อาหารปิ่นโตใส่บาตรวันพระ “ปลานิล ซีพี ผัดฉ่า”

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
4,934    6    -4    2 ก.พ. 2564 05:00 น.
แบ่งปัน

อาหารปิ่นโตใส่บาตรวันพระ “ปลานิล ซีพี ผัดฉ่า”

   เมื่อปีก่อนได้ไปทำบุญใหญ่ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประเพณีที่จัดขึ้นทุกปี เรียกว่า “ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ” จัดขึ้นที่ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช จำได้ว่าเป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่มาก ผู้คนหลั่งไหลมามากมาย ทั้งคนพื้นที่รวมถึงคนต่างถิ่น นอกจากนั้นยังมีนักท่องเที่ยวอีกมากที่เข้ามาชื่นชมกับความงดงามของประเพณีนี้
 

สำหรับประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุนั้นจะจัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 (วันมาฆบูชา) และวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 (วันวิสาขบูชา) โดยนำผ้า "พระบฏ” คือ ผ้าผืนยาว (นิยมใช้สีขาว สีเหลือง สีแดง) ไปพันรอบฐานองค์พระบรมธาตุเจดีย์ซึ่งบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พร้อมจัดขบวนแห่กันอย่างยิ่งใหญ่ นับเป็นการจัดงานที่เป็นมหากุศลยิ่งใหญ่ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดนครศรีธรรมราชที่สืบทอดมานานเกือบ 800 ปี นอกจากการแห่ผ้าแล้วยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ด้วย อย่างเช่น สาธิตการเขียนผ้าพระบฏ ประกวดการเขียนผ้าพระบฏและนิทรรศการผ้าพระบฏ 4 ภาค มีตลาดพื้นบ้านให้เดินเล่น กินอาหารพื้นเมืองอร่อย ๆ ได้เห็นวิธีการกวนข้าวยาคู รวมถึงกิจกรรมทางศาสนาอย่างการสวดมนต์ฟังธรรม เจริญจิตตภาวนา พิธีทำบุญตักบาตร และเวียนเทียน

 
 

วันงานเราตื่นกันแต่เช้าตรู่ เตรียมอาหารสำหรับใส่บาตร เมนูเด็ดของวันนี้ก็คือ “ปลานิล ซีพี ผัดฉ่า” รสชาติเผ็ดร้อนด้วยเครื่องเทศและสมุนไพรของไทย จัดเสิร์ฟพร้อมกับข้าวกล้องเพื่อสุขภาพที่ดี เมนูผัดฉ่าจริง ๆ แล้วคือเมนูสุขภาพ เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องท้องไส้ เพราะจะช่วยขับลม และลดอาการปวดท้องได้ ที่สำคัญคือมีประวัติมายาวนานไม่แพ้เมนูอื่น ๆ ของไทยเลยทีเดียว สามารถใช้กับเนื้อสัตว์ได้ทุกชนิด แต่ครั้งนี้เราเลือกใช้ “ปลานิล ซีพี” เนื้อแน่น ๆ ตัวอวบ ๆ โดยนำมาแล่เป็นชิ้นบาง คลุกแป้งจนทั่ว แล้วทอดให้กรอบ ก่อนจะนำมาผัดรวมกับเครื่องสมุนไพรส่งกลิ่นหอมฉุยไปทั่วทั้งบ้าน ปิดท้ายด้วยการปรุงรสจนครบเครื่อง ได้เป็นเมนูอร่อยสมใจ สำหรับปลานิล ซีพี นั้นหาซื้อไม่ยาก ใน Makro มีขายทุกแห่ง ทั้งสดทั้งดี ปราศจากสารที่เป็นอันตรายตกค้าง เพราะเลี้ยงอย่างดีจากฟาร์มที่ได้มาตรฐาน เนื้อปลาแน่น อร่อย ไม่มีกลิ่น นำมาทำอาหารได้หลายแบบ ทั้ง ต้ม ผัด แกง ทอด นึ่ง กินอร่อยไม่มีเบื่อ
 

ปลานิล ซีพี ผัดฉ่า

ส่วนผสม
ปลานิล ซีพี น้ำหนักประมาณ 800 กรัม 1 ตัว
กระชายซอย 1/4 ถ้วยตวง
ใบมะกรูดฉีกก้านกลางออก 5 ใบ
พริกไทยอ่อนหั่นท่อน 5 ช่อ
ใบกะเพราทอดกรอบ 1/4 ถ้วยตวง
พริกขี้หนูสีแดง 15 เม็ด
กระเทียม 10 กลีบ
พริกชี้ฟ้าสีแดง สีเหลืองหั่นแฉลบ 1/4 ถ้วยตวง
ซอสเห็ดหอม 2 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนชา
ซอสปรุงรส 2 ช้อนชา
น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา
น้ำปลา 1 ช้อนชา
น้ำเปล่า 5 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืชสำหรับผัด 2 ช้อนโต๊ะ
แป้งทอดกรอบสำหรับคลุก  
น้ำมันพืชสำหรับทอด  
ข้าวกล้อง  

วิธีทำ
1. ขอดเกล็ด ปลานิล ซีพี แล่เนื้อหั่นชิ้นบาง คลุกแป้งทอดกรอบ ใส่ลงทอดในน้ำมันพืชร้อนไฟปานกลางจนสุกเหลืองกรอบเล็กน้อย ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน
2. โขลกพริกขี้หนู กระเทียม พอหยาบ
3. ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชพอร้อน ใส่ส่วนผสมที่โขลกไว้ลงผัดพอหอม ปรุงรสด้วยซอสเห็ดหอม ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส น้ำตาลทราย น้ำปลา เติมน้ำเปล่า ผัดให้เข้ากัน พอเดือด ใส่ ปลานิล ซีพี ที่ทอดไว้  ตามด้วยกระชาย พริกไทยอ่อน ใบมะกรูด พริกชี้ฟ้า ผัดให้เข้ากัน
 
 
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด