เก็บใส่กระปุกคลุกกินเป็นกับข้าว “น้ำพริกแบบแห้ง”

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
3,856    1    0    10 พ.ย. 2562 09:00 น.
แบ่งปัน
       เมนูที่ต้องมีติดบ้านเสมอของคุณคืออะไร สำหรับฉันคือ “น้ำพริก” โดยส่วนใหญ่จะเป็นน้ำพริกแบบแห้ง เพราะเก็บไว้ได้นาน และสามารถนำมาคลุกกับข้าวกินได้เลยโดยไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม อย่างมากก็แค่ไข่เจียวร้อน ๆ สักจาน คลุกกับน้ำพริก กินแกล้มผักอีกหน่อยก็อร่อยแล้ว

คนไทยคุ้นชินกับน้ำพริกมานาน มักกินร่วมกับสัตว์น้ำมากกว่า เพราะรสชาติและกลินของน้ำพริกสามารถช่วยดับกลิ่นคาวต่าง ๆ ได้ ซึ่งแต่ละพื้นที่จะมีวัตถุดิบในการทำต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับคนในพื้นที่นั้น ๆ รวมถึงของพื้นถิ่นที่สามารถหาได้ อย่างถ้าเป็นภาคกลางมักเน้นน้ำพริกที่ข้นหน่อย เอาไว้กินกับข้าวสวย ต่างกับภาคเหนือหรืออีสานที่น้ำพริกค่อนข้างแห้ง เนื่องจากเอาไว้กินกับข้าวเหนียวนั่นเอง

ที่บ้านฉันจะทำน้ำพริกครั้งใหญ่ปีละ 2 ครั้ง คือช่วงสงกรานต์และปีใหม่ เนื่องจากทำไว้แจกจ่ายให้ญาติ ๆ คุณยายจะสั่งพริกแห้งมาจากตลาดเก่าจำนวนมหาศาล รวมถึงกระเทียมและหอมแดง ลูกมือทั้งหลายมีหน้าที่ต่างกันไป ปากคนปอก บางคนซอย บางคนทอด เรียกว่าทำกันเป็นโรงงานเลยล่ะ กลิ่นพริกทอดลอยไปไกลเป็นกิโล จามกันเสียงสนั่นไปทั้งบ้าน แต่พอทำเสร็จผลที่ได้ทำให้คนในบ้านยิ้มแก้มปริ ส่วนคนรับนั้นไม่ต้องพูดถึง เพราะยิ้มกันแต้แถมยังชมไม่ขาดปาก มีการบอกอีกด้วยนะว่าปีหน้าขออีก รีเควสกันซะอยากเปิดร้านขายน้ำพริกเชียวล่ะ 
 

น้ำพริกแมงดาปลาฟู
 

ส่วนผสม
แมงดานาตัวผู้เด็ดปีกและขาออก 2 ตัว
ปลาดุกฟู 150 กรัม
หอมแดงคั่ว 1/2 ถ้วยตวง
กระเทียมคั่ว 1/4 ถ้วยตวง
พริกขี้หนูแห้งเผา 7 เม็ด
พริกชี้ฟ้าแห้งเผา 5 เม็ด
น้ำมะขามเปียกคั้นข้น ๆ 2 1/2 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำเปล่า 1 ช้อนโต๊ะ
ผักสดตามชอบ

วิธีทำ
1. โขลกพริกชี้ฟ้า พริกขี้หนูแห้งพอละเอียด
2. ใส่หอมแดง กระเทียม แมงดา
3. โขลกให้ละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน
4. ตั้งกระทะใส่น้ำมะขามเปียก น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ น้ำเปล่า
5. เคี่ยวพองวด ใส่ส่วนผสมน้ำพริกที่โขลก ผัดพอเข้ากัน
6. ใส่ปลาดุกฟู
7. ผัดพอแห้ง ยกลงพักไว้ให้เย็น ตักใส่ภาชนะ จัดเสิร์ฟพร้อมผักสดตามชอบ
 

น้ำพริกปลากรอบกากหมูมะนาว
 

ส่วนผสม
กากหมู 1 ถ้วยตวง
ปลาช่อนทะเลย่างแกะเอาแต่เนื้อป่นละเอียด 20 กรัม
กระเทียมเจียว 1/2 ถ้วยตวง
หอมแดงเจียว 1 ถ้วยตวง
ใบมะกรูดทอด 5 ใบ
พริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา 2 1/2 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่นหยาบ 1/4 ช้อนชา
น้ำมะขามเปียกคั้นข้น ๆ 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา
น้ำเปล่า 1 ช้อนโต๊ะ
ผักสดตามชอบ

วิธีทำ
1. ตั้งกระทะใส่น้ำมะขามเปียก น้ำมะนาว น้ำปลา เกลือป่น น้ำตาลทราย น้ำตาลปี๊บ พริกป่น น้ำเปล่า คนให้เข้ากัน เบาไฟเคี่ยวพอเดือด
2. ใส่ปลาช่อนทะเล หอมแดงเจียว กระเทียมเจียว กากหมู ใบมะกรูด
3. ผัดพอเข้ากัน ยกลงพักไว้ให้เย็น ตักใส่ภาชนะ จัดเสิร์ฟพร้อมผักสดตามชอบ
 

น้ำพริกถั่วสมุนไพร
 

ส่วนผสม
กุ้งเสียบทอดกรอบ 30 กรัม
กากหมู 1 ถ้วยตวง
ถั่วลิสงคั่วบดหยาบ 1/2 ถ้วยตวง
กระเทียมไทยเจียว 1/2 ถ้วยตวง
หอมแดงเจียว 1 ถ้วยตวง
ตะไคร้ฉีกเส้นทอดกรอบ 1/2 ถ้วยตวง
ใบมะกรูดทอด 5 ใบ
พริกป่น 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่นหยาบ 3/4 ช้อนชา
ผงปรุงรสหมู 2 ช้อนชา
ผักสดตามชอบ

วิธีทำ
1. ใส่หอมแดงเจียว กระเทียมไทยเจียวลงในกระทะ
2. ใส่กุ้งเสียบ กากหมู ตะไคร้ ใบมะกรูด ถั่วลิสงคั่ว
3. ปรุงรสด้วยพริกป่น น้ำตาลทราย เกลือป่น ผงปรุงรสหมู
4. ใช้ไฟอ่อนผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน ยกลงพักไว้ให้เย็น ตักใส่ภาชนะ จัดเสิร์ฟพร้อมผักสดตามชอบ



เรื่อง : เด็กหลังเตา
ภาพ : ธราดล
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด  

เมนูพื้นบ้านต้านโควิด-19 กลุ่มที่มีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระสูง

สถานการณ์ โควิด-19 ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงวิกฤตสุด ๆ นอกจากต้องระวังรักษาตัวเองแล้ว ยังต้องเยียวยาจิตใจกันเป็นการใหญ่ หลายคนเกิดอาการแพนิคเพราะไม่รู้ว่าตัวเองติดไวรัสหรือยัง จะให้ไปตรวจแต่ละครั้งก็ใช้เงินเยอะเหลือเกิน แม่บ้านอย่างเราจึงอยากเป็นกำลังใจให้ทุกคน สู้ ๆ กันต่อไป เราคงช่วยอะไรไม่ได้มากนอกจากหาเมนูอร่อย ๆ มาให้แฟนเพจได้นำไปลองทำดู ซึ่งคราวนี้เป็น 30 เมนูพื้นบ้านต้านโควิด-19 ที่จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันได้ตามที่สมาคมแพทย์แผนไทยได้แนะนำมา โดยนพ.มรุต จิรเศรษฐศิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก แนะนำผักผลไม้สมุนไพร 3 กลุ่ม เพื่อเสริมภูมิต้านทานของร่างกายช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้แก่ กลุ่มเสริมภูมิคุ้มกัน, กลุ่มที่มีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระสูง และกลุ่มที่มีสารสำคัญที่มีศักยภาพในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 นอกจากอาหารจะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันแล้ว เรายังสามารถป้องกันได้ง่าย ๆ โดยเริ่มจากตัวเองก่อน เช่น การล้างมืออย่างสม่ำเสมอด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอลล์ ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่เป็นหวัด มีอาการไอ จาม กินร้อนช้อนตัวเอง งดเดินทางไปประเทศเสี่ยง และรักษาระยะห่างจากคนอื่น ๆ งดการพบปะสังสรรค์และร่วมกิจกรรม หรือเดินทางไปในที่ที่มีคนเยอะ จะช่วยลดการแพร่ระบาด และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้