ซอสมะเขือเทศโฮมเมด ทำง่าย ได้ประโยชน์เพียบ

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
2,234    1    0    9 ธ.ค. 2562 18:00 น.
แบ่งปัน

       มะเขือเทศ เป็นผักที่มีประโยชน์มากมาย มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงผิวให้ดูสดใส บำรุงสายตา ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งที่อวัยวะต่าง ๆ และในมะเขือเทศมีไลโคปีน เป็นสารกลุ่มแคโรทีนอยด์ มักพบในผักผลไม้สีแดง ส้ม เช่น มะเขือเทศ แครอท แตงโม มะละกอ เกรพฟรุต การนำมะเขือเทศไปผ่านความร้อนหรือนำไปแปรรูปจะทำให้มีไลโคปีนสูงขึ้น เพราะความร้อนทำให้การยึดจับของไลโคปีนกับเนื้อเยื่อของมะเขือเทศอ่อนตัวลง ทำให้ไลโคปีนถูกร่างกายนำไปใช้ได้ดีกว่า ดังนั้นการกินผลิตภัณฑ์จากมะเขือเทศ เช่น มะเขือเทศปรุงสุก ซอสมะเขือเทศ ซุปมะเขือเทศแบบเข้มข้น น้ำมะเขือเทศ จะทำให้ได้ไลโคปีนมากกว่ากินมะเขือเทศสด

สำหรับผลิตภัณฑ์จากมะเขือเทศที่กินง่ายที่สุดก็คงจะเป็นซอสมะเขือเทศ ที่เรามักชอบเอาไว้กินกับของทอด แต่ความจริงแล้วซอสมะเขือเทศที่เรากินกันบ่อย ๆ ที่มีขายเป็นขวดนั้นเรียกว่า Ketchup (เค็ทฉัพ) จะเป็นซอสที่มีเนื้อเข้มข้น บางยี่ห้ออาจจะไม่ได้ใช้มะเขือเทศเป็นวัตถุดิบหลัก แต่ใช้เป็นผัก ผลไม้ชนิดอื่นแทน รสชาติจัดจ้านและกลมกล่อมกว่า ส่วน ซอสมะเขือเทศ (Tomato Sauce) เป็นซอสที่เสิร์ฟแบบร้อน ทำจากเนื้อมะเขือเทศที่นำไปผัดกับกระเทียม หอมหัวใหญ่ ปรุงรสด้วยเกลือ น้ำตาล พริกไทย เล็กน้อย ใช้สำหรับราดหน้าพิซซาหรือสปาเกตตี เนื้อสัมผัสอาจจะไม่เข้มข้นมาก แต่ก็ยังคงความสดของมะเขือเทศไว้ได้อยู่บ้าง
 



ส่วนผสม
 

มะเขือเทศ 500 กรัม
หอมหัวใหญ่สับ 25 กรัม
กระเทียมกลีบใหญ่สับหยาบ 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำส้มสายชูกลั่น 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
เกลือสมุทร 3/4 ช้อนชา
พริกไทยดำบดหยาบ 1/8 ช้อนชา
น้ำเปล่า  1/2  ถ้วยตวง
น้ำมันพืช 1 1/2 ช้อนชา
น้ำเปล่าสำหรับลวกมะเขือเทศ
 

วิธีทำ
 

1. ใช้มีดกรีดมะเขือเทศเป็นกากบาท ใส่ลงลวกในน้ำเดือดประมาณ 15 นาที หรือจนผิวปริ
 

2. ตักขึ้นลอกผิวออก
 

3. หั่นชิ้นนำเมล็ดออกเตรียมไว้
 

4. ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืช พอร้อนใส่กระเทียม และหอมหัวใหญ่ลงผัดจนสุก ใส่มะเขือเทศผัดให้เข้ากัน
 

5. เติมน้ำเปล่าพอเดือด เบาไฟ เคี่ยวจนมะเขือเทศนุ่ม ยกลงพักไว้ให้เย็น
 

6. ใส่ส่วนผสมลงในเครื่องปั่นน้ำผลไม้ ปั่นให้ละเอียด เทใส่หม้อ ยกตั้งไฟอีกครั้ง
 

7. ปรุงรสด้วยเกลือสมุทร น้ำตาลทราย พริกไทยดำ น้ำส้มสายชูกลั่น
 

8. พอเดือด เบาไฟ เคี่ยวจนข้นตามชอบ ยกลง เทใส่ภาชนะแก้วที่ต้มฆ่าเชื้อแล้ว
 

เท่านี้ก็จะได้ซอสมะเขือเทศสไตล์โฮมเมดแล้ว สามารถเก็บไว้ทำเมนูต่าง ๆ ได้ตามใจชอบเลยจ้า


เรื่อง : aimable
ภาพ : pg
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด  

5 เมนูเสริมธาตุเหล็ก เพิ่มความกระปรี้กระเปร่าให้วันนั้นของเดือน

ผู้หญิงเราพอเริ่มมีวันนั้นของเดือนมักมีอาการวูบอยู่บ่อย ๆ สาเหตุหลักนอกจากการพักผ่อนไม่เพียงพอแล้ว ยังขึ้นอยู่กับการขาดธาตุเหล็กด้วยเช่นกัน เชื่อหรือเปล่าว่าภาวะขาดธาตุเหล็กสามารถเกิดขึ้นได้มากพอ ๆ กับโรคฮิตประเภทอื่น ไม่ใช่แค่ผู้หญิงเราเท่านั้น แต่รวมถึงคนที่ไม่กินเนื้อสัตว์ด้วยเช่นกัน ดังนั้นเราควรต้องเติมธาตุเหล็กให้เพียงพอต่อความต้องการร่างกาย โดยผู้หญิงในวัย 15-50 ปี ควรได้รับธาตุเหล็กประมาณ 15 มิลลิกรัมต่อวัน แต่หากมีอายุ 50 ปีขึ้นไป ควรรับธาตุเหล็กให้ได้วันละ 10 มิลลิกรัมก็เพียงพอแล้ว