4 เมนูหมูโบราณ

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
9,131    77    0    29 มี.ค. 2562 14:30 น.
แบ่งปัน

   แจกสูตร เมนูหมูโบราณ เป็นเมนูที่คุณย่าคุณยายอาจจะเคยทำให้ใครหลายคนกินตอนเด็ก ๆ วันนี้เราก็มีสูตรมาฝากถึง 4 เมนู คือ หมูก้อนทอดปลาเค็ม หมูสับตุ๋นโบราณ หมูผัดน้ำปลา ซี่โครงหมูต้มไชโป๊ ใครชอบเมนูไหนก็ลองไปทำกันได้เลยจ้า
 

ส่วนผสมหมูก้อนทอดปลาเค็ม
1. หมูสับ 300 กรัม 
2. ปลาอินทรีย์เค็มทอด 1 ชิ้น 
4. กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
5. น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ 
6. น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
 

1. นำปลาอินทรีย์เค็มมาผสมกับหมูสับให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำมันหอยและน้ำตาลทราย 
2. ปั้นให้เป็นก้อน พักไว้ก่อน
3. ตั้งกระทะใส่น้ำมัน ใส่หมูสับปั้นก้อนลงไปทอดให้สุก
 
 

ส่วนผสมหมูสับตุ๋นโบราณ
หมูสับ 300 กรัม 
กระเทียมสับหยาบ หนึ่งกำมือ 
น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ 
พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา 
น้ำตาล 1 ช้อนชา
 

1. นำหมูสับมาผสมกับกระเทียม ปรุงรสด้วยน้ำมันหอย พริกไทย น้ำตาล นวดให้เข้ากัน 
2. พักไว้ในตู้เย็น 30 นาที แล้วนำมาปั้นให้เป็นก้อน
3. นำไปนึ่งประมาณ 20 นาที เมื่อหมูสุก ยกลง จัดเสิร์ฟ
 
 

ส่วนผสมหมูผัดน้ำปลา
สันคอหมูสไลด์ 200 กรัม 
กระเทียมสับหยาบ หนึ่งกำมือ 
พริกขี้หนูโขลกหยาบ 10 เม็ด 
น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ 
น้ำมันพืชสำหรับผัด 
ต้นหอมซอย
 

1. ตั้งไฟอ่อน ใส่น้ำมันเล็กน้อย นำกระเทียมและพริกขี้หนูลงไปผัด
2. นำหมูลงไปผัดพอสุก
3. ใส่น้ำปลา ผัดให้เข้ากัน ยกขึ้น โรยหน้าด้วยต้นหอมซอย จัดเสิร์ฟ
 
 

ส่วนผสมซี่โครงหมูต้มไชโป๊
ไชโป๊หั่นบาง 250 กรัม
กระดูกหมูส่วนใบพาย 150 กรัม
รากผักชี 2 ราก
กระเทียมทั้งกลีบ 3 กลีบ
พริกไทย 1 ช้อนชา
ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำเปล่า 7 ½ ถ้วย
 

1. ต้มน้ำให้เดือด ใส่กระดูกหมูลงลวกพอสุก ยกขึ้น พักไว้
2. ตั้งหม้อใบใหม่ ต้มน้ำ ใส่รากผักชี กระเทียม พริกไทย และกระดูกหมูที่ลวกแล้วลงไป ตั้งไฟอ่อน 
3. ต้มจนกระดูกหมูเริ่มเปื่อย ช้อนฟองออกบ้าง ใส่ไชโป๊ลงต้มจนเปื่อย 
4. ปรุงรสด้วยซอสปรุงรส รอให้น้ำเดือดอีกครั้ง ปิดไฟ ยกลง

*ก่อนนำไชโป๊ไปต้มให้ล้างน้ำเพื่อลดความเค็มก่อน
 
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด  

เมนูพื้นบ้านต้านโควิด-19 กลุ่มที่มีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระสูง

สถานการณ์ โควิด-19 ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงวิกฤตสุด ๆ นอกจากต้องระวังรักษาตัวเองแล้ว ยังต้องเยียวยาจิตใจกันเป็นการใหญ่ หลายคนเกิดอาการแพนิคเพราะไม่รู้ว่าตัวเองติดไวรัสหรือยัง จะให้ไปตรวจแต่ละครั้งก็ใช้เงินเยอะเหลือเกิน แม่บ้านอย่างเราจึงอยากเป็นกำลังใจให้ทุกคน สู้ ๆ กันต่อไป เราคงช่วยอะไรไม่ได้มากนอกจากหาเมนูอร่อย ๆ มาให้แฟนเพจได้นำไปลองทำดู ซึ่งคราวนี้เป็น 30 เมนูพื้นบ้านต้านโควิด-19 ที่จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันได้ตามที่สมาคมแพทย์แผนไทยได้แนะนำมา โดยนพ.มรุต จิรเศรษฐศิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก แนะนำผักผลไม้สมุนไพร 3 กลุ่ม เพื่อเสริมภูมิต้านทานของร่างกายช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้แก่ กลุ่มเสริมภูมิคุ้มกัน, กลุ่มที่มีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระสูง และกลุ่มที่มีสารสำคัญที่มีศักยภาพในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 นอกจากอาหารจะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันแล้ว เรายังสามารถป้องกันได้ง่าย ๆ โดยเริ่มจากตัวเองก่อน เช่น การล้างมืออย่างสม่ำเสมอด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอลล์ ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่เป็นหวัด มีอาการไอ จาม กินร้อนช้อนตัวเอง งดเดินทางไปประเทศเสี่ยง และรักษาระยะห่างจากคนอื่น ๆ งดการพบปะสังสรรค์และร่วมกิจกรรม หรือเดินทางไปในที่ที่มีคนเยอะ จะช่วยลดการแพร่ระบาด และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้