Needlecraft by Katy… เส้นไหมสไตล์เกาหลี

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
3,611    6    -4    18 ก.ย. 2562 15:34 น.
แบ่งปัน
       สำหรับคุณแล้วยามว่างหรืองานอดิเรกคืออะไร… สำหรับฉันการอ่านหนังสือ และการหาร้านอาหารอร่อย ๆ กินนับเป็นงานอดิเรก แต่สำหรับ คุณขวัญ-ป่านแก้ว มูลคำ งานปักผ้าลวดลายต่าง ๆ นับเป็นงานอดิเรกที่ชอบทำ จนกระทั่งได้เปิดเป็นคลาสเล็ก ๆ สำหรับสอนผู้ที่สนใจงานปักผ้าเช่นเดียวกับเธอ
 

       Needlecraft by Katy เปิดขึ้นมาจากความชอบล้วน ๆ คุณขวัญเล่าว่าตอนเด็ก ๆ ไม่ชอบงานด้านนี้ด้วยซ้ำ แต่พอโตขึ้นแล้วได้ไปเจองานนี้ที่ประเทศเกาหลีเธอก็เริ่มสนใจขึ้นมา “ตอนนั้นขวัญไปเที่ยวค่ะ แล้วก็ได้เห็นเขามีงานปักผ้าแบบนี้ เราเห็นว่าเออมันน่ารักดีนะ แล้วก็ดูไม่ยาก เลยว่าจะลองทำเองบ้าง พอกลับมาถึงที่ไทยก็มองหาโรงเรียนสอนเลย ซึ่งขวัญก็ไปลงเรียนอยู่หลายครั้งเหมือนกันนะ จนเราเริ่มจับทางได้ว่ามันทำแบบไหน แล้วก็ลองนำมาดัดแปลงให้เป็นสไตล์ของตัวเองค่ะ”

       ชอบทำอาหาร ทำขนม เลี้ยงแมว เลยถือโอกาสทำงานปักผ้าเพื่อที่จะใช้เวลาให้ได้คุ้มที่สุด “ถ้าเรายังทำงานประจำคิดว่าคงไม่ได้ทำอะไรหลาย ๆ อย่างในเวลาเดียวกันแน่ ๆ ตอนนี้ขวัญเลยทำทุกอย่างพร้อม ๆ กัน ภายใต้ร้านกาแฟที่ชื่อว่า Butter UP cafe ซึ่งเป็นร้านของแฟนขวัญเอง เราก็เลยมีเวลามากพอที่จะทำสิ่งที่รักไปพร้อม ๆ กันได้ ความจริงมีงานฝีมืออีกหลายแบบที่สนใจ แต่ยังไม่มีโอกาสได้ลอง เคยได้ไปเรียนตัดเสื้อผ้ามาบ้าง ถักผ้าพันคอ งานวาดภาพสีน้ำต่าง ๆ แต่สิ่งที่ชอบที่สุดคืองานปักผ้า เลยเลือกที่จะมุ่งมาทางนี้ ลงทุนซื้ออุปกรณ์และหนังสือมาเต็มบ้านเลยค่ะ ส่วนลวดลายเราก็ดูจากใน Instagram บ้าง Pinterest บ้าง แล้วก็หาแบบที่เราชอบมาดัดแปลงอีกที”
 

        เน้นเส้นไหมเพียงอย่างเดียว เพื่อความเรียบง่าย และดูเป็นตัวเองที่สุด “งานปักผ้าจะมีหลายแบบ ส่วนที่ขวัญเลือกจะเป็นการใช้ไหมอย่างเดียวเลย เป็นการนำไหมเบอร์ 25 มาใช้ในการปัก เพราะคิดว่ามันมีความเรียบในแบบของมัน แล้วก็มีสีเยอะให้เราเลือกใช้ เวลาปักเสร็จไม่ต้องดูแลเยอะด้วย เพราะมันเรียบติดไปกับตัวผ้าเลย นักเรียนที่มาก็ชอบนะ เพราะมันง่าย ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานก็สามารถทำได้ เพราะเป็นแค่การปักตามลายเส้น แต่ถ้าเราจะปักแบบทึบก็ได้เช่นกันค่ะ เพราะขวัญจะสอนลายพื้นฐานทั้งหมด 8 ลาย แล้วให้นักเรียนนำไปต่อยอดในงานของตัวเอง”
 



       ผ้าดิบ หรือผ้าที่แข็งหน่อยจะทำให้งานง่ายขึ้น “สำหรับมือใหม่ขวัญแนะนำเป็นผ้าดิบนะ จากนั้นก็ร่างลายที่ต้องการ เริ่มจากลายเส้นง่าย ๆ ก่อน ดอกไม้ พระอาทิตย์ พระจันทร์ สุนัข หรือแมว ไม่ต้องใส่รายละเอียดเยอะ แล้วก็เลือกสีไหมที่ต้องการ จากนั้นก็ขึงผ้าที่เราเตรียมไว้กับสะดึงให้แน่น แล้วก็เริ่มปักได้เลย อย่างที่บอกไปคือขวัญจะสอนลายพื้นฐานทั้งหมด 8 ลาย ได้แก่ Backstitch, Chain Stitch, Blanket Stitch, Lazy Daisy Stitch, Satin Stitch, French Knot Stitch, Bullion Knot / Loop Stitch แล้วก็ Woven Wheel Stitch ซึ่งนักเรียนสามารถเลือกลายเส้นได้ตามชอบเลยค่ะ”

       วัยรุ่นก็ชอบ ผู้ใหญ่ก็โดน “ตอนเปิดช่วงแรกเด็กวัยรุ่นมากันเพียบเลย (หัวเราะ) คงเป็นเพราะลายเราค่อนข้างง่าย ไม่ซับซ้อน แล้วเขาก็นำไปทำต่อยอดได้ไม่ยาก ต่อมาก็มีคุณแม่เริ่มเข้ามาเรียน บางท่านมาเรียนเพราะอยากปักเสื้อผ้าให้ลูกเอง หรือมาเรียนเพราะอยากนำไปสอนลูกเพื่อที่จะใช้เวลาว่างอยู่ด้วยกัน ขวัญว่าดีนะ เพราะรู้จักหากิจกรรมหรืองานอดิเรกให้เด็ก ๆ ทำ เพื่อให้เขาสนใจอย่างอื่นบ้างนอกจากมือถือ”
 

        สำหรับไอเดียอื่น ๆ ในการปักผ้านั้นคุณขวัญบอกว่าไม่ยากเลย อยากจะใช้ไหมอย่างเดียวหรืออยากจะใช้ลูกปัดด้วยก็ได้ เพราะงานศิลปะมันอยู่ที่ความชอบของเรา ส่วนใครที่สนใจอยากจะลองลงเรียนปักผ้าง่าย ๆ ของคุณขวัญ ลองจับกลุ่มหาเพื่อนสัก 5-6 คน แล้วจองวันเรียนได้เลย เริ่มต้นที่ท่านละ 2,000 บาท เรียนกันไปยาว ๆ 4-6 ชั่วโมง มีน้ำมีขนมเสิร์ฟตลอดวัน ถือเป็นการได้เรียนได้ลองอะไรใหม่ ๆ บ้าง ไม่แน่นะ… งานปักผ้าอาจกลายเป็นงานอดิเรกชิ้นใหม่ที่คุณหลงใหลก็ได้ใครจะรู้ :)

ที่ตั้ง : ภายในร้าน Butter UP cafe 59, 318 ซอยแจ้งวัฒนะ 29 ตำบลคลองเกลือ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120
โทร. 08-2424-7991
https://www.facebook.com/needlecraftbykaty/


เรื่อง / ภาพ : TONGTA
  DIY,
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด