ต้นอ่อนผักบุ้ง ของมากคุณค่าจาก “ฟาร์มไม่ตั้งใจ”

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
9,666    10    -3    8 ต.ค. 2562 13:39 น.
แบ่งปัน
       ช่วงนี้เริ่มมีเวลาว่างหลังจากเคลียร์งานชุดใหญ่จบไป เลยเดินเข้าไปหาความรู้ในห้องสมุดสักหน่อย มีหนังสือหลายเล่มที่สนใจในช่วงนี้ โดยมากเป็นหนังสือเกี่ยวกับการดูแลบ้าน การเย็บกระเป๋าแบบง่าย ๆ การปลูกต้นไม้ การเลี้ยงแคคตัส รวมไปถึงการปลูกต้นอ่อนชนิดต่าง ๆ ซึ่งมีให้ศึกษาหลายเล่มทีเดียว โดยส่วนใหญ่เป็นหนังสือที่ประกอบไปด้วยรูปภาพ สามารถทำตามได้ไม่ยากเลย หลังจากอ่านจบปุ๊บก็คันไม้คันมืออยากปลูกขึ้นมาทันที
 

หลายคนหันมากินอาหารจาก “ต้นอ่อน” กันมากขึ้น ซึ่งมีให้เลือกหลายชนิดเหลือเกิน ที่ฮิตกันมากคือ ต้นอ่อนทานตะวัน ต้นอ่อนข้าวสาลี โต้วเหมี่ยว รวมไปถึง ต้นอ่อนผักบุ้ง ที่กำลังเป็นกระแสมากตอนนี้ เหตุผลหลักที่ทำให้คนส่วนใหญ่หันมากินต้นอ่อนกันมากขึ้นเป็นเพราะสามารถปลูกได้เอง ทั้งยังมากไปด้วยคุณค่าทางอาหารมากกว่าต้นโตเต็มวัย นับเป็นยาอายุวัฒนะขนาดเล็กที่ช่วยต้านสารพัดความเสื่อม และป้องกันสารพันโรคร้ายได้ ครั้งนี้เลยพามารู้จักกับการปลูกต้นอ่อนกันแบบจริงจังกันที่ สมเกียรติผักอร่อย “ฟาร์มไม่ตั้งใจ” จังหวัดสระบุรี โดยคุณสมเกียรติ ลำพันแดง หนุ่มนักธุรกิจค้าส่งพืชผัก ในชื่อ “สมเกียรติผักอร่อย” ที่พลิกผันตัวเองจากคนกลางน้ำสู่การเป็นคนต้นน้ำ สร้าง “ฟาร์มไม่ตั้งใจ” โดยเลือกปลูกต้นอ่อนผักบุ้งเป็นพืชชนิดแรก ๆ ของฟาร์ม

คุณสมเกียรติเริ่มทำฟาร์มด้วยตัวเองโดยเริ่มจากการเพาะต้นอ่อนพืชจำหน่าย ซึ่งคิดว่าน่าจะเหมาะกับคนที่เป็นเกษตรกรมือใหม่ เพราะเป็นพืชที่ใช้ทั้งเวลาและพื้นที่ไม่มาก รวมถึงยังเป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากเป็นหนึ่งในอาหารที่มีประโยชน์สูง เหมาะกับคนกินอาหารสุขภาพ แต่ครั้งแรกที่ลองทำได้ผลผลิตมา 3 กิโลกรัม กลับขายไม่หมด เพราะผู้บริโภคยังไม่รู้จักมากนัก “ปัญหาคือลูกค้าไม่รู้จัก ถามว่าคืออะไร กินยังไง เราจึงแก้ด้วยการนำไปแจกให้ร้านอาหารที่ซื้อผักของเราประจำอยู่แล้วทดลองนำไปทำเป็นเมนูอาหาร เพราะต้นอ่อนผักบุ้งสามารถทำเมนูอาหารได้เหมือนกับผักบุ้งที่โตเต็มวัย ทั้งแกงส้ม ผัดน้ำมัน ทอดกรอบ ฯลฯ ให้รสชาติอร่อยกว่า มีความกรอบและหวานในตัวเอง กินสด ๆ ได้เลย ที่สำคัญคือมีกากใยอาหารดีกว่า ธาตุอาหารและวิตามินบำรุงสายตามีมากกว่าผักบุ้งโตเต็มวัยด้วย”
 

ต้นอ่อนจัดเป็นพืชมหัศจรรย์ มีปริมาณวิตามินและสารอาหารสูงกว่าพืชชนิดเดียวกันที่โตเต็มที่ และพบว่าต้นอ่อนบางชนิดมีวิตามินเพิ่มขึ้นถึง 500%  การเพาะต้นอ่อนผักบุ้งมีวิธีปลูกไม่ยากเพราะเมล็ดผักบุ้งจะเพาะขึ้นง่าย และใช้เวลาปลูกสั้นประมาณ 8-10 วัน ก็สามารถเก็บมาประกอบอาหารได้ ต้นอ่อนผักบุ้ง 100 กรัม จะให้พลังงานต่อร่างกาย 22 กิโลแคลอรี่ ประกอบด้วยสารอาหารมากมาย เช่น แคลเซียม, ฟอสฟอรัส, เหล็ก, วิตามิน A B1 B2 C และยังช่วยบำรุงสายตา หากกินสด ๆ จะทำให้คุณค่าของวิตามินและแร่ธาตุเหล่านี้ไม่เสียไปกับความร้อนอีกด้วย
 

เมล็ดผักบุ้งที่ฟาร์มไม่ตั้งใจนำมาเพาะเป็นผักบุ้งจีนที่หาได้ทั่วไป ก่อนปลูกต้องนำเมล็ดแช่น้ำทิ้งไว้ 8 ชั่วโมง จากนั้นนำมาบ่มใส่กระสอบป่านหรือผ้าที่ดูดซับน้ำและความชื้นได้ดี บ่มทิ้งไว้อีก 18-24 ชั่วโมง เมล็ดจะเริ่มงอกเห็นเป็นจุดสีดำเล็ก ๆ โผล่ขึ้นมาจึงนำไปปลูกในถาดใส่ดินปลูกที่ปรุงเรียบร้อยแล้ว ดินปลูกที่หมักไว้ก่อนนำมาใช้ควรร่อนด้วยตะแกรงอีกครั้งเพื่อให้เนื้อดินละเอียดที่สุด อากาศในดินมีการถ่ายเทและเมล็ดจะแทงต้นขึ้นมาได้ง่าย ใช้เวลาประมาณ 8-10 วันก็สามารถตัดมาทำอาหารกินได้เลย ในส่วนของการดูแลรดน้ำ จะรดในช่วงเช้า กลางวัน และเย็น ให้ดินเปียกพอหมาด ดูแล้วไม่ยากอย่างที่คิดสำหรับการปลูกต้นอ่อน นอกจากนั้นยังนำมาเป็นต้นแบบของการปลูกต้นอ่อนชนิดอื่นได้ด้วย อาทิ ต้นอ่อนถั่วลันเตา ข้าวสาลี อัลฟัลฟ่า ทานตะวัน  และหัวไชเท้า
 

กลับบ้านด้วยความรู้แน่นปึกพร้อมกับดินสำหรับเพาะอีก 2 ถุงใหญ่ ๆ ส่วนเมล็ดผักบุ้งยังมีเหลือที่บ้านอยู่เยอะเหมือนกัน คุณสมเกียรติยังแนะอีกว่าปลูกในภาชนะแบบไหนก็ได้ ถาดพลาสติกที่เหลือจากใส่อาหารก็ใช้ได้ แค่นำไปเจาะรูเพื่อระบายน้ำเท่านั้นก็ใช้ได้แล้ว แต่ถ้าใช้เป็นถาดสำหรับเพาะต้นอ่อนจะสะดวกที่สุด ว่าแล้วก็ลองหาซื้อมาลองกันค่ะ 

ฟาร์มไม่ตั้งใจ
ที่ตั้ง : 45/1 หมู่ 7 ตำบลโคกสว่าง อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี
โทร. 06-1445-3544, 08-3893-5522
 

ต้นอ่อนผักบุ้งผัดวุ้นเส้นใส่เต้าหู้ยี้
 

ส่วนผสม
หมูสามชั้นหั่นชิ้น 100 กรัม
ต้นผักบุ้งอ่อน 100 กรัม
วุ้นเส้นแช่น้ำพอนุ่ม 150 กรัม
กระเทียมไทยกลีบเล็กสับหยาบ 10 กลีบ
เต้าหู้ยี้สีแดง 1 ก้อน
น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา
ซอสเห็ดหอม 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำเปล่า 6 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
พริกขี้หนูสีแดงงซอยเส้น 1/2 เม็ด

วิธีทำ
1. ผสมเต้าหู้ยี้ น้ำตาล ซอสเห็ดหอม และน้ำเปล่า คนพอเข้ากัน
2. ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชพอร้อน ใส่กระเทียม ผัดพอหอม ใส่หมูสามชั้น ผัดพอสุก ปรุงรสด้วยส่วนผสมข้อที่ 1 ผัดพอข้ากัน
3. ใส่วุ้นเส้นผัดพอสุก ใส่ต้นอ่อนผักบุ้ง ผัดให้เข้ากัน ตักใส่ภาชนะ โรยพริกขี้หนู จัดเสิร์ฟ
 

ต้มกะทิปลาช่อนเค็มใส่ต้นอ่อนผักบุ้ง
 

ส่วนผสม
ปลาช่อนแดดเดียวหั่นชิ้นพอคำ 200 กรัม
ต้นอ่อนผักบุ้ง 100 กรัม
หอมแดงซอย 1/2 ถ้วยตวง
กะทิเข้มข้นปานกลาง 3 ถ้วยตวง
น้ำมะขามเปียก 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่นหยาบ 1/4 ช้อนชา
น้ำปลา 1 1/2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
1. เทกะทิใส่หม้อ ยกขึ้นตั้งไฟพอเดือด ใส่ปลาช่อนแดดเดียวเคี่ยวสักครู่
2. ปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียก น้ำตาลปี๊บ เกลือป่น น้ำปลา คนให้ละลาย ใส่หอมแดง กครั้งใส่หอมซอยลงไปคนให้เข้ากันอีกครั้ง
3. ใส่ต้นอ่อนผักบุ้ง คนให้เข้ากัน เดือดอีกครั้ง ตักใส่ภาชนะ จัดเสิร์ฟ
 

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อสับกับต้นอ่อนผักบุ้ง
 

ส่วนผสม
เนื้อวัวสับ 150 กรัม
เส้นบะหมี่ไข่ 3 ก้อน
ต้นอ่อนผักบุ้ง 100 กรัม
ไข่ไก่ (เฉพาะไข่แดง) 2 ฟอง
พริกหวานสีแดงหั่นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า 3 ช้อนโต๊ะ
หอมหัวใหญ่สับ 1/4 ถ้วยตวง
ผงกะหรี่ 1 ช้อนโต๊ะ
พริกไทยดำบดหยาบ 1/4 ช้อนชา
ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนชา
น้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนชา
น้ำเปล่าสำหรับผสมแป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต๊ะ
แป้งข้าวโพด 1 1/2 ช้อนชา
น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำเปล่า

วิธีทำ
1. ต้มน้ำเปล่าพอเดือด ใสส่เส้นหมี่และต้นอ่อนผักบุ้งลงลวกพอสุก สะบัดให้แห้งใส่ภาชนะ เตรียมไว้
2. ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชพอร้อน ใส่หอมหัวใหญ่ผัดพอสุก ใส่พริกหวานผัดพอหอม
3. ใส่เนื้อวัวสับลงผัดพอสุก ปรุงรสด้วยผงกะหรี่ ซีอิ๊วขาว น้ำตาลทรายแดง พริกไทยดำ ใส่แป้งข้าวโพดที่ผสมกับน้ำเปล่า ผัดพอแป้งสุก ตักราดบนเส้นบะหมี่ วางไข่แดงดิบจัดเสิร์ฟ
 



เรื่อง : Tongta
ภาพ : Tongta, ชุลีภรณ์
 
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด  

6 เมนูขนมจีน ขนมเส้นแนวใหม่รสชาติไฉไล

ขนมจีน เป็นอาหารคาวอย่างหนึ่งของไทย ทำมาจากแป้งเป็นเส้นกลม ๆ คล้ายเส้นหมี่ นิยมรับประทานคู่กับน้ำยา น้ำพริก น้ำเงี้ยว และผักต่าง ๆ สันนิษฐานว่าที่มาจะมาจากชาวมอญ ซึ่งเรียกขนมจีนว่าคนอมจิน ปัจจุบันขนมจีนเป็นอาหารจานเดียวที่นิยมรับประทานกันทุกมื้อ และสามารถนำมาทำอาหารหรือรับประทานคู่กับอาหารได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ส้มตำ เมี่ยง ผัดไทย หรือยำต่าง ๆ แล้วยังสามารถประยุกต์เป็นเมนูแสนอร่อยได้หลายจาน วันนี้แม่บ้านขออาสาเผย 6 เมนู ขนมจีนรูปแบบใหม่ รสชาติไฉไล ที่จะทำให้ใครหลายคนติดใจ ว่าแล้วก็ไปดูพร้อม ๆ กันเลยค่ะ