One-Pot Meals

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
141    0    0    7 พ.ย. 2562 15:00 น.
แบ่งปัน
       ใน 1 มื้ออาหารควรมีอะไรบ้าง? เชื่อว่าหลายท่านคงทราบกันดีอยู่แล้ว แต่อาจจะทำยากสักหน่อย โดยเฉพาะคนที่ไม่มีเวลาปรุงอาหารด้วยตัวเอง เลยทำให้คนไทยส่วนใหญ่หันมารับประทานอาหารตามใจปากมากกว่าตามใจคิด ทำให้เกิดอาการแทรกซ้อนจากโรคต่าง ๆ อย่างที่เราคิดไม่ถึงกันเลยทีเดียว
 

อาหาร 5 หมู่ประกอบด้วย โปรตีน (เนื้อสัตว์ นม ไข่ และถั่วต่าง ๆ) มีหน้าที่ให้โปรตีนกับร่างกาย เพื่อให้ร่างกายมีความเจริญเติบโต อีกทั้งยังทำให้ร่างกายมีความแข็งแรง รวมถึงนำไปใช้ซ่อมแซมเนื้อเยื่อในส่วนที่สึกหรอของร่างกาย แนะนำให้เลือกรับประทานเนื้อสัตว์ในส่วนที่เป็นเนื้อล้วน ปราศจากไขมัน เพื่อหลีกเลี่ยงไขมันอิ่มตัวที่ส่งผลต่อภาวะอ้วน และไขมันอุดตันเส้นเลือด คาร์โบไฮเดรต (ข้าว-แป้ง) มีหน้าที่หลักในการให้พลังงานแก่ร่างกาย เพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ และจะถูกเปลี่ยนไปอยู่ในรูปแบบไขมันเมื่อรับประทานมากเกินไป ดังนั้นควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะในแต่ละวัน เพื่อให้ร่างกายนำไปใช้ประโยชน์ได้สูงสุด โดยไม่ต้องเหลือค้างให้กลายเป็นไขมันสะสม เกลือแร่หรือแร่ธาตุ (ผัก) ประกอบด้วยพืชผักชนิดต่าง ๆ ที่ต่างสีสันกันไป ทั้งสีเขียว สีเหลือง สีแดง สีขาว หรือสีม่วง ล้วนแล้วแต่มีเกลือแร่และวิตามินทั้งสิ้น โดยมีหน้าที่หลักคือเป็นตัวเสริม ทำหน้าที่เป็นตัวควบคุม และเป็นตัวเร่งให้เกิดการทำงานของปฏิกิริยาทางเคมีภายในเซลล์ของร่างกาย วิตามิน (ผลไม้) ได้แก่ผลไม้ชนิดต่าง ๆ ที่ให้รสชาติต่างกันออกไป รับประทานแล้วจะทำให้ร่างกายสดชื่น โดยมีหน้าที่ควบคุมการทำงานต่าง ๆ ในร่างกายให้เป็นปกติ ช่วยบำรุงผิวพรรณ ผม เหงือก และตาให้ดูสวยงาม รวมทั้งช่วยสร้างเซลล์ให้เจริญเติบโตและเพิ่มภูมิต้านทานโรคของร่างกาย ไขมัน (ไขมันจากพืชและสัตว์) ให้พลังงานแก่ร่างกายได้มากกว่าสารอาหารชนิดอื่น แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ไขมันดี และไขมันร้าย จึงควรเลือกให้เหมาะกับความต้องการของร่างกาย

ตระเตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนปรุงอาหาร... การทำอาหารทุกครั้งเราจะต้องเตรียมวัตถุดิบให้พร้อมเสมอ โดยเฉพาะการทำอาหารในขั้นตอนเดียวที่เรียกว่า One Pan-One Pot เนื่องจากส่วนผสมทุกอย่างจะต้องลงไปอยู่ในภาชนะสำหรับทำอาหาร จากนั้นจึงนำไปทำให้สุกด้วยวิธีการต่างกันไป ซึ่งนับเป็นการทำอาหารที่ไม่ยุ่งยากมากนัก เหมาะกับคนทำงานที่ไม่มีเวลาว่างมากพอ ซึ่งในแต่ละเมนูควรประกอบไปด้วยสารอาหารที่ครบครันเพื่อร่างกายที่แข็งแรง สำหรับครั้งนี้เรานำอาหารไทยมาดัดแปลงนิดหน่อยเพื่อให้ทันสมัยขึ้น เหมาะกับการปรุงในขั้นตอนเดียว 
 

ไข่เจียวเบคอนสมุนไพร
เมนูง่าย ๆ ที่ใช้สมุนไพรของไทยมาช่วยทำให้อาหารมีกลิ่นหอมชวนรับประทาน เพิ่มความอร่อยด้วยเบคอน หรือถ้าใครอยากจะเพิ่มเนื้อสัตว์ชนิดอื่นก็ทำได้เช่นกัน 
 

ส่วนผสม
ไข่ไก่ 3 ฟอง
เบคอนหั่นชิ้น 100 กรัม
กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
หัวไชโป๊หวานหั่นฝอย 2 ช้อนโต๊ะ
พริกชี้ฟ้าสีแดงหั่นแฉลบ 1 เม็ด
ใบโหระพาซอยละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืชเล็กน้อย
ใบโหระพาสำหรับตกแต่ง
กระทะเหล็ก

วิธีทำ
1. ตีไข่ไก่พอแตก ใส่เบคอน กระเทียม หัวไชโป๊หวาน คนให้เข้ากัน
2. ใส่พริกชี้ฟ้า โบโหระพา คนให้เข้ากันอีกครั้ง
3. เทน้ำมันพืช ใส่ในกระทะเหล็ก เทส่วนผสมในข้อที่ 2 ลงไป นำเข้าอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ประมาณ 25 นาทีหรือจนสุกเหลือง นำออกจากเตาอบ ตกแต่งด้วยใบโหระพา จัดเสิร์ฟ
 

แกงเขียวหวานไก่พอทพาย
เป็นการนำเมนูไทย ๆ อย่างแกงเขียวหวานมาผสมผสานให้เข้ากันกับเมนูฝรั่ง โดยใช้แป้งพัฟฟ์เพสตรีปิดด้านหน้าไว้ และสามารถใช้รับประทานแทนข้าวสวยได้
 

ส่วนผสม
เนื้ออกไก่หั่นชิ้น 200 กรัม
แคร์รอตหั่นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าลวกสุก 100 กรัม
มันฝรั่งหั่นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าลวกสุก 100 กรัม
ยอดมะพร้าวหั่นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าลวกสุก 100 กรัม
แป้งพัฟฟ์เพสตรี (แป้งพายชั้น) รีดให้หนา 1/4 เซนติเมตร 250 กรัม
น้ำพริกแกงเขียวหวาน 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
แป้งสาลีอเนกประสงค์ 2 ช้อนชา
หัวกะทิ 1/4 ถ้วยตวง
กะทิเข้มข้นปานกลาง 1 3/4 ถ้วยตวง
น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ
ใบมะกรูดฉีก 2 ใบ
ใบโหระพา 1/4 กรัม
พริกชี้ฟ้าสีแดงหั่นแฉลบสำหรับตกแต่ง
ไข่ไก่สำหรับทา
พิมพ์ถ้วยเซรามิกสำหรับอบ
พิมพ์วงแหวนขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเท่ากับพิมพ์ถ้วยเซรามิกสำหรับกดแป้ง
 
วิธีทำ
1. ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชพอร้อน ใส่น้ำพริกแกงเขียวหวานลงผัดพอมีกลิ่นหอม ใส่แป้งสาลีลงผัดจนแป้งสุก ค่อย ๆ เติมหัวกะทิพอเดือด ใส่กะทิเข้มข้นปานกลาง เดือดอีกครั้ง ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลปี๊บ ใส่ใบมะกรูด ใบโหระพา เคี่ยวพอข้นยกลงพักไว้
2. ใส่เนื้ออกไก่ แคร์รอต มันฝรั่ง และยอดมะพร้าว ลงในพิมพ์ถ้วยเซรามิก ตักน้ำแกงเขียวหวานในข้อที่ 1 ใส่ประมาณ 3/4 ของพิมพ์ถ้วย
3. ทาไข่ไก่บริเวณขอบพิมพ์ถ้วยเซรามิก จากนั้นคลุมด้วยแป้งพัฟฟ์เพสตรี ใช้ส้อมกดให้แป้งติดกับพิมพ์ถ้วย ทาไข่ไก่บาง ๆ ตกแต่งด้วยพริกชี้ฟ้า นำเข้าอบที่อุณหภูมิ 190 องศาเซลเซียส ประมาณ 20-25 นาทีหรือจนสุก แป้งพัฟฟ์มีสีเหลือง นำออกจากเตาอบ จัดเสิร์ฟ
 

ข้าวอบไก่เทริยากิ
เมนูข้าวอบง่าย ๆ ที่มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ จากซอสสไตล์ญี่ปุ่น โดยสามารถดัดแปลงเนื้อสัตว์ หรืออาจใช้เส้นก๋วยเตี๋ยวแทนข้าวก็ได้เช่นกัน
 

ส่วนผสม
เนื้ออกไก่ลอกหนัง 3 ชิ้น
ข้าวสารหอมมะลิ 1 1/2 ถ้วยตวง
สับปะรดบด 50 กรัม
น้ำซุปไก่ 2 ถ้วยตวง
น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ
ต้นหอมซอย และงาขาวคั่วสำ หรับโรยหน้า

ส่วนผสมซอสเทริยากิ
ซอสถั่วเหลือง 150 กรัม
น้ำตาลทราย 150 กรัม
น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมสับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ
ขิงแก่สับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ
พริกไทยป่น 1/4 ช้อนชา
มิริน (เหล้าหวานญี่ปุ่น) 3 ช้อนโต๊ะ
แป้งข้าวโพด 2 ช้อนชา

วิธีทำ
1. นำส่วนผสมซอสเทริยากิใส่ลงในภาชนะ ยกขึ้นตั้งไฟ เคี่ยวพอข้น ยกลงพักไว้ให้เย็นแบ่งเป็น 2 ส่วนเท่า ๆ กัน นำ 1ส่วนลงหมักกับเนื้ออกไก่ ใช้ส้อมจิ้มเนื้ออกไก่เพื่อให้น้ำซอสซึมเข้าเนื้อไก่ หมักไว้ประมาณ 30 นาที
2. ตั้งกระทะใส่น้ำมันมะกอกพอร้อน ใส่ข้าวสารกับสับปะรดลงผัดจนเม็ดข้าวมีสีขาวขุ่น เทใส่ลงในกระทะ เติมซอสเทริยากิที่เหลือ น้ำซุปไก่และเนื้ออกไก่ที่หมักไว้ ปิดฝา
3. นำขึ้นตั้งไฟปานกลาง ประมาณ 30 นาทีหรือจนสุก ยกลง โรยต้นหอมและงาขาวคั่ว จัดเสิร์ฟ
 

ริกาโตนี พาสต้า หน้าเนื้อสับ
ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าเนื้อสับนับเป็นอาหารที่เรารู้จักกันดี ครั้งนี้เรานำริกาโตนีมาใช้แทนเส้นก๋วยเตี๋ยว บวกกับนำชีสมาใช้ด้วย ซึ่งเข้ากันได้ดีกับเมนูนี้จริง ๆ
 

ส่วนผสม
เส้นพาสต้า (ริกาโตนี่) ต้มสุก 300 กรัม
เนื้อวัวสับ 150 กรัม
หอมหัวใหญ่หั่นชิ้นสี่เหลี่ยม 100 กรัม
มะเขือเทศหั่นชิ้นสี่เหลี่ยม 150 กรัม
ซอสปรุงรส 1 ช้อนชา
ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนชา
ซอสเห็ดหอม 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
ซอสมะเขือเทศ 8 ช้อนโต๊ะ
น้ำซุปไก่ 1/2 ถ้วยตวง
พริกไทยดำบดหยาบ 1/8 ช้อนชา
น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่นละเอียด 1/8 ช้อนชา
มอซซาเรลลาชีสสำหรับโรย
พาร์สเลย์สำหรับโรย

วิธีทำ
1. ผสมซอสปรุงรส ซีอิ๊วขาว ซอสเห็ดหอม น้ำตาลทราย ซอสมะเขือเทศ น้ำซุปไก่ เกลือป่น พริกไทยดำบด น้ำมันพืช คนพอเข้ากัน
2. ใส่เนื้อวัว เส้นพาสต้า (ริกาโตนี่) หอมหัวใหญ่ และมะเขือเทศ คนพอเข้ากันอีกครั้ง ตักใส่ภาชนะ โรยด้วยมอซซาเรลลาชีสให้ทั่ว
3. นำเข้าอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ประมาณ 20-25 นาทีหรือจนสุก โรยพาร์สเลย์ จัดเสิร์ฟ
 

Chocolate Peanut Butter Mug Cake
เป็นเมนูง่ายแสนง่ายที่เห็นบ่อยมากในโลกออนไลน์ โดยการนำส่วนผสมทุกอย่างคลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นนำเข้าไมโครเวฟเพื่อทำให้สุก
 

ส่วนผสม
แป้งสาลีอเนกประสงค์ 120 กรัม
ผงโกโก้ 20 กรัม
ผงฟู 3/4 ช้อนชา
ผงวานิลลา 1/2 ช้อนชา
ไข่ไก่ 3 ฟอง
น้ำตาลทราย 80 กรัม
นมสด 150 กรัม
เนยสดชนิดเค็มละลาย 120 กรัม
ช็อกโกแลตชิพ 50 กรัม
เนยถั่ว (พีนัทบัตเตอร์) 3 ช้อนโต๊ะ
แก้วเซรามิกสำหรับอบ

วิธีทำ
1. ร่อนแป้งสาลี ผงโกโก้ ผงฟู และผงวานิลลา เข้าด้วยกันลงในอ่างผสม พักไว้
2. ต้มเนยสด น้ำตาลทราย นมสด คนให้ละลาย ยกลงพักไว้ให้คลายความร้อน ใส่ลงในไข่ไก่ที่ตีพอแตก คนจนเข้ากันดี จากนั้นเทใส่ลงในส่วนผสมแป้ง คนให้เข้ากัน ใส่ช็อกโกแลตชิพ
3. ตักส่วนผสมที่ได้ลงในแก้วเซรามิกประมาณ 3/4 ของแก้ว แล้วตักเนยถั่วใส่ กดให้อยู่ตรงกลางของแก้ว นำเข้าอบในเตาไมโครเวฟ อบที่อุณหภูมิ 600 w ประมาณ 1.30 นาทีหรือจนเค้กสุก นำออกจากเตาไมโครเวฟ จัดเสิร์ฟ




เรื่อง / TONGTA
ภาพ / ชุลีภรณ์
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด