พาคุณแม่เดินเล่นที่พิพิธบางลำพู กับเมนูสุขภาพ “พล่าปลาทับทิม ซีพี”

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
5,306    5    -4    30 ก.ค. 2563 10:53 น.
แบ่งปัน

พาคุณแม่เดินเล่นที่พิพิธบางลำพู กับเมนูสุขภาพ “พล่าปลาทับทิม ซีพี”

   วันแม่ปีนี้มีแอบเซอร์ไพรส์เล็กน้อย ด้วยการนัดแนะกับบรรดาพี่ ๆ น้อง ๆ ว่าจะพาคุณแม่ไปเดินเที่ยวย่านเก่าอย่าง “บางลำพู” บอกเลยงานนี้คุณแม่ถูกใจเป็นที่สุด เพราะเป็นย่านเก่าที่ท่านคุ้นเคยมานานตั้งแต่ยังสาว ๆ นอกจากพาไปหาร้านเก่า ๆ นั่งกินกันเพื่อรำลึกความหลังแล้ว เรายังแอบพาเข้าไปยัง “พิพิธบางลำพู” พิพิธภัณฑ์ที่เล่าเรื่องราวความเป็นไปของบางลำพูให้เห็นได้ชัดเจนตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

พิพิธบางลำพู ตั้งอยู่บนถนนพระอาทิตย์ ริมคลองบางลำพู ใกล้กับป้อมพระสุเมรุ มีประวัติศาสตร์ยาวนานตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 และได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานอาคารจากกรมศิลปากรเมื่อปี 43 โดยเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ เป็นศูนย์การเรียนรู้เชิงการศึกษาวัฒนธรรมชุมชน ซึ่งจัดให้ดูทันสมัยพร้อมบอกเล่าเรื่องราวได้อย่างน่าสนใจ ส่วนด้านหน้ายังจัดเป็นพื้นที่สีเขียว มองเห็นความชุ่มฉ่ำ โดยเฉพาะช่วงที่ฝนเพิ่งตกแบบนี้ ทำให้การเที่ยวในวันนี้ไม่ร้อนจนเกินไปนัก
 

 

ด้านในถูกจัดแบ่งเป็นโซนไว้อย่างชัดเจน มีทั้งนิทรรศการถาวร และนิทรรศการหมุนเวียน สำหรับนิทรรศการถาวรได้แก่ “แรกมีสิ่งพิมพ์ในสยาม” เป็นการเล่าเรื่องราวของโรงเรียนช่างพิมพ์วัดสังเวช ที่นับเป็นโรงเรียนสอนวิชาการพิมพ์แห่งแรกของประเทศไทย โดยเปิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2475 ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าที่ติดกับถนนพระสุเมรุ ริมคลองบางลำพู เป็นอาคารคอนกรีตรูปตัวแอล แบบเบาเฮาส์ (Bauhaus) มีลักษณะเรียบง่ายบันไดภายในและพื้นเป็นไม้ โดยทั้งหมดเป็นการออกแบบของพระสาโรชรัตนนิมมานก์ และควบคุมก่อสร้างโดยหลวงวิศาลศิลปกรรม

 

 

“นิทรรศการชุมชนบางลำพู” บางลำพูประกอบไปด้วยย่านการค้าและแหล่งชุมชนเก่าแก่ 7 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนบ้านพานถม ชุนชนมัสยิดจักรพงษ์ ชุมชนวัดใหม่อมตรส ชุนชนบ้านวงรังษี ชุมชนวัดเวชวิศยาราม ชุมชนตรอกเขียนนิวาสน์-ตรอกไก่แจ้ และชุมชนสามพระยา ซึ่งผู้คนที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้ยังคงสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมารุ่นสู่รุ่น ซึ่งบริเวณนี้จัดเอาไว้ให้ดูแบบน่ารัก ๆ และเข้าถึงง่ายมาก มีการตกแต่งร้านรวงให้ได้บรรยากาศเหมือนในอดีต มีมุมให้แวะเก็บภาพสวย ๆ เยอะเช่นกัน งานนี้เลยได้รูปคุณแม่เพียบ เพราะเธอขอถ่ายทุกมุมจริง ๆ
 
 

หลังจากเที่ยวกันจนชุ่มปอดก็ถึงเวลากลับบ้าน แต่เราไม่ลืมที่จะโทรบอกให้พี่ ๆ เตรียมตัวให้พร้อม ซึ่งทีมที่บ้านทำงานกันเต็มรูปแบบมาก เริ่มจากการออกไปซื้อ ปลาทับทิม ซีพี กันถึงแม็คโคร ได้ปลาตัวอวบอ้วนมาหลายตัว พร้อมทำเมนูอร่อยที่เลือกมาแล้วว่าดี “พล่าปลาทับทิม ซีพี” เนื่องจากมากไปด้วยสมุนไพร รสชาติจัดจ้าน แต่ไม่รุนแรงมากจนเกินไป แถมยังได้ปลาทับทิม ซีพี ที่ขึ้นชื่อเรื่องรสชาติความอร่อย ผ่านการเลี้ยงจากระบบฟาร์มมาตรฐาน ซีพีเอฟ ปราศจากสารเคมีที่เป็นอันตรายทุกชนิด ตรวจสอบย้อนกลับได้ในทุกขั้นตอนการเลี้ยง ปลาที่ได้จึงสด สะอาด ปลอดภัย ครั้งนี้เรานำมาหั่นเป็นชิ้นพอคำ แล้วทอดจนกรอบ ราดด้วยน้ำพล่ารสอร่อย กินกับข้าวสวยร้อน ๆ แกล้มด้วยผักสดกรอบ ถูกใจคุณแม่แน่นอน
 

พล่าปลาทับทิม ซีพี

ส่วนผสม
ปลาทับทิม ซีพี แล่เนื้อหั่นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า 270 กรัม
ตะไคร้ซอย 1/4 ถ้วยตวง
หอมแดงซอย 3 ช้อนโต๊ะ
ใบมะกรูดซอย 1 ช้อนโต๊ะ
ขิงซอย 1/4 ถ้วยตวง
ผักชีฝรั่งซอย 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะนาว 3 1/2 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 2 1/2 ช้อนชา
พริกขี้หนูสีแดงโขลกหยาบ 3 เม็ด
พริกขี้หนูสวนซอย 1 ช้อนโต๊ะ
เม็ดมะม่วงหิมพานต์ทอด 1/4 ถ้วยตวง
ใบสะระแหน่สำหรับโรย  
น้ำมันพืชสำหรับทอด  

วิธีทำ
1. ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชพอร้อน ใส่ ปลาทับทิม ซีพี ลงทอดจนสุกเหลือง ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน
2. ผสมพริกขี้หนูทั้ง 2 ชนิด น้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาลทราย คนพอเข้ากัน
3. ใส่ ปลาทับทิม ซีพี ตะไคร้ หอมแดง ใบมะกรูด ขิง 
4. ผักชีฝรั่ง คลุกเคล้าพอเข้ากัน ตักใส่ภาชนะ โรยเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ใบสะระแหน่ จัดเสิร์ฟ
 
 
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด