แจกสูตรน้ำสต๊อก หัวใจสำคัญในการทำอาหาร

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
40,935    203    2    12 ก.พ. 2562 13:46 น.
แบ่งปัน

   ทุกคนรู้จักน้ำสต๊อกกันไหม น้ำสต๊อก ก็คือ น้ำที่นำไปต้มกับวัตถุดิบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น กระดูกหมู กระดูกวัว กระดูกไก่ ก้างปลา เปลือกกุ้ง กระดองปู หรือผักหลากหลายชนิด ปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทย เมื่อต้มได้ที่จะได้น้ำสต๊อกที่เข้มข้น หวาน หอม สามารถนำไปปรุงอาหารชนิดต่าง ๆ ได้ ช่วยให้อาหารของคุณมีรสชาติกลมกล่อม แถมไม่มีวัตถุกันเสียด้วย ซึ่งวันนี้เราก็มีสูตรน้ำสต๊อกมาฝากทุกคนด้วย ถ้าอยากรู้ว่ามีสูตรไหนบ้าง ไปดูกันเลย
 

น้ำสต๊อกผัก
หอมหัวใหญ่หั่นหยาบ 80 กรัม
แคร์รอตหั่นหยาบ 80 กรัม
ก้านขึ้นฉ่ายฝรั่งหั่นหยาบ 80 กรัม
ต้นกระเทียมฝรั่งหั่นหยาบ 50 กรัม
กะหล่ำปลีหั่นหยาบ 80 กรัม
หัวไชเท้าฝรั่งหั่นหยาบ 80 กรัม
พริกไทยดำ 5 กรัม
ใบกระวาน 3 ใบ
กานพลู 5-6 ดอก
น้ำเปล่า 2 ลิตร

วิธีทำ
- เติมน้ำใส่หม้อ ใส่ส่วนผสมทุกอย่างลงไป ยกขึ้นตั้งไฟปานกลาง พอเดือดเบาไฟอ่อน เคี่ยวต่อประมาณ 40-50 นาที ยกลงกรอง

น้ำสต๊อกไก่
ไก่ตัวใหญ่ (ตัดหัว-ขา-เครื่องในออก) 1 ตัว
โครงไก่ 2 โครง
ก้านขึ้นฉ่ายฝรั่ง 10 กรัม
หอมหัวใหญ่หั่นหยาบ 120 กรัม
แคร์รอตหั่นหยาบ 100 กรัม
ก้านผักชีฝรั่ง 10 กรัม
ต้นกระเทียมฝรั่ง 60 กรัม
ใบกระวาน 5-6 ใบ
พริกไทยดำ 2 ช้อนชา
กานพลู 10 ดอก 
น้ำเปล่า 10 ลิตร

วิธีทำ
1. ล้างไก่และโครงไก่ให้สะอาดใส่ลงในหม้อ เติมน้ำเปล่า ใส่แคร์รอตและหอมหัวใหญ่
2. มัดก้านผักชีฝรั่ง ก้านขึ้นฉ่ายฝรั่ง ต้นกระเทียมฝรั่ง ใบกระวานเข้าด้วยกัน ใส่ลงในหม้อพร้อมกานพลูและพริกไทยดำ
3. ตั้งหม้อสต๊อกบนเตา เปิดไฟปานกลาง พอเริ่มเดือดต้องเบาไฟลงทันที เคี่ยวด้วยไฟอ่อนประมาณ 3-4 ชั่วโมง ขณะเคี่ยวคอยช้อนฟองและไขมันที่ลอยขึ้นมาด้านบนออกตลอดเวลาจนกว่าจะได้ที่
4. กรองน้ำสต๊อกด้วยผ้าขาวบาง นำไปประกอบอาหารต่าง ๆ หรือเก็บไว้ในตู้เย็นได้ 2-3 วัน ถ้าเก็บในช่องแช่แข็งจะเก็บได้นานเป็นเดือน

น้ำสต๊อกเนื้อ
กระดูกหน้าแข้งวัว 1 กิโลกรัม
หอมหัวใหญ่หั่นหยาบ 120 กรัม
ก้านขึ้นฉ่ายฝรั่งหั่นหยาบ 80 กรัม
ต้นกระเทียมฝรั่งหั่นหยาบ 60 กรัม
แคร์รอตหั่นชิ้นใหญ่ ๆ 100 กรัม
ก้านผักชีฝรั่งหั่นหยาบ 10 กรัม
กานพลู 10 ดอก
พริกไทยดำ 2 ช้อนชา
ใบไทม์ 2 ช้อนชา
ใบกระวาน 3-4 ใบ
น้ำเปล่า 2 1/2-3 ลิตร

วิธีทำ
1. ลวกกระดูกวัวด้วยน้ำร้อนให้เศษไขมันและสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ออก
2. ใส่กระดูกที่ลวกไว้ในหม้อที่ใส่น้ำเปล่า ใส่ผักทุกอย่างและเครื่องเทศ ยกขึ้นตั้งไฟปานกลางพอเดือดปุด ๆ คอยช้อนฟองและไขมันออก เคี่ยวต่อประมาณ 3-4 ชั่วโมง
3. ยกลงกรอง เก็บใส่ตู้เย็นไว้ใช้ได้นาน 2-3 วัน

น้ำสต็อกสีน้ำตาล
กระดูกสันหลังวัวสับชิ้นใหญ่ 1 กิโลกรัม
กระดูกหน้าแข้งวัวสับชิ้นใหญ่ 1 กิโลกรัม
หอมหัวใหญ่หั่นหยาบ 250 กรัม
ก้านขึ้นฉ่ายฝรั่งหั่นหยาบ 200 กรัม
แคร์รอตหั่นหยาบ 300 กรัม
ต้นกระเทียมฝรั่งหั่นหยาบ (เฉพาะส่วนสีขาว) 150 กรัม
ใบไทม์ 2 ช้อนชา
ใบกระวาน 6 ใบ
พริกไทยดำเม็ด 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืช 1/4 ถ้วยตวง
เนื้อมะเขือเทศเข้มข้น 1 กระป๋อง
น้ำเปล่า 15 ลิตร

วิธีทำ
1. ลวกกระดูกวัวด้วยน้ำร้อนเพื่อล้างสิ่งสกปรกและไขมันออก ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ
2. ทาน้ำมันพืชในถาดที่จะใช้อบกระดูกวัวให้ทั่ว เรียงกระดูกวัวให้เต็มถาด นำเข้าอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส เวลาประมาณ 1/2 ชั่วโมง หรือจนกระทั่งเหลือง ขณะอบพลิกกลับบ้างเพื่อให้เสมอกัน
3. ใส่เนื้อมะเขือเทศเข้มข้นบนกระดูกที่อบแล้ว คลุกเคล้าให้ทั่ว ใส่ผักที่เตรียมไว้ นำเข้าเตาอบต่ออีก 20 นาที นำออกจากเตา
4. เทส่วนของไขมันที่อยู่ในถาดออก นำส่วนผสมที่เหลือใส่ในหม้อ เติมน้ำเปล่าและใบไทม์ ใบกระวาน พริกไทยดำ ตั้งไฟอ่อน เคี่ยวต่อประมาณ 3-4 ชั่วโมง คอยช้อนฟองและไขมันที่ลอยขึ้นมาด้านบนออก เพราะจะทำให้น้ำสต๊อกขุ่น
5. เคี่ยวจนเหลือน้ำประมาณ 12 ถ้วยตวง พอเป็นสีน้ำตาลอ่อน ยกลงกรองด้วยผ้าขาวบาง

น้ำสต๊อกปลา
กระดูกและหัวปลาตัวใหญ่ 1 กิโลกรัม
หอมหัวใหญ่หั่นหยาบ 100 กรัม
ต้นกระเทียมฝรั่งหั่นหยาบ 40 กรัม
ก้านขึ้นฉ่ายฝรั่งหั่นหยาบ 80 กรัม
ก้านผักชีฝรั่งหั่นหยาบ 10 กรัม
พริกไทยดำ 5 ช้อนชา
ใบกระวาน 3 ใบ
น้ำเปล่า 3 ลิตร

วิธีทำ
1. ล้างกระดูกปลาและหัวปลาใส่ในหม้อ เติมน้ำเปล่า
2. ใส่ต้นกระเทียมฝรั่ง ก้านขึ้นฉ่ายฝรั่ง ก้านผักชีฝรั่ง หอมหัวใหญ่ พริกไทยดำ และใบกระวาน ลงในหม้อ
3. ยกขึ้นตั้งไฟปานกลางพอเดือด เบาไฟให้อ่อน เคี่ยวต่อประมาณ 1/2 ชั่วโมง ยกลงกรอง

น้ำสต๊อกกระดูกหมู
กระดูกหน้าแข้งหมู 1/2 กิโลกรัม
พริกไทยเม็ดบุบพอแตก 1 ช้อนชา
รากผักชีทุบ 2-3 ราก
น้ำเปล่า 2 ลิตร

วิธีทำ
1. ล้างกระดูกหมูให้สะอาด ใส่ในหม้อทรงสูง เติมน้ำเปล่า ใส่พริกไทยเม็ด รากผักชี ตั้งไฟอ่อน ๆ พอเดือด คอยช้อนฟองและไขมันออก เคี่ยวต่อประมาณ 1/2-1 ชั่วโมง
2. ยกลงกรองด้วยกระชอนละเอียด นำไปใช้ทำซุปต่อ
บทความแนะนำอื่นๆ
เมนูพื้นบ้านต้านโควิด-19 กลุ่มที่มีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระสูง
สถานการณ์ โควิด-19 ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงวิกฤตสุด ๆ นอกจากต้องระวังรักษาตัวเองแล้ว ยังต้องเยียวยาจิตใจกันเป็นการใหญ่ หลายคนเกิดอาการแพนิคเพราะไม่รู้ว่าตัวเองติดไวรัสหรือยัง จะให้ไปตรวจแต่ละครั้งก็ใช้เงินเยอะเหลือเกิน แม่บ้านอย่างเราจึงอยากเป็นกำลังใจให้ทุกคน สู้ ๆ กันต่อไป เราคงช่วยอะไรไม่ได้มากนอกจากหาเมนูอร่อย ๆ มาให้แฟนเพจได้นำไปลองทำดู ซึ่งคราวนี้เป็น 30 เมนูพื้นบ้านต้านโควิด-19 ที่จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันได้ตามที่สมาคมแพทย์แผนไทยได้แนะนำมา โดยนพ.มรุต จิรเศรษฐศิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก แนะนำผักผลไม้สมุนไพร 3 กลุ่ม เพื่อเสริมภูมิต้านทานของร่างกายช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้แก่ กลุ่มเสริมภูมิคุ้มกัน, กลุ่มที่มีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระสูง และกลุ่มที่มีสารสำคัญที่มีศักยภาพในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 นอกจากอาหารจะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันแล้ว เรายังสามารถป้องกันได้ง่าย ๆ โดยเริ่มจากตัวเองก่อน เช่น การล้างมืออย่างสม่ำเสมอด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอลล์ ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่เป็นหวัด มีอาการไอ จาม กินร้อนช้อนตัวเอง งดเดินทางไปประเทศเสี่ยง และรักษาระยะห่างจากคนอื่น ๆ งดการพบปะสังสรรค์และร่วมกิจกรรม หรือเดินทางไปในที่ที่มีคนเยอะ จะช่วยลดการแพร่ระบาด และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้
19 เมนูโมเดิร์นทวิสต์ จากผลิตภัณฑ์มันฝรั่งแช่แข็ง
มากไปกว่าความฟิวชันก็คงเป็น “โมเดิร์นทวิสต์” ที่นับว่าเป็นกระแสมาแรงแบบฉุดไม่อยู่สำหรับยุคนี้ โมเดิร์นทวิสต์ ไอเดียการผสมผสานอาหารหลายสัญชาติ อย่างพิถีพิถันในความลงตัวทั้งในเรื่องของรสชาติและการจัดแต่งหน้าจาน เป็นการบอกเล่าเรื่องราวของอาหารโดยใช้ศิลปะบนจานอาหาร เพิ่มความทันสมัยและแปลกใหม่กว่าเดิม อาจจัดเป็นคำเล็ก ๆ และเน้นการแต่งจานที่หลากหลาย หรืออาจจัดขนาดใหญ่แต่มีความพอเหมาะในแบบของตัวเอง ดังนั้นโมเดิร์นทวิสต์จึงเป็นอาหารที่หลากหลาย แต่คงคอนเซ็ปต์รสชาติดั้งเดิมได้อย่างลงตัวนั่นเอง
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด