบจนอยากลองทำกินเอง

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
3,735    9    -4    14 ก.ย. 2562 10:39 น.
แบ่งปัน
อาหารที่เราสามารถเก็บไว้กินได้นาน ๆ คงหนีไม่พ้นจำพวก หมัก-ดอง ทั้งหลาย เคยมีอยู่ช่วงหนึ่งที่กิมจิฮิต ๆ นับเป็นเมนูสุดโปรดที่อยากลองลุกขึ้นมาลองทำเองบ้าง ขั้นตอนการทำไม่ยาก แต่เรื่องของความสะอาด รวมไปถึงอุณหภูมิในการเก็บต่างหากที่สำคัญ ครั้งแรกที่ทำออกมานั้นพอกินได้ แต่เมื่อลองไปเรื่อย ๆ จึงเริ่มรู้ข้อผิดพลาด แล้วปรับใหม่จนตอนนี้กล้าทำแจกจ่ายให้เพื่อนพ้องได้ลองชิมกันแล้ว

        หลายคนที่ชอบทดลองทำอาหารคงใช้วิธีเดียวกันกับฉัน เช่นเดียวกับ คุณเนม-สิริลักษณ์ ตะเภาหิรัญ เจ้าของแบรนด์สินค้าน่ารัก ๆ นามว่า “เด็กขี่เป็ด” ที่มีตั้งแต่ ไข่เค็มดิบ ไข่เค็มต้ม ไข่แดงเค็ม และไข่ดองซีอิ๊ว คุณเนมบอกกับเราว่าเริ่มจากความชอบจนกลายมาลองทำเอง กินเอง และขายเอง “เนมทำงานประจำด้านกราฟฟิคค่ะ ส่วนการทำไข่เค็มนั้นนับเป็นงานอดิเรก เราเป็นครอบครัวที่ทำอาหารกินเองในบ้าน โดยคุณแม่จะเป็นคนทำอาหารทุกวันให้ไปกินที่ออฟฟิศ ส่วนมื้อเช้าจะกินข้าวต้มกันเกือบทุกวัน และเมนูที่กินประจำคือ ไข่เค็ม เพราะว่ามันกินง่าย แค่ปอกก็กินได้แล้ว แต่เนมจะไม่กินไข่ขาวของไข่เค็มนะ เพราะมันเค็มมาก แล้วแม่อะ... ด้วยความที่เค้าเป็นแม่เนอะ เค้าก็เสียดายจะทิ้งก็ใช่เรื่อง ก็เลยต้องกินไข่ขาวที่เหลือจากเรา ตอนแรกเราก็ไม่รู้สึกหรอก เพราะว่าเราชินกับรสชาติความเค็มของมัน จนมีปีนึงที่คุณแม่ไปตรวจสุขภาพแล้วคุณหมอเค้าบอกว่าเสี่ยงจะเป็นโรคไต ตอนนั้นตกใจมาก เพราะคิดว่าเราทำอาหารกินเอง ควบคุมทุกอย่าง ทั้งเรื่องเค็มเรื่องหวานทำไมถึงเสี่ยงที่จะเป็นโรคไต ก็เลยลองย้อนกลับมาดูว่าอะไรที่เรากินอยู่และมีรสชาติเค็มบ้าง ก็มาเจอตัวปัญหา ซึ่งก็คือไข่เค็มนี่ล่ะ”

 
ไข่เค็ม นับเป็นของกินง่าย ราคาถูก เก็บไว้เท่าไหร่ก็ไม่เสีย เวลาที่คุณแม่ไปตลาดก็จะซื้อมาแผงหนึ่งเลย เอามาใส่โหลไว้ที่บ้าน ใครจะกินก็เดินไปตอกเอา


       จากความชอบเลยต้องลองลงมือทำ “หลังจากนั้นก็รู้สึกว่าต้องเป็นเพราะไข่เค็มแน่เลย แต่ตอนแรกยังไม่ได้เริ่มดองเอง แค่บอกคุณแม่ว่าไม่ต้องกินแล้ว แต่ด้วยความที่มันยังมีเหลืออยู่ในบ้านไง เค้าเสียดายไม่อยากทิ้ง ก็เลยยังกินอยู่ เนมก็เลยคิดว่า เออ ถ้าอย่างนี้เราคงต้องลองทำเองแล้วล่ะ เพราะยังไงคุณแม่ก็ยังชอบที่จะกินไข่เค็มอยู่ดี ตอนแรกเลยก็ดูสูตจากใน Youtube เพราะว่าไม่น่ายาก โดยเลือกแบบง่ายสุดคือดองน้ำเกลือ ผลปรากฎว่าเน่าค่ะ (หัวเราะ) คือมันไม่ได้ง่ายนะ ปัจจัยขึ้นอยู่กับหลายอย่างมาก ทั้งตัวไข่เป็ด เกลือ โหล ทุกอย่างเลย แต่ก็ไม่เลิกล้มนะ ลองไปเรื่อย ๆ จนเริ่มได้ที่ ก็เลยเอาไปแจกเพื่อน ๆ ที่ออฟฟิศได้ชิมกัน เค้าก็บอกว่าอร่อยดี เพราะมันไม่เค็ม”

 
พอทำเองก็เลยรู้สึกอยากกินไข่ขาวขึ้นมาบ้าง เลยต้องดองให้เค็มกำลังดี แบบที่เรากินไข่ขาวได้ คือตอนแรกมันก็มีปัญหาที่ว่า พอเราใส่เกลือน้อยไข่ขาวไม่เค็มจริง แต่ไข่แดงกลายเป็นไข่ต้ม ลองผิดลองถูกอยู่เกือบ 1 ปี กว่าจะเข้าที่


       คอมเม้นต์จากลูกค้าช่วยปรับปรุงสินค้าให้ดีขึ้น “ถ้านับตั้งแต่ต้นเนมเปิดขายมาได้ 3 ปีแล้วค่ะ ช่วงแรกเนมก็ได้คอมเม้นต์จากลูกค้านี่ล่ะค่ะที่ช่วยกันปรับ บางคนบอกเค็มไป ก็ต้องปรับ พอปรับลดเกลือไข่แดงก็ไม่น่ากินอีก ก็ติชมแนะนำกันตลอด จนตอนนี้ได้สูตรที่ลงตัวแล้ว พร้อมกับเพิ่มสินค้าใหม่เข้ามาด้วย เป็นไข่ซีอิ๊ว ซึ่งอันนี้เกิดจากความเสียดายของของเราเอง เพราะเวลาที่ทำไข่เค็ม เนมจะซื้อไข่เป็ดมาเป็นแผง แล้วมันจะมีบางฟองร้าว ซึ่งมันนำมาดองไม่ได้ไง เลยต้องเอามาต้มแล้วทำเป็นไข่ซีอิ๊วแทน ส่วนรสชาติก็จะไม่เค็มมากเหมือนกันค่ะ เนมจะดองแบบญี่ปุ่น รสมันจึงเค็ม ๆ หวาน ๆ และดองแค่ 1 วัน ไม่ดองนานกว่านั้น”
 
 

       ในแต่ละเดือนไข่เค็มของ “เด็กขี่เป็ด” จะทำออกมาจำนวนไม่มากนักเมื่อเทียบกับไข่เค็มที่ขายทั่วไป เพียงแค่เดือนละ 1,000 ฟอง พร้อมไข่ซีอิ๊วอีกไม่เกิน 300 ฟอง เพราะคุณเนมจะรับสั่งทางหน้าเพจแค่เดือนละ 2 ครั้งเท่านั้น เพื่อให้ทำตามออเดอร์ได้ทัน ซึ่งยังถือว่าเป็นสินค้าจำพวกโฮมเมดที่ทำกันเองในบ้าน ส่วนในอนาคตถ้าต้องขยับขยายคงต้องนำเรื่องค่าโซเดียมต่าง ๆ มาวัดกันอย่างจริงจัง เพื่อให้ลูกค้าได้เห็นถึงความแตกต่างของความเค็มที่ได้รับในแต่ละฟอง
              
       “ตอนแรกเนมไม่กล้าทำขายนะ กลัวเขาไม่ชอบกัน เลยส่งไปให้ชิมก่อน คือไม่ขาย ส่งฟรีเลย (หัวเราะ) แล้วพอสุดท้ายเขากลับมาซื้อเราก็ดีใจ”  สินค้าที่ทำเกิดจากความตั้งใจจริง จึงออกมาดีได้อย่างที่หวัง แต่สิ่งสำคัญยิ่งกว่าคืออกำลังใจที่ได้รับจากคนรอบกาย รวมถึงลูกค้าทุก ๆ คนด้วยเช่นกัน คุณเนมทิ้งท้ายกันเราด้วยรอยยิ้ม
 

FB: www.facebook.com/BabyridesDuck



เรื่อง : TONGTA

ภาพ : pg

 
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด