งานบ้านสร้างวินัย สอนลูกทำครัวสิคะ !

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
12,216    63    -3    13 ก.ย. 2560 13:00 น.
แบ่งปัน

ทำอย่างไร? จะสอนลูกเล็กให้เป็นเด็กที่รู้จักเวลา รู้หน้าที่ มีความรับผิดชอบและไม่งอแงกรี๊ดกร๊าดเอาแต่ใจ

 
แม่โบว์ แวนด้า จะมาไขความลับ วิธีสร้างวินัยให้น้องมะลิ ง่ายๆ ด้วยการชวนกันเข้าครัว...

   โบว์บอกว่า การสร้างวินัยให้ลูกทำได้ตั้งแต่ลูกยังเล็ก โดยฝึกให้ทำงานบ้านเอง เช่น สอนให้รู้จักเก็บข้าวของ ถ้าหากลูกช่างรื้อค้น ก็จะปล่อยให้ทำ และสอนให้เป็นเด็กช่างเก็บ เล่นของเล่นเสร็จทุกครั้งต้องเก็บเข้าที่ บางคราวก็ให้ทำความสะอาดของเล่นด้วย หรือไม่ก็จะให้มาช่วยงานครัวของแม่ เช่น ช่วยหยิบ ช่วยเก็บ และช่วยแม่ล้างจาน
   ต้องเข้าใจว่า เด็กเรียนรู้ทุกอย่างด้วยการลงมือทำ ความสนุกสนานก็ต้องมีอยู่ในทุกกิจกรรมที่ทำกับลูก เค้าจึงจะมีความสนใจ มีสมาธิจดจ่อ อย่างการชวนลูกทำอาหาร ได้ส่งเสริมทั้งความคิดสร้างสรรค์ และฝึกการมีวินัยให้กับลูก
   วันนี้มะลิกับแม่โบว์ ชวนกันมาแต่งหน้าคัพเค้กแบบต่างๆ ให้ดูน่ากิ๊นน่ากิน มะลิต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ เพื่อทำชิ้นงานออกมา ดูคัพเค้กแมงมุมสิ มะลิมีความสนใจมากเมื่อแม่สอนและทำใยแมงมุมบนถาดให้ดู ก่อนที่จะลองทำตาม และช่วยคุณแม่แต่งหน้าคัพเค้กจนเสร็จ ดูน่ากินทุกแบบเลย แต่จะว่าไปในระหว่างแต่งหน้าเค้ก น้องมะลิก็มีแอบกินไปบ้าง เพราะอดใจไม่ไหวจริงๆ ‘ก็มันทั้งสนุกและก็อร่อยด้วยค่ะ’

  

   ส่วนเรื่องเลอะเทอะก็ต้องยอม จานชามอุปกรณ์จะเปื้อนครีม นม เนย ไปบ้างก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะคุณแม่มีตัวช่วยคือซันไลต์โฉมใหม่ ที่จับง่าย เทง่าย ขจัดคราบได้หมดจด ทำให้งานเก็บงานล้างกลายเป็นงานง่าย ที่เด็กเล็กๆ ก็สามารถช่วยคุณแม่ได้สบายมาก จานชามสะอาดหมดจด จัดเก็บเป็นที่เป็นทาง งานเสร็จเร็ว แม่ก็มีเวลาเล่นกับลูกได้มากขึ้นอีก
   นี่ล่ะ เคล็ดลับ แม่โบว์ สอนลูกทำงานบ้าน หรือจะชวนลูกทำครัว ล้วนเป็นการใช้เวลาร่วมกันอย่างมีคุณภาพ แถมยังช่วยฝึกระเบียบวินัยให้ลูกได้ดีจริงๆ นะ

 
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด