Health Recipe : เห็ดหลอดไดเอต

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
3,826    8    -4    3 ก.ย. 2562 11:17 น.
แบ่งปัน

       เปิดบ้านรับเชื้อเห็ดหลายสายพันธุ์ที่ไปเลือกซื้อมาจากงาน Organic วิธีการเลี้ยงไม่ยาก แค่ที่ต้องให้มืดและชื้น เท่านี้ก็เพียงพอให้เห็ดได้ออกดอกแล้ว เรานำตะกร้าพลาสติกทรงไม่สูงมากทรงกลม ใส่ก้อนเห็ดเข้าไป โดยหันกระบอกออกมาด้านนอก จากนั้นใช้ไม้ปลายแหลมเขี่ยเชื้อออกมาเล็กน้อย ก่อนปิดทับด้วยกระสอบ วางไว้ในมุมมืดข้าง ๆ ถังเก็บน้ำ รดน้ำจนชุ่มเช้าเย็น ไม่นานดอกเห็ดก็เริ่มโผล่ให้เห็น รอเวลาจนได้ที่ก็เก็บนำมาทำอาหารได้หลายมื้อ ช่วงไหนที่มีดอกมากจนกินไม่ทันก็ห่อใส่ใบตองนำไปปันเพื่อนบ้านได้ด้วย

      ทำไมถึงต้องกินเห็ด... ถ้าถามถึงสรรพคุณเราว่ามีเยอะมาก รวมถึงในสมัยโบราณยังใช้เป็นยารักษาโรคด้วย ส่วนประเทศที่นิยมกินและปลูกเห็ดกันมากคงหนีไม่พ้นประเทศจีน ส่วนผลงานวิจัยในวารสาร Experimental Biology and Medicine บอกไว้ว่าเห็ดมีสรรพคุณในการต่อต้านการเติบโตของเซลล์มะเร็งเต้านม เนื่องจากมี Lentinan เป็นส่วนประกอบ แม้ว่า Lentinan จะไม่ได้ฆ่าเซลล์มะเร็งโดยตรง แต่มันช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบภูมิคุ้มกัน เป็นการชะลอการเติบโตของเนื้อร้ายได้

       รสชาติของเห็ดคล้ายเนื้อสัตว์... ในเห็ดมีกรดกลูตามิก ซึ่งเป็นกรดอะมิโน รวมถึงสารกัวไนเลต (สารในกลุ่มไรโบนิวคลีโอไทด์) ที่จะช่วยในการเกิดรสชาติที่อร่อยโดยธรรมชาติ ทำให้เห็ดมีรสชาติอร่อยไม่แพ้เนื้อสัตว์หลาย ๆ ชนิด เรียกว่าเป็นพืชที่มีรสอูมามิในตัวโดยไม่ต้องปรุงเพิ่มแต่อย่างใด จึงเห็นได้ว่ามีการนำเห็ดมาสกัดเป็นเครื่องปรุงรสหลายชนิด ทั้งประเภทผง หรือแบบก้อน เพื่อเป็นทางเลือกให้กับกลุ่มคนที่ไม่กินเนื้อสัตว์

       เมนูน่าสนใจครั้งนี้ทำไม่ยาก... ส่วนผสมหลักคือ “เห็ด” สามารถเลือกเห็ดได้ตามชอบ จากนั้นนำมาฉีกเป็นเส้น ๆ พร้อมกับผักสดรสอร่อยอย่างแคร์รอต และหน่อไม้ฝรั่ง จากนั้นนำมาวางบนก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ (แผ่นสี่เหลี่ยม) แล้วม้วนเป็นคำ ๆ นำไปนึ่งจนสุก กินพร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ด หรือจะเป็นน้ำจิ้มไก่ก็อร่อยเช่นกัน

เห็ดหลอดไดเอต
 

ส่วนผสม
ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ตัดขนาด 5x5 นิ้ว 10-15 แผ่น
เห็ดเข็มทอง 100 กรัม
แคร์รอตหั่นแท่งลวก 10-15 แท่ง
หน่อไม้ฝรั่งหั่นแท่งลวก 10-15 ต้น
เห็ดชิเมจิสีขาว 100 กรัม
เห็ดชิเมจิสีน้ำตาล 100 กรัม
เห็ดออรินจิหั่นชิ้น 50 กรัม

วิธีทำ
 


 
ส่วนผสมน้ำจิ้ม
ซีอิ๊วขาว 7  ช้อนชา
น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะนาว  2  ช้อนโต๊ะ
พริกสดสีแดงโขลกละเอียด 5 เม็ด
ขิงสับละเอียด 1 ช้อนชา

วิธีทำน้ำจิ้ม

บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด