รู้จักอุปกรณ์ก่อนลงมือทำเบเกอรี่

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
3,223    6    -2    3 ต.ค. 2562 15:36 น.
แบ่งปัน
       เมื่อก้าวเข้าสู่สายขนมหวานบางครั้งเราก็ไม่ได้อยากแค่ชิมอย่างเดียว แต่อยากจะลองทำเบเกอรี่ให้เป็นเหมือนกับเขาบ้าง เลยเริ่มซื้อตำราการทำเบเกอรี่มานั่งอ่านดู ผลที่ได้คืองงไปหมด ไม่รู้ต้องเริ่มจากอะไรก่อน เลยต้องขอคำปรึกษาจากมืออาชีพ อ.เก่ง อภิสิทธิ์ ประสงค์สุข (บรรณาธิการฝ่ายอาหารนิตยสารแม่บ้าน) เพื่อที่เราจะได้เริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับการทำเบเกอรี่ให้ถูกต้องตามหลักการของมืออาชีพอย่างแท้จริง

ก่อนอื่น อ.เก่ง ขอให้เราทำความรู้จักกับ อุปกรณ์สำคัญสำหรับทำเบเกอรี่ กันก่อน ซึ่งตอนแรกคิดว่ามีไม่มาก แต่ความจริงแล้วมีหลายชนิดเชียวที่ไม่เคยเห็น สำหรับครั้งนี้ขอเริ่มจาก อุปกรณ์ประเภทที่ใช้มือ ซึ่งนับว่ามีความจำเป็นอย่างมากในการทำเบเกอรี่ เพราะผลิตภัณฑ์บางอย่างเมื่อใช้เครื่องจักรแล้วก็ยังต้องอาศัยเครื่องมือประเภทที่ใช้มือช่วยอีกด้วย เพื่อให้เบเกอรี่ที่ได้สมบูรณ์แบบที่สุดนั่นเอง
 

       พิมพ์เค้กขนาดต่าง  ๆ โดยรูปแบบหรือขนาดนั้นจะมีลักษณะที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับความต้องการ โดยทั่วไปแล้วมักจะผลิตด้วยสเตนเลสหรืออะลูมิเนียม ปัจจุบันพิมพ์เค้กยังมีแบบซิลิโคน เทฟลอนและอื่น ๆ เพื่อให้เหมาะสมกับขนมและสะดวกในการใช้งาน
       พายยางหรือพายพลาสติก พายยางใช้สำหรับปาดหรือคนส่วนผสมให้เข้ากัน ลักษณะของพายนั้นได้ออกแบบให้มีลักษณะบางและอ่อนโค้งตามภาชนะ จึงช่วยให้สะดวกยิ่งขึ้นในการผสมส่วนผสม ปัจจุบันพายจะมีอยู่หลายขนาดเพื่อให้เหมาะสมกับงานนั้น ๆ หลังใช้เสร็จควรล้างให้สะอาดแล้วผึ่งหรือเช็ดให้แห้ง ไม่ควรนำไปตากแดดจะทำให้เปราะแตกง่าย
       สปาตูลาร์ ใช้สำหรับปาดครีมหรือปาดส่วนผสมหน้าเค้กให้เรียบ ลักษณะจะคล้ายกับใบมีดแต่ไม่มีความคมทั้งสองด้าน
       เทอร์โมนิเตอร์ ใช้สำหรับวัดอุณหภูมิของส่วนผสม เช่น ช็อกโกแลต น้ำเชื่อม ฯลฯ
       เทอร์โมมิเตอร์ ใช้สำหรับวัดอุณหภูมิของเตาอบ จะเหมาะกับเตาอบที่ไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิได้
       ลูกกลิ้งสำหรับตัดแป้งพาย ใช้สำหรับตัดแป้งพายเป็นรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งสะดวกและรวดเร็วกว่ามือเพราะมีด เวลาตัดจะดึงเนื้อแป้งพายให้ย่นและขาดได้ง่าย
 

       ไม้คลึงแป้งขนาดต่าง ๆ ใช้สำหรับคลึงแป้ง หรือรีดให้เป็นแผ่นเรียบและบางตามขนาดที่ต้องการ
       แปรงสำหรับปัดแป้ง เป็นแปรงขนอ่อนใช้สำหรับปัดฝุ่นแป้งที่ไม่ต้องการออกจากก้อนแป้งหลังจากรีดเสร็จ
       แปรงสำหรับทาหน้าขนม นิยมใช้แปรงที่มีขนอ่อนนุ่มสำหรับจุ่มส่วนผสม เช่น ไข่ไก่หรือนมสด แล้วทาหน้าขนมก่อนนำเข้าอบ
       พายไม้ขนาดต่าง ๆ พายไม้หรือไม้พายเป็นอุปกรณ์หรือเครื่องทุ่นแรงที่มีประโยชน์มากในการกวนผสมอาหารให้เข้ากันและข้นทั้งในสภาพร้อนและเย็น พายไม้จะมีหลายขนาดด้วยกัน หลังใช้งานควรล้างและผึ่งให้แห้งจะทำให้ไม่เกิดเชื้อรา
       ตะกร้อมือหรือตะกร้อลวด ตะกร้อผสมเป็นเครื่องมือที่สร้างจากการใช้ลวดโลหะหลายเส้นรวบโค้งปลายลวดทั้งสองเข้าด้วยกัน ด้านหนึ่งจะมีด้านจับยาว เป็นเครื่องมือที่เราใช้เพื่อตีส่วนผสมต่าง ๆ ด้วยมือให้เข้ากันจนเป็นเนื้อเนียน หรือในการทำให้อากาศแทรกเข้าไปในส่วนผสมจนขึ้นฟูหรือทำให้ส่วนผสมเข้ากัน เช่น การผสมส่วนผสมของเค้กประเภทชิฟฟอนหรือการตีครีมสดให้ขึ้นฟูเป็นวิปปิ้งครีม (Whipping Cream) ตะกร้อมือส่วนมากจะทำมาจากอะลูมิเนียมและตะกร้อตีแบบพลาสติกหรือแม้กระทั่งล่าสุดมีการผลิตด้วยวัสดุแบบทนการเกาะติด (Non Stick) ออกมาวางขายกัน แต่ที่เราพบเห็นได้โดยทั่วไปนั้นจะเป็นแบบที่ทำมาจากลวดสเตนเลส
       ตะแกรงลวดหรือแร็ค ใช้สำหรับพักขนมให้เย็นสนิทหลังจากอบสุกแล้ว
       แป้นหมุนสำหรับแต่งหน้าเค้ก มีทั้งแบบโลหะและพลาสติก ใช้สำหรับวางเค้กที่จะแต่ง
 


       เครื่องชั่ง เครื่องชั่งมีความสำคัญกับการทำเบเกอรี่เป็นอย่างมาก ซึ่งจะมีผลต่อลักษณะของตัวขนมเอง ในการทำแต่ละครั้ง ควรจะต้องมีการชั่งอย่างถูกวิธี ปัจจุบันเครื่องชั่งมีอยู่หลายชนิดหลายขนาด ทั้งแบบดิจิทัลและแบบเข็ม ซึ่งแบบดิจิทัลนั้นราคาจะสูงมากเนื่องจากเครื่องชั่งชนิดนี้สามารถให้ค่าน้ำหนักที่เป็นมาตรฐานมาก และยังมีความละเอียดสูง ส่วนเรื่องการดูแลรักษาก็ยากพอสมควร เนื่องจากการทำเบเกอรี่จะมีฝุ่นแป้งอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้ฝุ่นแป้งนั้นสามารถเข้าสู่ระบบ ซึ่งทำให้ตัวเครื่องเสียหายได้ง่ายและเร็วขึ้น ปัจจุบันเครื่องแบบดิจิทัลสามารถใช้ได้ทั้งในธุรกิจที่เป็นเชิงอุตสาหกรรมทั้งขนาดกลางและใหญ่รวมถึงในครัวเรือน

       ส่วนเครื่องชั่งแบบเข็มนั้นสามารถชั่งของที่มีน้ำหนักตั้งแต่ 5 กรัมขึ้นไป โดยตัวเครื่องไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ดีเท่ากับแบบดิจิทัล ส่วนการรักษาเครื่องทั้งสองชนิดนั้นสิ่งแรกที่ควรระวังคือการชั่งสิ่งของที่มีน้ำหนักเกินกว่าเครื่องชั่งกำหนด เพราะการชั่งสิ่งของที่เกินน้ำหนักอาจจะทำให้เข็มของเครื่องชั่งนั้นตีกลับและสปริงของเครื่องค้างก็เป็นได้ และหลังจากการใช้งานเสร็จทุกครั้งควรใช้ผ้าปัดเศษแป้งออกทุกครั้งเพื่อป้องกันเศษแป้งแข็งตัวและอุดตันตัวเครื่อง

       สำหรับเครื่องชั่งแป้งแบ่งออกเป็น 2 ชนิดใหญ่ คือ ชนิดหยาบ ใช้ชั่งของหลาย ๆ กิโลกรัม และชนิดละเอียด ใช้ชั่งของที่มีน้ำหนักไม่เกิน 1 กิโลกรัม ซึ่งการทำเบเกอรี่ส่วนใหญ่นิยมใช้ประเภทนี้มากกว่า
 


       ถ้วยตวง ถ้วยตวงเป็นอุปกรณ์อีกชนิดหนึ่งที่ช่วยกำหนดความเป็นมาตรฐานในการทำเบเกอรี่ในแต่ละครั้งให้คงเดิม ซึ่งรองลงมาจากเครื่องชั่ง โดยถ้วยตวงในบ้านเราสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทคือ

       1. ถ้วยตวงของแห้ง เป็นถ้วยตวงที่ใช้สำหรับการชั่งตวงสิ่งของที่มีลักษณะแห้งและของที่มีลักษณะกึ่งเหลว โดยส่วนมากจะนิยมใช้แทนเมื่อไม่สามารถหาเครื่องชั่งได้ เช่น แป้ง น้ำตาลทราย น้ำตาลทรายแดง นมผง เนยสด และน้ำตาลปี๊บ เป็นต้น ในถ้วยตวง 1 ชุด จะประกอบไปด้วย 1 ถ้วยตวง, ½ ถ้วยตวง, 1/3 ถ้วยตวงและ ¼ ถ้วยตวง ซึ่งมีจำหน่ายทั้งแบบพลาสติก อะลูมิเนียม และสเตนเลส
       2. ถ้วยตวงของเหลว จะมีลักษณะเป็นแก้วหรือพลาสติกและแบบสเตนเลส เป็นถ้วยตวงที่ใช้สำหรับการชั่งตวงสิ่งของที่มีลักษณะเหลวทุกชนิด โดยด้านข้างถ้วยตวงจะมีขีดบอกปริมาตรโดยขนาดที่จำหน่ายนั้นมีตั้งแต่ 1 ถ้วยตวง จนถึง 5 ลิตรขึ้นไปก็มี สิ่งของที่ใช้ตวงส่วนใหญ่จะเป็นพวกนมสด กะทิ น้ำผลไม้ น้ำมันพืช และไข่ไก่ เวลาวัดปริมาตรถ้วยแบบนี้จะต้องให้ถ้วยตวงนั้นอยู่ในระดับสายตาเสียก่อนจึงค่อยอ่านค่าออกมา

        ช้อนตวง ช้อนตวงเป็นเครื่องมือสำหรับชั่งตวงอีกชนิดหนึ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากส่วนผสมบางอย่างนั้นใช้ปริมาณที่น้อย ช้อนตวงจึงเหมาะสำหรับตวงส่วนผสม เช่น ผงฟู สารเสริมคุณภาพ ยีสต์ หรือเครื่องปรุงต่าง ๆ ช้อนตวง 1 ชุดมี 4 ขนาดดังนี้คือ 1 ช้อนโต๊ะ, 1 ช้อนชา, ½ ช้อนชา และ ¼ ช้อนชา

       เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับอุปกรณ์ชุดแรกในการทำเบเกอรี่ หลายคนอาจจเห็นว่าค่อนข้างมีมากและดูวุ่นวายทีเดียว แต่เชื่อเถอะค่ะว่าถ้าคุณได้ลองเริ่มทำเบเกอรี่ดูแล้วสักครั้ง คุณจะหลงรักแบบโงหัวไม่ขึ้นกันเลยทีเดียว นอกจากสามารถทำกินเองได้ที่บ้านแล้ว ยังนำไปแจกจ่ายเพื่อนพ้อง หรืออาจทำเพื่อการค้าต่อไปก็ได้ไม่เสียหาย เพียงแต่ต้องเริ่มให้ถูกต้องเท่านั้น สำหรับครั้งหน้าเราจะยังคงพูดถึงเรื่องของอุปกรณ์อีกเช่นกัน แต่เป็น อุปกรณ์ประเภททุ่นแรง ซึ่งมีไม่มากนัก รวมถึงจะบอกถึงวิธีการชั่ง ตวง วัด ให้ฟังกันอย่างละเอียด รอดูกันเลยค่ะ
 
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ความคิดเห็น 1 รายการ
pppromsorn
woww !!!
รูปไม่ขึ้นน่ะค่ะ
22 ก.พ. 2564 10:22 น. 0
woww !!!
รูปไม่ขึ้นน่ะค่ะ
22 ก.พ. 2564 10:22 น. 0
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด